Bay bằng máy bay riêng, máy bay tư nhân là một cái gì đó rất xa xỉ, quyền lực, và đương nhiên là cực kì tốn kém. Nhưng vì sao ngành này vẫn được nhiều cá nhân và các công ty trên thế giới lựa chọn thay vì mua vé máy bay thương mại với giá rẻ hơn rất nhiều?
Để bạn hình dung được sự đắt đỏ của việc bay máy bay cá nhân, một chuyến bay riêng từ London đến Dubai sẽ tốn khoản $55.000. Với số tiền này, nếu chọn bay máy bay thương mại của hãng Emirates và ngồi ghế hạng nhất, bạn có thể đi tới lui được tới 20 lần. Tốn kém là thế, vậy mà hình thức bay tư nhân vẫn được các doanh nghiệp chọn dùng, đặc biệt là khi nhiệm vụ của họ là phải tiết kiệm chi phí để tối đa hóa lợi nhuận. Vậy tại sao việc chi ra hơn $8000 cho mỗi giờ bay vẫn hợp lý?
Ở Mỹ, trung bình mỗi CEO của một công ty làm việc khoảng 2716 giờ mỗi năm. Với mức lương 1 triệu USD / năm, mỗi giờ của họ tính ra là $368 / giờ. Nhưng ở các công ty lớn, các CEO có thể nhận trung bình tới 15,6 triệu USD, như vậy mỗi giờ là $5750. Thay vì phải dành thời gian để đi bay, thời gian của CEO có thể dành để tập trung cho việc điều hành doanh nghiệp và phát triển công ty.
Vì máy bay tư nhân bay với tốc độ tương đương như máy bay thương mại, thời gian mà các CEO và nhân viên cấp cao có thể tiết kiệm nằm ở chỗ họ có thể chọn giờ bay tùy ý muốn và rút ngắn thời gian làm thủ tục hay chờ lên máy bay.
Để bạn hình dung được sự đắt đỏ của việc bay máy bay cá nhân, một chuyến bay riêng từ London đến Dubai sẽ tốn khoản $55.000. Với số tiền này, nếu chọn bay máy bay thương mại của hãng Emirates và ngồi ghế hạng nhất, bạn có thể đi tới lui được tới 20 lần. Tốn kém là thế, vậy mà hình thức bay tư nhân vẫn được các doanh nghiệp chọn dùng, đặc biệt là khi nhiệm vụ của họ là phải tiết kiệm chi phí để tối đa hóa lợi nhuận. Vậy tại sao việc chi ra hơn $8000 cho mỗi giờ bay vẫn hợp lý?
Xét ở khía cạnh thời gian
Ở Mỹ, trung bình mỗi CEO của một công ty làm việc khoảng 2716 giờ mỗi năm. Với mức lương 1 triệu USD / năm, mỗi giờ của họ tính ra là $368 / giờ. Nhưng ở các công ty lớn, các CEO có thể nhận trung bình tới 15,6 triệu USD, như vậy mỗi giờ là $5750. Thay vì phải dành thời gian để đi bay, thời gian của CEO có thể dành để tập trung cho việc điều hành doanh nghiệp và phát triển công ty.
Vì máy bay tư nhân bay với tốc độ tương đương như máy bay thương mại, thời gian mà các CEO và nhân viên cấp cao có thể tiết kiệm nằm ở chỗ họ có thể chọn giờ bay tùy ý muốn và rút ngắn thời gian làm thủ tục hay chờ lên máy bay.
Với cùng đường bay London - Dubai như trên, thời gian bay máy bay tư nhân sẽ vào khoảng 3 tiếng, tức $18.300 / giờ. Để bù lại cho số tiền này, lương mỗi giờ làm việc của ông CEO sẽ phải tương đương số tiền này, và ở Mỹ, chỉ có những CEO giỏi nhất trong các công ty rất lớn mới được trả mức lương như thế (tính ra là 50 triệu USD / năm). Số lượng CEO dạng này cực kì ít.
