Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay VAIO SX14: made in Japan, kiểu dáng gần 10 năm vẫn rất chất, nặng chỉ 999 g

Trung Dt
22/4/2021 10:23Phản hồi: 158
Trên tay VAIO SX14: made in Japan, kiểu dáng gần 10 năm vẫn rất chất, nặng chỉ 999 g
Đây là chiếc máy tính hiếm hoi với logo VAIO mà mình có dịp trên tay kể từ khi Sony bán lại thương hiệu cho Japan Industrial Partners. Mẫu máy với tên gọi VAIO SX14 kế thừa thiết kế của dòng VAIO Pro đã ra mắt vào năm 2013, tức là anh em đang thấy một thiết kế máy đã tồn tại lên đến 8 năm. VAIO hiện được bán chủ yếu tại Nhật Bản và một số thị trường nhất định.



Chiếc máy tính VAIO mình mượn được thuộc dòng SX14, cụ thể đó là phiên bản S142 nếu anh em có tìm kiếm thông tin trên website của hãng. Máy đã ra mắt vào năm 2020 nên nền tảng phần cứng của máy là Intel Core i gen 10.

vaio-sx14_tinhte_1.jpg
VAIO SX14 thừa hưởng hầu như toàn bộ những đường nét thiết kế kinh điển mà Sony đã tạo ra chiếc VAIO Pro 13 cách đây 8 năm. Chiếc máy trông vuông vắn và góc cạnh khi nhìn từ bên ngoài, và thiết kế mỏng nhẹ là đặc tính dễ nhận thấy khi chưa cầm trên tay.

vaio-sx14_tinhte_2.jpg
Với khối lượng từ 999 g, VAIO SX14 cho cảm giác cầm rất nhẹ. Nó đặc biệt phù hợp dành cho những anh em nào thường phải đem laptop di chuyển hàng ngày. Tuy vậy VAIO vẫn kèm theo một bộ sạc kích thước lớn và nặng với chuẩn DC truyền thống, dù họ có bán riêng sạc USB-C công suất 65W kích thước nhỏ gọn cho dòng máy này.

vaio-sx14_tinhte_3.jpg
VAIO cho biết chất liệu làm nên vỏ máy là một loại sợi carbon có tên gọi là UD carbon. Ngoài đặc tính cứng cáp, nó có thể chịu được khả năng đè nèn, không bị biến dạng khi tác động lực trong những tình huống cụ thể. Trên website của hãng, VAIO có đưa ra những thử nghiệm về những tình huống mà họ thử độ bền như uốn cong viền màn hình, đặt cây bút vào giữa bàn phím rồi gập máy lại để bị cấn, thả rơi từ độ cao 90 cm.

vaio-sx14_tinhte_4.jpg
Với khối lượng 999 g và chưa đến 1,2 kg cho phiên bản nặng nhất, VAIO SX14 thực sự rất thoải mái khi cầm trên tay, phù hợp với những anh em làm việc phải mang theo máy laptop liên tục. Một vài mẫu laptop cùng phân khúc có thể cạnh tranh được về khối lượng như LG Gram 14 hay HP Elite Dragonfly.

vaio-sx14_tinhte_5.jpg
Đặc trưng của dòng VAIO Pro trước đây là phần bản lề được thiết kế để giúp phần chính của máy được nâng lên cao một khoảng tầm 1 cm. Khoảng không gian này giúp tối ưu khả năng tản nhiệt cho máy, đem đến kiểu thiết kế cạnh vát đặc trưng. Dell Adamo XPS trước đây từng mang thiết kế này nhưng nó là chiếc laptop quá đặc biệt do cụm bàn phím lọt vô phần màn hình chính. Trong khi khoảng 2-3 năm trở lại đây, các nhà sản xuất laptop khác cũng bắt đầu chuộng kiểu thiết kế này.

vaio-sx14_tinhte_6.jpg
Mặt lưng của máy đậm chất thiết kế có phần khiến cho người Nhật bị mang tiếng là rối rắm hay phức tạp. Có đến 19 con ốc gia cố cho mặt lưng, bao gồm cả những con ốc ở vị trí trung tâm. Dòng chữ từng mang đầy giá trị là Made in Japan, dù thực ra giờ không còn quá thần thánh vì đâu phải mọi thứ như CPU, RAM, hay SSD đều được làm toàn bộ tại Nhật Bản đâu.

