Nói về việc khấu hao SSD trên những chiếc máy Mac M1, giải pháp và liệu có nên mua?

Pnghuy
14/5/2021 14:46Phản hồi: 160
Nói về việc khấu hao SSD trên những chiếc máy Mac M1, giải pháp và liệu có nên mua?
Thời gian gần đây có nhiều anh em có vẻ tỏ ra quan ngại về vấn đề khấu hao SSD trên những chiếc máy Mac M1 quá nhiều, đâm ra nhiều anh em lo ngại về việc có nên mua những chiếc Mac M1 đó không. Trong bài này mình chia sẻ góc nhìn của mình, cũng như những tìm hiểu của mình về vấn đề này, để xem rằng liệu lúc này người dùng có nên mua những chiếc máy Mac M1 hay không và mua rồi thì chú ý những gì.

Khấu hao SSD trên Mac M1 là như thế nào?


Đầu tiên đi vào vấn đề khấu hao trên những chiếc SSD của Mac M1 là như thế nào. Như anh em cũng biết rằng những chiếc máy Mac M1 này sử dụng một bộ nhớ chung unified memory, tất cả những thành phần từ CPU, GPU, RAM hay SSD đều lấy dữ liệu từ bộ nhớ chung này và từ đó nó cải thiện rất nhiều tốc độ xử lý của cả chiếc máy nói chung.

Tình trạng của những chiếc máy M1 đó là SSD hoạt động nhiều hơn bình thường, tức là SSD đọc ghi quá nhiều và từ đó dẫn đến ảnh hưởng tuổi thọ của SSD nói chung, hầu hết những chiếc SSD hiện nay sử dụng cơ chế gọi là TBW (Total Bytes Written) để đo tuổi thọ của một chiếc SSD, thông thường những chiếc SSD sẽ có định mức TBW nhất định, rơi vào khoảng 150TB đến 200TB, có khi là 250TB. Khi SSD của anh em vượt quá mức này thì nó sẽ trở nên bất ổn định, nhẹ thì anh em sẽ không thể ghi thêm được dữ liệu nữa, còn nặng hơn thì không đọc được dữ liệu, hỏng luôn SSD.

David_Rysk.png

Vấn đề là để đạt được con số 150TB hay 200TB thì phải mất tầm 5-7 năm, có khi 10 năm tuỳ vào mức sử dụng hàng ngày của anh em, các nhà sản xuất cũng thường bảo hành cho người dùng ở mức 5 năm cho một chiếc SSD QLC, chia ra thì một ngày anh em phải ghi dữ liệu khoảng 90GB thì mới có thể đạt được con số 150TB. Còn đối với những chiếc Mac M1 (bao gồm MacBook Air, MacBook ProMac mini) thì SSD của những chiếc máy này đang phải đọc ghi quá nhiều dữ liệu, cho nên gây ra tình trạng khấu hao của SSD.

Anh em dùng Mac M1 hay kể cả máy Mac Intel muốn kiểm tra mức độ khấu hao SSD của máy mình, anh em có thể tải về ứng dụng DriveDx, đây là ứng dụng rất nổi tiếng để có thể kiểm tra tình trạng SSD, mình sử dụng khá lâu rồi và thấy ổn nên giới thiệu cho anh em tải về kiểm tra.

Tải về DriveDx, bấm vào để tải.

[​IMG]
Như hình anh em có thể thấy chiếc máy MacBook Pro 13 2020 chạy Intel của mình sau gần một năm sử dụng thì TBW hiện tại đang là ~21TB, tức là khoảng 1% nếu anh em nhìn vào dòng số 5 Life Percentage Used.

Nguyên nhân là gì?


MacBook_Air_fed.jpg

Apple hiện tại chưa đưa ra bất cứ một thông báo chính thức nào về vấn đề này, vì vậy mình đã đi tìm hiểu trên một số diễn đàn, YouTube để có thể tổng hợp lại một số nguyên nhân mà những người sử dụng Mac M1 họ cho rằng là đang gây ra tình trạng khấu hao SSD quá nhanh trên những thiết bị của họ, và nguyên nhân lớn nhất chính là do Rosetta 2.

