Đừng "thần thánh" smarthome: không phải cứ smart là tiện hơn

Duy Luân
26/4/2021 22:17Phản hồi: 94
Đừng "thần thánh" smarthome: không phải cứ smart là tiện hơn
Đồ smarthome thì rất hào nhoáng, rất vui, rất hay, nhưng kinh nghiệm sử dụng gần 3 năm của mình cho thấy rằng không phải món nào cũng nên lắp, và không phải món nào có thêm tính năng"smart" thì cũng tiện dụng hơn đâu. Nó tùy thuộc rất nhiều vào vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Lắp nhiều chưa chắc dùng hết


Mình lấy ví dụ dễ thấy nhất là công tắc thông minh. Nhà mình lắp full toàn bộ công tắc thông minh của JAVIS, tổng chi phí chắc cũng 5-7 triệu gì đó quên rồi. Tuy nhiên, số lượng công tắc mà mình thật sự cần đến chức năng thông minh chỉ là 4 cái mà thôi: công tắc của 2 toilet (để làm tự động hóa bật đèn khi có người đi vào), công tắc đèn phòng khách (để tự bật đèn khi mình về nhà) và công tắc gài lệnh (nút này dư ra, nên mình dùng để thiết lập nhấn 1 nút thì tự bật đèn, mở rèm, mở máy lạnh với chỉ 1 lần nhấn).

Còn với các công tắc khác, chúng được dùng theo cách chẳng khác gì công tắc cơ cũ của mình. Mình đều đi ngang qua rồi bật tắt, hoặc chạy tới bật tắt vì khoảng cách trong nhà rất ngắn, chạy ra bấm nút có khi còn nhanh hơn 160 lần so với việc mở app điều khiển, và cũng nhanh hơn 140 lần so với việc ra lệnh giọng nói bằng Google Assistant.

Như vậy số tiền mình chi ra cho rất nhiều công tắc thông minh là một khoản đầu tư uổng phí. Thế nên kinh nghiệm là bạn chỉ nên lắp đúng các công tắc mà bạn cần tự động hóa, hoặc các công tắc ở rất xa tầm với mà thôi. Tiền để dành làm việc khác.

[​IMG]

Đừng nghĩ ra vấn đề nếu bạn không gặp vấn đề


Thêm một kinh nghiệm nữa mà mình nhận thấy đó là bạn không cần phải tự nghĩ ra vấn đề nếu bạn đang không thật sự gặp vấn đề. Có thể bạn đọc trên mạng thấy một bạn kia tự bật tắt đèn từ xa rất hay, xong cũng nghĩ rằng mình cũng làm tương tự cho căn nhà của mình, nhưng lại quên rằng nhà bạn kia rất rộng, và họ dùng để tắt đèn ngoài vườn khi lỡ vào nhà mà quên tắt. Trong khi đó, nhà bạn là một căn hộ chung cư, và mọi thứ đều trong tầm di chuyể, kể cả khi đèn nằm ở phòng khác. Bạn mua bóng đèn thông minh, mua công tắc thông minh về xài, song thực tế lại không dùng nhiều tới thế, vì vốn dĩ ngay từ đầu bạn đã không gặp vấn đề gì với việc tự đi tắt đèn rồi.

Người ta có câu đừng fix những gì đang chạy ổn, câu này áp dụng cho smarthome là đúng lắm đó. Nó sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền và thời gian cho bạn.

Cũng muốn chia sẻ thêm với anh em về tính tiện dụng của đồ smarthome, khi chọn mua và sử dụng, anh em nhớ để ý xem ai sẽ là người dùng nhiều nhất, và có khi nó không tiện như bạn nghĩ. Ví dụ, nhà cũ mình có 2 cục điều khiển hồng ngoại của Broadlink, dùng cho máy lạnh phòng khách và máy lạnh phòng ngủ. Tuy nhiên chỉ có cục hồng ngoại trong phòng ngủ là mình dùng mỗi ngày, còn ở phòng khách thì người dùng chủ yếu là bố mẹ mình, mà bố mẹ thì cầm remote bấm cho lẹ (bản thân mình khi ở phòng khách cũng cầm remote bấm cho nhanh, không có lý do để dùng cục hồng ngoại làm gì cả). Như vậy mình chỉ cần 1 cục trong nhà thôi là ổn rồi.

