Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giải thích về tính năng cấm app theo dõi bạn trên iOS 14.5 - App Tracking Transparency

Duy Luân
27/4/2021 0:47Phản hồi: 148
Giải thích về tính năng cấm app theo dõi bạn trên iOS 14.5 - App Tracking Transparency
App Tracking Transparency (ATT) là một tính năng chính thức ra mắt trong iOS 14.5, và thực ra nó đã bắt đầu được các ứng dụng triển khai dần dần trong nhiều tháng qua rồi. Chức năng này sinh ra là để bạn quyết định có cho phép các app thu thập và chia sẻ dữ liệu của bạn với bên thứ ba hay không. Đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho cam kết đảm bảo quyền riêng tư của người dùng mà Apple nói chung hay iPhone nói riêng đang theo đuổi.



App Tracking Transparency là gì? Nó hoạt động như thế nào?


Với các ứng dụng có chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba, ở lần đầu mở app lên (hoặc sau khi cập nhật phiên bản app mới có dùng ATT), bạn sẽ được hỏi một thông báo như hình bên trên. Bạn chỉ việc chọn có cho phép chia sẻ hay không, đơn giản, gọn nhẹ. Bạn chỉ cần chọn một lần duy nhất, những lần sử dụng app sau đó sẽ không bị hỏi nữa.

Nếu bạn chọn không cho phép, iOS sẽ tự động cấm không cho app sử dụng IDFA, còn nếu bạn cho phép thì app sẽ tiếp tục được thu thập IDFA như từ trước đến nay.

Identifier for Advertisers (IDFA) là một chuỗi kí tự ngẫu nhiên được iOS sinh ra cho mỗi thiết bị, ví dụ: EA7583CD-A667-48BC-B806-42ECB2B48606. Nó được sử dụng để xác định từng chiếc máy khác nhau (và thông qua đó, xác định từng người dùng) mà không cần phải tiết lộ các thông tin cá nhân của người đó. IDFA thường được thu thập bởi các công ty quảng cáo, hoặc các app có gắn quảng cáo (quảng cáo dạng banner, quảng cáo dạng re-marketing, và những dạng quảng cáo khác…).

app_tracking.jpg

Một số app thì có liên kết với các bên mua bán dữ liệu (data broker), và những app dạng này cũng chia sẻ IDFA với bên thứ ba. Những công ty data broker thường sẽ tổng hợp dữ liệu thành các báo dáo, các phân tích chuyên sâu rồi đem bán cho những công ty khác nữa, một dạng như nghiên cứu thị trường. Nhưng cũng có thể dữ liệu mang tính xác định nhân thân của bạn bị bán mà bạn không hề biết.

ATT sinh ra để ngăn không cho những chuyện này diễn ra trong trường hợp bạn không đồng ý các app theo dõi mình và chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba. Đơn giản vậy thôi.

Một số ví dụ cụ thể: app Tinh tế và app Facebook


App Tinh tế đã triển khai ATT trong một bản cập nhật mới đây, lý do là vì app Tinh tế có gắn quảng cáo của Google, và quảng cáo này có sử dụng IDFA để cung cấp quảng cáo cá nhân hóa. Nếu bạn chọn không cho phép app Tinh tế theo dõi bạn, chuỗi IDFA sẽ không còn được chia sẻ với Google nữa, khi đó các quảng cáo hiển thị trong app sẽ mang tính chung chung hơn, không còn được định hướng nữa.

App Facebook cũng là một app có sử dụng ATT. Nếu bạn chọn không chia sẻ IDFA khi dùng app Facebook, có nghĩa là app Facebook không thể ghi nhận IDFA của bạn, và họ cũng không thể chia sẻ IDFA với các website, các app khác có dùng hệ thống quảng cáo của Facebook (ví dụ như Tiki, Sendo, Lazada…).

Điều này cũng có nghĩa là các bên như Tiki, Sendo, Lazada khi chạy quảng cáo trên Facebook sẽ khó định hướng người dùng hơn. Hiện tại mình thấy các app thương mại điện tử này cũng đã bắt đầu dùng ATT rồi.

