Dynaudio Heritage Special - Dấu ấn đặc biệt của Dynaudio trong thế giới hi-end bookshelf

AudioPsycho
3/5/2021 5:5Phản hồi: 35
Dynaudio Heritage Special - Dấu ấn đặc biệt của Dynaudio trong thế giới hi-end bookshelf
Dynaudio là thương hiệu âm thanh đến từ Đan Mạch có thâm niên hoạt động từ năm 1977 đến nay và không lạ lẫm với những tín đồ âm thanh. Dynaudio nổi tiếng với âm thanh tinh, sạch, nhanh và khỏe khoắn, dải nào ra dải đó. Vào khoảng cuối năm 2020, Dynaudio trình làng mẫu loa bookshelf Heritage Special với số lượng có hạn chỉ 2.500 cặp trên toàn thế giới, thu hút nhiều sự chú ý của dân chơi audio hi-end nói chung và fanboy của Dynaudio nói riêng. Loa có trở kháng 4 ohms và độ nhạy 86dB, giá bán lẻ tại VN là 213.800.000



Thiết kế
tinhte_dynaudio_heritage_special (2).jpg
Heritage Special có thời gian thiết kế và phát triển lên đến hơn 2.000 giờ làm việc. Thùng loa có cấu tạo từ ván MDF 19mm với lớp ngoài cùng bằng gỗ American walnut được gia công hoàn toàn bằng tay. Các thớ gỗ làm loa được tuyển chọn rất gắt gao.

DSC05466.jpg


Mỗi bên loa được làm cân xứng và mỗi cặp loa là một cá thể riêng biệt độc nhất. Thiết kế rãnh cổ điển của Dynaudio được thêm vào mặt trước loa, trong khi đó thiết kế bên trong giúp tăng cường độ chắc chắn cho toàn cấu trúc loa, đi kèm cùng vật liệu lót để thùng loa thêm cứng cáp. Sau khi thùng loa được dán keo nó sẽ được phơi khô tự nhiên trong 24 giờ trước khi sang công đoạn đánh bóng vỏ.

DSC05461.jpg

Logo Dynaudio dạng cổ điển với đường kẻ màu đỏ bắt mắt.

DSC05429.jpg

Heritage Special không phải là một chiếc loa góc cạnh, đỏm dáng, Dynaudio Heritage có sự chân phương và chững chạc của một hãng đầu đàn, làm loa để tôn vinh âm nhạc, không phải để khoe.

Loa tweeter

tinhte_dynaudio_heritage_special (10).jpg

Heritage Special sử dụng tweeter T-330D dựa trên công nghệ Esotar 3. Mẫu tweeter này đã được Dynaudio trang bị trên khá nhiều sản phẩm loa nổi tiếng khác và từng tạo ra một “cơn sốt” khiến người chơi audiophile phải săn lùng.

Quảng cáo


tinhte_dynaudio_heritage_special (11).jpg
Dynaudio phát triển thêm cấu trúc 1 Hexis cho thiết kế tweeter Esotar này, và nhờ vị trí sau màng tweeter soft-dome diaphragm 28mm cấu trúc này sẽ giúp tối ưu hóa dòng khí lưu bên trong loa và giảm thiểu cộng hưởng và áp lực lên màng dome lụa được tráng phủ đặc biệt phía trước.
tinhte_dynaudio_evoke_cerotar_tweeter_2.jpg
Màng dome lụa bên ngoài được tráng ngoài bởi 1 lớp vật liệu mà Dynaudio gọi là DSR (Dynaudio Secret Recipe hay Công thức bí mật của Dynaudio). Lớp vật liệu này không được tráng đều lên tweeter mà chỉ chú trọng ở phần trung tâm dome, và có thể nhìn thấy được khi có ánh sáng chiếu vào.

Loa woofer

DSC05426.jpg

Woofer của Heritage Special vẫn là mẫu flagship Evidence Platinum của Dynaudio tuy nhiên lần này có thêm một số cải tiến mới mẻ hơn. Ba cải tiến lớn nhất gồm có:
  • Voice coil nhôm có tích hợp nam châm và được bọc ngoài bằng sợi thủy tinh, cho công suất tải cao hơn.
  • Hệ thống mạch từ tính kép giúp giảm cộng hưởng thứ cấp đồng thời tăng cường độ trong trẻo cho âm thanh
  • Thiết kế bộ cân bằng Nomex bất đối xứng để cải thiện khả năng kiểm soát các dao động mạnh của diaphragm

Mặt sau

Quảng cáo



tinhte_dynaudio_heritage_special (4).jpg

Mặt lưng Heritage Special là một panel lớn bằng nhôm với bass-port cũng được khoét rất lớn mang đến hiệu năng bass cực trầm và vô cùng mạnh mẽ. Chân cắm loa là mẫu Nextgen-710-Cu cao cấp được gia công bởi hãng thiết bị âm thanh nổi tiếng WBT (Đức).

