Thay vì mua iMac, mua Mac Mini + màn hình 4K thì có tiết kiện tiền hơn không?

Duy Luân
23/4/2021 23:48Phản hồi: 246
Thay vì mua iMac, mua Mac Mini + màn hình 4K thì có tiết kiện tiền hơn không?
iMac mới nhìn ngon quá, mình rất muốn mua, tuy nhiên hơi tiếc là màn hình chỉ 24" mà thôi. Mình thì lại quen dùng màn hình 27" đó giờ vì không gian rộng hơn (ngày xưa có dùng Dell Ultrasharp U2414H màn hình 24" nhưng không đủ phê). Thế nên giải pháp mua iMac năm nay chắc phải gác lại rồi. Mình đang nhìn sang combo Mac Mini + màn hình rời 27", vừa hợp với sở thích của mình, vừa có màn hình to hơn. Đây là một số “điều tra” ban đầu của mình, share lên đây để anh em nào cần thì có thể tham khảo nhé.

Bây giờ nói về cấu hình trước


Ngày xưa iMac rõ ràng mạnh hơn Mac Mini, sử dụng chip mạnh hơn, một đẳng cấp khác so với Mac Mini. Nhưng từ năm 2021 thì mọi thứ đã khác, Mac Mini và cả iMac đều dùng chip Apple M1, và bản cấu hình cao của iMac cũng dùng chip M1 với 8 nhân CPU và 8 nhân GPU như con Mac Mini luôn (lưu ý, iMac cấu hình cơ bản chỉ có 7 nhân GPU, yếu hơn một xíu). Như vậy, về sức mạnh xử lý, hai con này ngang nhau.

Và tất nhiên nếu mình mua thì mình chọn bản 16GB rồi, không mua bản 8GB vì không đủ, mình làm nhiều việc cần RAM, chúng còn chạy cùng lúc nữa. 32GB thì hiện tại mình đang dùng trên con MacBook Pro 16" nhưng mà dư thừa lắm, chả mấy khi dùng tới, kì đó chơi dại mua phí tiền ghê, 8 củ chứ ít gì huhu.

[​IMG]

Hiện tại website của Apple chưa mở cho cấu hình RAM lên 16GB, 30/4 này mới mở lận. Nhưng bản rẻ nhất mà có SSD 512GB thì cũng đã $1699 rồi nên chắc option thêm thì phải lên tới $1899 hoặc hơn. Thôi, lấy tạm con số $1899 để so nhé.

Phiên bản có cấu hình tương tự bên Mac Mini là Apple M1 + RAM 16GB + SSD 512GB giá $1099.

Như vậy, nếu mình mua Mac Mini, mình đã tiết kiệm được $800 so với mua iMac.

mac_mini.jpg

Giờ tới màn hình ngoài


iMac có sẵn màn hình rồi, nó có kích thước 24" độ phân giải 4,5K (4480 x 2520). Độ sáng 500 nit, hiển thị được 1 tỉ màu.

Trên thị trường giờ không có màn hình độ phân giải 4,5K, nên mình chỉ có thể chọn 4K hoặc 5K mà thôi. Thử xem qua các màn hình 4K thuộc tầm giá $800 trở lại nha:

man_hinh_dell_ultrasharp.jpg

Đây là các màn hình mình đã từng nhìn / từng dùng qua, nó hợp với việc làm văn phòng, media nhẹ nhẹ của mình. Mình không có yêu cầu quá chuyên nghiệp về màu, cũng không chơi game nên không cần tần số quét cao. Hiện tại mình cũng đang dùng một con LG 27" 4K từ năm 2017, không gian hiển thị tương tự như 2560 x 1440 (nhưng có HiDPI để hình ảnh mịn, đẹp hơn), nên nếu chuyển sang một màn hình 4K khác mình cũng không gặp vấn đề gì. Có chăng là không gian ít hơn một chút so với con iMac, nhưng giờ không kiếm ra màn 4,5K thì chịu chứ biết sao giờ 😁

Quảng cáo



Với các lựa chọn màn hình nói trên, số tiền bỏ ra chỉ từ $600 trở lại mà thôi. Như vậy mình vẫn còn dư $200 để làm việc khác, có thể là đầu tư vô bàn phím hay chuột chẳng hạn, trong khi có màn hình kích thước lớn hơn.

