Chống chảy máu chất xám, Đài Loan cấm hết thông tin tuyển dụng kỹ sư chip bán dẫn của Trung Quốc

P.W
3/5/2021 5:1Phản hồi: 119
Chống chảy máu chất xám, Đài Loan cấm hết thông tin tuyển dụng kỹ sư chip bán dẫn của Trung Quốc
Bộ lao động Đài Loan hồi giữa tuần vừa rồi đã hạ lệnh, toàn bộ những công ty tuyển dụng nhân sự của Đài Loan cũng như của nước ngoài hoạt động tại hòn đảo này từ nay sẽ không được đăng thông tin tuyển dụng nhân sự cho những vị trí làm việc ở Đại Lục, đặc biệt là với những ngành nghề mang tính chiến lược như mạch điện tử và chip bán dẫn.

Động thái này đến giữa lúc Bắc Kinh đang cố gắng gây dựng ngành công nghiệp chip bán dẫn của Trung Quốc, và tham vọng này cũng bao gồm việc bòn rút chất xám từ những tập đoàn sản xuất chip bán dẫn hàng đầu của đảo Đài Loan. Trước giờ đã có không ít mẩu tin nói đến chuyện các nhà tuyển dụng Trung Quốc dùng mức lương hậu hĩnh để lôi kéo những kỹ sư có kinh nghiệm và khả năng phát triển chip bán dẫn, đưa họ về Đại Lục để tăng tốc phát triển ngành công nghiệp chip của đất nước tỷ dân.

Trong thông báo của bộ lao động Đài Loan có đoạn: “Vì những căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, quá trình phát triển ngành chip bán dẫn phía Trung Quốc đã phải đối mặt với một vài khó khăn, và hệ quả là Trung Quốc đang cố gắng tìm cách săn đón và thu hút những nhân tài của ngành chip bán dẫn Đài Loan một cách triệt để hơn để giúp tạo ra một chuỗi cung ứng tự cung tự cấp.” Theo lệnh của bộ lao động, các nền tảng tuyển dụng và headhunter sẽ bị cấm giúp đỡ hoặc đại diện cho những công ty tìm kiếm nhân sự làm việc ở đại lục, nếu vi phạm sẽ bị phạt.

[​IMG]

Nền tảng tuyển dụng lớn nhất Đài Loan, 104 Job Bank hôm thứ 4 tuần trước đã thông báo các đối tác “đóng những thông tin tuyển dụng làm việc ở Trung Quốc để tránh vi phạm quy định mới.” 104 Job Bank trả lời phỏng vấn Nikkei, rằng chỉ từ thứ 4 đến thứ 5 vừa rồi, lượng thông tin tuyển dụng từ Trung Quốc đã giảm từ 3.774 xuống còn 1.872 vị trí. Họ cho biết: “Chúng tôi chưa thể dự đoán tác động của quyết định này đối với nền tảng, nhưng rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài trên nền tảng này, nếu quy định mới không đặt ra một khoảng thời gian cho họ chuẩn bị trước.”

Quy định mới này không chỉ liên quan đến những thông tin tuyển dụng để làm việc tại các công ty đại lục, mà còn bao trùm cả những vị trí làm việc ở đại lục của các tập đoàn Đài Loan, ví dụ như các nhà máy sản xuất của Foxconn hay Pegatron của Đài Loan ở Trung Quốc chẳng hạn, theo người phát ngôn của 104 Job Bank.

Tinhte_Chip2.jpg

Ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng chip bán dẫn của Đài Loan trong nhiều năm qua đã bị Trung Quốc nhòm ngó, cố gắng thu hút chất xám từ Đài Loan về làm việc ở đại lục. Tính đến nay, hơn 100 nhân sự từng làm việc cho TSMC đã bị lôi kéo về làm cho những công ty như Quanxin Integrated Circuit Manufacturing, hay Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Co. Trong khi đó, những hãng sản xuất smartphone như Xiaomi và Oppo cũng đã tuyển những người dày dặn kinh nghiệm từng làm việc ở MediaTek để đáp ứng tham vọng tự sản xuất chip xử lý của họ. Tương tự, Luxshare-ICT, đơn vị gia công thiết bị điện tử nổi tiếng Trung Quốc cũng tham vọng một ngày có thể so kè được với Foxconn, bằng cách thu hút nhân tài từ chính Foxconn về làm việc cho họ.

Động thái gần đây nhất là, các công tố viên ở Đài Loan đã cáo buộc Bitmain Technologies cùng vài đơn vị tuyển dụng thu hút hơn 100 kỹ sư chip bán dẫn từ Đài Loan về đại lục làm việc để tăng tốc khả năng nghiên cứu sản xuất chip xử lý AI. Hơn 20 người đã bị cơ quan chức năng gọi lên thẩm vấn.