Anh em khoan hãy trách Apple, đầu tiên hãy nói về cơ chế hoạt động của macOS, macOS thường sẽ có cơ chế trích một phần SSD để làm bộ nhớ RAM ảo, mỗi khi bộ nhớ RAM thật của anh em đã hết, điều này sẽ giúp cho ứng dụng anh em đang mở, đang chạy nền sẽ vẫn tiếp tục hoạt động, khi anh em mở máy ra thì mọi thứ vẫn sẽ ở nguyên đó, không bị tải lại hay bị lỗi. Thực ra Windows cũng sử dụng cơ chế này đối với những máy bộ nhớ RAM chỉ có 8GB hoặc ít hơn và đối với những anh em sử dụng MacBook M1 phiên bản 8GB RAM thì cũng tương tự như vậy.

Quảng cáo


Rosetta2.jpg
Rosetta 2 chính là chìa khoá giúp ứng dụng x86 chạy được trên Apple M1

Tiếp theo, với những máy Mac M1, vì đây là một con SoC được sản xuất mới hoàn toàn, chạy trên những chiếc máy Mac và cũng là lần đầu tiên những chiếc máy Mac được trang bị SoC ARM nói chung, vì vậy sẽ có nhiều thứ chưa được tối ưu tốt, từ thuật toán cho tới phần mềm. Để các ứng dụng có thể chạy được trên máy Mac M1, Apple tạo ra Rosetta 2, vấn đề là Rosetta 2 được Apple làm ra để biên dịch ứng dụng theo thời gian thực, tức là mỗi lần anh em mở ứng dụng không phải native cho Apple Silicon thì Rosetta 2 sẽ biên dịch ứng dụng đó, dùng tới đâu biên dịch tới đó. Chính vì vậy, kết hợp với cơ chế hoạt động của macOS mà mình đã nói, cũng như bộ nhớ unified memory mình đã nói lúc đầu, nó đang khiến cho những chiếc SSD trên máy Mac M1 hoạt động quá nhiều, đọc khi dữ liệu nhiều hơn bình thường để đảm bảo cho người dùng có một trải nghiệm sử dụng là tốt nhất.

chart_cpu2__e22aqs8n6ree_large_2x.jpg

Đối với phiên bản chạy Intel hay đặc biệt là những máy Mac M1 có bộ nhớ RAM 16GB thì điều này dường như ít ảnh hưởng hơn. Máy Mac Intel thì không cần đến Rosetta 2 nên không cần biên dịch gì cả, còn đối với Mac M1 16GB RAM thì bộ nhớ RAM đủ lớn để macOS không cần sử dụng SSD quá nhiều, dẫn đến giảm tải cho SSD và Rosetta 2 cũng tận dụng RAM tốt hơn. Một người dùng trên YouTube đã tìm ra nguyên nhân này thông qua trình kernel_task trong Activity Monitor, anh ta tìm ra rằng khi anh sử dụng những ứng dụng chưa được tối ưu hoá cho Apple Silicon thì kernel_task báo hiệu một lượng đọc ghi dữ liệu của SSD cực lớn trong một thời gian rất ngắn. Sau đó anh đã thử cập nhật lên phiên bản macOS Big Sur mới nhất, cũng như cố gắng sử dụng những ứng dụng native cho Apple Silicon thì lượng đọc ghi dữ liệu của SSD đã giảm hẳn, kernal_task lúc này cũng ghi nhận Bytes Written giảm hẳn so với trước đó.

Vậy giải pháp là gì, có nên mua máy Mac M1 lúc này hay không?


Đối với Apple, họ luôn muốn đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu, vì vậy họ mới tạo ra Rosetta 2 để người dùng có một trải nghiệm mượt mà nhất, dùng SoC ARM mà như x86, gần như không có sự khác biệt khi chạy một ứng dụng native hay phải thông qua Rosetta 2. Apple nói rằng họ cần 2 năm để có thể chuyển đổi toàn bộ những thiết bị của họ qua sử dụng Apple Silicon và cũng trong thời gian đó, các nhà phát triển có thể tối ưu ứng dụng native cho Apple Silicon và lúc đó, vấn đề sẽ được giải quyết.