Riêng với việc chạy quảng cáo cho việc cài app, Apple có cung cấp một bộ công cụ tên là SKAdNetwork để Google, Facebook hay các bên khác biết được việc cài đặt một app là đến từ quảng cáo nào ngay cả khi người dùng không chia sẻ IDFA với Google, Facebook. Đây là cơ chế khá hay để đảm bảo quyền riêng tư của bạn mà không làm ảnh hưởng tới các công ty quảng cáo.

Quảng cáo



App Tracking Transparency không áp dụng cho những trường hợp nào?


Lưu ý rằng ATT không ảnh hưởng tới việc theo dõi, thu thập dữ liệu và sử dụng bởi chính app đó và không chia sẻ với bên thứ ba (gọi là first party usage). Ví dụ, app Tinh tế có thu thập dữ liệu về các bài bạn đã xem, nhưng dữ liệu này không được chia sẻ với ai, không được cung cấp cho bên quảng cáo nào. Dữ liệu về các phiên sử dụng app cũng được ghi nhận để biết bạn dùng app trong bao lâu, nhưng lại một lần nữa, dữ liệu này chỉ dùng bởi chính Tinh tế nên không nằm trong phạm vi của ATT.

Hay như TikTok, app này đo thời gian xem từng video của bạn, từng cái vuốt, từng cái quẹt của bạn, từng người bạn follow. Nhưng dữ liệu này không được chia sẻ thì cũng không nằm trong phạm vi của ATT.

Apple có cơ chế duyệt app khá gắt gao cho ATT cũng như các thông tin mà app khai báo về những gì họ thu thập từ bạn. Khai báo sai là app không được lên store, không được cập nhật phiên bản mới. Nên anh em có thể yên tâm là phần này Apple làm khá tốt.

App Tracking Transparency ảnh hưởng tới app ra sao?


Hiện tại có 70% người dùng iOS chia sẻ IDFA, 30% còn lại là những người đi vào setting và tắt chức năng chia sẻ. Còn bây giờ ATT chuyển sang cơ chế chọn ngay từ đầu, số người chấp nhận chia sẻ IDFA được dự đoán có thể giảm xuống chỉ còn 10-15% mà thôi.

Với app Tinh tế, việc này có thể làm giảm doanh thu từ việc hiển thị quảng cáo Google, tuy nhiên mức giảm ra sao thì phải đợi một thời gian mới biết, hiện tại thì chưa ảnh hưởng lắm, vì quảng cáo Google cũng không phải nguồn thu chính nên không sao.

Quảng cáo



Với Facebook, từ lâu họ đã phàn nàn về cơ chế ATT. Năm ngoái, Facebook nói rằng ATT sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhỏ, những người đang dùng chiến dịch quảng cáo định hướng để bán hàng. Nhờ có quảng cáo định hướng mà món đồ của họ được quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu, tiết kiệm nhiều chi phí cho với việc chạy quảng cáo quy mô rộng (mass). Tất nhiên, Facebook cũng phải lo cho việc giảm doanh thu của mình nữa, vì họ sống và phát triển nhờ quảng cáo, doanh thu quảng cáo mà giảm là dính chưởng ngay.

App-Tracking-Transparency-start-date.png

Một số bên khác thì lo ngại rằng ATT sẽ khiến doanh thu của các app, game sống nhờ vào việc hiển thị quảng cáo bị giảm đi, như vậy các nhà phát triển buộc phải chuyển sang mô hình bán app tính phí, hoặc bán gói in-app purchase, điều không phải lúc nào cũng khả thi (vì còn tùy thuộc vào bản chất của app / game).

