Mình sống ở TPHCM và mọi người trong nhà mình rất thích mua đồ online, hầu như ngày nào ở nhà cũng có shipper tới giao hàng, nhiều tới mức họ quen mặt tất cả người trong gia đình và thậm chí không cần phải gọi điện thoại trước luôn.
Bởi vì hay mua đồ online nên mình thử chọn hết các đơn vị giao hàng để coi bên nào làm việc tốt hơn, từ đó chọn ra đơn vị uy tín để mặc định. Tuy nhiên chắc do ăn ở tốt nên tới thời điểm hiện tại, mình vẫn CHƯA gặp vấn đề nào liên quan tới hư hỏng hàng hóa khi giao hàng. Do đó bài viết này mình chỉ review nhanh với anh em tốc độ giao hàng của một số đơn vị shipping mà mình hay chọn.
Giao hàng nhanh
Theo mình cảm nhận thì tracking đơn hàng của GHN rất tốt, họ có ghi rõ lịch sử di chuyển của đơn hàng như thế nào, tính theo phút, bắt đầu kể từ lúc lấy hàng từ nhà cung cấp cho tới khi giao hàng xong, thậm chí thời lượng cuộc gọi shipper gọi cho người nhận là bao lâu cũng được liệt kê rõ.
Anh em lưu ý mã tracking ghi in hoa nha, ghi thường không dò ra đâu
Bởi vì hay mua đồ online nên mình thử chọn hết các đơn vị giao hàng để coi bên nào làm việc tốt hơn, từ đó chọn ra đơn vị uy tín để mặc định. Tuy nhiên chắc do ăn ở tốt nên tới thời điểm hiện tại, mình vẫn CHƯA gặp vấn đề nào liên quan tới hư hỏng hàng hóa khi giao hàng. Do đó bài viết này mình chỉ review nhanh với anh em tốc độ giao hàng của một số đơn vị shipping mà mình hay chọn.
Giao hàng nhanh
Theo mình cảm nhận thì tracking đơn hàng của GHN rất tốt, họ có ghi rõ lịch sử di chuyển của đơn hàng như thế nào, tính theo phút, bắt đầu kể từ lúc lấy hàng từ nhà cung cấp cho tới khi giao hàng xong, thậm chí thời lượng cuộc gọi shipper gọi cho người nhận là bao lâu cũng được liệt kê rõ.
Anh em lưu ý mã tracking ghi in hoa nha, ghi thường không dò ra đâu
J&T Express
Tracking của bên J&T cũng tương tự như GHN, họ liệt kê thời gian lấy hàng, trung chuyển và giao hàng, ngoài ra còn liệt kê thêm số điện thoại của shipper.
Giao hàng của sàn TMĐT (ví dụ shopee express)
Cũng có liệt kê thời gian lấy hàng, trung chuyển và giao hàng, nhưng không chi tiết bằng bên J&T và GHN
Giao hàng tiết kiệm
Chỉ xem tracking được trên app mua hàng, không track được trên website của GHTK
Ninja Van
Thời gian lưu lịch sử tracking ngắn, đơn hàng mình mua cách đây 20 ngày không còn tra cứu được
Quảng cáo
Cảm nhận chung
- Đa số đơn hàng nội thành có thời gian giao hàng trong vòng 2 ngày, ví dụ hôm nay đặt hàng thì chậm nhất là ngày mốt nhận
- Thời gian giao hàng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ chuẩn bị hàng của bên bán, họ chuẩn bị hàng nhanh, giao cho shipper nhanh thì chúng ta sớm được nhận hàng
- Có khi mình đặt hàng buổi sáng, chiều là nhận được luôn (không phải ship nhanh như NowShip, GrabShip, TikiNOW...)
- Nếu mua hàng liên tỉnh thì thời gian nhận 2-4 ngày. Nếu món hàng anh em mua có sử dụng pin sạc thì thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn vì phải đi đường bộ, không đi máy bay được
- Do nhà mình đặt hàng thường xuyên nên shipper quen mặt luôn, không cần phải gọi điện hỏi trước "anh có nhà không em tới giao hàng"
Vì sao anh em nên trả tiền trước?
- Nếu anh em thường xuyên mua hàng online qua các app TMĐT và nhờ người ở nhà nhận hàng giúp thì theo ý kiến cá nhân của mình, anh em nên chọn phương án thanh toán tiền trước, bởi vì:
- Không cần phải gởi tiền cho người ở nhà thanh toán giùm, dặn dò món này giá A, món kia giá B
- Thanh toán trước được nhiều ưu đãi giảm giá của ví điện tử, ít thì 10k, nhiều có khi tới 10%
- Được trả hàng hoàn tiền nếu sản phẩm giả, nhái, không đúng quảng cáo. Như lần trước mình có chia sẻ về việc bị mua nhầm thuốc Move Free giả, mình đã yêu cầu hoàn tiền, sau khi gởi hàng về cho người bán thì tiền được hoàn trả về tài khoản, không sợ bị mất tiền.
- Cái này quan trọng nhất: Giảm thiểu bị kẻ gian lừa đảo
Mình đọc được chuyện này trên group mua bán linh kiện PC: Bạn A đặt mua 1 con CPU cũ của shop kia đăng bán trên app TMĐT S (mình không tiện nêu tên), theo hình thức COD (giao hàng xong shipper thu tiền). Bữa đó bạn A không có ở nhà, có để tiền lại cho người nhà nhận hàng giúp, khi bạn A về nhà mở gói hàng ra kiểm tra thì chỉ thấy 1 cục gạch, không thấy con CPU đâu cả.
Bạn A mở app TMĐT S ra kiểm tra thì tình trạng đơn hàng vẫn là "Đang chuẩn bị hàng". Tức là, kẻ gian sau khi có thông tin đặt hàng của A thì không lên đơn hàng (do app S tạo) mà vẫn ship món hàng cho A (vì họ đã có tên người mua, sđt và địa chỉ). Bên A cứ tưởng là món hàng mình đặt mua nên không để ý, vẫn nhận hàng và thanh toán tiền.
Bạn A thì nhận được cục gạch nhưng không phải do đơn hàng của bên app S tạo ra nên không kiện cáo để trả hàng hoàn tiền được. Sau 3 ngày đơn hàng vẫn trong tình trạng "Đang chuẩn bị hàng" thì app S sẽ tự động hủy đơn hàng vì bên bán không giao hàng. A bị mất tiền mà không làm gì được.
Quảng cáo
Vì vậy, nếu đặt mua hàng COD thì anh em nhớ chú ý tình trạng đơn hàng, xem tracking là có shipper giao hàng hay không để hạn chế bị mắc lừa như trường hợp kể trên. Tương tự, nếu có bên nào alo cho anh em nhờ hủy đơn hàng rồi họ ship, với lý do là họ bớt phải chia tiền hoa hồng cho app, thì anh em tuyệt đối từ chối nhé, vì lỡ xảy ra tranh chấp gì thì không có bên thứ 3 đứng ra bảo vệ quyền lợi cho anh em.
Như trường hợp của mình 100% đơn hàng là thanh toán trước, do đó nếu người nhà gặp món hàng nào mà shipper nói COD thì chắc chắn có vấn đề, từ chối không nhận, không sợ bị lừa đảo mất tiền.
Chúc anh em mua hàng online an toàn, nhanh chóng!