Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Google I/O] Những tính năng nhỏ nhỏ hay hay trên Android 12 beta 1

Pnghuy
19/5/2021 4:46Phản hồi: 29
[Google I/O] Những tính năng nhỏ nhỏ hay hay trên Android 12 beta 1
Google đã chính thức ra mắt Android 12 beta 1 vào sự kiện Google I/O đêm qua, với sự thay đổi mạnh mẽ về giao diện, ngôn ngữ Material You mới, cá nhân hóa hơn, đẹp hơn và nó mang sứ mệnh lớn của Google. Với phiên bản Android 12 beta 1 mới, tuy rằng nó chưa có đầy đủ những tính năng như trong giới thiệu của Google, nhưng mình cũng chia sẻ với anh em những thay đổi nhỏ nhỏ, tính năng nhỏ nhỏ hay hay trên Android 12 beta 1 để anh em đang dùng Pixel hoặc những máy trong danh sách được cập nhật Android 12 beta có thể tham khảo nhé.

Anh em xem thêm:

[Google I/O] Android 12: ngôn ngữ Material You hoàn toàn mới, bản beta 1 tung ra ngay hôm nay


Trải nghiệm Android 12 Beta 1: có vài điểm mới thôi, chưa đủ như Google giới thiệu


Nếu muốn theo dõi và nhận nhiều thông tin mới về Google I/O, anh em có thể tham khảo tại đây.

Quick Settings


android12_beta1.jpg

Khu vực Quick Settings đã được thiết kế lại như anh em cũng biết, nhưng khi kéo Quick Settings xuống, bây giờ Android 12 sẽ cho anh em biết thêm một số chi tiết, ví dụ tên mạng Wi-Fi anh em đang kết nối, thiết bị Bluetooth anh em đang kết nối, thời lượng pin còn lại của thiết bị là bao nhiêu, trạng thái tắt hoặc mở của các thiết lập khác.

android12_beta1-4.jpg

Còn ở khu vực Notifications, Android 12 bổ sung thêm nút History, người dùng có thể nhanh chóng coi lại những thông báo đã bị lỡ hoặc vô tình gạt tắt chúng đi. Trước đây người dùng phải vào sâu trong cài đặt mới xem được, còn bây giờ Google đã đem chúng ta ngay bên ngoài khu vực Notifications.

Ngoài ra, trình media còn cho phép hiển thị nhiều bài hát và nhiều ứng dụng stream nhạc, stream nội dung. Nói dễ hiểu tức là nếu anh em vừa nghe nhạc trên Spotify, vừa xem YouTube thì trình điều khiển của Spotify và YouTube sẽ xuất hiện ở khu vực này, người dùng chỉ việc vuốt qua lại để điều khiển theo ý muốn.

android12_beta1-3.jpg

Người dùng thậm chí có thể đổi màu sắc ở khu vực Quick Settings này và nó là một phần trong Android 12, sắp tới Google sẽ đồng bộ màu sắc tại nhiều khu vực khác nhau trong hệ điều hành, không gói gọn ở mỗi Quick Settings. Để đổi màu Quick Settings, người dùng vào Settings > Styles & Wallpapers rồi tùy chỉnh theo ý thích. Chưa kể, trong tương lai màu sắc chủ đạo của máy sẽ thay đổi tùy vào hình nền của người dùng để mang tính cá nhân hóa cao hơn.

Sử dụng nút nguồn để gọi Google Assistant


Google bổ sung tính năng này vào Android 12, người dùng có thể nhấn giữ nút nguồn để gọi trợ lý ảo Google Assistant. Đây là sự bổ sung nhỏ nhưng hay với những chiếc Google Pixel 5 không còn tính năng Edge Sense bóp viền nữa. Tuy vậy ở phiên bản Android 12 beta 1 này còn một lỗi xuất hiện đó là khi thiết lập nhấn giữ nút nguồn để gọi Google Assisant, người dùng sẽ không thể lựa chọn tắt máy hoặc khởi động lại. Google sẽ sửa lỗi này trong bản beta tiếp theo.

Quảng cáo



Để bật tính năng này, người dùng vào Settings > System > Gestures > Power Menu.

Chấm thông báo camera, microphone, clipboard, Privacy Dashboard


2._Android_12_Privacy_Indicators__Toggles.gif

Với Android 12, máy sẽ thông báo bằng một chấm nhỏ ở góc phải màn hình của máy để thông báo cho người dùng biết những thành phần phần cứng đó đang được sử dụng.