Nếu bạn mua bàn phím Magic Keyboard có cảm biến Touch ID mới thì sẽ cần chi thêm khoảng $99. Mua thêm con Magic Mouse thì tốn thêm $79 nữa. Thích tiết kiệm hơn thì mua bàn phím Logitech + chuột giá 400K xài cũng được :D nhưng trải nghiệm khác lắm, không so được. Hoặc như mình, chơi combo bàn phím Magic Keyboard nhưng chuột thì vẫn thích dùng Logitech M331 thì cũng tiết kiệm được một mớ.

Nhìn đi nhìn lại, với 1 con Mac Mini + màn hình đủ tốt + bàn phím và phụ kiện, giá đã gần tương tự như một con iMac SSD 512GB rồi. Như vậy khoản tiền tiết kiệm được sẽ chỉ còn là khoản $200 cho vụ nâng cấp RAM lên 16GB mà thôi, bù lại màn hình không mỏng bằng, thiết kế máy không ấn tượng như iMac, và rõ ràng chiếm không gian nhiều hơn.

5262094_Mac_mini_M1-22.jpg

Mac Mini sẽ lợi hơn nếu bạn đã có màn hình ngoài và không cần gọn


Nếu bạn đã có màn hình ngoài (và giả định là đã có luôn bàn phím + chuột) và muốn tận dụng lại, bạn nên mua Mac Mini, khi đó bạn sẽ chỉ cần trả số tiền là $1099 để có Apple M1 + RAM 16GB + SSD 512GB mà thôi.

Quảng cáo


Còn nếu bạn chưa có gì, hoặc bạn cần không gian bàn làm việc đẹp gọn thì hãy mua iMac 2021, số tiền bạn phải chi thêm sẽ được bù đắp lại bằng thiết kế hiện đại, bắt mắt, sự gọn gàng, cũng như Magic Keyboard có Touch ID (mình tin rằng cái này rất tiện, hiện tại mình đang dùng Touch ID trên MacBook rất sướng, unlock nhanh gọn lẹ không cần gõ password).
246 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy cái màn hình ngoài toàn độ phân giải cùi. Phải có cái nào đạt mật độ điểm ảnh cỡ 200 trở nên thì mới so dc
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Trở "nên" 😔(
@cuhiep Lấy cái LG 5K thì sao cùi ta?
@Sfvnthanh Thì trong bài viết có nói đó, giá tận hơn 26tr quá đắng, giá đó thì bằng combo iMac ổn rồi
@Sfvnthanh 27" 5K thì lại quá đắt, nhưng mà cũng buồn gnhanh hơn là iMac 5K hahah
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
ăn tiền nhất là cái màn hình 4.5k ít hãng nào bán + độ gọn gàng thì imac vẫn hơn
@hppl gọn gàng thật, nhưng cái giá bỏ ra và sự bó buộc không khuôn khổ 24 inch lại là 1 rào cảng đối với 1 số người
@hppl Chưa tính thêm tích hợp loa Spatial Audio + Camera Facetime 1080p + Noise Canceling mic + Combo phím chuột tích hợp TouchID
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@hppl Imac có nối thêm được màn ngoài không nhỉ các bác ?
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
@vuatocdoDN dc chứ ,mua cổng chuyển thunderbolt
Ghét một điều là Mac Mini M1 chỉ có 2 cổng thunderbolt thay vì 4. Không là đẹp rồi.
@namnguyen2538 Mua ổ cứng rời xài thunderbolt 😁 vẫn có nhiều người mình biết xài cái này
@namnguyen2538 Không xài tới Thunderbolt thì nó vẫn được 4 cổng C bác, 1 cổng cắm màn 1 cổng cắm ổ cứng 1 cổng cắm iphone, mình vẫn hay xài vậy
@ThânChâu việc decor lại bàn làm việc cho nó đẹp 😁
@Miika Mäki Các bác xài nhiều nhỉ. Mình xài Pro M1 mà mới chỉ xài 1 cổng. Tuần cắm sạc 1 lần. Thi thoảng trình chiếu. Chưa bao giờ phải xài cùng lúc 2 cổng. 😅. Thật đúng là gà mờ, ko thể so với các bác IT được!
leepin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em đã quất Mac Mini M1 và Dell U2720Q. Hài lòng. Căn bản là linh động phối nhiều thứ với nhau được. Thích thì vác Mac Mini đi lên cty gắn vào màn khác xài được. Chứ iMac thì khó mà vác đi.
PXL_20210421_144833176.jpg
leepin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ceds Chuột Inphic PM9 wireless bác ạ. Chuột này giá mềm, ngoại hình đẹp, xài pin sạc và là dòng silent. Bấm ko nghe click. Mình xài 1 năm nay thấy hài lòng và đã làm thêm 1 con màu đen nữa. Chuột này ko hợp với bác nào tay to nhé.
Link đây: https://bit.ly/32RzGyS

