Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPad Pro chạy chip Apple M1, liệu có cần thiết hay chỉ uổng phí?

Duy Luân
22/4/2021 1:47Phản hồi: 308
iPad Pro chạy chip Apple M1, liệu có cần thiết hay chỉ uổng phí?
Mình khá bất ngờ khi Apple đem chip M1 lên iPad Pro đời 2021. Khả năng này mình cũng đã nghĩ tới, nhưng không ngờ nó tới sớm thế, tưởng Apple vẫn sẽ còn dùng chip A14X gì đó chứ. Giờ thì việc đó đã xảy ra rồi, câu hỏi sẽ là: liệu đem Apple M1 lên iPad Pro có cần thiết hay không? Nó sẽ hữu ích cho những đối tượng người dùng nào?

Sức mạnh của một cái laptop trong thân hình của iPad


Về cơ bản, sức mạnh của iPad Pro giờ đã ngang với một chiếc MacBook Air, thậm chí mạnh hơn cả MacBook Air bản cơ bản (chỉ có 7 nhân GPU, trong khi iPad Pro có tới 8 nhân). Chúng ta có chip Apple M1, có RAM 8GB (hoặc thậm chí là 16GB với bản 1TB và 2TB), không khác gì một cái máy tính thực thụ, chỉ khác là nó được đưa vào một thân hình mỏng nhẹ tới mức bạn có thể cầm trên tay dễ dàng.

Cấu hình thì đã ngang laptop, chỉ có phần mềm là điểm khác biệt lớn. iPadOS là một hệ điều hành tối ưu hóa cho cảm ứng, và nó không có đầy đủ các công cụ (hoặc có nhưng thiếu tính năng) như macOS, vốn là một hệ điều hành dành cho máy tính. Hiện tại bạn có thể yên tâm là một con MacBook Air có thể làm tốt mọi việc mà bạn cần làm ở một chiếc laptop, nhưng cầm con iPad lên thì chưa chắc nha.

Và đó cũng là điều là mình băn khoăn ở thời điểm này, khi mà iPad giờ đã có cấu hình của một con máy tính nhưng iPadOS vẫn còn nhiều hạn chế thì liệu có phải Apple đang “làm quá” hay không? Họ có đang overkill quá mức cho con iPad Pro 2021 hay không?

Có thể Apple đang ấp ủ rằng một ngày nào đó các app của macOS sẽ chạy được trên iPadOS. Hiện tại bạn đã có thể chạy app iOS trên các máy Mac dùng chip M1 rồi, thế nên chiều ngược lại cũng có thê xảy ra. Nhưng chuyện này có lẽ không ảnh hưởng lắm, vì thực chất giao diện của các app Mac không tối ưu cho màn hình cảm ứng, nên việc dùng trên iPad cũng không phải là cái nên làm. Có thể dùng chữa cháy, dùng tạm thì được, nhưng không phải là trải nghiệm tốt về lâu dài.

Đối tượng mà iPad Pro hướng tới rất cụ thể


Cái mà mình nghĩ Apple đang làm đó là họ đưa iPad Pro đến một số đối tượng người dùng rất cụ thể: nhiếp ảnh gia, những người làm phim nghiệp dư, các vlogger, những người làm đồ họa cần vẽ vời, và những ứng dụng cần kết hợp hình ảnh AR.

Với con chip Apple M1, những phần mềm làm phim như Luma Fusion, CapCut giờ có thể xuất phim nhanh hơn, edit video mượt hơn, thậm chí edit nhiều luồng 4K cùng lúc cũng không là vấn đề lớn. Trải nghiệm với những người thường dùng iPad để edit phim khi di chuyển, khi đi du lịch, công tác giờ sẽ đơn giản và hiệu quả hơn, giúp họ kiếm được tiền tốt hơn.

[​IMG]

Có thể bạn nghe thì khá là lạ khi người ta cứ thích edit phim trên iPad, sao không dùng máy tính cho khỏe. Vấn đề là những người này cần một thứ rất gọn, rất đa dụng, họ có thể vừa giải trí, vừa làm việc được, nên họ chỉ vác theo iPad mà thôi. Mình đã từng thấy rất nhiều người quen làm trong ngành thông tin, truyền thông, báo chí chỉ dùng iPad để làm việc khi đi công tác. Thậm chí nhiều đoạn video, vlog trên YouTube hay TikTok cũng được edit, xuất và upload hoàn toàn từ con iPad của họ.

