High Hopes và dự án chắt lọc, trích xuất khí CO2 với "bong bóng nén khí"

_vphlinh_
23/4/2021 3:46Phản hồi: 9
High Hopes và dự án chắt lọc, trích xuất khí CO2 với "bong bóng nén khí"
High Hopes - một công ty khởi nghiệp của Đức-Israel đã chọn Ngày Trái đất để thông báo bắt đầu thực hiện một kế hoạch khá táo bạo: "thu giữ" carbon bằng bong bóng. High Hopes tin rằng, giải pháp này sẽ hỗ trợ cho quá trình chiết xuất một lượng lớn CO2 từ không khí được dễ dàng và rẻ hơn nhiều so với những cách hiện hành.

Để tạo ra đá khô, người ta thường chiết xuất carbon dioxide và làm lạnh chúng ở mức nhiệt -78 độ C (-109 độ F), và quá trình này tiêu tốn rất nhiều năng lượng và chi phí để vận hành. Eran Oren - nhà sáng lập High Hopes, đã tìm ra một phương pháp thông minh, tiện lợi và tốn ít năng lượng hơn, đặc biệt là "tận dụng những gì có từ thiên nhiên" để góp phần vận hành quá trình chiết xuất CO2 như trên.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (Mỹ) cho biết, ở một số độ cao nhất định, nhiệt độ trong không khí giảm mạnh, ví dụ như tại ranh giới giữa Tầng đối lưu và Tầng bình lưu, nhiệt độ trung bình ở đó rơi vào mức trung bình là -60 độ C (-76 độ F).

Áp dụng những thông tin trên cùng những kiến thức công nghệ, khoa học có được, Oren nghĩ rằng chỉ cần để CO2 "nguội đi" thêm vài độ nữa là nó sẽ chuyển sang thể rắn, từ đó, CO2 rắn sẽ được đưa vào một bình áp suất để đựng và mang trở lại mặt đất. Các bình áp suất đựng CO2 đó (lúc này đã trở lại thể khí) có thể được lưu trữ hoặc chuyển cho các công ty, nhà máy... cần sử dụng CO2, ví dụ như các nhà máy sản xuất nông nghiệp hoặc hóa chất, thậm chí chúng cũng có thể được bán cho các công ty sản xuất đá khô. Tất cả những quá trình trên sẽ được vận hành nhờ một "bong bóng nén khí" đặc biệt mà High Hopes sản xuất. Điểm đặc biệt chính là dự án này cũng không gây ra những tác động nào đáng kể đến môi trường, mà thậm chí còn có thể góp phần cải thiện nó trở nên tốt hơn.



Hiện tại, High Hopes đã phát triển một phiên bản nhỏ hơn của máy nén khí này và "thả" nó vào không khí. Các thử nghiệm ban đầu được thực hiện nhờ vào việc sử dụng những quả bong bóng được dùng trong các mục đích khảo sát thời tiết. High Hopes hiện vẫn đang nỗ lực để có thể nhanh chóng sử dụng những "bong bóng nén khí" chính chủ để thực hiện dự án này. Công ty của Oren đang hướng tới mục tiêu sản xuất được hệ thống có thể hút một tấn CO2/một quả bóng bay/ngày.

Theo Engadget
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Lên tầng bình lưu -60 độ C, làm thế nào để CO2 "nguội đi" thêm 18 độ nữa xuống -78 độ C đươc nhỉ? Bê theo một cái tủ lạnh và máy phát lên trên đó ư?
@rookie Hút C02 ở tầng bình lưu và đem nó lên cao nó sẽ đông lại trong bình
dự ná này hay quá, hy vọng nó sẽ thành công
I'm LTK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ý tưởng hay. Nhưng để biến thành hiện thực cần hoàn thiện và giải quyết nhiều vấn đề như: khu vực nào phù hợp để lấy khí? Số lượng bóng sản xuất tối thiểu để lấy khí cho mỗi lần bay là bao nhiêu? Bóng sẽ tái sử dụng được bao nhiêu lần? Làm thế nào để bóng không bị bay lạc khỏi khu vực hay hạ cánh đúng khu vực mong muốn?...
silencer2jp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lại ảo để moi tiền nhà đầu tư rồi.
Trong không khí gần 80% là Nito, 20% là Oxi, còn lại CO2 tỉ lệ cực nhỏ chưa đầy 0.1%
Giả sử có làm lạnh được xuống nhiệt độ hoá lỏng của CO2 đi chăng nữa thì tỉ lệ CO2 thu giữ cũng cực kì thấp.
Trong khi đó giả sử ngày thu đc 1 tấn thì chi phí vận chuyển về mặt đất như thế nào, thả rơi xuống khác gì quả bom ko
Không một dự án nào rẻ như cây cối cả 😔
quocthang88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@P.W Đến giờ vẫn nghĩ trông nhiều cây là giảm CO2 và tăng O2 hả bác :eek:
@quocthang88 Thế theo bạn thì là như nào? O2 từ đâu mà có? thủy phân nước biển bằng ánh mặt trời à
co2 nặng hơn không khí, tất nhiên sẽ ít hiện diện ở tầng cao. 1 dự án xàm xí đú

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019