vaio-sx14_tinhte_7.jpg

Quảng cáo


VAIO SX14 có hai lựa chọn phiên bản màn hình FHD và 4K. Chiếc máy mình mượn sở hữu tấm nền 4K 3.840 x 2.160 pixel, điều chỉnh mức tỉ lệ thu phóng 267% để nó ra được không gian sử dụng tương đương với một màn hình 1.440 x 810 pixel. Tỉ lệ này vừa đủ đẹp để anh em thấy được những phông chữ, những đường nét cửa sổ của Windows rõ ràng, không bị rỗ, kích thước phù hợp cho một chiếc máy như vậy.

vaio-sx14_tinhte_8.jpg
Phần chính của máy được hoàn thiện với bề mặt magiê với lớp phủ có hoạt tiết phay xước kim loại phía dưới. Sau thời gian sử dụng nhanh thì mình thấy nó dễ bám vân tay và mất nhiều thời gian để lau. Bề mặt này mang thiết kế phẳng kết hợp với bàn phím chiclet quen thuộc (Sony trước đây họ gọi là isolation)

vaio-sx14_tinhte_9.jpg
Bàn phím của máy với dãy phím Fn và điều hướng mũi tên có diện tích nhỏ hơn so với các phím còn lại. Cảm giác gõ phím không tạo nhiều tiếng động với hành trình phím trung bình, không quá nông như một vài dòng máy siêu di động khác. Bề mặt phím được phủ một lớp chống bám mồ hôi rất tốt, bù lại cho cái bề mặt kê tay như đã nêu.

Bàn rê chuột dù vẫn đầy đủ thao tác cảm ứng đa điểm nhưng diện tích sử dụng của nó vẫn không tăng lên như xu hướng của laptop hiện tại, chưa kể nó còn giữ lại hai nút lệnh chuột vốn dành cho những laptop chuyên dụng khi làm việc ở những môi trường khắc nghiệt.

vaio-sx14_tinhte_10.jpg
Khi giới thiệu dòng laptop này, VAIO đã châm biếm các nhà sản xuất khác khi họ đưa ra hình ảnh về một chiếc máy kết nối rất nhiều thiết bị ngoại vi. SX14 có cổng COM, LAN BASE-T, HDMI, USB-C, USB-A và khe đọc thẻ SD ở cạnh phải. Trong đó, cổng USB-C không hỗ trợ Thunderbolt 3 như một vài dòng sản phẩm khác, bù lại nó vẫn hỗ trợ sạc vào cho máy tính nếu anh em không muốn dùng cổng DC, dù vị trí này không phù hợp để dùng chuột rời bên phải cho lắm.

Quảng cáo



vaio-sx14_tinhte_11.jpg
Cổng USB-A được thiết kế ở bên trái nhiều hơn, cùng với cổng âm thanh 3.5mm vốn còn được sử dụng nhiều. Tại đây cũng là vị trí của khe thoát nhiệt và cổng sạc DC đặc trưng từ những chiếc máy Sony trước đây.

vaio-sx14_tinhte_12.jpg
Về phần cứng, phiên bản mình mượn được có cấu hình với nền tảng Intel Core i7-10710U, RAM 16 GB, SSD 1 TB cho tốc độ đọc/ghi khoảng 3.4 GB/s & 3 GB/s. Cấu hình này phù hợp với thời điểm mà máy được ra mắt dành cho một chiếc laptop thiên về di động.

vaio-sx14_tinhte_13.jpg
Theo công bố của hãng, VAIO SX14 phiên bản màn hình 4K cho thời gian sử dụng khoảng 8 tiếng theo lý thuyết. Thời gian thực tế thì anh em cứ chia đôi ra sẽ vào khoảng 4 tiếng. Phiên bản có màn hình Full HD có thời lượng sử dụng cao hơn.

vaio-sx14_tinhte_14.jpg
Mình thấy chiếc máy này có giá 52 triệu đồng tham khảo tại laptopvang.com, cấu hình của máy dù chưa phải mới nhất nhưng nó vẫn đủ mạnh đối với một chiếc máy mang những đặc tính phù hợp cho người dùng di động. Điểm mạnh của VAIO SX14 nằm ở màn hình đẹp, thiết kế gọn nhẹ, khối lượng lý tưởng, đồng thời cũng đem lại một hoài niệm dành cho người từng mê mẩn những chiếc máy tính đến từ thương hiệu từng thuộc sở hữu của Sony.