Mua Chuột Không Dây Sạc Điện Inphic PM9 - Hàng Chính Hãng

Chuột Không Dây Sạc Điện Inphic PM9 - Hàng Chính Hãng giá cực tốt, hoàn tiền 111% nếu hàng giả, nhiều mã giảm giá hôm nay, freeship, giao nhanh 2h. Mua hàng nhanh chóng, thanh toán an toàn tại Tiki. Mua ngay!
tiki.vn
leepin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lxhxxnxxx Chính xác bác ạ. Để màn hình thấp rồi cuối đầu xuống về lâu ko tốt cho đốt sống cổ. Các bạn xài laptop để trên bàn nhiều tiếng nên mua cái đế nâng lên để tầm nhìn thẳng đỡ ảnh hưởng cổ.
leepin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dellusa Mình có xem phim vì màn 4K 😃
leepin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Daotv Ở cty và ở nhà đều có sẵn màn hình và phím, chuột. Di chuyển chỉ cần vác Mac mini và bộ dây nguồn cho vào Balô và đi thôi.
Cũng khá cơ động bác nhỉ.
Mua iMac 27 inches đời 2019 cũng ngon lành cành đào mà, đâu cần rối rắm thề nhỉ.
@Tweener Lob 27" 2019 KHÔNG HỀ RẺ .... mặc dù iMac mới chưa có giá (chắc cũng tầm ngoài 30 triệu) nhưng con 27" cũng phải ngoài 25 triệu chắc chắn luôn.
@lordgon Con cũ viền dầy cui ... nó vẫn đẹp nhưng so với con mới thì không có tuổi. Con mới nhìn mỏng dính, chẳng khác gì 1 cái màn hình bình thường mà lại đầy đủ cấu hình mạnh nhất, loa hay đỉnh trong hội
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
@buihai83 Bác nói cái cằm ở phía dưới của nó là mỏng dính hẻn 😆)), tiêu chuẩn mỏng dính của bác thật sự có vấn đề á =))
mỏng dính theo chiều ngang...

Còn chiều dọc thì 3 cạnh mỏng là được rồi, mình thấy cái cằm không vấn đề lắm vì còn chưa linh kiện, loa, quạt, nguồn ..

Với cả khi dùng thì sẽ nhìn vào MÀN HÌNH phía trên chứ không ai nhìn vào CẰM cả.
iMac mới cũng ok nhưng mà giờ thấy 24 inch có vẻ hơi ít diện tích để làm việc, chắc vẫn phải có thêm màn extend
Có chứ, nhìn con 24 inch hơi thốn, kể cả độ phân giải ngon đến đâu đi nữa 😔
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
Mac mini base + màn LG 4k, tận dụng màn để sau rước máy lọc không khí thế hệ 5.
Mày vui tính vãi
Bài so sánh còn nhiều lỗ hỏng quá để mình liệt kê ra cho các bạn dễ chọn lựa:
Về cái chọn lựa Imac hơn:
- Thứ nhất cái màn hình 4k 27",32" không đạt chuẩn retina như trên Imac. Muốn đạt chuẩn retina vậy chỉ có cách mua Ultrafine mà giá thì quá mắc. Với màn Imac còn hơn cái truetone.
- Thứ hai là Imac còn có webcam 1080p với micro xịn. 2 cái này mua chất lượng tương đương mình nghĩ không dưới 2 triệu.
- Thứ ba là bộ 6 loa được Apple nói là hay nhất từ trước đến nay trên máy Mac. Mình nghe máy Imac 27" cũ đã thấy hay lắm rồi nên chắc chắn muốn có loa tương đương như thế này phải bỏ thêm một khoảng nữa.
-Thứ tư là Touch ID (bản 8 nhân GPU).