Quảng cáo


cover_mac_mini-20.jpg

Apple không có quyền ép buộc nhà phát triển nhưng có thể thúc đẩy họ nhanh chóng hơn trong việc này. Vậy thì có nên mua máy Mac M1 lúc này không? Cá nhân mình thì mình khuyên anh em đang có ý định mua máy Mac M1 thì cứ mua đi, không có gì phải lăn tăn cả, vì sao:
  • Vấn đề này dù Apple không đưa ra thông báo chính thức, nhưng chắc chắn vấn đề sẽ được giải quyết.
  • Khi mua máy về, hãy cập nhật lên phiên bản macOS mới nhất để có được sự tối ưu tốt nhất.
  • Các ứng dụng hiện tại cũng đã ra mắt phiên bản native cho Mac M1 ngày càng nhiều hơn, anh em có thể check các ứng dụng anh em hay sử dụng đã native cho Apple Silicon chưa tại đây.

Is Apple Silicon Ready?

Giải pháp tốt nhất lúc này đó là sử dụng càng nhiều ứng dụng native cho Apple Silicon càng tốt, để hạn chế việc Rosetta 2 phải hoạt động, thứ hai nữa là mua máy về nên cập nhật lên phiên bản macOS mới nhất, hiện tại đang là macOS Big Sur 11.3 để có thể yên tâm hơn. Còn nếu có bất kì vấn đề nào xảy ra, anh em có thể đem ra các trung tâm bảo hành của Apple để có hướng xử lý, nếu anh em có mua AppleCare thì càng tốt.

Chắc chắn một điều rằng sau này khi càng ngày càng nhiều ứng dụng native hơn cho Mac M1 và những thế hệ sau này, thì việc khấu hao SSD chắc chắn sẽ giảm đi và không còn ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng nữa, nên anh em có thể yên tâm mua những chiếc máy Mac M1, hi vọng bài này giải đáp phần nào thắc mắc của anh em.
160 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kulele
CAO CẤP
3 năm
viết bài dùng từ "Khấu hao SSD " tối nghĩa vl. đây là 1 thuật ngữ dùng trong ngành kế toán tài chính. ko áp dụng lung tung đc
@heeshun né từ nhạy cảm =)))
ChipHero
TÍCH CỰC
3 năm
@kulele Ủng hộ bạn. Khi đọc bài t vẫn hiểu ý của thớt khi dùng từ khấu hao nghĩa là hao mòn. Nhưng khi dịch chuẩn nghĩa từ khấu hao nó lại ko phải là hao mòn như ý nghĩa nó đang muốn truyền tải ở đây.
Mod sai rồi
@kulele Chuẩn, dùng từ kiểu râu ông này cắm cằm bà kia, bị góp ý thì giãy lên nói sao mấy anh khó khăn quá.
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kulele vậy dùng từ gì. sao bạn không đề xuất luôn
TuanUK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hiện MacOS mới nhất là 11.3.1 và “anh em có thể check các ứng dụng anh em hay sử dụng đã native cho Apple Silicon chưa tại đây” thiếu cái link 😄
@TuanUK haha đã sửa, cám ơn bạn 😁
@Pnghuy Bạn viết bài này rất chất lượng. Giải toả sự hiểu biết mơ hồ của khá nhiều người về chuyện đọc ghi Ssd
Máy mình Intel gần 1 năm, dùng bình thường, mọi thứ vẫn rất ổn
Screen Shot 2021-05-16 at 09.05.21.png
@dualshoсk Khi người ta cmt tỏ vẻ hiểu biết tức là họ chẳng biết gì =))
@Lựu Đạn cmt của Lựu Đạn là 1 ví dụ ^^
@aws mới có 1 năm mà bạn
open0
CAO CẤP
3 năm
Hạn chế sử dụng app x86 trên máy M1. Nếu có đk thì mua 16GB RAM, 512 SSD 😆
/me đang dùng air M1, RAM 8GB, SSD 256 😃
@open0 Tôi cũng đang dùng bản 8G đây, thấy mất 2TB dùng 2 tháng, mỗi tháng 1TB chắc tôi dùng ít ha ha, kể ra thì hơi nhiều so với mấy con WIN. Nhưng mà như vậy là 1 năm 12TB thì cũng không có gì phải xoắn. Dùng 3 năm thì bán đổi máy lại được máy mới.
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Chuẩn. Đang dùng pro base. Cứ dùng thôi qua năm hỏng mua con mới. Nghĩ nhiều nhọc đầu để thời gian đi kiếm tiền
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
@bustalyme ai cũng kinh tế tốt như chú thì không cần phải suy nghĩ vể cái máy làm gì, lo suy nghĩ kiếm tiền tốt hơn nhiều
@open0 Cái này ko đúng nha bạn, Rosetta 2 chạy = cơ chế AOT (ahead-of-time) tức sẽ biên dịch code Intel thành M1 chỉ 1 lần rồi quăng hẳn vào SSD luôn, từ lần 2 đổ đi nó chỉ lấy code M1 ra xài thôi.

