Nhà nhân chủng học Anh Quốc: Giờ con người tồn tại trong thế giới smartphone riêng của mỗi cá nhân

P.W
10/5/2021 20:38Phản hồi: 59
Nhà nhân chủng học Anh Quốc: Giờ con người tồn tại trong thế giới smartphone riêng của mỗi cá nhân
Một nghiên cứu mới được các nhà nhân chủng học tại trường đại học UCL, London, Anh đã chỉ ra rằng “những người dùng smartphone đã biến thành những con ốc sên, và ngôi nhà họ trốn bên trong chính là món thiết bị bỏ trong túi quần.” Các nhà khoa học đã bỏ ra hơn 1 năm trời theo dõi việc sử dụng smartphone của con người tại 9 quốc gia trên thế giới, từ Ireland đến Cameroon, để đi đến kết luận rằng smartphone giờ không chỉ là một thiết bị hỗ trợ cuộc sống, công việc và giải trí hàng ngày một cách bình thường nữa, mà đã có rất nhiều người coi smartphone có tầm quan trọng hệt như mái nhà họ sinh sống.

Giáo sư Daniel Miller, dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Smartphone giờ không chỉ là món đồ chúng ta dùng, mà đã trở thành nơi chúng ta thực sự sống. Tác động tiêu cực của điều đó đánh vào mối quan hệ giữa con người với con người, ở mọi thời điểm, dù đó là một bữa ăn, một cuộc gặp gỡ, người ngồi đối diện luôn có thể biến mất, trốn vào trong thế giới smartphone của họ.”

Ông cho biết thêm: “Dạng hành vi này, đi kèm với đó là sự khó chịu và thất vọng hay thậm chí là phẫn nộ mà nó gây ra, chúng tôi gọi là ‘giết chết sự gần gũi’. Chúng ta đang học cách sống với nguy cơ, dù rằng hiện diện ngay sát cạnh nhau, nhưng vẫn có thể trở nên cô độc về mặt cảm xúc, xã hội hay nghề nghiệp."

“Chỉ mặt đặt tên” thứ ứng dụng gây ra tình trạng này, các nhà nhân chủng học chỉ đích danh những ứng dụng chat trực tuyến cài đặt trên điện thoại, thứ mà họ cho là “trái tim của smartphone”: “Với rất nhiều người dùng ở hầu hết các khu vực, một ứng dụng duy nhất giờ đã đại diện cho thứ quan trọng nhất mà smartphone có thể phục vụ họ.” Đấy là LINE ở Nhật, WeChat ở Trung Quốc, hay WhatsApp ở Brazil. “Những ứng dụng này là những nền tảng nơi anh chị em ruột có thể kết nối với nhau để chăm sóc người thân lớn tuổi, những ông bố bà mẹ gửi hình ảnh bé con của họ một cách đầy tự hào, hay giúp những người nhập cư kết nối với gia đình của họ.”

Không giống như những nghiên cứu trước đó về việc dùng smartphone, nghiên cứu này của các nhà nhân chủng học tại UCL tập trung vào những người đứng tuổi.

“Ban đầu việc tập trung nhấn mạnh vào việc dùng smartphone của những người đứng tuổi có vẻ lạ lùng vì chúng ta đã quá quen thuộc với việc thế hệ trẻ nắm bắt và ứng dụng các thiết bị công nghệ, và là đối tượng chính sử dụng smartphone nhiều nhất. Tuy nhiên, việc tập trung vào những người trung tuổi đã giúp nghiên cứu việc dùng điện thoại từ mọi phân khúc nhân khẩu một cách cụ thể, nhờ đó có thể coi những kết quả nghiên cứu đại diện cho toàn nhân loại.”

Ngay cả việc nghiên cứu trong một tập dữ kiện ngách đến như vậy, các nhà khoa học vẫn thấy rằng smartphone giờ đã trở thành một dạng nhu yếu phẩm cơ bản. Tầm quan trọng của nó lớn tới mức, “có thể smartphone chính là thứ đầu tiên thử thách tầm quan trọng của chính mái nhà của mỗi con người, hay có thể là cả công ăn việc làm, xét đến khoảng thời gian chúng ta đắm chìm trong nó khi tỉnh táo. chúng ta luôn cảm thấy an toàn như ở nhà với chiếc smartphone. Chúng ta đã trở thành những con ốc sên đem căn nhà bỏ vào trong túi.”

Dù vậy, giáo sư Miller vẫn quan ngại với việc mọi người coi kết quả của cuộc nghiên cứu này là một góc nhìn tiêu cực thái quá: “Chiếc smartphone đang giúp chúng ta tạo ra và tái tạo rất nhiều hành vi có ích, từ việc kết nối các thành viên trong gia đình cho tới việc tạo ra những không gian mới cho nhiều ngành nghề khác nhau.” Phải xem xét kỹ lưỡng việc sử dụng smartphone trong nhiều bối cảnh khác nhau thì chúng ta mới hiểu được hoàn toàn những hệ quả của nó với cuộc sống con người trên toàn thế giới.