Theo Nikkei
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở đâu lương cao thì nhảy thôi, có cấm cách này hay cách khác thì nlđ vẫn tìm cách đi thôi.
Hóng tq sản xuất dc chip cạnh tranh chứ TSMC độc bá hơi lâu rồi đấy.
climax
TÍCH CỰC
3 năm
@world2015 Ông vẫn nói dài và nói dở: Luật chơi thị trường nào chả thế !?
Ông tự nhìn xem có ai nói "VN nên phụ thuộc TQ " ?
Ông nhìn lại xem ai nói "TQ ko cần gì ở VN" ?
Chuyên ông nói nó chả có khái niệm quái gì về kinh tế, toàn cảm xúc lông bông.
VD dễ dàng : Mỹ vẫn cấm vận TQ, cấm vận Nga, nhưng sẽ ko cấm vận những khu vực, mảng, chủ thể nào thuộc 2 nước đó mà có lợi cho họ.

P/S: mỗi lần tôi thấy ai lên giọng kiểu "nhìn thoáng ra, rộng đầu ra ... bla bla bla " là y như rằng người đó chả hiểu họ đang nói cái gì =)))
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@climax Ô bị ngáo à hay ko hiểu trước ô ghi cái gì vậy:
1. [Ông tự nhìn xem có ai nói "VN nên phụ thuộc TQ " ?] -Lôi cai câu trong “” này ở chỗ méo nào vậy ô thần, ô dẫn chiếu hộ tôi cái
2. [Ông nhìn lại xem ai nói "TQ ko cần gì ở VN" ?][ đòi không "chơi" với TQ ?
TQ nó thèm chắc, nó cấm biên cái khóc lên khóc xuống.] à tôi hiểu nhầm ý ô à
3. [Chuyên ông nói nó chả có khái niệm quái gì về kinh tế, toàn cảm xúc lông bông]. Đùa à bạn, cảm xúc lông bông và ko khái niệm kinh tế chỗ bào chỉ hộ cái
4. [VD dễ dàng : Mỹ vẫn cấm vận TQ, cấm vận Nga, nhưng sẽ ko cấm vận những khu vực, mảng, chủ thể nào thuộc 2 nước đó mà có lợi cho họ.] tự dưng lôi cấm vận ra làm gì thế ô thần tôi có nhắc gì đến cấm vận à, và ô cũng đã nhắc gì đến cấm vận à.
Tôi hỏi thật ô có hiểu ô đang nói gì và tôi đang nói gì ko?. Mình đều lớn rồi nói chuyện cho nó có đầu đuôi rõ ràng và vào vấn đề cụ thể dẫn chiếu đầy đủ đi bạn trẻ à, tôi đánh số hết rồi, ô phản biện ý nào ô vui lòng dẫn chiếu và nêu ra quan điểm rõ ràng hộ tôi cái, nói chuyện gì mà như thằng trẻ trâu ý, ko có đầu ko có cuối, ko lập luận ko, có phân tích, ko có dẫn chứng vậy hỏi thật sn bao đấy?
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@climax http://consosukien.vn/xuat-khau-sang-thi-truong-trung-quoc-gap-kho.htm
https://tuoitre.vn/6-thang-dau-nam-2019-nong-san-qua-trung-quoc-giam-manh-tai-sao-20200626223416159.htm
Đọc đi mà lớn cái đầu nó ra chứ cứ thế này ai mà độ cho lại, nói chuyện thì vớ va vớ vẩn không hiểu vấn đề
climax
TÍCH CỰC
3 năm
@world2015 Chết cười với cậu .... =))))
Gà như cậu thì đầy.
Bắt bẻ thì léo nhéo, chả hiểu vẹo gì. Như Mỹ nó, phạt, cấm vận TQ ầm ầm, TQ vẫn ngậm bồ hòn mua trái phiếu Mỹ, làm ăn với Mỹ.
Rồi lại léo nhéo thế thì liên quan gì !?
Còn trẻ con lắm cậu, hỏi tuổi tôi làm gì, sự trưởng thành nó quan trọng hơn tuổi tác cậu bé ạ!
zzvilzz
TÍCH CỰC
3 năm
Chính sách độc tài mà còn mang tính chất tiêu cực nữa thì làm sao giữ được chân con người
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Cười vô mặt
Cứ chờ xem thế nào!
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
Cạnh tranh ko lành mạnh
hackpeace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quangnguyen333666 ủa ai hèn giặc ác dân vại bác 😁
mà ai bị nhồi sọ nữa ???

