Tóm tắt ngày đầu xét xử vụ Epic Games kiện Apple

Didu
4/5/2021 7:32Phản hồi: 69
Tóm tắt ngày đầu xét xử vụ Epic Games kiện Apple
AppleEpic Games hôm 3/5 chính thức bước vào ngày xử án đầu tiên, dự kiến kéo dài trong 2 tuần và kết quả của nó có thể thay đổi nhiều thứ, từ hệ sinh thái ứng dụng trên iPhone cho tới ngành công nghiệp app di động trị giá hàng trăm tỉ USD. Nếu bạn chưa biết thì việc Apple gỡ game Fortnite của Epic Games khỏi App Store năm ngoái chính là giọt nước tràn lý khiến đơn vị này khởi kiện Apple.

Trong phần tranh luận của mình, Tim Sweeney - CEO của Epic Games khai thác những yếu tố cấu thành hành vi chống cạnh tranh của kho ứng dụng App Store. Người này ví việc Apple kiểm soát rất chặt hệ sinh thái iOS giống như là khu vườn cấm, nó tạo ra hành vi độc quyền và yêu cầu Apple cho phép kho ứng dụng bên thứ 3 được phép mở trên iOS.

Apple thì không nghĩ như vậy bởi mở ra sẽ tạo thành những lỗ hổng an ninh, bảo mật và riêng tư của hệ sinh thái mà hacker dễ dàng kiểm soát. Họ biện luận rằng họ cạnh tranh ở một thị trường game rất lớn và chỉ là một phần nhỏ mà thôi và không có độc quyền ở đây. Cả hai bên đều cố gắng định hình thị trường và mô hình kinh doanh của mình, Epic Games cho rằng họ là công ty xã hội, một thế giới ảo của những phim, TV show chứ không chỉ là game.

14br-consoles-1920x1080-wlogo-1920x1080-432974386.jpg

Sở dĩ, cả Apple lẫn Epic Games phải định hình thị trường mà họ kinh doanh vì nó là chìa khóa của mọi trường hợp vi phạm độc quyền. Theo luật Mỹ, độc quyền sẽ không được coi là phạm pháp nếu không gây bất lợi cho cạnh tranh. Apple nói hệ sinh thái iOS của họ vẫn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ và nền tảng khác, vì thế không vi phạm luật chống độc quyền.

Epic nói Apple khóa người dùng trong vườn cấm đó và thu tiền với bất kỳ giao dịch phát sinh nào. Katherine Forrest, một luật sư của Epic ví Apple như một đại lý xe hơi mà lại thu phí khách hàng mỗi lần họ đổ xăng.

Phản bác lại lời buộc tội hành vi chống cạnh tranh, Apple tập trung vào ngành công nghiệp game khi cho rằng game Fortnite cũng xuất hiện trên nhiều nền tảng khác chứ không riêng gì iOS, từ Android, PlayStation, Xbox, Nintendo hay kho ứng dụng riêng của Epic. Người dùng những nền tảng này có thể chơi với nhau và có thể mua vật phẩm ở một nền tảng và sử dụng nó ở nền tảng khác. Karen Dunn, luật sư Apple nói Epic đang yêu cầu cơ quan thẩm quyền lấy đi lựa chọn mà những khách hàng của họ đang có.

Nói về việc Apple thu phí hoa hồng 30% với mọi giao dịch trong hệ sinh thái, một luật sư khác của Apple nói Epic cũng trả mức phí hoa hồng tương đương vậy cho các nền tảng console khác trong khi những nền tảng này cũng không cho phép kho ứng dụng bên thứ 3 hoạt động hay các phương thức thanh toán thay thế. CEO của Epic bảo vệ quan điểm khi cho rằng console rất khác di động, họ không thu được nhiều tiền từ bán phần cứng nên phải lấy phần mềm bù lại. Đại ý là Apple vừa bán được rất nhiều phần cứng, vừa thu tiền từ bán phần mềm, lại còn hưởng thêm 30% hoa hồng.

Đây mới chỉ là ngày đầu tranh luận, những ngày tới sẽ còn các phiên điều trần tới từ lãnh đạo hai bên, với sự góp mặt của hai CEO là Tim Cook và Tim Sweeney, cũng như đại diện Facebook, Microsoft.