Và cũng vì thế, việc bay máy bay tư nhân trên các đường bay có rất nhiều máy bay thương mại không phải là lựa chọn hợp lý. Thay vào đó, máy bay tư nhân sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn khi bay các chặng mà không có hoặc có rất ít hãng bay thương mại khai thác.
Máy bay tư nhân dành cho những đường bay “khó”
Một trong những phi đội máy bay tư nhân lớn nhất thuộc sở hữu của một doanh nghiệp không nằm trong ngành hàng không chính là đội máy bay của Walmart. Walmart là một hãng bán lẻ lớn tại Mỹ, tính tới cuối tháng 1 năm 2021, Walmart đang có 11.443 cửa hàng tại 26 quốc gia và chúng không chỉ mang thương hiệu Walmart mà còn có nhiều thương hiệu khác.
Việc Walmart sở hữu một đội máy bay tư nhân lớn nghe có vẻ rất lạ, vì các công ty bán lẻ thường phải tiết kiệm chi phí để có thể đạt lợi nhuận. Nhưng cái gì cũng có lý do của nó cả.
Trụ sở chính của Walmart đặt tại một thành phố tên là Bentonville, bang Arkansas, Mỹ. Sân bay ở đây có mức độ nhộn nhịp rất cao dù đây chỉ là một thành phố nhỏ mà thôi, chủ yếu là các hoạt động bay của Walmart.
Máy bay tư nhân của Walmart thường được sử dụng bởi các giám đốc vùng, những người này chịu trách nhiệm một vùng nào đó và họ thường phải ghé thăm các cửa hàng ở các nơi khác. Walmart có đặt ra quy định là không ai đi qua đêm, công ty muốn những chuyến công tác này gói gọn trong một ngày mà thôi.
Ví dụ, một giám đốc vùng cần ghé thăm 3 cửa hàng ở 3 bang khác nhau, bao gồm Rock Springs, Great Falls và Spokane. Nếu bay bằng máy bay thương mại thì lịch trình sẽ như sau:
Quảng cáo
- Từ Bentonville → Rock Springs: bay 7 tiếng, quá cảnh tại Denver, nếu bay từ sáng thì đến tối mới đáp xuống đích đến, buộc giám đốc vùng phải nghỉ lại một đêm, ngày mai mới có thể làm việc được
- Sáng hôm sau, giám đốc vùng đi thăm cửa hàng, nhưng vì chỉ có 2 chuyến bay thương mại trong ngày nên anh ta phải chờ đến 4h30 chiều mới có chuyến về lại Denver, rồi từ Denver mới bay đi Spokane. Tới nơi đã vào khoảng 8h tối, lại tốn thêm một đêm
- Hôm sau anh ta lại đi thăm cửa hàng buổi sáng, buổi chiều bay tới Great Falls, nhưng vì không có chuyến bay thẳng nên phải quá cảnh tại Salt Lake City, đáp xuống đã là 10h tối, lại thêm một đêm
- Tới hôm sau, để về lại Bentonville, người này phải bay ngược xuống Denver rồi mới quay lại trụ sở của công ty
Còn nếu bay bằng máy bay tư nhân thì lịch trình sẽ như thế này:
- 9h sáng, từ Bentonville → Rock Springs: tốn 1h45p, tính việc đổi múi giờ thì tới nơi chỉ mới 9:45p sáng. Cho thời gian ghé thăm cửa hàng là 2 tiếng
- Tới 11h45 lại cất cánh từ Rock Springs → Spokane, tới nơi là hơn 12h trưa, lại ghé thăm cửa hàng 2 tiếng
- Từ Spokane → Great Falls bay ngắn, chỉ tốn 45p mà thôi, nên đáp xuống Great Falls chỉ mới 3h45 giờ địa phương
- Tới tầm 6h chiều, máy bay từ Great Falls → Bentonville, đáp xuống là 9h tối. Đúng 12 tiếng làm việc.