quân đội VN ko anh dũng thiện chiến thì còn quân đội nào trên TG dám nhận nữa ??? dăm 3 anh ngồi ở ghế hội đồng bảo an VN còn táng dc
@hackpeace Anh dũng thiện chiến =)) vậy biển đảo tổ quốc mình đang bị ai xâm lấn vậy? Dân mình ra khơi bị tầu lạ đâm sao ko ra mà bảo vệ. Quân đội bây giờ là kết tinh của sức mạnh đất nc. 1 đất nước dân trí thấp, nghèo, khoa học kỹ thuật hạng bét => quân đội mạnh ở điểm gì? Bị nhồi sọ ngu người ko mở mắt nhìn thấy hiện thực à? Xưa có Liên Xô nó bơm cho vũ khí, chỉ hy sinh dân là xong. H thì chỗ dựa ở đâu??
toanck7
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Sơn math thôi mày có nói gì thì vịt công nó cũng sợ ba tàu ai cũng biết rồi. Ai mà lại chả biết là chúng mày chống chế để ăn mày dĩ vãng chứ. Chả qua là là giờ bị tàu nó nắm thóp, nó vả nhiều quá nên đâm ra chả biết đổ lỗi cho ai lại đi đổ cho người chết. ngay cả liên xô giờ cũng chả còn, nga thì theo ba tàu, kịch càng ngày càng hay. Con hoang giờ nó ăn sạch, uống sạch, đi ô tô, thích chửi ba tàu thì chửi công khai, xài tiền đô, về việt nam lại có gái bu đầy, còn đám ăn mày dĩ vãng xong giờ chả biết làm gì chỉ biết ngậm bồ hòn ngọt khi khói bụi ô nhiễm đầy, nhìn chân dài nó lấy nước ngoài với việt kiều (chính là con cháu của đám con hoang), tàu ngư dân bị đâm không dám làm gì, nó xây đảo nhân tạo đem tên lửa lên cũng chẳng hé răng không lại không còn răng mà ăn cơm. ăn thì ăn toàn bồ bẩn, hít khí độc. Hố hố. vui ơi là vui. Vái trời cho ba tàu nó lấy hết tất cả các đảo còn lại để cho anh em cộng sả của tên phụ bếp với đám cha già mẹ đẻ của dân tộc này được vui lòng dưới suối vàng.
Cười vô mặt
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ nói China độc tài, và nay Taiwan....
4fuongtroi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Sơn math Nhiều bạn cứ lôi chính trị ra mà quên Đài loan cũng đang giành đảo với mình
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
chơi với Trung Quốc phải mạnh tay, chứ không có ngày mất trắng hết, mà công nhận ngành công nghệ bào khiếp quá
lót dép hóng ngày VN cắt đứt quan hệ ngoại giao với tàu, nếu cần thì nuốt luôn thằng cam + thái để tránh hiểm hoạ bị đâm từ bên hông như trong quá khứ, mở rộng lãnh thổ thì dân tộc mới vững mạnh và tạo đc đối trọng để chống tàu
@xấu-là-cái-tội Ngày đó là ngày thiên đường đông lào ........ được xã hội chủ ngi4, và đến hết thế kỉ này thì vẫn chưa đâu.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@xấu-là-cái-tội Cắt đứt với Tàu ?
Nó nghỉ mua trái cây thôi thì đã “giải cứu” thấy mẹ.
Nó ko bán nguyên liệu như hạt nhựa thì công nhân ngồi .........
Đời đơn giản vậy à?
TQ rất giỏi nhiều lĩnh vực. Nhưng chip và bán dẫn lại không ăn thua.Có lẽ là niềm đau của giới cầm quyền
@.Gù. trung quốc giỏi là bắt nạt. vì nếu không bắt nạt được các công ty có công nghệ thì trung quốc bây giờ vẫn chỉ nước đi gia công cho các hãng khác.còn sau khi họ copy được thì công nhận họ cũng giỏi.như điện thoại tầu bây giờ nhiều thứ công nghệ còn hơn cả táo và sung.
@Lê Sơn math Nó đang dùng tiền để mua chuộc cả thế giới không giàu và giỏi mới lạ, nếu các quốc gia khác không đủ lực hoặc luật pháp không cho phép thì TQ lại bất chấp, nó thành chiến lược quốc gia
Ví dụ: một cơ sở nghiên cứu nào đó ở Mỹ dùng hành chục triệu đô để nghiên cứu thì tàu nó dùng 1 triệu đô để mua chuộc kết quả hoặc thuê, hợp tác với các người nghiên cứu ở cơ sở đó, vậy là hiệu quả tương tự mà số tiền bỏ ra lại không nhiều, nó mua chuộc các chính trị gia cũng tương tự, ông làm mất của đất nước hàng tỉ đô thì ai biết đấy là đâu, tôi cho ông vài triệu đô thì đời ông lên tiên, đó là lí do vì sao biết bẫy nợ mà bọn nước nghèo vẫn lao vào ầm ầm.
TQ nắm rất nhiều bằng sáng chế CN nhưng 90% là rác, vô thưởng vô phạt. Còn những công nghệ cốt lõi vẫn còn năm mơ chạm tới được. Đến con CPU 14nm còn phải chôm chỉa từ thiết kế AMD, tiến trình thấp hơn thì nằm mơ mà ngâm cứu nổi. Rất nhiều trong số đó mua lại từ các công ty khác như Nokia, Epic, IBM, AMD chứ không có tự mình ngâm cứu. Đặc biệt là HuaWei trùm ăn cắp nghiên cứu nước khác xong rồi chế thêm mắm muối đổi tên. Giờ bị Mĩ cấm cửa mua CPU lõi ARM, intel là hiện nguyên hình.