Còn lỗi ăn mòn SSD ở dòng M1 là do M1 quá ít RAM (chip ARM dùng nhiều RAM hơn x86 do xài kiến trúc RISC) dẫn đến phải swap vào SSD nhiều = hỏng SSD sớm chứ đa phần Mac Intel 1 là lắm RAM, 2 nếu cùng RAM thì ít bị hơn nhiều 😃
dohuyquang
ĐẠI BÀNG
3 năm
nói chung mua máy về nó phục vụ mình, đợi hỏng cái ổ cứng các ông chắc thay mấy đời máy rồi =)))
@bustalyme Thế nên ng ta mới bảo dốt thì dựa cột mà nghe....
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@Leubaovitien Xin bác chỉ cho cách nói đúng đấy, bác chỉ giúp mình cảm ơn lắm lắm … bác thật là thông manh tài tình mà, đau có ngu dốt như cái thằng mình đâu
@bustalyme Khi ng ta nói phần còn lại của thế giới là ý nói đa số sẽ chấp nhận mua cái máy giá cao mà ko đòi hỏi gì thì dẫn chứng số liệu phải là số đông, đa số thì mới cho rằng điều đó là đúng (cứ tạm cho rằng số đông là đúng). Thị phần M1 dc 4% thì sao mà nói "phần còn lại của thế giới ng ta ngu hết" để phản bác ý kiến của bạn kia "mua máy đắt mà ko biết đòi hỏi" dc?
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@Leubaovitien Ồ dẫn chứng số đông và 4% thật là đúng và chính xác, mình cảm thấy tủi nhục và xấu hổ khi nói sai như vậy.
Ờm, bạn thông minh hơn mình rồi sao nữa? Còn chưa bấm nút bỏ qua đi ?
Máy Mac 2 năm mình thay mới nên ko lo vấn đề tuổi thọ ổ cứng, anh em mua làm việc thì cứ bỏ heo ngày 50k ... sau 2 năm là có máy mới.. bài viết của mình giúp ae an tâm mà mua máy rồi đó
Cười vô mặt
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan làm gì đủ
@KHABT Tháng 1,5tr nhân 24 là đủ rồi 36 tr...
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan mac pro 16GB, 512GB không đủ. kaka
@KHABT
Giận
Dùng từ "giảm tuổi thọ ssd" hoặc là "hao mòn ssd hơn mức bt" nó dễ hiểu hơn chứ nhỉ
quachtinhaaa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Long_Xuyen_Boy Mấy con giời mod sùng bái apple quá đó bạn ơi! Vài bửa trào lưu "khấu hao" sẽ là trend cho mọi thiết bị apple
@Long_Xuyen_Boy người ta fan apple nên nói giảm nói tránh từ nhạy cảm đó bạn
Con em nó xài Macbook pro 2014 mà vẫn còn trâu bò lắm, năn nỉ nó hư mà vẫn chưa thấy hư… Chán Apple ghê… chán cả mấy đứa suốt ngày lo lỗi này lỗi kia rồi ko mua và thèm thuồng nhìn người khác xài phà phà chả bị sao cả…
@S CLASS dòng pro 2014. 2015 là những dòng trâu bò nhất của apple. làm gì có lỗi. Bạn cứ mua con 2016 về trải nghiệm đi thì biết
bulknick
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lần đầu tiên mình nghe thấy cái chữ Khấu hao SSD 😃
@bulknick Đúng hơn là tuổi thọ của máy mac m1. Ghi phải ghi thẳng vào vấn đề không vòng vo như cái ông mod tinhte này!
@bulknick ifan nên ghi để nói giảm nói tránh đó bạn =)))
sdawhai1
TÍCH CỰC
3 năm
Tóm lại là cứ mua bản 16GB Ram sẽ không lo vấn đề khấu hao SSD.
Tao thấy khấu hao ssd hiểu bình thường
ChipHero
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtinh_ruacon Ôi bạn ơi... Khi đọc bài t vẫn hiểu ý của thớt khi dùng từ khấu hao nghĩa là hao mòn. Nhưng khi dịch chuẩn nghĩa từ khấu hao nó lại ko phải là hao mòn như ý nghĩa nó đang muốn truyền tải ở đây.
Phải bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt chứ ko phải né từ nhạy cảm để bưng bô Apple
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Bài hay. Cám ơn mod
