Đại dịch đến 4/5: Bộ y tế đề nghị tạm thời chưa cho người đã cách ly đủ 14 ngày được ra về

Hassler
4/5/2021 10:54Phản hồi: 57
Đại dịch đến 4/5: Bộ y tế đề nghị tạm thời chưa cho người đã cách ly đủ 14 ngày được ra về
WHO lại vừa khẩn cầu nhóm các quốc gia phát triển G7 hãy quyên góp cho quỹ phục hồi covid-19 của thế giới. Họ cho rằng các nước này có đủ tiềm lực để đóng góp cả vaccine lẫn xét nghiệm và các dạng thuốc điều trị cho thế giới. Tổng giám đốc WHO cũng trích lời của cựu thủ tướng Anh khi ông này cảnh báo đại dịch đang biến thành 1 thảm họa nhân tạo. Cũng được biết ông tổng thư kí đang bắt đầu kế hoạch tranh cử để tiếp tục thêm 1 nhiệm kì làm người đứng đầu WHO.



Tình hình Việt Nam


- Bộ y tế gửi công văn khẩn đến các địa phương có khu cách ly tập trung đề nghị những người đã xong 14 ngày cách ly và 2 lần làm xét nghiệm tạm thời chưa được phép về nhà hoặc nơi làm việc.
- Đã có kết quả giải mã trình tự gen 1 số ca nhiễm ở Vĩnh Phúc và Hà Nam. Qua đó kết quả 3 ca tại Vĩnh Phúc là biến thể kép đến từ Ấn Độ, còn ca ở Hà Nam là biến thể đến từ Anh. Đều là các biến thể có nguy cơ lây nhiễm cao.
- Đà Nẵng đã dừng hàng loạt các hoạt động không cần thiết từ 0h ngày hôm nay, học sinh sinh viên cũng phải nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Ca bệnh nghi mắc covid-19 ở thành phố này có lịch sử đi lại đến quán bar, hát karaoke và đi ship hàng ở rất nhiều điểm. Thành phố cũng đề nghị sẽ không tiếp tục nhận cách ly người nhập cảnh trong thời gian tới.
- Cũng ở Đà Nẵng trong nhóm 18 người đang cách ly tập trung tại 1 khách sạn có 1 người dương tính với virus, 12/17 người này là cùng phục vụ ở khu vực massage tại khách sạn này, trước đó cũng đã ghi nhận 1 ca dương tính ở đây là người đứng bán vé vào massage của khách sạn.

- Giám đốc TTYT huyện Lý Nhân ở Hà Nam và trưởng trạm y tế xã Đạo Lý đã bị tạm đình chỉ công tác để truy cứu xem có trách nghiệm trong việc không quản lý chặt người đã được cách ly tại địa phương hay không.
- Chỉ riêng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong vài ngày xử phạt người không đeo khẩu trang trong khung từ 1 đến 3 triệu đã thu được hơn 300 triệu đồng.
- Sáng nay Hà Nội thông báo có 1 ca mắc là chuyên gia từ Ấn Độ sang, đã xong cách ly 14 ngày và trở về nhà ở khu Times City thì phát hiện dương tính với virus. Hiện đã phong tỏa tòa Park 10 với hơn 3,200 dân sinh sống.
- Đêm qua công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra và phát hiện 39 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép đang cư trú tại thành phố Vĩnh Yên.
- Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 4 chuyên gia sang Lào để giúp nước này chống dịch.
- An Giang thông báo vừa bắt được 2 trường hợp người Campuchia nhập cảnh trái phép, qua xét nghiệm thấy có kết quả dương tính với virus.
- Tp. HCM thông báo tất cả những người đến thành phố này nếu có thân nhiệt trên 37.5 độ sẽ bị đưa đi cách ly. Công an thành phố cũng đã bắt được 11 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 2 người có vai trò là chủ mưu đưa người về nước.
- Sóc Trăng áp dụng biện pháp những học sinh đi ra khỏi tỉnh đợt lễ vừa rồi khi trở về phải khai báo và phải tự cách ly ở nhà 14 ngày.

Anh em nhớ 5K!!!