Theo Guardian
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguyên đám bạn rủ đi cà phê, mỗi đứa ôm cái máy….
Im lặng đi
Híu Mụp
TÍCH CỰC
3 năm
@Võ Thành Quân gia đình 6 người đi cafe, mỗi người 1 cái máy. tối ăn cơm xong mở tivi lên để đấy rồi lại mỗi người 1 cái máy
Cười vô mặt
@Híu Mụp
Im lặng đi
@Tuat Phan lại chuẩn bác, mấy đứa bạn thân mà đi nhậu là chỉ ông chai thôi còn hôm nào mà ngồi cafe là y rằng...
@Blade knight bởi bia rượu vào toàn bàn chuyện khác thời gian đâu mà cầm dt
Cười ra nước mắt
Smartphone bây giờ cũng thành một nhu cầu của nhiều người giống như ăn uống, đi vệ sinh và qhtd luôn rồi, ko có rất là khó chịu
@Atus Atus Riết nghiện
@Atus Atus Qhtd không có khó chịu hả có đùa không trời
@Atus Atus Vậy mà VIN lại từ bỏ mảng kinh doanh béo bở này?
@cậu hai huy b còn zin hả.
Cười ra nước mắt
odimon
TÍCH CỰC
3 năm
@cậu hai huy Vậy cũng hỏi ..
hẹn hò đi chơi, đi ngang quán cafe, đi đám cưới, đi nhà hàng, thật là hiếm thấy cảnh người ta nói chuyện với nhau chứ không phải là cắm mặt vào điện thoại 😔
@mrtqt
Bình tĩnh...
@mrtqt Có thể sóng radio của bạn và họ ko khớp nên khó nói chuyện. Có những người có thể giao tiếp trò chuyện với bất kể ai, nhưng cũng có những người chỉ muốn nói chuyện khi cùng tần số. (tần số ở đây là suy nghĩ quan điểm giống nhau)
asuwa
TÍCH CỰC
3 năm
@Nam Air người ta đang trò chuyện = đt đó mod. 😁
@mrtqt công nhận luôn, cứ hễ hết món là lại lấy điện thoại ra bấm
Ngủ với ny toàn nhìn dt chứ ny xinh đẹp cũng k nhìn luôn mà
@Văn phòng phẩm pk Thế là ko dc oy
asuwa
TÍCH CỰC
3 năm
@Văn phòng phẩm pk nhìn chút rồi lại lăn ra ôm đt.
@asuwa Làm chút chứ
Thấy nhiều người lậm lắm, đi cafe mà chỉ bấm điện thoại, muốn xáng vô đầu cho tỉnh hẳn mới được.
@John Chris Chứ đi cafe là ko dc bấm dt à 😆, thật ra h đi cafe ra đó chẳng biết nói cái gì đâu nên họ chả bấm dt,chỉ có đi nhậu là ít khi thấy bấm dt thôi 😃)
Chuẩn. Tiểu thuyết gia Neil Postman: "Những thứ đang hủy hoại chúng ta không phải là những thứ chúng ta ghét, mà đó là những gì chúng ta yêu thương".
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@nguyennhut082013 Bệnh tật?
bita95
TÍCH CỰC
3 năm
@tamle_o bệnh tật không phải tự nhiên mà có. đó là do ta dung túng cho những thói quen xấu, ví dụ như ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt không hợp lý, và những điều đó là những điều mà ta thường thích làm hơn là sinh hoạt khoa học.
Những ông chủ tạo ra những cái điện thoại đó lại nghiện thứ khác
@Nguyễn Thắng 89 Tiền, họ nghiện tiền.
@Nguyễn Thắng 89
Cười vô mặt
@P.W nghiện tiền còn sướng hơn !😃
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
mấy anh em mình đang tồn tại trong ma trận mà 😁 biết đâu có ngày lại giống Leo tỉnh dậy trong bọc trứng nước :D
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đi cf thì rất ít khi dùng máy 😁 tuy nhiên đám bạn đứa nào cũng cầm ít nhất 1/2 thời gian ngồi 😔 chán quá đâm ra ngắm mây ngắm phố
@Hoan kp Ko có chuyện để nói nên chả thế 😆
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhoxs2zin Có chuyện nhưng đối tác không hợp tác đó bác 😁 bt nói rất nhiều nhưng cứ ôm cái dt là một hai câu cho xong
@Hoan kp đám bạn mình thì gom vào 1 rổ, ai lấy ra đầu tiên là người đó trả tiền nước =)))
iPhone là số một đế chế Apple vĩ đại đã chuyển bước
giờ thấy nhiều người đi cà phê mà mạnh ai nay cầm điện thoại lướt lướt lắm nha
nghiên cứu này chắc đúng rồi, ai đã xài smp rồi thì khó mà bỏ lắm, không những bỏ không được mà còn mua cái xịn hơn nữa chứ
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
nghe méo gì dăm ba cái nghiên cứu con người từ cái bọn ủng hộ chính sách miễn dịch cộng đồng
Mắc ói quá
sự thật là thế
Cuộc sống của mỗi người là 1 cái smartphone
Nhìn vào quán bia còn đỡ, còn vào cafe thì đúng là ai cắm mặt vào cái alo của người đấy, không hiểu rủ nhau đi uống cafe làm gì nữa.
bạn bè tụ họp, đứa nào cũng lăm lăm trong tay một cái điện thoại, không nhắn tin, thì chơi game, nhiều khi liếc thử xem chúng nó làm gì thì thấy đang lướt face 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019