Về lựa chọn Mac Mini hơn:
-Thứ nhất bản base của Mac Mini đã có 8 nhân GPU.
-Thứ hai Mac Mini có các cổng đủ hết mọi nhu cầu ( 2 TB/USB4, 2 USB-A, Headphone Jack, Ethernet), còn Imac thì bản base chỉ có 2 TB/USB4 bản cao hơn có thêm 2 USB-C, Ethernet.

Tóm lại theo mình với những gì mang lại nên mua Imac (Giá khoảng 34 triệu bản base + hub ngon 1 triệu = 35 triệu) hơn là Mac Mini (18 triệu bảng base + màn hình 10tr5 ( chưa được retina) + Phím, chuột ngon ( Ít lắm cũng 2 triệu) + Cam,Micro (2 triệu) + Loa (2 triệu) = 34 triệu) kể cả bạn có bàn phím và chuột rồi bán lại 2 món tặng kèm của Imac cũng dễ dàng mà lại tiết kiệm được thêm một khoảng.

Trường hợp duy nhất nên mua Mac Mini là bạn muốn tiết kiệm tiền nhiều nhất có thể hoặc có kinh phí quá eo hẹp (Mac Mini 18 triệu + Dell P2421D 5 triệu (Hoặc rẻ hơn là BenQ GW2283 2 triệu) + Phím chuột Logitech (K380,M585) tầm 1 triệu + Loa Creative Pebble 2.0 500k)
@Thành Nhân Cao bác nói chuẩn, mếu muốn tiết kiệm thì mua mac mini kết hợp với phụ kiện tầm giá vừa phải, chứ nếu để tính năng ngang bằng với imac thì giá cũng sẽ tương đương, sẽ thiệt hơn về độ gọn nhưng lợi hơn về tính cơ động khi thi thoảng muốn mang đi đâu
@Thành Nhân Cao Bác này tính toán hợp lý và chi tiết quá! Cảm ơn bác!
fdcode281
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thành Nhân Cao B k tính ae chơi hệ setup đều đã có Speaker ngoài (Loa imac làm gì đủ tuổi), màn ngoài hết cả r.
Cứ cho là đầu tư màn xịn bằng giá imac nhưng năm sau thik đổi thì chỉ cần đổi con mac mini rẻ hơn nhiều. Thêm việc di chuyển tiện lợi nữa
@fdcode281 Có hết rồi thì mua Mac Mini thôi chứ phân vân gì nữa bạn.
Mac Mini lâu lắm mới nâng cấp 1 lần theo lịch sử của Apple. Với lại mình nghĩ Imac không quá khó để bán lại với giá hợp lý.
Còn cái di chuyển thì Mac Mini dễ hơn thật.
Theshy114
TÍCH CỰC
3 năm
Imac còn có loa dc quảng cáo đỉnh nhất các dòng mac, có wedcam fullhd,.... Nên thực ra chả hơn gì đâu
Cái này là phiến diện rồi ... mình làm dv phần mềm iphone nhìu.. nên Imac là ok
dtk89
CAO CẤP
3 năm
ráng chờ đi đến cuối năm hắn lại chẳng ra iMac màn 32'' lúc đó lại bảo sao chơi ngu chơi dại đi mua combo chi
Nickka
TÍCH CỰC
3 năm
Thú thật tôi chưa từng thấy cái màn nào mà phần vỏ nó đẹp và bén như iMac , dù có rõ hơn hay fps gì gì đấy cao hơn
mình để ý thấy trong bài là màn hình iMac độ sáng đến 500nit còn mấy màn hình ngoài có đạt đến độ không?
@infogated nếu vậy thì sao iMac độ sáng đến 500nit, thế là dư thừa à
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@whatwhenwhere có thì tốt không có cũng ko quá bất tiện bác ạ
@infogated ok bác
Luong Do
ĐẠI BÀNG
3 năm
@whatwhenwhere đúng rồi, quá dư thừa. mình toàn để ánh sáng 50% - 70%, không dám để cao hơn, max thì mắt không chịu đc.
nhưng mà màn hình imac mới này có 24 inch mới vl. đáng lẽ 27 inch mới đúng.
Masterok