5K-covid.jpg

Tình hình thế giới


- FDA dự kiến trong tuần tới sẽ phê chuẩn cho phép sử dụng vaccine Pfizer được tiêm cho nhóm trẻ từ 12 đến 15 tuổi.
- Moderna cho biết trong năm nay họ sẽ cung cấp 34 triệu liều cho chương trình Covax, ngoài ra Thụy Điển cũng sẽ viện trợ chương trình này 1 triệu liều vaccine AstraZeneca.
- Viện huyết thanh Ấn Độ đang xem xét xây xưởng sản xuất vaccine tại Anh để mở rộng thêm nơi sản xuất vaccine tại nước ngoài.

Quảng cáo


- Pfizer trong đợt thương thuyết để Ấn Độ sử dụng vaccine đã tái khẳng định với chính phủ Ấn Độ rằng nước này không phải lo về độ an toàn của vaccine do hãng này sản xuất.
- Ủy ban châu Âu kêu gọi các công dân đến từ các quốc gia có tình hình dịch tễ tốt và đã được tiêm vaccine có thể đến châu lục này mà không bị cách ly.
- Theo thống kê của CDC Mỹ thì 2 chuỗi nhà thuộc CVS Pharmacy và Walgreens đã làm phí phạm hơn 180 nghìn liều vaccine trong quá trình bảo quản và sử dụng.
- Phía chính phủ Anh đang rất lạc quan cho việc mở cửa trở lại các điểm du lịch vào hè năm nay ở cả trong nước lẫn với các quốc gia châu Âu khác do số ca nhiễm đang giảm nhanh và tốc độ tiêm vaccine đang tăng dần đều.

Tuy có kế hoạch mở cửa lại nhưng châu Âu vẫn hủy nhiều lễ hội vì lo bùng dịch


covid0405-2.jpg

- Đan Mạch quyết định không sử dụng vaccine Johnson&Johnson trong chương trình tiêm chủng của mình, tháng trước họ cũng thông báo không dùng vaccine AstraZeneca.
- Ban tổ chức Oktoberfest, lễ hội bia lớn nhất thế giới ở Đức, cho biết năm nay lễ hội sẽ không diễn ra do đại dịch vẫn chưa được kiểm soát. Năm ngoái Oktoberfest cũng không được tổ chức với lý do tương tự.
- Nhiều đánh giá cho rằng Nga đang thụt lùi trong việc tiêm chủng mặc dù họ là nước đầu tiên phê chuẩn cho sử dụng vaccine. Hiện họ vẫn còn rất xa chỉ tiêu tiêm 30 triệu người vào tháng 6 hay 69 triệu người trên tổng số 146 triệu dân vào tháng 8 năm nay. Con số người đã được tiêm vaccine hiện tại ở Nga mới chỉ ở mức 12.7 triệu người.
- Kuwait quyết định cấm những công dân chưa tiêm vaccine được phép đi ra khỏi nước kể từ 22/5 tới. Lệnh này không bao gồm những người chưa trong nhóm tuổi đang được phép tiêm vaccine.

Quảng cáo


- Israel thông báo sẽ gửi viện trợ khẩn cấp các dạng vật tư y tế và các thiết bị liên quan đến tạo và lưu trữ oxy sang Ấn Độ để giúp nước này vượt qua cơn khủng hoảng hiện tại.
- Algeria ghi nhận 6 ca nhiễm đầu tiên mang biến thể kép có nguồn gốc từ Ấn Độ đã xuất hiện tại quốc gia này.
- Đợt bùng phát dịch tại trại dưới chân núi Everest đang làm lây lan ra cho nhiều người ở trại này trong khi việc vận chuyển bệnh nhân lại đang gặp khó khăn do địa hình phức tạp.

Pakistan cấm cửa biên giới và hạn chế tối đa chuyến bay quốc tế trong 2 tuần


[​IMG]