Nhu cầu của những người này về việc xử lý phim không quá phức tạp như các studio chuyên nghiệp hay những nhà làm phim. Họ cần một thứ giúp họ nối các đoạn video lại với nhau, chỉnh màu, chỉnh độ sáng một chút, thêm một tí hiệu ứng, thêm một số text vào video, có thể là chèn thêm hình vào. Vậy thôi, đơn giản. Các thao tác này khi làm trên màn hình cảm ứng của iPad rất ổn, không chậm như bạn nghĩ đâu.

Tương tự, việc chỉnh ảnh cũng chẳng phải là dành cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay gì cả. Chỉ đơn giản là những người cần ảnh của họ ở mức vừa đủ để truyền tải thông tin mà thôi. Và việc edit, xuất hình trên iPad là giải pháp mà họ chọn. Họ sẽ dùng Photoshop bản iPadOS, Procreate, bộ app của Affinity, và rất nhiều app đồ họa khác. Họ chỉ cần thế thôi.

ipad_pro_m1_sang_tao.jpg

Quảng cáo



Apple rõ ràng không nhắm tới những người như lập trình viên, những người làm việc với phần mềm kĩ thuật, vẽ 3D, thậm chí cả những bạn làm đồ họa trong các công ty lớn vốn chỉ dùng máy tính. Bạn có thể thấy được điều đó ngay từ hình ảnh của video quảng cáo, hình ảnh được Apple chọn để hiển thị lên website giới thiệu iPad Pro, hay ngay trong chính buổi lễ ra mắt. Những người được Apple đề cập là những người làm nội dung, người làm công việc sáng tạo, những người thường di chuyển.

Và khi chúng ta nhìn từ góc này, việc iPad Pro 2021 sở hữu chip Apple M1 bỗng nhiên trở nên cực kì hợp lý. Apple làm ra đúng sản phẩm cho đúng đối tượng rồi đấy. iPad Pro không phải là công cụ làm việc có thể áp dụng cho mọi người như laptop, nó có khách hàng của riêng nó. Tất nhiên vẫn có nhiều người mua iPad Pro không để làm việc, điều đó thì không nằm trong phạm vi của bài này.