Nguồn: CNN
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tất cả chỉ vì tiền thôi mà. Ai cũng muốn phần nhiều về mình. Chưa ai nghĩ về người tiêu dùng cả 😆😆
@Chạt Phích ủa vậy thằng Nhật mấy nc đế quốc nó có chiếm đâu ? mà nó muốn chiếm thì nó phải có lý lẽ để chiếm chứ ? ở cấp độ công ty muốn kiện đối thủ cũng phải tìm ra lý lẽ chớ, đâu phải tự nhiên nói người chí phèo là nói đâu chú.
Đầu óc hạn hẹp, tầm nhìn kém cỏi, diều hâu ăn sỏi, não cá vàng như cháu thiếu văn minh là đúng rồi còn gì.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@NGUYENVANHIEU1212 Việc các nước đánh nhau thì liên quan gì văn minh nhỉ? Tưởng kẻ khơi lên chiến tranh là tàn bạo chứ? Là mất mác, là đau thương, là xác người, bao gia đình chìm vào khói lửa, mà mang tiếng mang tới văn minh? Ai mượn?
"thằng Nhật mấy nc đế quốc nó có chiếm đâu ?": chú cứ đọc lại lịch sử vì sao xuất hiện đế quốc, vì sao đế quốc đi xâm lược các nước khác lại đi rồi quay lại đây nói chuyện. Chứ theo lý luận của chú "hồi xưa phương Tây nó thấy các nước ko mở cửa, ko chịu giao thương kinh tế, nên đem quân qua đánh cho banh mặt mới chịu mở cửa" là thấy sai sai rồi đó.
ChícmnPhèo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu mở mà giống chợ trời android thì thôi thà ủng hộ apple.
Storm Walker
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ChícmnPhèo Đọc nội dung buổi xét xử đầu, khả năng Epic tèo.
Cái đại ý bán được nhiều phần cứng nó sao sao ấy, quý vừa rồi Apple lập đỉnh doanh số iPhone mà đâu có Games của Epic
Cười vô mặt
Nhưng khó mà dùng cái lý lẽ đấy để ép Apple lắm. "Kinh doanh phần cứng bị lỗ" lại trở thành lý do để ép thằng có lãi phải chia bớt ? Nghe có mùi gato. Cùng đi thi thì học giỏi phải trừ bớt 2 điểm cho "công bằng" với đứa học dốt ??
@empty77 Console chịu lỗ phần cứng là tuỳ nhà sản xuất thôi 😆 tự cho mình là vũ trụ à 😃)
@bomduc iPhone ipad mac đang bán chạy nhưng tôm tươi, quả này chắc epic đang khóc tức tưởi 😆)
@MID217 😃) Thật, người ta có thể xoá games chứ chả ai đổi điện thoại vì games, trừ mấy ông cuồng games quá. Tôi cũng hay chơi games mà có thể bỏ games bất cứ lúc nào :v
Nền tảng Game:
- Web (trình duyệt)
- Windows (exe, store)
- Playstation
- XBox
- Nintendo
- Android
- iOS
- MacOS