Dây dẫn bên trong loa được gia công từ đồng nguyên chất không mạ nickel (phiên bản vàng và bạc), không bị hiệu ứng tụ điện có thể ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu. Chịu tải ổn định từ 30 ampere và đạt ngưỡng cao nhất là 200 ampere.

tinhte_dynaudio_heritage_special (6).jpg

Sau lưng loa còn gắn miếng nhôm để gia cố thùng cho chắc chắn, kiểm soát rung động của loa. Trên mặt lưng có khắc số S/N của mỗi cặp Heritage Special. Như nói trên, loa chỉ được sản xuất và bán ra với số lượng 2.500 cặp.

Crossover

Heritage Special sử dụng thiết kế first-order crossover như tất cả những dòng sản phẩm cao cấp từ trước đến nay của Dynaudio. Nhờ cấu trúc vô cùng đơn giản, thiết kế first-order crossover sẽ đảm bảo tín hiệu không đổi và cho chất lượng âm thanh trung thực, nguyên bản nhất, đặc biệt là khả năng kiểm soát méo pha.

Linh kiện như tụ, cuộn cảm và trở bên trong Heritage Special được sản xuất bởi hãng Mondorf (Đức), còn dây dẫn là của Van den Hul.

Chất lượng âm thanh

tinhte_dynaudio_heritage_special.jpg
Thử nghiệm nghe Heritage Special với đồ đánh của Thrax gồm preamplifier Dionysos và power amplifier Spartacus, toàn bộ dây dẫn đến từ Nordost.
tinhte_dynaudio_heritage_special (8).jpg
Khi nghe No. 5 Symphonies (Mahler) cho độ chi tiết và chính xác cao trong từng note nhạc. Độ phân giải của Heritage Special được dàn trải từ thấp đến cao giúp tiếng các nhạc cụ dây như cello rất có kiểm soát chứ không hề hỗn loạn. Âm các nhạc cụ cũng bổ trợ cho nhau rõ ràng và mạch lạc tạo nên một sân khấu với ban nhạc đang trình diễn trước mặt người nghe, hoàn toàn không có cảm giác như âm thanh đang phát ra từ hai chiếc loa bookshelf. Bản tiếp theo mình chơi mà cũng phải wowwwwww là Walk On The Wild Side của Lou Reed, bản này có bassline đặc biệt cùng cách hát rất dụ dỗ, cả dàn phải toát lên được sự “hư” trong giọng hát của Lou Reed nghe mới phê 😁 Heritage Special làm việc này rất xuất sắc khi trung âm trầm và vừa đều có độ dày và tròn trịa, không ngọt, không khô, rất là “human” ý, viết về cái này khó vãi vì đôi loa này có âm thanh nghe khác lạ quá mà ngôn từ thật là hữu hạn :D



Chơi thử 1 bản country/vocal I May Know The World do Natalie Merchant trình bày, âm trường sân khấu rộng như muốn đục tường, nghĩa là tuy dễ loa cách tường sau tầm 1m thôi nhưng độ sâu của âm trường thực tế lại được tái hiện phía sau loa. Có lẽ âm trường và âm hình ổn định, có tính kỷ luật như vậy là nhờ tweeter T-330D cải tiến, tiếng treble được thể hiện rất rõ ràng, tràn đầy năng lượng, không gây chói ở các dải âm quá cao, nhất là khi ngồi nghe đối chiếu với Dynaudio Special Forty. Tiếng bass mạnh, khỏe, nhanh và có độ kiểm soát chặt chẽ, khả năng tách lớp âm thanh trong những album khó nhằn như Ummagumma của Pink Floyd. Sub-bass của Dynaudio Heritage Special lạ lắm, mình không tìm ra được từ ngữ để mô tả dải âm này, nôm na là sub-bass được trải thành một vòng tròn lớn lan tỏa ra xung quanh phòng, không gây cảm giác mệt mỏi, tạo nền rất tốt cho tất cả các thể loại nhạc.