- Pakistan sẽ đóng cửa biên giới với Iran và Afghanistan, cùng với đó là quyết định hạn hế tối đa chuyến bay quốc tế trong vòng 2 tuần tới, là khoảng thời gian cực quan trọng để dập dịch theo như lời bộ y tế nước này chia sẻ. Đây cũng là đợt lễ Eid al-Fitr, đợt lễ lớn sau khi tháng Ramadan kết thúc.
- Ấn Độ đang làm hết cỡ để có thể tiêm được càng nhiều vaccine càng tốt. Tính đến cuối tuần vừa rồi có khoảng 600 triệu người dân ở trong nhóm được phép tiêm vaccine, tuy nhiên vấn đề ở đây lại là việc nguồn cung vaccine đang thiếu hụt trầm trọng bất kể họ là nước sản xuất vaccine lớn nhất thế giới.
- 13 đảng đối lập tại Ấn Độ vừa cùng kêu gọi chính phủ hãy triển khai tiêm miễn phí vaccine và đảm bảo nguồn cung oxy y tế tới tất cả các bệnh viện đang có nhu cầu. Phía tòa án tối cao New Delhi còn định sẽ trừng phạt các nhân viên chính phủ nếu không cung cấp đủ oxy cho bệnh nhân.
- Các bác sỹ ở những khoa không khẩn cấp tại Tunisia đã đình công 3 ngày để đòi hỏi cho các đồng nghiệp đang ở tuyến đầu chống dịch được trả lương xứng đáng hơn.
- Campuchia đã chấm dứt phong tỏa dạng cuốn chiếu tại thủ đô, bất kể số ca mắc lại tăng ở mức kỉ lục với 841 ca vào hôm qua. Phía đại diện WHO tại quốc gia này cảnh báo việc dừng phong tỏa quá sớm sẽ làm nước này phải trả giá.
- Thư kí mảng quan hệ ngoại giao của Hong Kong lo rằng việc bắt người lao động nhập cư phải tiêm vaccine mới được có visa làm việc sẽ làm khó nhiều người và sẽ gây ra sự phân biệt chủng tộc lớn chưa từng có tại hòn đảo này.
- Đài Loan sẽ cấm không cho những người đã qua Ấn Độ trong 14 ngày trước đó được nhập cảnh vào quốc gia này.
- Malaysia áp dụng chương trình tiêm chủng song song đối với những người muốn được tiêm vaccine AstraZeneca. Lý do bởi vì những lùm xùm về đông máu trước đó đã làm nhiều người lo ngại tiêm dạng vaccine này. Chương trình song song này có nghĩa những ai muốn được tiêm vaccine AZ hãy cứ đăng kí và sẽ được phục vụ theo tiêu chỉ ai đến trước được tiêm trước, cũng không có giới hạn về lứa tuổi đối với nhóm này.

Tòa án Ấn Độ dự kiến sẽ trừng phạt các chính trị gia nếu không cải thiện tình trạng thiếu oxy


covid0405-3.jpg

- Ban tổ chức Olympic Tokyo vừa đưa đề nghị chính quyền cử 500 y tá làm tình nguyện viên vào mùa hè năm nay khi Thế vận hội được tổ chức. Phía nghiệp đoàn y tá nước này phản đối dữ dội vì việc này sẽ làm họ thiếu hụt người chăm sóc các bệnh nhân nhiễm covid lẫn những bệnh nhân khác.
- Chuyên gia y tế hàng đầu Australia cảnh báo nếu chính phủ nước này vẫn áp dụng chính sách cấm cả công dân từ Ấn Độ trở về nước thì rất có thể nhiều người dân Australia sẽ phải chết tại Ấn Độ.
- Venezuela bắt đầu cho thử nghiệm vaccine Abdala của Cuba với kế hoạch nếu thử nghiệm lâm sàng thành công họ có thể sẽ tự sản xuất vaccine trong nước với sản lượng đủ để tiêm cho 4 triệu người.
- Người dân Colombia đang rất phẫn nộ sau khi cuộc biểu tình ôn hòa bị cảnh sát đàn áp rất dã man. Hậu quả của việc đàn áp này là 15 người biểu tình và 1 cảnh sát đã tử vong. Có những đoạn video chia sẻ trên TV cho thấy cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình ở cự ly gần, ủi xe máy vào người dân.
- Brazil sắp sửa chốt hợp đồng thứ 2 với Pfizer để mua thêm 100 triệu liều vaccine nữa. Hợp đồng đầu tiên họ mua 35 triệu liều, dự kiến sẽ đến vào tháng 10 năm nay.
- Trinidad and Tobago sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch trong 3 tuần, bắt đầu từ đêm nay sau khi quốc đảo này chứng kiến số ca mắc tăng kỉ lục làm nguy cơ hệ thống y tế bị quá tải.
- Bộ y tế Morocco thông báo họ đã phát hiện ra 2 ca đầu tiên mang trong mình biến thể kép có nguồn gốc từ Ấn Độ.
- Chính phủ Tanzania thông báo sẽ siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch để tránh nguy cơ bị nhiễm biến thể mới từ nước ngoài vào. Một trong những biện pháp mới đó là bắt buộc tất cả người nhập cảnh phải đưa ra được kết quả xét nghiệm âm tính.
- Yemen tính đến giờ đã nhận được hơn 430 nghìn liều vaccine, tuy nhiên vấn đề họ đang gặp phải là rất nhiều người không hề hứng thú với việc được tiêm vaccine chống covid-19.
- Tại buổi đại nhạc hội Global Citizen Vax Live: The Concert to Reunite the World, được diễn ra online vào ngày hôm qua để gây quỹ cho chương trình Covax, nhiều nhà lãnh đạo đã tham dự và phát biểu kêu gọi mọi người hãy cùng đóng góp để Covax có thêm tiền mua vaccine cho các nước nghèo.