Timcook nói nền tảng game quá rộng lớn là chính xác, rất nhiều lựa chon, việc nhắm vào iOS là có chủ đích! Các game hiện gần như đa nền tảng!
@Hiếu Võ 1993 nói như kiểu như bác thì khác nào như thi đại học bắt thằng học giỏi chia điểm cho thằng học dốt. (trích lời bác nào nói đấy)
Cái luật chống độc quyền nó dựa trên thị phần hay tiền vậy bạn ? Muốn kiện nó độc quyền thì phải căn cứ vào luật chứ. Kinh doanh kém lại bắt thằng giỏi chia tiền ? Khôn vậy ?
Game HTML5 nào là AAA vậy, ủa ủa ủ cái gì mà ủa. :3! Ba cái game HTML5 tuổi đời dài như mấy con thiêu thân chưa kịp ra đã đóng cửa đòi bán game, đồ ảo? Bởi vì doanh thu từ game HTML nếu không tính mấy game cờ bạc trá hình thì ai thèm bỏ tiền 20-30$ ra mua, nên không thu lợi nhuận không thu lợi nhuận thì chẳng có hãng game nào đầu tư kiện cáo>?
@Hiếu Võ 1993 Vậy thấy người ta chi tiêu nhiều cái đi kiện kiếm ăn 😆 sao bảo vì người dùng và nhà phát triển mà 😃)
Tội CEO Epic, bữa bị thằng khố rách ở VN chửi là con hoang 😔 Chán
Carnage
TÍCH CỰC
3 năm
@The_Hobbit_AK haha ai bảo đụng đến miếng cơm của bàn thờ nhà nó
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The_Hobbit_AK Tội thì đi giúp nó đi , kêu gọi giúp đỡ đồng minh đi, khóc ở đây làm gì
i-robot
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mylovee Thằng kia con hoang thì thằng này khóc mướn ý mà
@The_Hobbit_AK Tôi bỏ lỡ điều gì sao ? =_=
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zer0_7
Cười vô mặt
vô nhà người ta ở nhờ mà đòi kiện =)) lý lẽ của mấy thằng hề Epic & facebook
Carnage
TÍCH CỰC
3 năm
@khanhdepdzai1706 nó đúng luật thì nó mới đc kiện, còn đụng đến bàn thờ thì phải chửi thôi
@khanhdepdzai1706 Mấy thằng hề ở Âu châu nữa….
98EDE20D-98C6-46D1-A777-457D1BE04222.jpg
@Carnage Nó chưa hề đúng luật luôn 😆) nói như thật thế
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bữa nghe nói apple đòi lôi Steam vào không biết sao rồi ta 😆))
@anhhuynhtori steam bị ăn kiện luôn rồi!
https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/sau-apple-den-luot-valve-bi-kien-doc-quyen-khi-ap-thue-30-tren-steam-283397.html
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Mình thấy mấy ông làm game mắc cười vãi. Người ta xây dựng 1 cái nền tảng tốt để bán game thì muốn được tận dụng nền tảng đó thì phải chịu trả phí chứ. Nếu không muốn trả phí thì tự tạo nền tảng mà chơi như Ubisoft đó 😆)))
@anhhuynhtori Thấy người ta có chỗ đẹp chỗ ngon cái bu vào kiếm ăn 😃) mới đầu chia cho người ta để kiếm chỗ, tiền thu nhiều hơn lại muốn không phải chia cho người ta nữa 😃)
Hình như mình chơi rất nhiều game có Epic
capstanup
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kiện kiện cái cục cứt , vừa đánh trống vừa la làng
không liên quan nhưng, đại diện của Facebook, Microsoft tham gia làm gì nhỉ,
hieu1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy thanh niên anh hùng bàn phím trật tự đi, mấy ô có kiến thức thì đã éo ngồi đây mà lên toà biện hộ r. Làm như mình giỏi hơn luật sư không bằng
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
@hieu1991 Giỡn hoài bác. iFan toàn đầu óc bác học đấy, mỗi tội học hành chưa đến nơi đến chốn, trải sự đời cũng không bằng ai nên "cái gì cũng biết, chỉ có đúng sai là không biết" thôi
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@hieu1991 Có hay không có kiến thức cũng có éo được lên toà đâu? Ai cho lên. Có là luật sư đi nữa mà nó không thuê cũng ngồi nhà gõ phím. Toà như chợ trời không bằng, muốn là ai cũng vô được mỗi người cãi 1 câu?
Cười vô mặt
I AM PISCES
ĐẠI BÀNG
3 năm
quang trọng là nhượng bộ thằng này thì mấy thằng khác cũng bu theo vùng lên làm loạn...nên bắt buộc Apple phải đánh phủ đầu làm gương thôi!
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
@I AM PISCES Alo, đánh phủ đầu thôi chứ còn gì nữa ??
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
Để coi sau 3 tháng ai sẽ thắng. Ai thắng cũng sẽ tạo nên lịch sử hết
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
Có cải đại diện facebook và Microsoft thì 3 đánh 1 ko chột cũng què. Film hay 😅
Trước ghiền trò này lắm, toàn thức tới 2-3h sáng chơi, mà giỡ đỡ rồi 😁
Tisoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cứ nói epic kiện vô lý nhưng toà thụ lý thì chắc là có cơ sở pháp lý.
Ông quan tòa mà xử epic thắng thì chắc phải khóa f.
Tiệc hay còn chưa đến 😃
Căng thật sự

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019