Ảnh hưởng lâu dài của ATT sẽ còn phải đợi xem bao nhiêu người chọn “không chia sẻ”. Những người dùng phổ thông, không quan tâm công nghệ nhiều có thể chỉ đơn giản là nhấn “cho phép” mỗi khi họ thấy thông báo này. Số lượng người dùng này lại rất lớn, nên có thể nó không ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng hiện nay mọi người cũng đã nâng cao nhận thức về việc theo dõi dữ liệu cá nhân, biết đâu tình hình lại khác.
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yên tâm hơn rồi ạ
Cười vô mặt
@doduchai69bn Theo mình thống kê trên ứng dụng của mình thì chỉ khoảng 20% số người chọn cho phép theo dõi.
Thật ra cái chức năng này chỉ tạo cảm giác yên tâm ảo thôi, còn thực sự thế nào thì chỉ có chúa & bọn làm app mới biết được.
Vì mọi thứ nó theo dõi bạn đều được lưu trên server riêng, apple ko thể quản lý việc họ bán data trên server đó được. Và cũng có hàng tá cách để định danh user mà ko cần dùng IDFA, cái này thì mấy anh china là trùm. Vì các cty China có thể thu thập thông tin user trong app của họ rồi share cho nhau để target đúng user.
https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/cntt/cac-cong-ty-cong-nghe-trung-quoc-tim-cach-lach-luat-apple-279616.html
@shinkt Uh. Khó biết đằng sau hen
@shinkt Và Apple đã rào trước rồi. App nào dùng CAID thì apple chặn luôn không duyệt app lên store nhé.
DadyShark
ĐẠI BÀNG
3 năm
@shinkt Ít ra thì Apple cũng đã có làm, có bước bắt đầu thì sau đó mới nâng cấp dần dần hoàn thiện hơn. Mình đồng ý không hết, nhưng đã chặn được con đường chính yếu nhất rồi. Sau đó thì cứ từng bước mà ép sát hơn.
Cuộc sống mà, trên có chính sách thì dưới có đối sách 😁
ducong79
TÍCH CỰC
3 năm
Thực ra như mình nghĩ (Cá nhân và nông cạn nhé), việc lộ thông tin này chỉ ảnh hưởng một số người dùng "Vip" thôi, chứ đại đa số người dùng "thường dân như mình đây, có thông tin gì quan trọng đâu mà sợ lộ nhể?
Mà mình lại thấy việc định hướng trong quảng cáo lại có cái hay của nó, ví dụ như mình dùng máy cùi 7Plus, bên Shope họ lại biết được nhu cầu của mình mà quảng cáo ốp cho 7Plus luôn...vv và vv...^_^.
Cười vô mặt
ducong79
TÍCH CỰC
3 năm
@MID217
Cười ra nước mắt
@ducong79 Đôi khi bạn nhận được những tin nhắn/cuộc gọi rác, email lừa đảo…là hậu quả của việc lộ thông tin cá nhân đấy. Đấy chỉ là một phần nhỏ của nó, và với đủ những thông tin cá nhân như ID, DoB, Sex… thì người ta có thể giả mạo bạn để đăng ký một dịch vụ phạm pháp nào đó… Bạn có thể k coi trọng, nhưng mà tội phạm mạng rất thích đấy 😆)
ducong79
TÍCH CỰC
3 năm
@ducong79 Ok! Mình hiểu vấn đề rồi. Cám ơn mọi người nhiều.
ducong79
TÍCH CỰC
3 năm
@novemberman007 Ok! Thank bạn, mình hiểu rồi.
Gió To Quá
ĐẠI BÀNG
3 năm
nói chung là mình thì vẫn bật. thà xem được quảng cáo mình mong muốn còn hơn là hiển thị mấy cái quảng cáo chẳng liên quan. Còn việc sinh hoạt trên môi trường internet thì không bị tracking chỗ này thì cũng bị tracking chỗ khác thôi
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@Gió To Quá Chính xác 😆 Một ví dụ của quảng cáo lung tung là Youtube.

Cả ngày cứ 3 đời nhà tôi sỏi thận.
@Gió To Quá Mình chưa bao giờ muốn hay có chủ đích xem quảng cáo, nên dù có hiển thị đúng nội dung mình thích mình cũng bỏ qua. Trừ cái nào ko cho skip thì phải miễn cưỡng xem.
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@Gió To Quá Đúng rồi, người dùng không ghét quảng cáo. Họ chỉ ghét quảng cáo nhảm thôi.
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@hakuruno Đó là do quảng cáo nó chưa đủ sáng tạo thôi. Tui thì phải mò xem mấy cái quảng cáo hay và thú vị, và tự hỏi sao họ có thể làm ra những quảng cáo như vậy.