vaio-sx14_tinhte_15.jpg vaio-sx14_tinhte_16.jpg vaio-sx14_tinhte_17.jpg vaio-sx14_tinhte_19.jpg vaio-sx14_tinhte_18.jpg vaio-sx14_tinhte_21.jpg vaio-sx14_tinhte_20.jpg vaio-sx14_tinhte_23.jpg vaio-sx14_tinhte_24.jpg vaio-sx14_tinhte_22.jpg vaio-sx14_tinhte_25.jpg vaio-sx14_tinhte_26.jpg
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đợt những năm 2013 rất hứng thú & mê mẩn với lối thiết kế của Vaio cũng như tính năng cảm ứng trên màn hình của dòng máy này, lúc đó mình đang xài Dell Vostro 1320 cùi mía với Chip Duo Core, Ram 2GB. Được vài lần test thử dòng Vaio của Sony mà muốn xúc ghê, ngặt nỗi lúc đó ko có đủ tiền để lên đời. Sau này bẵng đi 1 thời gian, chuyển hướng đam mê sang ĐTDĐ & tablet nên ko có dịp được trải nghiệm & sở hữu bất cứ 1 em Vaio nào. Nay thấy Trung trên tay em này, tự dưng thấy nhớ thời điểm đó ghê 😋
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@hongphuc1992 Giá rổ thời đó A nhớ ko nhầm thì ngót 2 chục củ thì phải 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@varentive Vậy sau khi nghỉ có phải bàn giao lại chiếc 430 đó hơm? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 ah chiếc đó cũ trả lại và chuyển qua con ibm x1 nhé 😆)))))
@varentive 😁
nhớ vaio
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@Didu Kiểu dáng đúng cách đây chục năm
@vn_soft ngày trước m bước vào đời bằng vaio 😁
@Didu Vaio chất lượng đu xuống nhiều quá
Hồi xưa mình Sony rồi qua Apple, chỉ chơi được thiết kế của 2 hãng này. Mấy hãng khác hồi đó làm máy rất chán. Dạo này thì các laptop Windows đã cải thiện design rất nhiều rồi. Nhưng mình vẫn chỉ hạp được với Apple, Dell XPS nhất
@Duy Luân Dell Xps nhìn nó sang thật
h1970
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Đang xài con vaio này và cả dell xps. Cảm nhận cá nhân thì con xps không đáng xách dép cho vaio.
@varentive Đầy người kêu lau ko sạch, 1 thời gian là bóng nhẫy, cả touchpad cũng bị. Còn đang nói con XPS không nguyên khối mà, nhiều mối ghép cũng vì cố chấp xài cái vân carbon.
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QXPro 😃 cá nhân mình thì thấy lau sạch, dùng cồn là dc dù tay mình mồ hôi dầu. Mình từng thấy có nhiều công ty nhân viên chưa 1 lần lau vệ sinh bàn phím hơn 1 năm, đó là vì sao mà dùng máy cá nhân nếu IT công ty không hạn chế, vẫn cài mail cty có laptop và điện thoại như bình thường.

