Epic kiện Apple: Fortnite trên PS4 mới là máy in tiền cho Epic chứ không phải iOS

P.W
29/4/2021 11:8Phản hồi: 124
Epic kiện Apple: Fortnite trên PS4 mới là máy in tiền cho Epic chứ không phải iOS
Hồi đầu tháng, đã có thông tin cho rằng Fortnite trên iOS là con gà đẻ trứng vàng cho Epic Games, khi con số doanh thu mà tựa game battle royale cực hot ở phương Tây thu về thông qua nền tảng chợ ứng dụng của Apple trong vòng 2 năm là 700 triệu USD, cho tới khi Apple gỡ Fortnite khỏi App Store vì vi phạm quy định phân phối ứng dụng.

Nhưng theo những tài liệu mới được công bố tại tòa án trước khi phiên xử chính thức diễn ra, thì iOS hóa ra lại là nền tảng thu về ít tiền nhất cho Epic Games, xét riêng tới doanh thu của Fortnite thời gian gần đây. Cụ thể hơn, từ tháng 3/2018 đến tháng 7/2020, Fortnite trên PS4 thu về 46.8% tổng doanh thu mà Fortnite đem về cho Epic. Kế đến là Xbox One, với 27.5% doanh thu. iOS chỉ đứng thứ năm với khoảng 7% doanh thu. Thậm chí PC và Nintendo Switch còn đứng trên cả iOS xét về lượng tiền mà Epic lấy được từ người chơi Fortnite.

Trong năm 2020, doanh thu Fortnite bản iOS thậm chí còn thấp hơn, chỉ có 5.8%, so sánh với 24% trên Xbox One và gần 40% trên PS4. Tài liệu dưới dạng PDF này được David Nikdel, lập trình viên cấp cao từng làm việc phát triển dịch vụ backend cho tựa game Fortnite gửi lên tòa án. Trước đó trong một lần tuyên thệ, luật sư đã hỏi ông Joe Babcock, cựu giám đốc tài chính của Epic Games: “iOS vẫn luôn là nền tảng thu về ít tiền nhất, hoặc ít thứ nhì nếu thêm cả Android đúng không?” Câu trả lời ông Babcock đưa ra là đúng. Ông cũng xác nhận rằng, doanh thu từ Fortnite iOS luôn thua sút so với cả bốn nền tảng PS4, Xbox One, Switch và PC.

Hóa ra, tuyên bố của CEO Tim Sweeney là thật. Ông từng tuyên bố rằng doanh thu Fortnite bản iOS chỉ chiếm có khoảng 10% tổng doanh thu hàng ngày của Fortnite trong vòng 2 năm trở lại đây, kể từ khi game ra mắt cho tới khi bị gỡ khỏi App Store vào tháng 8/2020. Chỉ riêng Fortnite cũng là một sản phẩm kinh doanh đáng giá tỷ Đô: Năm 2019, chỉ một game đã thu về cho Epic 1.8 tỷ USD, và từng đưa ra dự đoán game sẽ thu về 3.85 tỷ USD trong năm 2020 vừa rồi.

Cũng nhờ những văn bản chính thức này, chúng ta mới hiểu được nguồn thu từ Fortnite là từ những nền tảng nào chiếm đa số, và cũng hiểu được luôn lý do vì sao Epic Games chọn Apple và Google để cà khịa, vì ngay cả khi Fortnite trên iOS và Android bị gỡ, thì họ vẫn yên tâm ung dung ngồi đếm tiền từ những nền tảng như PS Store hay Xbox Live. Đến khi nào Epic Games đòi kiện Sony hay Microsoft vì độc quyền thì đấy mới là chuyện lớn.

Theo The Verge
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lựa đứa kiếm ít tiền mà cà khịa 🤣🤣
@Hâm Đơ Chuẩn luôn 😆
@Hâm Đơ icuu nói hay bạn tự nghĩ ra 😂😂
@Hâm Đơ Mình nể nhất là có thanh niên nói câu "ăn cháo đà bát" thề 😃. Trước cũng có cãi với 1 thanh niên xong 😃
chotoi
CAO CẤP
3 năm
Nếu vậy kiện làm gì. Hay là muốn vứt đi 10% thu nhập từ iOS.
Cuộc chiến công nghệ giữa M và TQ
@chotoi nếu thành công sẽ là 1 sự kiện lịch sử trên App Store
thất bại thì tổn thất cũng không phải quá lớn ảnh hưởng đến Epic.