[​IMG]

Điều này cũng áp dụng với Clipboard, khi người dùng copy hoặc cut gì đó, sẽ có một pop-up nhỏ trên màn hình thông báo rằng nội dung đó đã được lưu vào Clipboard. Hơn nữa, ở phiên bản mới nhất của Gboard, Google cho phép người dùng truy cập thẳng vào Clipboard để lấy nội dung từ bàn phím, giúp chia sẻ nội dung nhanh hơn.

Quảng cáo


1._Android_12_Privacy_Dashboard.gif

Google còn cung cấp một tính năng mới là Privacy Dashboard, với tính năng này, người dùng có thể xem chi tiết những gì đã xảy ra trên thiết bị của mình, từ dữ liệu lịch sử vị trí, đi tới những đâu, thông báo bao nhiêu, sử dụng camera bao nhiêu lần, vào việc gì…

Camera cải thiện thuật toán để chụp người da màu tốt hơn



Tại sự kiện, Google giới thiệu một thuật toán cho ứng dụng Camera của mình, đó là Google sẽ điều chỉnh các thuật toán chụp ảnh của mình, tính toán để giúp chụp ra các bức ảnh mà chủ thể là người da màu, hoặc những người có màu da sậm sẽ có màu sắc tốt hơn. Google sẽ điều chỉnh cân bằng trắng, giảm thiểu ánh sáng không mong muốn và sẽ mang lại một tông màu da tự nhiên cho chủ thể. Thuật toán mới cũng sẽ hạn chế khả năng tự làm sáng và khử bão hòa màu của những chủ thể có màu da tối.

Screenshot 2021-05-19 124027.jpg

Google nói rằng trước mắt họ sẽ cập nhật tính năng này cho những chiếc Pixel chạy Android 12 beta, nhưng họ sẽ mở mã nguồn để toàn bộ các OEM khác có thể sử dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh.

pixel_inclusive_camera_1.jpg

Widget mới hoàn toàn, hữu dụng hơn


bluewidgets.jpg

Ở Android 12, Google đã giới thiệu hệ thống widget mới, mới hoàn toàn so với widget trên Android mà chúng ta biết đến từ trước tới nay. Google nói rằng họ không đem widget quay trở lại Android mà nó đã có ở đó từ phiên bản đầu tiên, họ chỉ cải tiến mà thôi. Tuy vậy, không phủ nhận sự cải tiến widget mạnh mẽ của Android 12 ít nhiều đến từ iOS 14 của Apple.

Theo khảo sát của Google thì có tới 84% người dùng Android sử dụng ít nhất một widget trên màn hình chính của điện thoại và qua đó Google đánh giá widget vẫn rất quan trọng với người dùng và quan trọng với Android. Google cải tiến widget dựa vào 3 thứ là Useful (tính hữu dụng), Discoverable (tính đa dạng) và cuối cùng là Beautiful (thẩm mỹ).

Với widget mới này, người dùng sẽ có thể tương tác với nhiều chức năng khác nhau trên widget, thậm chí người dùng có thể không cần mở ứng dụng để có thể tương tác với tính năng cơ bản trong đó, hoàn toàn có thể thao tác qua widget.

Android-12-Widget-Examples.jpg

Widget mới hiện tại vẫn chưa xuất hiện nhiều ở bản Android 12 beta 1 này, nhưng chắc chắn Google sẽ cập nhật các widget mới này trong những bản Android beta sắp tới.

Sử dụng Google Assistant để đơn giản hóa một số thao tác với Shortcuts


Shortcuts là một tính năng phím tắt, sử dụng Google Assistant để làm một số tác vụ nhanh chóng, đỡ mất thời gian của người dùng. Ví dụ người dùng muốn xem thông báo trên Facebook, chỉ cần “Hey Google, Facebook Updates” là lập tức Facebook sẽ mở và vào đúng ngay tab Notifications. Tính năng này nhỏ nhỏ nhưng rất hay mà người dùng có thể tiết kiệm thời gian rất nhiều. Google nói rằng họ sẽ mở API này cho các nhà phát triển để có thể tùy biến với ứng dụng của các lập trình viên, tận dụng tối đa Google Assistant để giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

5473813_1_Welcome_GenerativeMeena_CL_V02_150521_v2_720_25fps.gif

Hơn nữa, Google cũng sẽ bổ sung các widget trỏ về các shortcuts để người dùng có thêm sự lựa chọn khi sử dụng. Ngoài ra, ở Google I/O hôm qua Google cũng giới thiệu LaMDA, một con AI mới bổ trợ cho Google Assistant để trợ lý ảo này có thể trò chuyện tự nhiên hơn với người dùng, không quá khô cứng và máy móc như xưa. Mục đích của LaMDA là không cần phải “dạy” trước về các chủ đề trò chuyện mà có thể nói chuyện cách tự nhiên nhất với con người.