4959478_broadlink_rm_mini_4_2.jpg

Điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt hiện tại vẫn chưa ổn


Google Assistant hiện tại chỉ có thể dùng tiếng Việt trên điện thoại, bạn không thể dùng nó trên loa thông minh, mà loa thông minh lại là thứ bạn có thể rải khắp nhà để điều khiển. Thế nên hình dung của bạn về việc dùng Google Assistant tiếng Việt để vận hành căn nhà không phải là một lựa chọn tốt.

Mình có thấy một số anh em đang phát triển loa thông minh có thể dùng Google Assistant tiếng Việt nhưng không rõ có tương tác được với các hệ thống smarthome hay không. Anh em nào biết hoặc đang là người phát triển thì hãy comment vào bài này nha.

Quảng cáo


Một số công ty khác thì không dùng Google Assistant cho loa của họ, họ tự phát triển trợ lý ảo riêng có khả năng nhận tiếng Việt. Nhưng hiện tại mình cũng chưa tìm được sản phẩm nào đủ tốt. Nếu anh em có, hãy giới thiệu cho mình nhé.

Chọn “trường phái” chơi smarthome trước khi bạn bắt đầu


Có 2 trường phái hiện nay: sử dụng toàn bộ đồ có sẵn (dễ), và tự setup, tự cấu hình các món đồ của bạn (khó). Với cách dễ thì bạn sẽ dùng những món đồ có sẵn, thường là trong 1 hệ sinh thái nào đó, rồi link với nhau. Với cách khó thì thiết lập hơi mất thời gian và phải vọc vạch không dễ, đổi lại bạn có thể ghép nhiều hệ sinh thái lại chơi chung 1 hệ thống, dùng nhiều trợ lý ảo cho cùng 1 hệ thống này, và có thể tùy biến, thiết lập tự động hóa mạnh mẽ hơn.

Mình khuyên rằng với anh em không có thời gian thì hãy chơi theo cách dễ. Và mình tin rằng đây cũng là cách phù hợp với đa số mọi người. Cách tự setup thì chỉ phù hợp với anh em có thời gian, thích vọc, có thể mày mò làm lại từ đầu nếu hỏng 😁

Hai cách này mình đã giải thích kĩ trong bài này, mời anh em xem qua nhé:



Quảng cáo


Cuối cùng: smarthome phụ thuộc rất nhiều vào căn nhà của bạn


Lời khuyên cuối cùng của mình trong bài này đó là smarthome nó phụ thuộc rất nhiều vào từng người, từng căn nhà. Món đồ phù hợp với mình chưa chắc hợp với bạn. Thế nên chỉ có bạn mới quyết định được là mình thật sự cần gì. Những topic chia sẻ, giới thiệu sẽ giúp bạn biết được trên thị trường đang có những món đồ gì, và bạn có thể dùng chúng ra sao. Còn áp dụng vô căn nhà của bạn thì chỉ có bạn mới là người cảm nhận và quyết định chính xác nhất :D