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đặng Vi Phú 27 nó sẽ là dòng pro rồi bác :v
@Masterok Chưa chắc nha 😆 có những người chỉ đơn giản là cần không gian làm việc rộng hơn á
Giải pháp rất thú vị cho "người nghèo" muốn trải nghiệm iOS 😁
Mua con Mac Mini với cái màn vừa vừa là ổn. Mình cũng chưa có nhu cầu nhiều và đòi hỏi cấu hình cao.
Rất thú vị
@Duy Luân @congaductq, @Duy Luân cảm ơn 2 bác.
Luong Do
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trịnh Xuân Thọ sau nâng cấp cho rẻ, khi nào có mac mini đời tiếp theo thì bán cũ đi mua mới, lại đc sài đồ ngon. Tận dụng đc màn hình 4K + bàn phím cơ :D chứ mua iMac thì lại phải mua lại cả bộ, tốn kém lắm.
@Luong Do Chuẩn đó bác, với lại em nếu có chuyển sang MacOS thì cũng chỉ do........tò mò
Luong Do
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trịnh Xuân Thọ @Trịnh Xuân Thọ Khi bác quen với macOS rồi, thì không muốn quay lại Windows nữa đâu 😁
Imac giá base về vn tầm 30 là ngon nhỉ
@lazyboy76 Giá trong bài là chưa bao gồm thuế nha, lấy gốc thôi
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
@Phuongkak fpt đang để tầm 35 củ kìa, bản base, chứ bản ram 16gb còn gắt hơn nữa
Ý mình 800 USD chênh lệch iMac và Mac mini là chưa thuế.
Khi so với mua màn hình rời thì 600 USD đổ về (màn hình lấy trong ví dụ là 550 USD), tuy nhiên đây là giá có thuế. Loại trừ ảnh hưởng của thuế thì khả năng về 500 USD.
Luong Do
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuongkak giá nó ngang với macbook Pro bản base, chắc ra vài tháng, giá ổn định sẽ giống với Macbook Pro thời điểm này thôi, 30 củ.
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
Chọn iMac với các bạn thích
1. ngoại hình đẹp gọn
2. Công nghệ mới (nếu cũ chọn iMacTeo)
3. Khó tính, săm soi khi làm ảnh, video


Chọn Mac Mini
1. Chưa xài iMac bao giờ
2. Giá rẻ
3. Có sẵn màn hình trên 27 inch
4. Coding...

Mình đi theo Mac Mini vì tiền lúc mua có thế...
@HamDzui Đấy. Cứ nói rõ nguyên nhân vì tiền là chuẩn nhất. 👍
@Duy Luân 2 màn hình, thì 1 màn hình code, 1 màn fb, youtube, tiktok.... hiệu suất giảm thật :D
@hjhdahjdo hahahaha 😆
@Duy Luân code mobile thì 1 thôi, nhưng code FE web phải 2 để preview cho chuẩn
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
Tất nhiên là mac mini r
tieuan198
ĐẠI BÀNG
3 năm
@buihai83 Nét thì vẫn nét nhưng hình nó ko được trong bằng. Nếu bác để hai màn hình kế bên thì mới biết được màn hình trên win nó trong hơn. Còn imac thì vừa trong lại vừa nét.
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
@tieuan198 Cái này m nghĩ là do giao diện ng dùng, phông chữ của 2 OS thôi bác
@tieuan198 Thế thì có thể do profile màu, cũng giống như cùng màn oled nhưng mình dùng Note 20U vẫn thấy màn không đẹp và trong như màn iPhone 11 Pro max ... màn Samsung vẫn cứ đục đục vàng vàng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019