+ thêm tiếng tăm từ vụ kiện, hãng công nghệ hiếm hoi dám chống lại Apple
chotoi
CAO CẤP
3 năm
Theo dõi từ đầu. Epic miệng lưỡi, lúc đầu kiện chính Apple đã gây tổn thất nặng cho họ. Apple cho biết Epic có nguồn thu từ nền tảng khác thì Epic im lặng. Nay Epic đưa ra thông tin khác...
Kiện không vì tiếng tăm, chẳng qua Epic muốn kiếm thêm nhiều tiền. Kiện Apple....cũng đã có cty khác đã kiện, không riêng gì Epic. Epic đang chứng tỏ vẫn sống khỏe.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chotoi Khi kiện thắng Apple thì đó là án lệ.. khả năng tiếp theo nó kiện tới thằng khác chứ dễ gì bỏ qua cơ hội ăn trọn.
Carnage
TÍCH CỰC
3 năm
Các ifan cứ tưởng k có apple là epic chết đói 😆
@Cái Nồi Cháo Heo Cài thông qua nhiều cửa hàng khác nhau thế họ có kiểm duyệt được độ an toàn của app đó như apple k bạn ? Văn mẫu của b cũng hay đấy nhưng ít lại dùm cũng k sao đâu ạ.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@...Quang Ngo... Điều khoản của hợp đồng mà vi phạm pháp luật thì sao bạn? Mục đích của Epic chính là khiến cho 1 số điều khoản của Apple bị mất hiệu lực pháp lý đó bạn. 😌
Mối quan tâm hàng đầu của ifan là độ chai pin, chu kỳ nạp/xả. Doanh thu của Fortnite trên iOS thấp nhất so với các nền tảng khác cũng là điều dễ hiểu.
Đôi bên cùng có lợi thôi.
Kiện chết mẹ nó đi anh Epic 🤣
@Fbiprohj @Fbiprohj kiện chết cmn luôn đi, bỏ tật láo
Khôn như mày :D
@Fbiprohj Hóng kiện chết apple hihi mong epic cút luôn đừng xuất hiện đòi cắn vào cái app store của người ta nữa 😆)
Tao kiện mày ăn dày, lí lẽ tao đưa ra là thằng khác nuôi tao nhiều hơn mày, vãi cả lí lẽ 😄
@Kakashiki Game của Epic có mặt trên mọi nền tảng. Mỗi sân chơi đều có luật lệ ngay từ ngày đầu.
Giống như bạn nói có phải Epic có 2 lựa chọn:
1/ Đàm phán với Apple về cách chia doanh thu (kết quả Apple không đồng ý)
2/ Epic rời khỏi Appstore

Vậy giờ Epic khởi kiện với lí do lấy lại công bằng thì khác gì như nhân viên khởi kiện công ty vì không tăng lương như mong muốn 😃
Kakashiki
TÍCH CỰC
3 năm
@...Quang Ngo... Cái này có dẫn chứng rồi, tôi có đọc qua lâu rồi nhưng không nhớ rõ đọc ở đâu.
- Nhà phát triển game có lợi nếu Apple giảm mức % ăn chia xuống, cái này thì khỏi bàn rồi.
- Người dùng cũng có lợi: Vì như Epic và nhiều nhà phát triển game nói thì việc Apple bắt mức phí 30% làm phí game tăng theo. Vì để đảm bảo doanh thu thì nhiều nhà phát triển game phải tăng mức phí theo Apple. Ví dụ như CS:GO có phát hành trên Apple store chẳng hạn, 1 cái skin súng nếu đúng giá không qua Apple store thì mất 7$. Nhưng Apple áp giá 30%, để đảm bảo doanh thu thì CS:GO sẽ bán skin đó qua Apple store với giá 10$. Điển hình là vậy
Tôi thì không theo bên nào trong vụ kiện này cả, nhưng ở hiện tại thì Epic đang đóng vai người tốt, dù chưa biết động cơ và tương lai thế nào, ít nhất hành động của Epic vẫn được xem là tốt. Minh chứng là Epic store chỉ lấy 12 % doanh thu, và có khoản tiền lót tay ( được hiểu là tiền đảm bảo cho game ) nếu game phát hành độc quyền trên Epic 1 năm. Như vụ game Control thì Epic lót tay nhà phát triển đến hơn10 triệu đô.
Vụ Apple thì theo quan điểm của tôi, cho dù Epic thắng vụ này thì Apple cũng chỉ giảm % ăn chia xuống 20 - 25% là cùng, chứ không có chuyện cho người dùng thanh toán kênh bên ngoài. Với việc chi phí game AAA nay lên đến chuẩn 70$ thì việc làm của Epic đang là có lợi cho các nhà phát triển và người dùng. Vì nếu Apple mà thua thì đến lượt các nền tảng khác cũng phải xem xét và điều chỉnh lại.
@Kakashiki @Kakashiki việc Epic làm dựa trên quyền lợi của chính công ty Epic nhiều hơn là người dùng. Mình thì có cảm giác Epic đang đóng vai nạn nhân và đang đẩy người dùng vào việc phải lựa chọn 1 trong 2 trong khi đây chỉ là xung đột quyền lợi giữa 2 công ty thôi.