Chúc anh em chơi smarthome vui, tìm được đồ ngon và không phí nhiều tiền 😆 Còn phí tiền thì chắc cũng có đó, nhưng đỡ cái là mấy món smarthome cũng rẻ, vài trăm nghìn một món nên có thể xem như đó là tiền để đầu tư cho thú vui của mình.
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sao bài đăng 1 ngày mà giờ m mới nhận đc thông báo nhỉ???
@hoangdacviet Nay mới publish bạn 😁
mrchien86
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Cái FPT play S ổn với nhà chung cư ko vây?
@mrchien86 Mình chưa xài
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
mình chưa xuất hiện nhu cầu "thông minh" hoá ngôi nhà của mình, bấm remote còn nhanh hơn 69 lần, chỉ cần camera và khoá cửa là đủ.
Mình thấy remote rất tiện nhưng các hãng có vẻ không thích ý tưởng này cho lắm, đơn giản là hỗ trợ rất cơ bản.
Có lẽ họ cho rằng Remote thì nó không được thông minh, AI rồi 4.0... điện thoại nó mới là công nghệ.
@vn_soft
nói tiếng anh ko chuẩn là mệt với nó.😁😆
Nhưng Smathome của Bkav ở 1 cái đẳng khác. Nhân bản và hoàn toàn chất lượng.
@mannavod Chưa dùng bao giờ nhưng luôn xoen xoét dìm. Kinh anti thật.
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
@Đại Việt 2020 Của BKAV nhà ông tất
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C thanh niên này seeder mà bạn, được trả lương đi comment thôi cuồng gì đâu 😆
cái công tắc thông minh đồ xịn nhà người ta bán cả ngàn cái có 1tr, còn cái loại vừa xấu vừa đểu Bkave méo ai mua bán tận 4tr thì có dog nó mua. mua rồi ôm cục tức
Chuẩn đấy 😃
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
Đồ điện tử "thông minh" của khựa bán đầy trên mạng toàn kiểu dở dở ương ương có cũng dc k cũng dc, cái thì k bền cái thì lắm lỗi. Ai ưa trải ngiệm thì mua vọc chứ để phục vụ tốt cuộc sống và giúp ích thì mua hàng nhật hàn mỹ đức..
@tamle_o Chắc bác đen thôi, chứ em dùng đồ khựa cho nhà mới. Mấy năm rồi chẳng lỗi gì bác ạ.

Ah có 1-2 công tắc bị lỗi lúc mới lắp, ăn vạ bảo hành thì hoá ra ông thợ lắp lỗi =))
@langkhachbinhminh100 Bạn dùng hãng gì vậy? Mình chưa tìm được cái hàng tàu nào thơm ngon bổ rẻ cả.
Bác nói với góc nhìn của kẻ chưa cài đặt sử dụng nhiều đồ smarthome hoặc nếu có thì cũng rất ít. Smarthome thì bác thử kể ra thiết bị nào chất lượng, nổi tiếng của Nhật, Hàn, Đức xem nào. Bác lôi mấy nước này vào đồ smarthome thì chứng tỏ bác chẳng hiểu đếch gì về thị trường smarthome ở VN cả. Nói cho lành smarthome thì Mỹ chưa chắc ăn được đồ China, đừng khinh đồ China, nó cũng có nhiều loại lắm, mà đồ smarthome China rất tiện dụng và thực tế, giá cả phải chăng, chất lượng rất tốt nếu biết mua.
Tôi chơi smarthome 5 6 năm rồi đa phần toàn hàng China thấy có sao đâu, rất ổn rất bền, nhiều thứ rất thực dụng.
vtatntpt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangthanhnt cho xin một số hãng tham khảo bác ơi
@hoangthanhnt Chưa thấy hỏng cái nào
Mod nói quá chuẩn
Ở chung cư nên mấy cái bóng đèn như hình đúng là chả bao giờ cần. Nhiều khi thông minh ko nhanh bằng cơ đâu.
lắp mấy cái này cổ xúy cho việc bừa bộn và lười vận động 😁
Nhất là đối với bọn trẻ con, chúng nó lười hẳn ra, điều khiển quăng lung tung, nằm 1 chỗ bật quạt, bật tivi, tắt đèn...

