eDoctor
TÍCH CỰC
💥Thói quen rất xấu ai cũng nên bỏ, đặc biệt là dân văn phòng

Với câu nói “Căng da bụng, chùng da mắt” – ví von về hiện tượng ăn no rồi cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, nếu sau khi ăn no mà ngủ ngay, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

😰Câu chuyện về người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư thực quản

Người phụ nữ họ Dương làm việc cho một công ty nước ngoài và thường tranh thủ thời gian nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi để về ký túc ăn cơm rồi liền tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi. Cứ như vậy, sau 1 tháng, cô liền cảm thấy bụng dưới hay bị đầy hơi, vùng ngực bị nóng rát, sau đó là những cơn ho không ngừng.

Cô Dương tới bệnh viện khám, sau khi làm các xét nghiệm kiểm tra hệ tiêu hóa, bác sĩ phát hiện cô bị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Chứng ho không dứt của cô chính là do thức ăn bị trào ngược lâu ngày làm cho thực quản bị viêm nghiêm trọng.


Các bác sĩ chỉ ra rằng chứng trào ngược dạ dày thực quản nếu biến chứng có thể gây hen suyễn trào ngược, ho mãn tính, viêm phổi, thậm chí là ngạt vào ban đêm, nghiêm trọng hơn có thể gây ra ung thư thực quản. Sau khi được phát hiện bệnh, cô Dương được các bác sĩ điều trị tận tình và cuối cùng chứng trào ngược dạ dày thực quản đã khỏi, triệu chứng ho cũng dần dần khỏi.

Một phụ nữ khác cũng mắc cùng chứng bệnh với cô Dương là cô Thạch nhưng cô ấy lại không may mắn như vậy. Khi được phát hiện thì bệnh của cô Thạch đã tiến triển đến giai đoạn ung thư thực quản ở giai đoạn cuối. Nguyên nhân cũng chính là do thói quen ngủ ngay sau khi vừa ăn xong tạo thành trào ngược dạ dày thực quản, sau đó bệnh biến chứng thành ung thư thực quản. Không lâu sau nữ bệnh nhân họ Thạch này đã qua đời ở tuổi 30.

❌❌❌Thói quen rất xấu ai cũng nên bỏ, đặc biệt là dân văn phòng
Vậy ăn xong nằm ngay có thật sự không tốt?
Có lẽ thói quen ăn xong nằm và đi vào giấc ngủ được xem như cảm giác hưởng thụ sung sướng ở mỗi người sau ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, nếu thói quen này diễn ra hàng ngày, bạn đang tự rước họa vào thân với căn bệnh đau dạ dày và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể:

1️⃣Đau dạ dày
Sau khi ăn xong thường gây cảm giác dễ chịu và buồn ngủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc nằm liền sau khi ăn xong có thể mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Việc ăn xong nằm thường khiến dạ dày căng to và khiến cơ hoành bị chèn ép. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Lúc này, chức năng hoạt động của dạ dày suy giảm khiến thức ăn không được tiêu hóa hết dẫn đến tích khí, gây chướng bụng và ợ hơi. Nếu thói quen này duy trì trong thời gian dài có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày.

2️⃣Trào ngược acid dạ dày
Trào ngược acid dạ dày – thực quản xảy ra khi các van giữa thực quản và dạ dày không đóng chặt. Khi đó, thức ăn ở dạ dày chưa được tiêu hóa hết cùng với acid dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản và gây cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng. Việc đi nằm ngay sau khi có thể khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, acid dạ dày có thể gây viêm loét thực quản.