Dynaudio Heritage Special là đôi loa có thiết kế không tuổi, chất âm chững chạc, độ hoàn thiện thượng thừa, xứng đáng với mỹ từ “di sản” mà Dynaudio đã ưu ái dành cho nó.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
Dyn thi thoảng cứ ra bản kỉ niệm làm người chơi phải móc ví, nhìn qua giống mấy con focus.
hl80
TÍCH CỰC
3 năm
Dyn vừa túi tiền mà cũng ko ngán thằng ultra hi-end nào nếu dùng trong không gian ko quá lớn. Mình dừng lại ở em Confidence 50 mà thấy quá ok, tính đú đỡn lên Marten mà thấy chưa cần thiết. So với B&W thì mình thích âm trong trẻo của Dyn hơn.
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AudioPsycho thấy giá loa Bluetooth của Dyn cũng khá ngon, hóng mod trên tay 1 sản phẩm nào đó giá rẻ rẻ
@berberin xd9 Mình đang nghe con Dyn Xeo2 trong phòng ngủ chắc là rẻ nhất họ nhà Dyn rồi.
@HaiChin Hello bác. mình cũng đang xài cặp Dyn Xeo2 trong phòng làm việc đây. 😁
Duongqua14
TÍCH CỰC
3 năm
@hl80 Mình thì thích âm mid ấm ngọt của B&W hơn dyn. Mình sợ mấy loa âm thiên sáng như polk, dyn, castle,...
Chất ngất
Dân chơi hệ Audio
bài viết dài & mình bắt đầu coi link youtube nhưng mà sao chẳng thấy nghe đc bài nhạc nào, hay là do mình lướt qua nhanh quá
Loa nhìn bé tý mà 200 w 4ôm
hhiepbi
TÍCH CỰC
3 năm
Giao hưởng thì cứ Dyn mà chơi, nhưng sang vocal thì 230 tr không bằng 50 tr!
@hhiepbi Đời sua này nó đánh Vocal ngọt lại rùi bác ơi, mấy con đời 1.4 thì vocal nghe chán thật kkkkk
Dyn luôn chất thật... Audio lắm phong cách, mỗi người thích 1 mầu sắc khác nhau.. Nhưng các dòng loa châu Âu vẫn có cái gì đó làm người ta muốn chinh phục
Dyn nghe rất vừa tai, các chi tiết bass, treb, mid làm cân bằng, Em đang mê cặp Special 40 thôi mong sớm đc rước e nó về nhà 😁
hhiepbi
TÍCH CỰC
3 năm
@AudioPsycho 25th tiếng người lớn hơn 40th. Dải dưới xuống sâu, sân khấu thì vượt trội. Cũng chả hiểu sao Dyn sx 40th lại tụt hạng so với 25th? Kỳ thiệt.
@hhiepbi em nghĩ là tùy gu và xu hướng nghe của thị trường á anh. Cá nhân em cũng thích 25th mà, tuy nhiên người mua 25th phải đối mặt với nhiều vấn đề:
1. không có hàng mới, hàng cũ thì mua bằng niềm tin là nhiều. Tin ai và tin vào sản phẩm không phải là một chuyện đơn giản.
2. Loa nặng đánh, khó kéo, vị trí tương quan của loa và phòng đối với 25th là tối quan trọng để lấy được dải bass sâu và chắc gọn, đầy đủ của nó.
3. 40th em nghĩ ko tụt hạng với 25th, nó có những thế mạnh riêng như bass êm, mềm, trung trầm dày và hơi nổi hơn nên nghe các thể loại nhạc mới sẽ "dễ vào tai" hơn
hhiepbi
TÍCH CỰC
3 năm
@AudioPsycho Vâng bác. 25th trước mua lướt 85tr. 40th vừa có bác rao trên vnav tầm 40tr. Trước e ghép 25th với gryphon và krell KSA-250 nghe ổn với phòng 30m2.
đấy, đó là tại anh có con khủng long bạo chúa nặng trình trịch ksa-250 =]]
azzurind
ĐẠI BÀNG
3 năm
ít tiền, chỉ mua được Dynaudio Music 5 nghe tạm vậy
Im lặng đi
hackie
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hy vọng là sẽ có cơ hội được nghe thử
congph
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đang tìm hiểu con Dyn XEO 10, bác nào dùng rồi cho vài lời 😃
@congph bạn cần tư vấn gì ?
@congph mượt, và trong trẻo
congph
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AudioPsycho Chất âm, loại nhạc phù hợp
loa của hãng này thiết kế lúc nào nhìn cũng đẹp hết
Tôi từng được nghe dyn c30 và magico s3mkii ( ở hai phòng khác nhau) thì tôi thấy thích loa magico hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019