Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trái Đất sẽ ra sao nếu các siêu núi lửa phun trào cùng lúc?

BaroTo
2/5/2021 8:6Phản hồi: 32
Trái Đất sẽ ra sao nếu các siêu núi lửa phun trào cùng lúc?
Năm 1815, núi Tambora phun trào ở Indonesia, giết chết khoảng 92.000 người. Đó là vụ phun trào lớn nhất trong lịch sử được ghi lại. Tuy nhiên, Tambora chỉ có kích thước bằng một phần bảy kích thước của chiếc siêu núi lửa nhỏ nhất. Có khoảng chục “con quái vật” thế này khắp thế giới và siêu núi lửa cuối cùng hoạt động cách đây 26.500 năm ở New Zealand, nhấn chìm nơi đây trong một lớp tro dày.

1.gif

Hiện nay, rất khó có khả năng một siêu núi lửa sẽ “thức giấc”, chứ chưa nói đến nhiều vụ phun trào cùng một lúc. Nhưng để hiểu rõ hơn về thảm họa thiên nhiên khủng khiếp bậc nhất này, chúng ta hãy tìm hiểu điều gì xảy ra nếu tất cả các siêu núi lửa trên thế giới cùng thức giấc?

2.gif

Nếu tất cả các siêu núi lửa đều phun trào thì chỉ có thể coi đây là ngày tận thế, bạn sẽ rất khó khăn để tìm một nơi an toàn để chạy trốn, bởi vì hầu hết mọi lục địa đều có ít nhất một siêu núi lửa. Ví dụ: Yellowstone ở Mỹ, Ngorongoro ở Tanzania và Toba ở Indonesia. Vì vậy, bất kể bạn đang ở đâu, bạn đều sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng chí ít ít sẽ có một cảnh báo, bởi vì trước đó vài tuần hoặc vài tháng, sẽ có động đất dữ dội.


Vụ nổ lớn, thảm họa bắt đầu

Khi một siêu núi lửa phun trào, nó phát ra một tiếng nổ cực lớn như báo hiệu ngày tận thế đã điểm. Ví dụ như núi lửa Krakatoa ở Indonesia (nhỏ hơn kích thước của một siêu núi lửa) phun trào vào năm 1883, nó phát ra một tiếng gầm lớn đến mức làm vỡ cửa kính và chói tai mọi người trong bán kính 4.800 km trên Ấn Độ Dương.

3.gif

Tro bụi và dung nham

Nối tiếp đợt sóng xung kích hủy diệt đầu tiên này là hàng tỷ tấn tro bụi, dung nham được phun ra lên đến độ cao hàng nghìn mét vào không khí. Đám mây tro bụi này không chỉ bay cao lên mà còn lan rộng ra, với tốc độ của máy bay phản lực. Trên đường đi của nó, mọi thứ đều bị quét sạch. Nó sẽ cuốn sập các tòa nhà và lưới điện, làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước và hóa đá mọi sự sống mà nó đi qua. Bụi phóng xạ sẽ trải dài hàng trăm km, vì vậy bất kỳ thành phố nào gần một siêu núi lửa sẽ ngay lập tức bị xóa sổ.

4.gif

Băng giá trên toàn cầu

Khi vụ phun trào kết thúc, thảm họa mới chỉ bắt đầu. Lượng tro này sẽ trôi đi khắp nơi. Như khi siêu núi lửa Toba ở Indonesia phun trào cách đây 74.000 năm, gió thổi tro bụi đến tận Ấn Độ. Vì vậy, nếu tất cả các siêu núi lửa nổ tung cùng một lúc, tro bụi núi lửa sẽ lan rộng trên toàn cầu.

Quảng cáo



5.gif

Trong sáu tháng tới, phần lớn tro bụi siêu mịn sẽ đọng lại trong tầng bình lưu và chặn ánh sáng mặt trời, khiến nhiệt độ toàn cầu giảm tới 15 độ C. Trên thực tế, chỉ riêng vụ phun trào "nhỏ" của Núi Tambora đã khởi đầu cho "Năm không có mùa hè", nơi băng giá và bão tuyết hoành hành phần lớn Bắc bán cầu. Vì vậy, nếu các siêu núi lửa đều phun trào thì lớp bụi đen dày đặc sẽ khiến mùa đông xuất hiện trên toàn thế giới trong vài năm. Những khu rừng nhiệt đới, không thể chống chọi với thời tiết lạnh giá, sẽ khô héo và chết, kéo theo hàng triệu loài động vật sống ở đó.