Như vậy, một chuyến công tác cần 4 ngày với các đường bay thương mại giờ chỉ còn 1 ngày nếu bay máy bay riêng. Thế nên Walmart quyết định rằng để tiết kiệm thời gian cho nhân viên thì đây là giải pháp tốt nhất. Ngay cả với những nhân viên cấp không quá cao, điều này vẫn có lợi hơn.
Một trong các máy bay mà Walmart sở hữu là LearJet 45, nó tốn khoảng $4 / mỗi dặm bay, bao gồm chi phí cho phi hành đoàn, xăng dầu, bảo hiểm và các chi phí khác. Như vậy một chuyến đi 3 cửa hàng như trên sẽ tốn khoảng $11.600, tiết kiệm được khoản $3900 mỗi ngày. Và nếu máy bay chở cùng lúc nhiều người thì chi phí trên mỗi đầu người sẽ lại càng giảm nữa.
Quảng cáo
Ngoài ra, còn một tình huống nữa mà máy bay tư nhân có thể có lợi. Ví dụ, Walmart muốn mở cửa hàng mới ở Philippines. Nếu bay vé hạng thương gia, sẽ tốn khoảng $5000 / người và phải quá cảnh tại Los Angeles, Hong Kong trước khi đến được Manila, tổng cộng mất 23 tiếng. Nếu bay tư nhân, những chiếc máy bay dạng như Bombadier Global 7500 có thể bay thẳng từ Bentonville đến Manila trong chỉ 15 tiếng, chở theo 15 người. Walmart có thể thuê chiếc máy bay này, và nếu nó chở theo các nhân viên cấp cao như CEO, tổng giám đốc… thì thời gian và tiền bạc tiết kiệm được có thể sẽ lớn hơn nhiều so với bay máy bay thương mại.
Việc toàn cầu hóa đã giúp máy bay thương mại được ưa chuộng trong những tình huống như trên, đặc biệt là với các công ty outsource phần sản xuất của mình cho các đối tác bên ngoài, nằm ở những quốc gia xa xôi hoặc không có đường bay thẳng.
Ngành máy bay tư nhân cũng bị ảnh hưởng nặng
Trước đây, ngành này đã bị ảnh hưởng vì cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 và đến nay vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Giờ lại có thêm dịch COVID-19 nữa, nên nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí,
Bên cạnh đó, một trong những lý do mà các doanh nghiệp quay lưng với máy bay tư nhân đó là mỗi chuyến bay tạo ra nhiều khí thải hơn tính trên mỗi đầu người so với bay thương mại. Ví dụ, trên chuyến bay từ Bentonville đến Manila, nếu chỉ có 1 hành khách trên máy bay thì chỉ mới bay một đoạn nhỏ thôi, lượng carbon footprint của người này đã vượt hơn so với mỗi hành khách bay thương mại trong cả 1 năm!
Ngoài ra, các máy bay tư nhân ngày càng bị sử dụng cho những mục đích không mang tính kinh tế. Từ năm 2013, đã có sự gia tăng khoảng 10% nhân viên cấp cao thuộc các công ty trong danh sách Fortune 100 sử dụng máy bay của công ty cho những việc cá nhân, hoặc để đi nghỉ mát. Lý do mà những người này đưa ra đó là lỡ nếu đang đi du lịch mà công ty cần gấp thì họ có thể bay về ngay lập tức, điều mà máy bay thương mại không làm được.
Một lý do nữa mà nhiều công ty vẫn sở hữu máy bay riêng không hẳn vì lý do kinh tế, mà vì người có thể ra quyết định mua hoặc không mua máy bay lại chính là người sẽ dùng chiếc máy bay đó. Nó không còn là bài toán kinh tế, nó là cách để thể hiện địa vị xã hội.
Nguồn: Wendover Production