Nguồn CNN, WHO, suckhoedoisong, SCMP, JHU, Tuổi trẻ, Tiền phong
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cực kỳ phức tạp
Ca bệnh nghi mắc covid-19 ở thành phố này có lịch sử đi lại đến quán bar, hát karaoke và đi ship hàng ở rất nhiều điểm.
-------------------
ngày đi ship đêm đi bar, rất sôi động
Alibace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuongkak Rất tăng động.
@Phuongkak Shipper này chắc chắn là ship "cám chim", vì chỉ có ship cám chim mới đến bar, karaoke nhiều như thế 😃
Campuchia có vẻ không chịu được sức ép kinh tế nên buộc phải mở cửa sớm. Áp lực quá phải làm
Lần này lây lan kinh khủng thật. Cứ chê ấn nó tham gia lễ hội trong khi VN đợt vừa rồi đi chơi có kém gì bên ấn đâu
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@thedinh02 tầm nhìn xa đương nhiên mình muốn là loại người thứ 2. nếu có khả năng mình cũng đi.
nhưng khi chưa có khả năng thì mình cũng không như loại 1
Nên chỉ có vaccine (phải là hàng xịn như Pfizer hay Moderna) cho phần lớn dân chúng thì mới có thể đẩy lùi được dịch thui, chứ kiểu này chỉ là cố gắng cầm cự chứ không bao giờ dập được hoàn toàn.
Mỹ nó không chấp nhận xài nhưng đâu có nghĩa là phải cho không thiên hạ? Sao cái tư duy phụ thuộc bắt nước giàu phải cứu giúp. Lúc Mỹ nó bị dịch thì có thằng nào quan tâm, thậm chí nhiều thằng cười khi thấy nhiều người Mỹ chết. Mỹ nó vậy quá tốt rồi không hiểu bản tính tụi dân mấy nước nghèo kém phát triển, gặp tui là không cho không giúp một xu nào để tụi nó tự sinh tư diệt
baongocfx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em chỉ ko hiểu là ko xài thì giữ để làm gì, ko cần phải cho nha, bán cũng được mà nhưng đâu có bán. Bên Anh quốc vẫn chưa đủ vắc xin đâu bác ơi còn bên Ấn thì bán bao nhiêu họ cũng mua đấy bác ah. Mĩ có bán cả kho AZ ko, dám cá là Ấn nó sẵn sàng mua hết ko cần nghĩ đấy.
@baongocfx Mỹ chờ nửa triệu dân chết tung ra vaccine bán mới chạy đc 😆
baongocfx
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The_Hobbit_AK Cái này nó mang tính nhân đạo rồi bác, AZ có giá rẻ một phần do đại học Oxford ko muốn thu lời mà chỉ lấy đúng số tiền chi cho nghiên cứu. Mĩ cũng ăn một đống tiền với 2 thằng kia rồi, ko cần phải làm vậy cho mang tiếng, ít nhất vào thời điểm hiện tại chỉ có AZ là đáng tin sau Pfizer và Moderna, còn Johnson xem ra cũng chỉ ngang chứ ko có hơn.
C.G.H
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cách ly ở khách sạn có bị cách ly hơn 14 ngày ko
Chỉ quận Hoàn Kiếm thôi mà đã xử phạt được hơn 300tr đồng do không đep khẩu trang. Mọi người nhớ tuân thủ 5k nhé.
"- Chỉ riêng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong vài ngày xử phạt người không đeo khẩu trang trong khung từ 1 đến 3 triệu đã thu được hơn 300 triệu đồng"
Hà Lội có 12 quận, và hãy tưởng tượng các tỉnh, thành phố còn lại cũng chơi bài này ( thực tế họ vẫn đang chơi bài này ) toàn chém gió dịch làm thất thu ngân sách, làm tăng ng4 sách thì có.
@Methanol Thôi thà phạt đi. Chứ ngu ngu để nửa triệu dân chết thì tội lắm, tiền kiếm đc chứ mạng chỉ có 1 😆
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
3 năm
"Tổng giám đốc WHO cũng trích lời của cựu thủ tướng Anh khi ông này cảnh báo đại dịch đang biến thành 1 thảm họa nhân tạo. Cũng được biết ông tổng thư kí đang bắt đầu kế hoạch tranh cử để tiếp tục thêm 1 nhiệm kì làm người đứng đầu WHO."
WHO và thế giới đã nát vì thằng cha châu Phi tóc xoăn này trong nhiệm kỳ của hắn trong cách hắn xử lý Covid rồi. Mà hắn vẫn tham quyền cố vị. Thật đáng ghét.
Có vẻ như ĐN đang phải chịu mối nguy kép khá vô lý:

1. Tàu nhập cảnh trái phép do có mối quan hệ làm ăn mờ ám ở đây.

2. Cách ly người từ nước ngoài trở về.

Tại sao không nhập cảnh và cách ly tại HN và HCM? 2 nơi có cơ sở hạ tầng và đội ngũ y tế tốt hơn. Đó là phải bảo vệ party và bảo vệ túi tiền. Không thể để 2 nơi này toang được.
@From Team B With Love ăng gì đó?
@From Team B With Love Thắc mắc ấu trĩ thế? 2 đầu tổ quốc dù hạ tầng y tế tốt hơn, nhưng số lượng quá lớn, chưa kể tập trung các bệnh viện tuyến cuối, ngoài điều trị và cách ly covid còn điều trị các bệnh khác từ các tỉnh lận cận đưa lên, y tế nào chịu được? Chưa kể tập trung vào một nơi quá nhiều dễ lây lan, bắt buộc phải san ra các tỉnh/thành phố khác có điều kiện y tế khá hơn mà chung tay chứ?
@From Team B With Love Sủa gì đó bạn, tôi đang cách ly ở đà nẳng đây. Hiện tại y tế hà nội và tphcm quá tải, lực lượng được cử đi các tỉnh chống dịch. Nên nước ngoài được điều về đà nẵng là đương nhiên.
Sân bay đà nẵng cũng không quá tải đến mức chen lấn như tân sơn nhất, càng an toàn.
Bút xanh
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ cần Ấn vượt qua được cơn nguy này thì thế giới sẽ an tâm hơn.
tomo21311
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mai lại nổ bôm bốp, đêm rồi mà một mớ nghi nhiễm
Lại tiếp tục mệt mỏi nữa rồi. Dismiacovy
Toang mất thôi 😭😭😭
Thế giới còn dịch thì VN yên ổn làm sao được. Nghe chừng chưa phải là đỉnh dịch trên toàn thế giới, vì nó sẽ như vết dầu loang. Chắc phải vài năm nữa mới đạt được mức miễn dịch cộng đồng. Mà VN căng mình giữ mãi thì cũng điêu đứng về mặt kinh tế.
Ngoài bọn cuồng mẽo, cuồng tàu, cuồng nga, rồi mộng phụt quốc, nay lại xuất hiện thêm bọn tiêu chuẩn kép, antivax trên Tinh tế. Block mệt thật.
Anhvu14
TÍCH CỰC
3 năm
Mình hoàn thành cách ly 1/5. Về tới nhà thì bên y tế thông báo chỉ cần cách ly 7 ngày, test xong nếu âm tính thì có thể hoà nhập. Bây giờ lại nghe tin tăng thời gian cách ly. Cả chuyến của mình từ châu âu về có 30 người ko có dương tính. Nếu tăng thời gian cách ly nên nhiều như vậy cảm thấy quá mệt mỏi, nhất là những người ở một mình như mình thì việc thiếu thực phẩm vì không được ra ngoài khá là bất ổn.
image.jpg
Nam mô quán thế âm bồ tát cứu khổ cứu nạn...
download.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019