Đừng quên là một cái iPad Pro có thể dùng 3-4 năm là bình thường, và việc trang bị chip Apple M1 mạnh mẽ là sự chuẩn bị cần thiết để có thể đáp ứng các nhu cầu mới có thể phát sinh trong tương lai, ví dụ như edit phim 8K, chạy các luồng công việc phức tạp hơn, hay xử lý ảnh 100MP chẳng hạn.
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vanpercesc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đa số thì vẫn chỉ là giải trí, như mình tối về cũng chỉ xem phim là chính
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Màn 120hz lướt ngoài menu thì sướng game nó k hỗ trợ thì vẫn cắm đít ở 60hz thôi 😆 youtube thì đc bao nhiêu video hơn 60hz. 60hz là nó bị đơ bị lag màn hình nhìn k thấy gì lun để chơi hay gì mà k xài đc chơi game hơn nhau ở cái đầu chứ đâu phải màn hình , nhìn cho sướng con mắt xong vẫn chết thì có k cay k =]]
@vanpercesc Mình xem bóng đá là chính và kèm thêm quản trị web bán hàng
@vanpercesc Giải trí thì xem tivi 4K cho đã mắt. Tivi Sony nữa thì quá OK, vì hình ảnh + âm thanh siêu chất 👌👌
Long Dang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có khi nào Apple ấp ủng có thể dùng macos trên iPad với điều kiện phải có dây chuyển của hãng như kiểu SS Dex không nhỉ. Cấu hình bản 1Tb còn mạnh hơn con Mac Air :v. Hoặc khi nào có Jailbreak các Dev có thể port Macos sang không ta
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Shine.shin “Con số nói lên marketting tốt chứ chả liên quan đến sản phẩm tốt 😆“ vậy là 1 doanh nghiệp chỉ cần tập trung cải thiện Marketing tức là chi phí bỏ ra chỉ cần Marketing còn đâu giảm thiếu tất cả các chi phí khác, vì múc đích cuối cùng của 1 công ty cũng là tăng trưởng doanh thu và giảm chi phí để tối đa hoá lợi nhuận mà ô kiến thức mới
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Shine.shin Sản phẩm đã kém mà ông Marketing lên top được thì mời ông về đội BPhone rồi thể hiện!
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Bphone thể hiện đúng chất marketing ngu đấy 😆 cứ ôn hoà k phô trương như vsmart xem bán có chạy k. Mấy con Đời đầu vsmart chắc k có lỗi gì đâu har mà sao chả có ai phản ứng gay gắt bới lông tìm vết như bphone vậy. Nên nhớ luc mới ra mắt đầy người ủng hộ bphone k vì cái mỏ nổ của ông quảng làm người dùng bị thất vọng so với những gì bphone đưa ra xem coi có ai anti nó k
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sắp tới thì từ iPhone giá rẻ, iPhone pro... và toàn bộ thiết bị Apple đều sài 1 chip duy nhất M
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zoro1tuoi Không có đâu. Hiện tại Ipad lên M1 là hợp lý rồi, chỉ có cái chưa hợp lý là Macbook, imac phải lên M2 cơ mới hợp lý hơn. 😀
@bomduc Ý bạn nói đỡ phải mua chảo chiên trứng
😆 Nó phải cắt giảm xung đi chứ. Sản xuất hàng loạt cho rẻ.
IPAD II
TÍCH CỰC
3 năm
@zoro1tuoi chip M : chíp “ Má Mì” . 😃
Ipad mạnh quá cũng phí. Giờ nó to nữa nên chơi game cũng khó. Đáng lý ipad nên phát triển theo hướng thành một thiết bị chơi game giải trí cấu hình cao pin trâu thì giờ đây nó lại bị đẩy theo hướng một chiếc laptop mini tích hợp cảm ứng. Trước hồi ra con ipad pro đầu tiên, mình từng nghĩ tầm 3-4 năm thôi chúng ta sẽ được oánh những game console đồ hoạ khủng như god of war, ghost of tsushima, call of duty hay đá pes 2021 trên ipad với khả năng điều hướng được nâng tầm, hoặc thậm chí có thể chơi cả game sex của Illusion trên ipad =))) Giờ thì thôi, nó càng ngày càng giống một cái laptop. Dùng để xem phim thì lãng phí, để làm việc thì không hết tầm mà để chơi game thì chả khác gì trên pro max. Hơi bùn tí
@anh_hung_vo_le Nó làm dựa trên doanh số đời trước nên ko khó khi tung ra skill M1 này .. nó có định hướng khách hàng hết rồi ... có thì xài thôi
@anh_hung_vo_le Mấy Games đấy Chơi được mà ông ko biết ah 😆)
@anh_hung_vo_le chơi game trên 1 cái màn cảm ứng to đùng là thấy fail rồi bác, người ta tăng trải nghiệm phải dùng gamepad mới đúng, chơi mấy game dạng vuốt quẹt rất nửa vời như con nít chơi game arcade
@anh_hung_vo_le Suy nghix đó về Hướng đi của ipad rất giống với điều mình nghĩ, có lẽ ipad mini 5 sẽ gánh phần trách nhiệm đó, chỉ cần nó cải tiến 1 chút về phần viền màn hình....màn nhỏ tầm 8-9 inch, viền mỏng ,cấu hình, pin cân bằng và nhất là phải nhẹ, mỏng để cầm nắm tốt là phù hợp cho giải trí,game hàng ngày
Nói gì thì nói làm các sản phẩm về video và audio trên Apple OS rất thuận tiện.
@Dr.Son từ iphone 7 đã dùng f/1.8 rồi mà bạn
Nhờ vậy mấy con ipad cũ giảm giá cho a e mua 😁
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Sau khi ra con ipad air 4 con ipad pro 2018 mấy thương lái lại tăng giá mới kinh 😆
@Shine.shin Chờ qua tháng sẽ giảm
Với một con chip và mức RAM mang level desktop, phải chăng Apple đã dọn sẵn phần cứng cho một bảng cập nhật Big Update sắp tới cho iPad Pro? (hợp nhất macOS và iPadOS?)

Lúc đó theo mình nghĩ thì iPad Pro với bàn phím sẽ giống như Surface Pro (Laptop lai tablet), MacBook sẽ giống như Surface Laptop (laptop thông thường).