Còn bác nói "chưa bao giờ có chủ đích xem quảng cáo" thì hơi quá, trước khi bác mua món đồ gì thì chắc chắn bác phải biết nó có tồn tại đúng không? Rồi giả sử bác mua Iphone hay Laptop đi, bác phải search xem nó được bán ở đâu, cấu hình và giá tiền ra sao - thì đó cũng là quảng cáo rồi mà 😆
Một chức năng vớ vẩn để chiều lòng những người dùng vớ vẩn
lezun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methylamine @Mythylamine Việc promote cái tính năng này cho user để user chặn việc chia sẻ id của mình giữa các app này ko triệt để ngăn chặn đc việc bị theo dõi giữa các app, vì sớm muộn gì các bên cũng sẽ tìm ra cách workaround để theo dõi lại user. Tuy nhiên nó sẽ hạn chế đc việc theo dõi đó. Vậy là tốt rồi.
@Hieu Nguyen. Thì tôi trình bày rồi đó thôi, đây chỉ là cách Apple chứng minh với người dùng là user có thể tự control IDFA, nhưng bản chất việc tắt IDFA không giải quyết được việc gì ngoài việc thay vì hiển thị quảng cáo cho đúng người thì giờ ông sẽ thấy toàn những quảng cáo linh tinh không liên quan gì đến ông. Ví dụ ngày xưa nó quảng cáo bcs cho ông và quảng cáo bvs cho vợ ông thì giờ đây nó quảng cáo bvs cho ông và bcs cho vợ ông.
lezun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methylamine Lol
vietnguyen09
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methylamine Tôi cũng đồng ý với quan điểm này, cái tính năng này chả có cái ích lợi mẹ gì ngoài việc đánh bóng tên tuổi cho Apple.
Sao tôi vào Facebook nó không hỏi đồng ý hay không vậy ????
louis213
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phang Xong Té Xin hỏi cách tắt ngay từ đầu trước khi có 14.5 với, mình cũng ko thấy fb hỏi
@Phang Xong Té Mình cũng không thấy fb hỏi gì dù đã xoá đi cài lại. Có cách nào kiểm tra 0 nhỉ?
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@louis213 Ông có tắt hay không thì cũng thấy quảng cáo thôi.
Facebook nó tính tiền quảng cáo dựa trên lượt hiển thị mà.
Tức là ông thấy quảng cáo thì nhà bán hàng đã mất tiền rồi.
Tathang90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@daugauhp911 Vào cài đặt-quyền riêng tư-theo dõi-cho phép ứng dụng yêu cầu theo dõi-off
Thế là xong bạn ạ
facebook làm mình làm mẩy rạch mặt ăn vạ mà vẫn k thành công à 😆
_ Quá ngon, quả này khối thằng khóc ra máu 😁

_ Chặn ngay và luôn, Tất cả các app hay dùng :3
@iceteazz nhớ chặn luôn app tinh tế nhé :D
@nhoxs2zin _ Bạn cứ đùa, dùng được qua web thì mình tội gì cài app ... :D
Túm lại là Tinh tế vẫn sống khỏe ha!
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
Ngoài ra chia sẻ với các bạn app chặn quảng cáo trên tinhte hiệu quả khi dùng safari, edge:
Trên iOS, ipad OS:
- Adblock Pro: https://apps.apple.com/vn/app/adblock-pro-for-safari/id1018301773?l=vi

‎AdBlock Pro: chặn quảng cáo

‎Save data and speed up your Safari - block ads, trackers and unnecessary resources. Say goodbye to: • ads and banners • autoplay videos • fake "x" buttons • scrolling banners • timed popups • redirects to "xxx" websites • YouTube video ads in...
apps.apple.com

Chặn cực hiệu quả, sau khi Tinhte update ad qua java thì Adblock Pro có thể chặn hoàn toàn các quảng cáo của tinhte

Trên windows, mac os:
- Mac OS vào store, còn windows thì vào chợ trình mở rộng của browser tìm app AdGuard, chặn được các quảng cáo thông thường của tinhte, các quảng cáo java các bạn chỉ cần đưa chuột vào quảng cáo đó và click phải, chọn block ad on website xong rồi chọn block, thế là sạch luôn các quảng cáo java và thông thường trên tinhte.