Mỗi 1 cái lợi ích là chúng nó nói tiếng anh nhiều hơn, nhưng cũng chỉ là vài câu lặp đi lặp lại.
@boomboomboomboom Sao bác không nghĩ thử theo hướng tích cực. Thời gian suy nghĩ vào việc bật cái đèn, tắt cái quạt cho tiết kiệm điện thì tụi trẻ dùng trí lực vào việc khác ;)
Tiện đâu chả thấy. Chỉ thấy ỷ lại là lười nhác hơn 😆) k chịu làm gì cả. Đúng là mặt trái của Công nghệ
@hunghxist Tùy nhu cầu thôi bạn. Đơn giản là việc tưới cây chẳng hạn. Bạn đi du lịch lễ 30/4 vừa rồi 4-5 ngày, việc tưới cây, bật đèn từ xa... là một cứu cánh cho mình đó chứ. Thậm chí quan sát từ xa qua camera cũng khiến mình yên tâm trong suốt kỳ nghỉ... v... v...
Riết rồi con người thành thế này mất
image.jpg
btdat2506
ĐẠI BÀNG
3 năm
@l0v3tha0 Cần gì riết, nó đã thành như vậy rồi mà bác =)), ý là chưa có smarthome ấy. Bây giờ bác coi thanh niên trai gái 30 tuổi xem, đàn ông không ra đàn ông, phụ nữ không ra phụ nữ, con cái thì quăng cho trường giáo dục 100% chứ gia đình chẳng lo lắng gì. Có con cho đã rồi quăng cho ông bà nội ngoại chăm sóc sml trong khi đúng ra ông bà chỉ hưởng thụ vui chơi thôi chứ còn trách nhiệm gì mà phải nuôi gia đình. Còn thanh niên trai gái ấy hả, cắm đầu đi làm, rồi định kiến với bảo thủ, chẳng biết một cái gì thế giới bên ngoài cả, chả buồn mà phản biện luôn. Mặt thì như trái banh, bụng thì như bụng chửa, ai mà nể cho nổi (à thì tất nhiên... nể cái bốp tiền 😃 )

Mấy bác có phản biện thì làm ơn, số thiểu không đại diện cho số đông, tks.
@btdat2506 Số thiểu ko đại diện cho số đông mà b nhìn vào 1 nhóm ng như vậy rồi quy cho giới trẻ là như vậy. E thì thấy giới trẻ bây giờ rất năng động + rất giỏi.
Hoặc cũng có thể những ng bác tiếp xúc, ở môi trường xung quanh bác phần lớn là như bác nói. Nếu vậy b nên đổi môi trường sống.
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Chưa có nhà riêng nên chưa chơi bộ môn này đc ^^!
Smart home: Mình chỉ quan tâm những cái chính:
1. Khóa cữa chính.
2. Camera an ninh.
3. Ổ cắm điện cho bếp từ (tránh vụ ra ngoài quên tắt bếp).
Còn những thứ khác chả quan tâm và cũng hiếm khi xài.
@dustonthewind Bếp từ giờ thông minh hơn rồi
@Tuanluong_hp Ra khỏi nhà mà quên còn có cái mà tắt chứ đợi cho nó trào ra thì tè lè đồ đạc rồi.
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dustonthewind Mình sửa bếp từ mình biết, rất nhiều cảm biến tích hợp trong cái bếp ấy, cảm biến chống trào cũng có mà bạn. Nói chung bếp từ ko cần bận tâm lắm về vụ công tắc "Smart". Nếu có thì lắp thêm cho mình 1 cái Át cơ-trường hợp bếp từ hỏng, chập sẽ nhảy Át đó tránh nhảy át tổng mất điện cả nhà
@dustonthewind Lần nào đun tôi cũng hẹn giờ, kể cả không rời bếp.
maibook
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ stupid home cho khoẻ. Chừng nào smart home nó đọc được suy nghĩ của mình hãy xài. Ra lệnh bằng giọng nói chỉ thể hiện bạn đủ quyền lực. Mà thể hiện quyền lực với cái máy nó không phê. Thể hiện quyền lực với con người nó mới phê. “Ê! Con Lụa. Lấy cho cậu Hai chén chè, cây tăm coi!” 😂
bài viết rất có ích, sau khi tinhte đã tung ra nhiều bài về smarthome.

mình thì chả bao giờ thần thánh hóa cái trào lưu smarthome này - đúng như mod nói, chỉ nên cải thiện cái gì chưa hiệu quả, tiện lợi mà thôi. Như việc kéo rèm, thực sự chưa nghĩ ra trong hoàn cảnh bản thân nào cần phải nhấn nút/tự động việc kéo rèm cả.