Còn việc macOS ko hỗ trợ cảm ứng thì dễ mà, Apple làm thêm cái Tablet mode như Windows 10 là xong 😂 Hiện giờ các icon trên Big Sur nhìn y chang icon của iPadOS và iOS, thân thiện với cảm ứng lắm 😂
@hoangtrungcva Bạn quên ipados có hỗ trợ chuột, bàn phím à ))
Thich dùng cảm ứng nhẹ nhàng thì chuyển qua ipados, thích làm việc nặng thì chuyển qua macos ))
Còn chuyện nó phân tách ra là vì thời đó phần cứng chưa hỗ trợ, bây giờ ngon rồi thì gộp lại thôi ))
@Phạm Đoàn Hổ Mình đang dùng combo đấy đây. Tù thật sự bác ah. Có bàn phím ok còn chuột thì thôi bác ah
@Trung Dt Bình thường bác tắt app trên Win và Mac bằng gì?
杜越英
TÍCH CỰC
3 năm
@vn_ninja Apple học theo cách làm của Surface có mà bán ế à 😆)
Hieu 7⃣
ĐẠI BÀNG
3 năm
muốn đấu với surface, nhưng theo một cách riêng, ưu thế độc nhất, nhìu video giới thiệu của apple đều đang khuyến khích, lôi kéo lập trình viên, cả beginner lẫn cũ,
-lập trình swift kéo thả đơn giản =))
-code ngắn lại,
- trackpad điều hướng cho ipad cũng đã ko kém macbook

Dường như mọi thứ chuẩn bị cho kế hoạch, ipad thay được cho laptop, mà làm những việc laptop ko làm được.

Apple khiến có cảm giác, cần phải mua 2 cái macbook và ipad vậy =)), mỗi cái cần cho một kiểu làm việc riêng, trường hợp riêng =)) cần có thể combine làm màn hình phụ lun

Chậc chậc. Apple giỏi phần này. Bậc thầy
Chứ nhìn các hãng cố gắng All in one, đa năng, đa dụng, nhưng ko cái nào chuyên biệt, ko nào tốt bền bỉ cả
@Hieu 7⃣ Apple toàn sở hữu các bậc thầy về chiến lược sản phẩm
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Hieu 7⃣ Đúng kiểu bậc thầy bán hàng, không phải nó làm cái thừa cái thiếu mà nó làm được cho người mua thấy cần mua cả 2.
Cười vô mặt
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@[Zeus] Trong khi đấy nó hoàn toàn có thể biến 2 cái thành 1 . Nhưng đéo 😆 apple bảo nhả gấp đôi tiền ra cho t m sẽ đc như mấy con lap 2 in 1
@Hieu 7⃣ Ipad thay laptop chứ ko cài được macos 😀
Robyn Châu
ĐẠI BÀNG
3 năm
John Prosser vừa tiết lộ rằng khả năng cao tại WWDC 2021, Apple sẽ mang 1 hoặc một vài Pro Apps của mình lên iPadOS. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra và sẽ là một bước đi rất táo bạo cho iPad

Khả năng cao Final Cut sẽ là sự lựa chọn đầu tiên và nếu như Apple có thể tạo ra một phiên bản Final Cut cho iPadOS tận dụng được đặc tính cảm ứng, vẽ bằng bút của iPad Pro thì câu hỏi liệu Apple có sáp nhập iPad và Mac vào với nhau không, Mac có thể có cảm ứng không sẽ biến mất khi iPad và Mac lúc đấy sẽ hoạt động độc lập, có các điểm mạnh riêng và bổ trợ cho nhau cực tốt
@Robyn Châu Apple có thể mang Xcode lến rồi.
Robyn Châu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CHANGE dot VN Có vẻ sẽ là hơi sớm cho XCode do Apple chắc chắn sẽ vẫn cho iPad Pro 2021 chạy iPadOS và XCode là Pro App không phù hợp nhất với màn hình cảm ứng và hỗ trợ Apple Pencil của iPad. Ngoài ra vẫn chưa leaker nào tiết lộ nào về iPadOS cho WWDC 2021 trừ dự đoán của John
Lạc quan nhất vẫn là Final Cut :>
@Robyn Châu Nếu cho final cut hoặc các app video đên ipad được thì quá tuyệt ấy ạ vì nhiều khi em làm trên macbook nhưng ko vẽ vời bằng chuột đượt =)))))) nên muốn pick 1 chiếc ipad để dùng sidecar kết hợp macbook. Với lại còn thuận tiện di chuyển nữa. Điều duy nhất em thấy tốn tiền trên cái ipad là cụm camera quá mạnh 😔(((( đã ko cần thiết rồi thì chớ :(((
chotoi
CAO CẤP
3 năm
Apple tính toán cho hợp lý giữa Mac & iPad cùng tồn tại. Vẫn đang dùng iPad nhiều nhất cho công việc liên lạc, trao đổi tin và trình chiếu, edit, biểu diễn...rất thuận tiện.
lephap9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em vẫn cay bản 11 inch không đc trang hị màn mini led các bác ạ, với em bản 12.9 quá to để chơi game di động 😆
Công việc đọc sửa chút tài liệu cũng không cần 12.9 inch.
Cảm thấy tổn thương
lephap9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ch78 🤣🤣 em chờ mấy tháng rồi,
Con gái với vơi giành máy hoài xót ruột.
Thôi hài lòng với chip M1, vẫn rước 11 inch thôi ạ.
@daugauhp911 Nhờ bạn giới thiệu mình 1 số game trên iPad với
@dangkhoa_2808 Bro thích thể loại nào
Starlight04
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu mình k nhầm thì Photoshop hay Lightroom trên iPad k cho import nhiều file, edit video gọn nhẹ mà k có đầu đọc thẻ mà phải mang thêm adapter thì k còn gọn nhẹ nữa 😃 truyền video 4k qua wifi thì cũng ối dồi ôi đấy 😃
@Starlight04 Macbook thì cũng vẫn phải dùng adapter thôi mà bác 😃)
Mình thấy cho con m1 lên Ipad chỉ để đồng bộ hoá sản phẩm của Apple