Mất mùa, nạn đói và bệnh dịch

Chưa dừng lại ở đó, những ngọn núi lửa còn thải ra khí độc, như sulfur dioxide vào bầu khí quyển. Và sau một vài năm, ngay sau khi mùa đông kết thúc, những khí đó sẽ bắt đầu từ trên trời rơi xuống dưới dạng mưa axit. Như khi núi lửa Laki phun trào vào năm 1783 ở Iceland, nó đã tạo ra lượng axit sunfuric lớn đến mức tàn phá đất canh tác và xóa sổ một nửa số gia súc. Năm tiếp theo, một phần tư dân số Iceland đã chết vì nạn đói.

6.gif

Hãy tưởng tượng mưa axit, mất mùa, nạn đói và bệnh dịch, nhưng ở quy mô khắp mọi nơi trên Trái Đất và kéo dài hàng thập kỷ. Và cuối cùng hãy nói lời tạm biệt với mọi nền văn minh của nhân loại.

Quảng cáo



Nguồn: Science Insider
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thành sao hoả 😆
Nhà mình cũng có 1 ngọn núi lửa,mình cứ đi đâu về muộn là nó lại phun trào
@Manhquanart bạn lấy vòi nước ra dập lửa
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@pntphong1810 Xịt ở ngoài hết rồi lấy đâu về nhà xịt. Im lặng là tốt nhất. Xịt nó biết hết nước lúc đó nó cắt luôn vòi
COVID chưa đủ chết hay sao mà còn nghĩ ra đống thảm họa này. THẰNG ĐIÊN!!!
@nguyenduonga19 - một thanh niên tâm lý bất ổn cho biết
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenduonga19 nói để cho mà biết. cái gì cũng có thể xảy ra.
@nguyenduonga19 Chưa biết ai điên hơn ai.
Mênh Nhật
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenduonga19 Covid chưa đủ chết hay gì mà còn có thêm thanh niên nguyenduonga19.THẰNG ĐIÊN!!!
Thì dân số trái đất sẽ tăng gấp đôi 😜😜
Trước mắt biển mà cạn cá là tiêu tùng.
Bút xanh
TÍCH CỰC
3 năm
Lúc này nhiều người giàu sẽ than thở: " Tiền nhiều để làm gì "
Theo như các anh Hollywood bảo thì chỉ cần build một cái tàu có mũi khoan trong vài tháng, khoan sâu vào tâm trái đất rồi cho nổ quả bom hạt nhân trong lòng trái đất là okie, bố cứu được cả nhân loài. Phim gì quên tên rồi. À “the core”
Thì loài người chìm trong đêm giá băng🌚
@alancabata và rồi tình yêu tan biến như một giấc mơ, yêu đường chỉ còn trong dĩ vãng =)))
Hãy hỏi bằng kiều
@xuhariver Bài hát gì bạn
@Minhhien.chef Nếu điều đó xảy ra
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
Có nghĩa phun trào ở fansipang thì cà mau bị vỡ kính ?
_ Hơn chục năm thì thực ra khối người giàu sẽ sống sót, lý do là vì họ đã xây hầm trú ẩn, tích trữ vật tư, lương thực đủ thứ rồi. Trừ khi bị "loạn dân" cạy nắp hầm đột nhập vào thì thua, chứ nếu không có gì xảy ra, 15 năm họ vẫn có thể sống sót tốt 😁
@iceteazz Khả năng phải tính toán vị trí làm hầm rất kỹ. Còn an toàn hơn là trên biển hoặc không gian
plamduy
TÍCH CỰC
3 năm
@iceteazz Lương thực thì oke đấy. Nhưng: không khí, năng lượng,...lấy đâu ra mà duy trì được khoảng chục năm hở bạn? Với nền khoa học hiện tại thì kiểu j cũng bay màu hết thôi :D
_ Thực ra khó nhưng không phải không được bạn ạ, Bình thường họ trữ dầu số lượng cực lớn, có thể duy trì 5-8 năm chạy máy nổ. Nhiều nơi có trang bị cả tấm năng lượng mặt trời dự phòng, turbine gió. Nhưng chuẩn nhất là họ có đập thủy điện mini để phát điện, rồi lợi dụng mạch nước ngầm phát điện etc. Nói chung nhiều biện pháp lắm bạn ơi. Cái khó nhất không phải là làm sao có năng lượng dữ trữ, cái khó là xây hầm đủ lớn để trữ lương thực, các vật dụng nhu yếu phẩm và tạo thành vòng sinh thái khép kín, nhiều chỗ chi đủ nhiều tiền bạn có thể trồng rau và thực phẩm phụ bên trong để cải thiện luôn cũng ok
giống trai banh bị xẹp thôi hô hô
Waooo, thank pạn
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
Sao có bụi phóng xạ nhỉ?
Duong70
TÍCH CỰC
3 năm
Mình nghỉ sẽ gọi là Vênarth hihi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019