Còn vấn đề là nó cho mình cảm giác an toàn hơn vì ko bị giật do tĩnh điện như các dòng máy xài kim loại như 1 số con Vaio SZ, Dell inspiron, Macbook pro, Lenovo thinkpad...
Ngày xưa doanh nhân nào mà chơi Z series thì đúng hót boi hót gơn
HNC001
TÍCH CỰC
3 năm
Đắt và chán. 5 7 năm về trước thì con này còn nổi bật chứ hiện tại không có gì thơm ngoại trừ chữ Vaio.
w810i
CAO CẤP
3 năm
@QXPro Con này thì khác gì cậu? Toàn chăm chăm vào phản biện mà quên mất chủ thể à? 😆
@w810i Khác ở chỗ phần kê tay làm bằng magie nên ko dễ bị lộ bám dấu vân tay, lau cái là hết. Còn cái vân carbon của XPS thì ko lau sạch được, dùng lâu là sờn vs bóng nhẫy luôn.
w810i
CAO CẤP
3 năm
@QXPro Ừ, vậy con này đỉnh cao hơn 😁
@w810i hên mình chưa mua đồ cũ bao h 😔
Sự hoài niệm của các bạn có giá bao nhiêu ???
lytuongloi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Yuri Mikami hihi^^ 48 triệu 😃
Chỉ tiếc không có xe cải tiến và phân cấp sản phẩm nên bây giờ nhiều hãng mới lộng hành
Đi trước cả 10 năm. Quá đẳng cấp
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
@hongphuc1992 Giờ nó vẫn đi trước. Nhìn số công kết nổi của nó rồi nhìn qua macbook xem. Cùng thiết kế, trọng lượng mà mấy ông Nhật đủ hết cổng còn Apple thì đi đâu cũng phải kè kè dongle chuyển đổi. Hài.
@Penn Apple cho người thích khổ thôi bạn 😆
@Penn Đúng là đi trc thời đại thật vì làm gì có con laptop 14" nào mà có trackpad to bằng trackpad của lap 12" như thế
KMIL307
TÍCH CỰC
3 năm
@lekhanhtrung123 Thời đại all in one tới mà vẫn còn làm quả trackpad bé xíu nhìn là mất hứng thật. Nhiều lúc tự hỏi sao có mỗi việc làm quả trackpad to đùng và ngon như Mac mà bên Windows chỉ có 1 vài mẫu máy làm dc
[[-Zoro-]]
ĐẠI BÀNG
3 năm
vaio không còn của sony nữa nên những sáng tạo gần như biến mất, giờ chỉ còn là một thương hiệu mang cái tên vaio nhưng thực ra không khác gì một thương hiệu rỗng
Nút nguồn màu xanh lá thần thánh. Nhớ ngày nào còn vô siêu thì vầy vò cái nút nguồn màu xanh này =]]
Ngày xưa phải hơn 12 năm trước, ông a có con Sony Vaio, vừa đẹp vừa chất vãi, mấy ae thi nhau dùng và bị ông ấy tẩn cho mấy lần vì bảo trả máy k trả 😁
Nhìn éo đẹp bằng HP elitebook 830 G7
IMG_20210420_205608.jpg
IMG_20210420_205613.jpg
@kehuydiet091 ủa con G8 này bán rồi hả
vậy mà trên taobao ko hề có, chỉ có G7
@ThietKeWebChuyen-Com G7 bác, em nhầm
@kehuydiet091 hp war x 835 g7
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
@kehuydiet091 mấy con HP này đợt sau thiết kế viền ok lại nhìn đẹp bác, chứ m xài con gen6 mà viền nó dày nhìn chán( đã bán)
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
Cái giá vẫn rất Vaio. 😃
duythanh90
TÍCH CỰC
3 năm
Hồi 2012 - 2013 suýt nữa thì mua vaio thay vì mua mbp 15". Cuối cùng nhận ra hồi đó chọn mbp lại là hợp lý hơn 😁 mặc dù vẫn rất mê mẩn vaio thời đó. Bây giờ sau khi bị sony bán thì nó chỉ còn hoài niệm :D. Vẫn nhớ hồi đó vaio Z series nhìn không chê vào đâu được
ngon đẹp, nhưng sao đắt thế? mà sony vẫn bảo thủ, thời nay ai dùng nhiều cổng kết nối vậy nữa? toàn là không dây hết rồi, không khéo còn có cả máy tính gắn sim 5g để bắt sóng ở chỗ không có wifi ấy chứ.
@Shine.shin không ai rảnh làm ra cái màn 4k chất lượng thấp đâu mà phải lo ông ạ 😃)
thứ 2 là cái máy này hướng business, UHD Graphics vẫn đủ dùng.

cái cân nặng 999g của nó cũng khiến con Spectre x360 xách dép =))
@vanlinh2905 Ai nói gì con sờ pếch nhà ông mà lôi ra vậy?
Tôi đang nói chiếc Vaio này và tôi méo có ý định so sánh nó với con sờ pếch gì gì đó của ông đâu.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 Ờ vừa xem thông số xong , nó thâp thật chả có dolby atmos chả có hdr còn k đc 100%srgb 😆 Bản Nặng nhất 1.2kg kìa thanh niên spectre 1.3kg :v bạn có gì à có tất cả những thứ công nghệ mới nhất với cái giá ngang ngửa 😃)
norimo
TÍCH CỰC
3 năm
Hết thời rồi, xưa vaio đỉnh lắm. Giờ chó mua. Thô mà thật haha
fareast3010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vaio S và Z là No1,cả về kiểu dáng,chất lượng,độ bền!
ubuntu8.10
TÍCH CỰC
3 năm
Đang xài một con sony vaio svs13 2012 và một con dell vostro 7570 2019. Con dell giờ đã chai pin còn con svs13 vẫn vi vu 😣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019