Ai thắng cũng không quan trọng nhưng việc có nhiều người ủng hộ Epic với lí do Apple ăn dày thì rõ ràng vô lý.
Kakashiki
TÍCH CỰC
3 năm
@...Quang Ngo... Điều đó cũng đúng, như cái tôi nói ban đầu vậy, thấy người khác làm việc có lợi cho mình nên dễ gây thiện cảm hơn. Có thể đây cũng là một nước cờ cao tay của Epic, tuy chưa biết thắng thua như thế nào nhưng nhiều người ủng hộ Epic hơn, không giống hồi Epic bị tẩy chay khi ra mắt Epic store cạnh tranh Steam.
Chúng ta nên đứng ở góc nhìn người ngoài cuộc thôi, cuộc đấu giữa Epic và Apple còn dài 😀
Bữa nhớ ifan nói nếu ko cho lên store được thì epic phá sản mà ta? giờ lòi ra chỉ đứng hạng bét. tự sướng quá mức
@angle_squall Ai cũng biết epic nó bán trên nhiều nền tảng mà nên không cần nhét chứ vào mồm người khác đâu 😆) hạng mấy thì cũng là sinh ra tiền, không cần thì tự giác mà cút đi chứ kiện cáo làm gì 😃)
@MID217 thì có ai nói ko làm ra tiền đâu, mà qua miệng lưỡi của ifan thì ko có trên app store thì epic như phá sản tới nơi thôi. Và chả ai nhét vào mồm ifan hết, chỉ là ifan tự ị rồi tự ăn lại thôi.
@angle_squall Epic không phá sản, và apple cũng chả cần epic, 😆)
Carl
CAO CẤP
3 năm
Hóng Epic kiện Sony tội độc quyền kho ứng dụng.
@Carl ấy chết, ai lại đi kiện cổ đông kiêm nhà đầu tư của chính mình như thế. đại đế cầm hơn 2.1% của nhà nó mà. chưa kể nguyên cái Entertainment gồm Music, Pictures và Interactive đều là người dùng của Unreal Engine. chả nhẽ lại bem cả khách hàng?
Carl
CAO CẤP
3 năm
@AmbitiousMan Cái lý của bác chỉ áp dụng được với mấy công ty bình thường thôi, còn thể loại tự đập chén cơm của mình lấy miểng rạch mặt thì quay qua cắn tay người cho nó khúc xương mấy hồi.
empty77
TÍCH CỰC
3 năm
Hợp lý rồi. Doanh thu ít vậy mới dám kiện chứ
Thế mà ở trên chưa gì đã dựng lông lên rồi bày đặt triết lý. Mong cho Epic win kèo.
@Diêm Vương Trả Về Cũng hóng cho win nè, nhưng mà loại kí hợp đồng rồi tự ý lật lọng làm như mình nạn nhân thì ai cũng hiểu lý lẽ nó nằm ở đâu mà 😆)
@MID217 Cái này hơi giống vụ Spotify tí ông ạ. Nghĩa là hình như liên quan gì đến thanh toán bên ngoài AppStore rồi cãi vã chứ không phải nghiêng về vụ chiết khấu 30% như trong hợp đồng rõ ràng là vụ kiện này là đánh vào độc quyền.
doanh thu iOS thấp, ko quan trọng lắm vậy thì rút thôi, kệ m cho iOs chết luôn đi, yeh yeh
Vậy nó đấu với apple là đúng rồi
Sony free % hả các bác ?!
@Pisces.Mist Nói bịa cũng không phải bạn. Microsoft sắp update store trên Windows đúng như ý bạn ấy đã nói, nhà phát triển có thể sử dụng hệ thống thanh toán riêng. Còn Sony thì không phải.
@zetbluez Trên windows store nát quá nó mới free để kéo thêm người thôi, chứ xbox live nó có giảm cho xu nào đâu 😆
@quocthinh1709 Hiện tại có mỗi netflix và amazone là 2 ông tướng lách được cửa hẹp bên apple store thôi, còn lại đóng 30% hết. Bên windows store nó nát quá rồi nên free cho nhà phát triển với hi vọng kéo dc ai thì kéo, chứ mảng xbox live của nó vẫn đòi 30% luôn, epic hiện tại kéo tụt được xuống là do có tencent đứng sau buff tiền thôi, chứ riêng tiền hậu mãi như đổi trả kiện cáo bên mỹ và châu âu nó cũng lỗ sặc tiết ra
@Pisces.Mist 2 thằng kia cũng có lách gì đâu, đầy app làm được mà, Apple có cấm thanh toán ngoài gì đâu, Apple chỉ không cho thanh toán ngoài trực tiếp từ app thôi.
Ifan tự sướng kiểu không có tao mày chết. Giờ hoái ra IOS chẳng làm ra tiền mấy cho Epic. Chắc lại múa lưỡi tình lý do khác để chửi ngay bây giờ đấy
tech888
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng máy thánh phán không có Apple thì Epic sẽ chết vào comment.
@tech888 anti apple như bác cũng đông nhỉ... lâu lâu đc dịp vô cắn nên chửi mạnh zô bác kkk...
tech888
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jen Minh Tri Cho cười vào mặt bạn cái, mình chỉ muốn biết lý lẽ mấy thành phần không biết mà phán bậy thôi.
cuthune
TÍCH CỰC
3 năm
Ủa trơ tráo vậy, lúc thế này lúc thế kia 😃
EE14231E-33F9-4498-8B66-D7C2D4B37A3E.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019