“mỗi lần anh em mở ứng dụng không phải native cho Apple Silicon thì Rosetta 2 sẽ biên dịch ứng dụng đó, dùng tới đâu biên dịch tới đó” . Sai , apple nói cái này chạy 1 lần duy nhất lúc mở ứng dụng lần đầu rồi nó lưu lại phần biên dịch lên ổ cứng, lần 2 bật cứ thế mà chạy.
Mình không có lăn tăn về việc M1 ăn ổ cứng ổ đĩa gì cả; đơn giản mình thích thì mình mua thôi; đó giờ chưa thất vọng về Apple;Nhiều sản phẩm của họ đã thành công về doanh số, truyền thông....Các bạn có tiền và thích thì xúc thôi; trải nghiệm của bản thân bị tiếng nói của người khác làm cụt hứng, có đáng ko ? Tiền mình mình quyết các bạn ah. Tham khảo thông tin là tốt, nhưng đừng để thông tin nó "hãm và hiếp" cái ham muốn của chúng ta, thèm, thích mà ko rờ...sờ...nắng....bóp....chắc mấy ông hiểu phải ko ?
nhatamd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Máy mình sử dụng được gần 1 tháng thì như vầy, cũng có sử dụng một ít app qua ressota2.
Còn đa phần là có app Native hết rồi nên không phải lo đâu các bạn.
Mà công nhận là cái kernel nó đọc ghi nhiều thật, mà cái đó thì không biết phải làm sao để can thiệp
Screen Shot 2021-05-16 at 11.27.45.jpg
optimus296
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em mua con Air M1 8gb thấy mọi người bảo 8gb thiếu. Hiện giờ đang dùng 1 con thinkpad của công ty phát cho để làm việc. Air M1 chỉ chủ yếu lưu trữ nhạc vs ảnh cá nhân, lướt web xem phim, soạn thảo văn bản đơn giản. Nếu có code chắc cũng chỉ teamview hoặc remote máy khách hàng, em làm SQL là chính chứ k code gì khác, sau này nếu có công việc khác chắc sẽ làm chủ yếu về ERP. Không biết 8gb có đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và tương lai không ?
@optimus296 Công việc đa tác vụ nặng thì 8gb chưa đủ, xài mấy ứng dụng kể cả có nặng thì 8gb cũng đủ rồi. Máy tính công ty cấp cũng 8gb nhưng xài toàn ứng dụng nhẹ chiếm có bao nhiêu đâu
optimus296
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trungsao1987 Máy e lm việc có máy khác r. Mac e mua chơi giải trí k game thôi.
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
máy mình pro M1 3 tháng hết 2TB, tính ra để hết 200TB thì phải cỡ 17 năm 😆)
optimus296
ĐẠI BÀNG
3 năm
@infogated Máy anh 8 hay 16gb ram ạ
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@optimus296 8 bạn ơi, trc giờ mình ko để ý, thấy post này mới check thử😆)
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@infogated 200TB đọc ghi là mức hư hỏng của SSD hồi xưa, còn SSD bây giò phải nhiều hơn thế. SSD của macbook thì đâu phải SSD thường đâu nên số lượng đọc ghi lại nhiều hơn thế nữa.
Nói chứ cái chức năng “mòn SSD” của apple là lỗi nhưng mà để vì thế mà sợ SSD hư thì đúng là lo bò trắng răng thật
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@Lonely08 chuẩn bác, có mà dùng đến 20 năm ấy 😆))
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
Ngụy biện. Vấn đề chính là nằm ở cơ chế hoạt động của con soc Kiến trúc ARM... rồi lại nói vì apple muốn trải nghiệm người dùng tốt nhất? Dcm nếu ko làm thế máy 8gb ram chạy ko nỗi thì ai mua. Vậy thì vì ai? Mà khốn nạn hơn là muốn nâng cấp ram chỉ là có trong mơ của người dùng thôi
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
@daivigold Trên bài có câu
Khoan hãy trách apple

Ơ thế trách ai =))
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@shensai_1 Thì lỗi người dùng chứ sao. Cũng tại người dùng nên apple mới làm thế 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019