Tinhte nói chung và bạn Luân nói riêng cân nhắc phát huy kiểu bài viết này - mang tính phản biện (tích cực) với những bài đã có trong cùng một chủ đề, để người đọc có thể có cái nhìn hai mặt, đầy đủ hơn.
@Pary đừng nghĩ là tự động kéo rèm, hãy nghĩ đó là tự động lấy ánh sáng sẽ có nhiều thứ hữu ích.
Vd :
- đánh thức bằng ánh sáng ( hẹn giờ )
- lấy sáng mặt trời chống ẩm mốc phòng ( hẹn giờ, mỗi ngày cho 1 tiếng rồi tự đóng lại )
- chống quên kéo rèm khi đi ra ngoài ( ngữ cảnh )
- v.v
@vanhoang232 Đúng thật! Nhà thông minh là tự động nhiều hơn, ngữ cảnh nhiều hơn chứ ko phải đứng gần đó lấy điện thoại ra bấm nhỉ.
Cứ sáng ra 7h rèm mở ánh sáng ngập nhà. 8h đin làm ko lo phải kéo rèm, 9h rèm tự kéo lại.
Về nhà mới cửa cái rèm tự kéo mà mình không phải đi kéo nữa
- Đúng là một số công tắc đèn trong nhà ít cần sử dụng smart nhưng mình link nó với khoá vân tay để khi ra ngoài thì toàn bộ đèn sẽ tắt (có lẽ chỉ tự động hoá chỗ này chứ bật thì đa phần bật tay)
Hồi xưa nghe Duy Luân lua cái gôgle homemini voi cái đèn yeelight. Thấy cả năm ko xài phí quá. Mấy cái này làm màu đc vài bữa rồi cũng bỏ xó.
tmv0902
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đến tăt đèn mà còn lười thì đúng tương lai con người như phum WALL - E , lười như con heo kaka
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Trong tất cả mấy đồ smart mình đọc, nhìn thấy, đc trải nghiệm, chỉ có đèn tự bật tắt khi ra vào toilet với đèn tự động bật tắt ở hành lang là hữu dụng.
Còn rất nhiều thứ như hẹn giờ nc nóng, điều chỉnh giọng nói các thứ nghe thì hay nhưng rồi ko hữu dụng
Rất chính xác luôn Duy Luân.
Tiện thể hỏi thêm, mod có biết về hệ thống đèn + công tắc thông minh để điều khiển chiếu sáng trong nhà theo kịch bản không? Ví dụ: khi ăn tối, bấm công tắc "ăn tối" thì đèn hành lang + đèn phòng khách dịu xuống, đèn bàn ăn sáng max. Hoặc khi bấm "tiếp khách " thì toàn bộ đèn sáng max,...
@huynhchithanh Bác sử dụng đèn downlight hoặc spotlight thông minh có khả năng dim và đổi màu. Các nút trên tưởng chỉ là kịch bản
VD:
Bật nút vào ban ngày thì sáng max, bật sau 9h thì sáng vừa phải và màu vàng.
WC nhà mình cài bình thường bước vào thì tự sáng max, nhưng sau 21h-6h bước vào thì chỉ sáng nhẹ đủ thấy đường vì mới ngủ tỉnh dậy vào wc mà sáng max thì rất khó chịu.
Các đèn bật thì đều từ từ dim lên hay tắt đi cũng vậy
@tuanquang_caxc Còn mấy cái đèn sàn đặt ở góc nhà, làm sao để kết nối luôn vô hệ thống nhỉ? mỗi khi cần phải đi lại gần, bật công tắc, mất công quá.
den_san008_hyding_2.jpg
@huynhchithanh xem đèn này dùng loại bóng gì, nếu đuôi truyền thống thì mua bóng đèn smart rồi thêm mấy nút dán ngữ cảnh dán ở đâu tiện ấy
@huynhchithanh chính xác, xu hướng hiện nay cũng hạn chế các hotspot, đưa ánh sáng mềm hơn vào không gian sống. Mình cũng đang làm tích hợp vào apple homekit cho các cụm đèn LED neon và magic LED, không gian "nghệ" hơn hẳn.
Vấn đề nhất của nó là :
- Thời gian nghiên cứu ra kịch bản hợp với bản thân, ngồi tìm, set và thử
- Chi phí : lựa chọn loại LED, lựa chọn thiết bị có thể control được
- Phức tạp nhất là thiết kế vị trí gắn, hắt sáng. Hiện xu hướng là làm dải led âm tường hoặc ray nam châm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019