Con chip trên Ipad pro m1 có khi sẽ yếu hơn trên air hay Pro m1. Chả lẽ hãng lại để nó mạnh ngang ngửa nhau thì lại buồn cười quá. Chắc Apple nó cũng giảm lượng điện tiêu thụ, giảm công suất của con chip trên Ipad. Nó làm ra mà nên chuyện giảm là hợp lí

Bản thân mình cũng có làm freelance dựng phim, làm về ảnh các thứ cũng ưu tiên làm trên mac hơn. Thằnh Ipad quản lí file kém với khả năng multitasking thấp.

Bữa trước mình hay nhận làm mấy cái sp AR cho giáo dục thì thấy tận dụng tối đa con Ipad pro 2020 của mình
@hoangtrungcva Bản Max Option nó đắt kém gì Mac Max Option chả có lý gì nó lại yếu hơn Mac :v
@bomduc Không đúng bác ơi. Thằng mac nó có cái quạt tản nhiệt. Bác nuôi cái màn mini led sáng 1000nits cũng đủ nóng máy rồi. So sánh nthe k chuẩn bác ạ
mtbox
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangtrungcva Apple dùng m1 chắc do lười làm a14x. Tại sao phải làm con a14x trong khi có thể lắp m1 lên ipad pro. Dòng air thì có a14 rồi. Còn giới hạn hiệu năng là chắc chắn rồi. Giống kiểu a10 trên ipad khoẻ hơn a10 trên iphone 7 vậy.
@mtbox mình nghĩ kp lười làm đâu bác, nó sẵn con m1 mà thì việc chi phải làm thêm a14X lgi. 1 phần để đồng bộ hoá sp của nó. 1 phần vì những gì con M1 làm được từ năm ngoái tới nay mà giờ ông đem lên cái ipad thì mn sẽ wow và đổ xô đi mua nó =))
Mai KhanhBL
ĐẠI BÀNG
3 năm
chỉ chán cái giá
Có khi nào sắp cài đc win qua parallel lên ipad ko 😂
Mình quote một anh em trên Facebook 😆)
image.jpg
@a2tanhtuan Pin chai rồi 😁 thay đại đi bạn
@a2tanhtuan Giữ zin chi cực
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân xin 1 địa chỉ uy tín
Hun cái nè
@a2tanhtuan mình toàn mua iPad mới khi nó chai pin =))))
DrTMA92
TÍCH CỰC
3 năm
Chẳng tội gì mà k hưởng ứng cả. Giá vẫn vậy. Cấu hình maxping. Màn siêu đẹp. Sao phải thắc mắc???
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@DrTMA92 Chuẩn
Cứ chạy được Genshin Impact max setting mà 0 nóng thì mới là mạnh, 0 thì vứt
@daugauhp911 Cái này còn phụ thuộc vào dev có tối ưu hết ko. Bao nhiêu game ko bị mà chỉ mỗi mình nó bị? Từ PC đến điện thoại, tablet?
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@daugauhp911 Mỗi thứ dù soft hay hard thì đều có giới hạn, khi cả 2 đều chạm giới hạn thì gọi là ngưỡng.
@daugauhp911 không nóng thì khó miễn nó không giật lag là được. game đó ipad pro 2020 hay 2018 vẫn kéo nổi mà
@technological experience Đang xài ipad pro 2018 đây bẹn. Chơi giữa mùa hè thì chắc nổ máy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019