3️⃣Ợ nóng

Quảng cáo


Nằm ngửa sau khi ăn khiến cơ thể thả lỏng và hệ tiêu hóa ngừng hoạt động. Đây chính là lý do khiến thức ăn không được tiêu hóa cùng với lượng acid dư thừa ở dạ dày trào ngược trở lại thực quản dẫn đến triệu chứng ợ nóng. Biểu hiện này thường xuất hiện kèm theo dấu hiệu bỏng rát ở vùng thượng vị và sau đó di chuyển lên ngực. Nếu triệu chứng này thường xuyên xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

4️⃣Tăng cân
Thông thường, để giảm cân, chúng ta cần đốt cháy lượng calo nạp vào bằng các hoạt động thể dục thể thao hoặc có chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên, đối với nhiều người có thói quen ăn xong nằm liền, nhất là vào ban đêm thường có thân hình phì nhiêu vì tăng cân. Nguyên nhân là do lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều và không được chuyển hóa thành năng lượng tích cực có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ăn xong nằm sẽ khiến chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa giảm dần. Khi đó, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ chuyển hóa thành các mô mỡ thừa sẽ tích tụ ở vòng 2 và gây béo bụng.

5️⃣Đột quỵ
Theo một nghiên cứu được thực hiện tại khoa Y trường Đại học Hy Lạp, đi ngủ ngay sau khi vừa ăn xong có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nghiên cứu, tập trung vào 500 người khỏe mạnh – 250 đã từng bị đột quỵ và 250 người được chẩn đoán bị hội chứng mạch vành cấp – đã phát hiện ra rằng những người dành thời gian nghỉ ngời giữa sau bữa ăn trước khi đi ngủ lâu nhất thì có nguy cơ đột quỵ thấp nhất. Về lý thuyết thì rất khó có thể giải thích vì sao, nhưng họ cho rằng khi acid trào ngược có nhiều khả năng gây ra chứng ngừng thở khi ngủ, gây ra đột quỵ. Một giả thuyết khác là do hệ tiêu hóa làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và lượng cholesterol, khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định được điều này.

💢Nên đợi bao lâu sau khi ăn, mới nên đi ngủ?
Nếu không có nhiều thời gian nghỉ trưa, hãy cố gắng sau ăn 15 phút mới nên đi nằm ngủ. Thời gian tốt nhất là sau khi ăn 30 phút. Trong khi chờ đợi thì bạn có thể hoạt động nhẹ nhàng để hỗ trợ việc tiêu hóa thuận lợi hơn và giúp chúng ta tránh được rất nhiều tác hại cho cơ thể.

Đối với buổi tối, bạn nên ăn trước 2 - 3 giờ trước giờ ngủ. Điều này cho phép thức ăn tiêu hóa từ dạ dày chuyển xuống ruột non, làm giảm triệu chứng ợ nóng, giảm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ.

Quảng cáo



Để thức ăn tiêu hóa nhanh hơn, bạn nên nhai thật kỹ, chậm rãi và đừng ngồi một chỗmà hãy đi lại nhẹ nhàng sẽ tốt hơn.

Tránh ăn những thực phẩm chiên xào nhiều chất béo vì những thực phẩm này cần nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa hết được.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng phát hiện, các thực phẩm ăn trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ bởi chúng tăng cường giải phóng insulin làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể. Chẳng hạn, gà tây, thịt đỏ chứa lượng lớn tryptophan - chất được chuyển hóa trong cơ thể thành serotonin và melatonin gây rối loạn giấc ngủ.

Tải ngay ứng dụng eDoctor hoặc truy cập https://edoctor.io/bai-viet để nhận thông tin về sức khỏe mới nhất.

Android: https://edr.vn/taiapp-Android
IOS: https://edr.vn/taiapp-IOS
0
4
mới có 2 người chết, chưa đủ mang tính thống kê, chỉ đem hù dọa anh em thôi
0
Manh blue 1289
ĐẠI BÀNG
kệ. cứ ăn no ngủ kỹ đã. rồi mọi thứ tính sau 😆
0
hdn_hp
TÍCH CỰC
Thảo nào có nhiều vụ tình công sở, chắc sợ ung thư !
0
The Vi Er
TÍCH CỰC
Nghe như mấy bài của Thơ Nguyễn cho các bé
Không nguồn không dẫn chứng, tên nv toàn Khựa. Chắc gom đâu mấy bài tào lao bển
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019