Đỉnh cao của trí tuệ nhân tạo là máy tính lượng tử. Trên thế giới chỉ có vài nước có đủ năng lực sx được máy tính lượng tử và thương mại hóa. Trong số đó không có tên TQ. Kiểu trí tuệ nhân tạo dựa trên CPU nhị phân chỉ là sơ cấp., trước sau cũng sẽ bị thay thế vì nguyên lý máy tính nhị phân không thể xử lý nhanh như máy tính lượng tử....
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
Hơ hơ bắt đầu thấy chính sách giống đại lục rồi đấy, gút chóp thái anh văn. :sadge:
_ Về VN mở nhà máy làm ổn hơn đấy mấy anh Đài Loan ơi 😁
Giận
Có ai có link tuyển dụng của công ty Trung Quốc về lĩnh vực Bán Dẫn k cho mình xin. Hiện tại mình đang làm cho TSMC nhưng lương thấp quá
@grozar Em bốc phét mà các bác nhiệt tình dữ
@Giang Không Xấu Trai Nếu bạn thực sự giỏi thì head hunter sẽ tự động tìm đến bạn
Cười vô mặt
@zipder Em nhận được thư mời của Tesla về làm cố vấn cho chương trình không gian của Space. Nhưng vợ em đang bảo ko muốn em làm xa nhà, hơn nữa bên đấy đang có dịch. Các bác cho em lời khuyên với ạ
@Giang Không Xấu Trai Ngon quá, gia đình mình làm đại lý bên Oppo, Huawei mà còn như vậy, chắc bác giàu lắm
Kể ra Đài Loan khó mà chống lại TQ dù Mẽo có chống lưng ntn.
Ngay cả dân trình độ cao mà ko có tinh thần yêu nước như bên Đại lục thì sao mà ĐL đua được với TQ.
@Lê Sơn math Có tiền là đc, còn.bọn khinh hay ko khinh ảnh hưởng gì mà phải quan tâm 😆. Ở vn đặc biệt là ngoài Bắc sống vơi cái tư tưởng soi mói hơn thua ganh ghét lẫn nhau chả đc cái gì, sống là cho bản thân chứ ko phải sống cho thiên hạ. T có tài ở đâu trả tiền cao, quyền lợi nhiều thì t theo thôi.
@Lục Gia Ghê bạn sống thế bị người đời chửi cho cũng đáng, sống ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân mà không suy rộng ra xã hội thì như bác Hồ nói có tài mà không có ĐỨC thì là kẻ nguy hiểm. À mà tiện nói luôn nhảy việc nhiều là có tiền án nhiều cty không nhận đâu nhé, đừng tưởng bở, chẳng qua TQ đang muốn đánh cắp CN bằng cách thuê người thôi, chứ xong việc thì lại vắt chanh bỏ vỏ thôi, ra đời mà bác nhảy việc như thế vài bữa thất nghiệp đấy, khuyên thật lòng.
@vuaphapthuat410 Thôi im đi chiếu mới , tôi tốt nghiệp tới giờ 11 năm chỉ 2 jobs chưa tính lúc thực tập, 28t tự mua đc căn nhà riêng, 31t tậu căn thứ 3. Tới giờ nghỉ việc mở tiệm riêng với thỉnh thoảng làm bđs. Tôi ko bằng ai nhưng khối ng muốn như tôi còn ko đc. Nói xem tôi ko có đức ntn? Lừa thầy phản bạn đạp lên đầu đồng nghiệp à? Biết thì nói ko thì câm mồm lại. Còn chú hay ai chưa nhảy việc đc do bất tài không đc các cty khác mời mọc thôi, bất cứ việc gì cũng phải trải qua chứ bày đặt đạo đức online. Đã làm gì đc chưa? Hay đang mài đít trên lớp?
Ủng hộ ĐL
Cười mặt nồi
Cách làm thông minh. Chặn ngay đầu nguồn
Hay cấm chuẩn.
Riết rồi ai cũng đề phòng
Im lặng đi
Tàu mà trước giờ toàn trộm cắp chứ làm được j

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019