Android 12 chính thức hỗ trợ Ultra-wideband


5473817_android_car_key.jpeg

Ultra-wideband là công nghệ giao tiếp băng thông rộng xuất hiện trên những chiếc iPhone và mới đây là AirTag hay SmartTag+ của Samsung. Chúng giao tiếp với nhau thông qua một con chip và có sự hỗ trợ về phần mềm của hệ điều hành. Thì với Android 12, Google chính thức hỗ trợ từ kernel cho Ultra-wideband và công nghệ này có thể giúp những chiếc điện thoại Android trong tương lai làm được nhiều thứ hơn, ví dụ như mở cửa xe hơi (tính năng Digital Car Key) mà Google giới thiệu trong sự kiện tối qua.

Xa hơn trong hệ sinh thái của Google Nest hay smarthome nói chung thì UWB sẽ giúp tương tác với các thiết bị thông minh trong gia đình trực quan hơn, dễ dàng hơn.

Ngoài ra còn rất nhiều tính năng khác nữa sẽ dần xuất hiện trong những bản Android 12 beta tiếp theo, anh em hóng cùng Tinh tế bọn mình nhé.
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mừng cho AE Android, mình xài K2 & Nova 3i chỉ biết nhìn thôi 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hovaqu
TÍCH CỰC
3 năm
Gần giống rồi đấy. KK
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
3 năm
👏👏👏
hoangpk001
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đẹp đấy
hai hệ điều hành ngày càng nhiều điểm giống nhau
Đồng quy vì người dùng
Bỏ qua tính năng chứ giáo diện mới là lên 😆.
Lướt qua tưởng IPhone, nhìn kĩ vẫn nghĩ nó là IPhone 😁
5474425_android12_beta1-3.jpg
Lúc đầu nhìn tưởng là Samsung, nhìn kỹ lại là iPhone !! 🤣🤣🤣 !!
2EC46943-78D2-4193-929A-5969BE80724E.jpeg
theeonao
TÍCH CỰC
3 năm
Cảm nhận riêng của mình là không đẹp ☹️
Android gốc chưa bao giờ chau chuốt từng chi tiết như trên iOS. Một số chi tiết mình vẫn cảm thấy nó hơi thô.
@theeonao Tôi thấy đẹp chi tiết tốt sạh sẽ gọn gàng
Giờ mới để ý mặt trước của Pixel 5 quá đẹp. Cạnh viền mỏng đều, camera nằm gọn gàng. Mặt sau cũng OK. Mỗi tội cấu hình vừa phải mà giá cao quá.
gần với chính nghĩa rồi đấy
Người mẫu toàn da đen thượng đẳng .
wow công nhận phiên bản này đáng mong chờ ghê, đặc biệt là tập trung vào privacy
mới mua con xiaomi dùng thử, ngoài cái chấm thông báo mic và cái UWB thì hình như bọn xiaomi nó đã có đủ. Mang tiếng ông google lúc nào cũng đi sau các hãng
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
em thấy phần nói về QS và app đang sử dụng camera hay micro ... đều chưa chính xác. Tất cả những thứ được đề cập tới trong phần QS của bài viết android thấp hơn cũng đã có, android 12 trước mắt chỉ thấy thay đổi giao diện thôi ạ, phần thông báo app đang sử dụng có sử dụng camera, micro, vị trí không cũng đã xem được từ android 11.
Screenshot_20210519-182849.png
Screenshot_20210519-183040.png
@Dandeli Hình như do nhà sản xuất tích hợp, chứ đồng ý với bác, android R có cả rồi.
Galaxy M21.
Mệt mấy thằng nigga này ghê,
Note 7 vào ngó tí rồi đi ra !! !!
Hình thoáng quá tưởng iphone thật 😬
Android 12 là cuộc đại tu giao diện ... vẫn chờ ngày win10 đại tu giao diện ~_~
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@渡辺稲荷 chờ chắc lâu á bác 😆
12 mà check cái này nó vẫn báo là 11 là thế quái nào nhỉ ?
image.jpg
@iPhonecafe nó như vậy từ bản Developer Preview đầu tiên rồi bạn, kệ nó đi 😁
ChillaGuy
TÍCH CỰC
3 năm
Có cái lock screen mới cũng như always on display mới ăn nhập nhau hơn nhiều; và trang mở khóa bằng mã pin cũng thay đổi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019