Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các vấn đề liên quan giữa chip M1 và xuất màn hình ngoài 2K, FHD

khoasdyn
20/5/2021 9:40Phản hồi: 10
Các vấn đề liên quan giữa chip M1 và xuất màn hình ngoài 2K, FHD
Mình trót lỡ dại bán con Macbook Pro 15” 2014 của mình để lên Macbook Air M1 để rồi gặp biết bao phiền toái về việc kết nối với màn hình ngoài.

Với hiệu năng vượt trội của chip M1, thì rất có thể nhiều anh em nghĩ đến chuyện mua một con MBA, MBP M1 để ra ngoài di chuyển cho nhẹ, còn về nhà thì cắm vào màn hình ngoài xài cho sướng. Hoặc mua hẳn con Mac Mini M1 để làm máy bàn.

Nhưng có một số kinh nghiệm các bạn cần nên lưu ý và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định dùng những sản phẩm chip M1 để kết nối với màn hình ngoài. Đừng như mình bị hố to và lầm tưởng nhiều thứ. Vì đồ Apple chỉ chơi sướng nhất khi nằm trong hệ sinh thái của Apple mà thôi.

Vấn đề gặp phải: Chip M1 cho đến bản Big Sur 11.4 beta không hỗ trợ custom resolution hidpi đối với màn hình ngoài


Ở bài viết Xài macOS xuất màn ngoài và câu chuyện Scaling HiDPI | Tinh tế mình đã thành công thêm được “custom resolution hidpi” cho con Macbook đời cũ chip Intel của mình, nhưng với con chip M1 mới thì vấn đề lại rất nhức đầu 😔

Điều này có nghĩa là bạn không thể tuỳ chỉnh không gian làm việc như hướng dẫn ở bài viết trước của mình. Không ít người gặp tình trạng hụt hẫng (trong đó có mình) khi hí hửng cắm vào màn 2K, FHD gặp tình trạng chữ mờ, và giao diện thì bị scale lại bé tí, rất khó để sử dụng được. Mà cũng không thể dùng những tool như SwitchResX, RDM, onekey-hidpi,… như trên chip Intel.

Dạo vòng quanh các diễn đàn thì vấn đề này xuất hiện khá phổ biến, bạn có tìm hiểu thêm vấn đề này ở những link sau:

Cách giải quyết: Thêm custom resolution cho internal display rồi mirror lên màn hình ngoài


May mắn là mình gặp được một hướng dẫn của anh này: Custom HIDPI resolution for QHD/1440p/UW working on M1. | MacRumors Forums

Mình sẽ hướng dẫn từng bước các thức hiện:

Bước 1: Đầu tiên tải SwitchResX Beta tại đây: SwitchResX - Beta versions

Bước 2: Cài đặt xong rồi vào System Preferences kiếm mục SwitchResX
[​IMG]

Bước 3: Install 2 mục như trên hình hướng dẫn

Quảng cáo


[​IMG]

Bước 4: Vào phần Built-in Retina Display (nằm ở thanh menu bên trái). Sau đó vào mục Custom Resolution, ấn dấu cộng để thêm độ phân giải mới vào

[​IMG]

Bước 5: Ở bước này bạn nhập không gian hiển thị mong muốn rồi nhân 2 lên: Lấy ví dụ bạn muốn không gian hiển thị như 1920x1080 nhưng vẫn nét thì nhập 3840 vào ô đầu tiên, rồi 2160 vào ô thứ hai. Tương tự muốn không gian hiển thị như 1280x720 thì nhập vào 2560, và 1440

Đối với mình thì không gian 1600x900 là phù hợp nhất (nhập vào 32001800), không quá nhỏ, nhưng vẫn rộng rãi để làm việc nhiều cửa sổ.

[​IMG]

Quảng cáo


Bước 6: Bấm ‘OK’ rồi ấn Cmd + S để lưu lại (nhớ phải lưu lại nha). Sau đó khởi động lại máy.

Bước 7: Sau khi máy khởi động lại. Vào lại SwitchResX. Rồi theo như hình. Lúc này chiếc Macbook của bạn đang sử dụng độ phân giải hiển thị mà đã làm ở bước 5.

[​IMG]

Bước 8: Vào phần Display bật chế độ ‘Mirror Displays’. Xong!
[​IMG]

Bước 9:Sau này có muốn thay đổi sang không gian hiển thị khác thì xoá cái cũ đi và làm lại các bước trên là được.

Một số lưu ý sau khi thực hiện


  • Bạn không thể sử dụng hai màn hình cùng hai màn hình cùng một lúc. Chờ cho đến khi nào Apple fix hay trên cộng đồng mạng tìm ra được cách nào khác thì mình sẽ hướng dẫn tiếp co các bạn. Chứ bây giờ đây là cách làm duy nhất mà mình biết.
  • Về hiệu năng thì máy ấm lên một chút, đôi khi nóng hẳn lên, mình không biết được.
  • (Có thể) Chuột laggggggg vê ca lờ luôn. Lâu lâu nó sẽ kiểu như bị drop frame xuống, quơ qua quơ lại cảm giác run giật lắm luôn.
  • Mac Mini M1 không có màn hình chính (như trên Macbook) để thực hiện chức năng ‘Mirror Displays’. Bạn phải sử dụng thủ thuật khác để làm. Bạn tham khảo thêm tại đây: M1 Mac mini won’t recognize manual HiDPI settings | MacRumors Forums

Kết bài


Lời khuyên chân thành là khi dùng macOS thì ít nhất dùng màn từ 4K trở lên, lúc đó có hỗ trợ scale sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Còn đối với mình thì quá mệt mỏi mấy cái vụ này rồi. Đợi gom lúa rồi lên hẳn con iMac để làm việc tại nhà cho sướng luôn các bác ạ!
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay quá bạn nhỏ ơi, thank you love you, đúng là hơi chuối nhưng mà ko còn cách nào khác, xài tạm rùi kiếm tiền mua 4K vại :3
tatuuu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm ơn bạn , tuy nhiên cái này máy phải luôn mở b nhỉ, mình gập máy là nó về độ phân giải cũ bị mờ luôn
Hix, vừa mua máy, mai mới bóc tem, lại đọc được bài này 😔
Chả nhẽ lại tiếp tục dùng em mb 2015 :(
khoasdyn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vietstone woww thật hả bạn??? Cám ơn bạn rất nhiều nhen. Xài ổn định chứ hả bạn? Mình lúc trước chỉnh không được, tức quá đổi sang màn 4k luôn rồi @@
Drivers
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoasdyn màn 4K ko cần xài trick gì, chỉ cần cắm vào là dc hở bác?
@Drivers 4k thì cứ cắm vào dùng thôi bác. Muốn có nhiều lựa chọn hơn thì cài SwitchResX, còn không thì mặc định cũng có 1 số lựa chọn rồi.
@khoasdyn Mình dùng mấy hôm nay ok bác ạ.
Screen Shot 2021-11-01 at 9.44.58 PM.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019