Như vậy, với thêm tính năng chặn theo dõi của Apple và Adblock Pro lẫn AdGuard thì các bạn có thể chặn sạch sẽ quảng cáo của Tinh Tế rồi. Chúc các bạn thành công.
Cười vui vẻ
@hp2013 Tinhte 0 thích còm men này
Haha đang sài adguard pro.
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
@TRUNGKIENVEVO AdGuard chặn tốt trên windows và mac nhưng trên iOS chặn ad kiểu mới trên tinhte không được
Chặn được nhé. Bật filter Language-specific -> Vietnamese fanboy và ABPVN là chặn được hết nhé
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Vừa ms lên 14.5 cái pụp cho 12prm vì tính năng này. Cảm thấy tự quyết còn hơn.
Tee Vlog
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái lớn nhất mà Apple đạt được là sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng, và Apple vẫn không ngừng hoàn thiện điều đó từng ngày !
Khanh TT
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thì sẽ sử dụng triệt để ... Đơn giản thì mình không thích bị theo dõi dù cách này hay cách khác. Anyway, đó chỉ dành cho Phone công việc với hàng loạt thông tin quan trọng, còn phone cá nhân thì tè loe toét loét nha ;D
Sao mình mở app không app nào hỏi nhỉ. Hay phải xoá app tải lại dùng từ đầu.
@TRUNGKIENVEVO Chắc phải vậy quá 😂
@hakuruno Hiện tại chỉ có AirPay, lazada, tiki, now là có hỏi thôi nhé. Chắc mấy thằng khác không xài hoặc nó chưa implement thôi
11538250-E1E3-48AE-BE7C-D3D29C733F79.png
@Kan Đặng Máy mình có tiki, Lazada, shopee, update app lun rồi mà ko thấy có như bạn
IMG_20210428_054117.jpg
Bạn OFF cái Cho phép ứng dụng yêu cầu theo dõi thì nó reject quyền luôn rồi. App đâu cần hỏi nữa vì tự động bị từ chối rồi. Tự động từ chối thì nó đâu có hiện trong list đâu
ATT trên ko liên quan tới việc nghe lén nhé ;))
Vẫn bị nghe lén bt thôi nhé.. kkk
Chỉ cần Apple để hình Đầu Lâu trong bản thông báo ATT thì số người nhấn Cho phép sẽ xuống 0% ngay.
theladu
CAO CẤP
3 năm
Thấy không cần thiết với mình mấy
không có mục để kiểm tra toàn bộ app nào đang được chia sẻ cái gì
@longbc Bạn mở App Store, tìm đến app đó, sẽ có liệt kê bên dưới. Nó KHÔNG liệt kê trong máy của bạn đâu.
linhnikon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi lựa chọn không chia sẻ. Không nên dễ dãi với việc chia sẻ thông tin cá nhân, dù hiện tại nó có thể không quá ảnh hưởng.
Anh em nào muốn CẤM hẳn luôn, tức là "tao cấm hết, đừng có thằng nào hỏi han xin xỏ nữa" thì vào Cài Đặt >> Quyền Riêng Tư >> Theo dõi >> gạt tắt cái "Cho phép ứng dụng yêu cầu theo dõi"

Từ đó về sau tất cả bọn nào có ý định hỏi thì sẽ tự động nhận được câu trả lời là NO. Anh em nào không thấy thằng FB nó hỏi xin nữa thì có thể là đã tắt từ trước rồi nhé.
CB8D77AA-DA9B-46C9-A4E0-A6FEAF8BAA70.jpeg
Carl
CAO CẤP
3 năm
@dualshoсk Thấy cái này mặc định là tắt, vậy là bể đầu FB rồi 😄

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019