Ethereum đổi cách đào, giảm phụ thuộc GPU!

bk9sw
26/5/2021 12:41Phản hồi: 129
Ethereum đổi cách đào, giảm phụ thuộc GPU!
Đây có lẽ là tin tốt lành dành cho người dùng PC nói chung và game thủ nói riêng. Ethereum - đồng tiền ảo phổ biến thứ 2 thế giới này sắp tới đây có thể sẽ đổi cách đào, giảm sự phụ thuộc vào GPU từ đó khiến thị trường card đồ họa hạ nhiệt. Hy vọng là vậy.

Ethereum Foundation cho biết đang tìm cách chuyển sang mô hình proof-of-stake (PoS - bằng chứng cổ phần) từ thuật toán proof-of-work (PoW - bằng chứng công việc) trong vòng vài tháng tới. Như vậy Ethereum sẽ được thay đổi cách vận hành.

Ethereum hiện dùng thuật toán PoW để xác thực giao dịch và tạo ra Ether (ETH) - đồng tiền ảo được sử dụng trên mạng Ethereum. Về cơ bản, PoW đòi hỏi các node hay người tham gia trên chuỗi khối (blockchain) phải cố gắng hoàn thành phép tính trước tiên. Để làm điều này thì nó đòi hỏi sức mạnh tính toán của phần cứng. Khi thuật toán trở nên khó hơn thì thời gian hoàn thành phép tính cũng lâu hơn từ đó khiến các thợ mỏ phải đổ tiền vào phần cứng mới, mạnh hơn.

Tuy nhiên, trong khi Bitcoin phần lớn được đào bởi mạch tích hợp chuyên dụng ASIC thì Ethereum hầu như chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của card đồ họa hay vi xử lý đồ họa GPU, từ đó tạo ra cơn sốt và làm thị trường card đồ họa trở nên điên đảo như hiện tại vì nhu cầu đào Ether.

Mô hình PoS đòi hỏi các node phải đóng góp một lượng coin nhất định để xác nhận đồng thuận và phần thưởng của khối block sẽ được chia theo tỉ lệ coin đã góp. Vì vậy, nhu cầu sử dụng GPU sẽ giảm đi và mạng Ethereum sẽ chịu trách nhiệm xác minh giao dịch và khối tùy theo stake (cổ phần) của người tham gia. Giảm nhu cầu sử dụng GPU để đào Ether có nghĩa giảm nhu cầu mua card đồ họa và giảm điện năng tiêu thụ.

Carl Beekhuizen - nhà nghiên cứu và phát triển Ethereum Foundation cho biết: "Ethereum sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi sang proof-of-stake trong những tháng tới" … "mô hình này mang lại vô số cải tiến. Hiện tại chuỗi Beacon mới đã chạy được vài tháng và chúng tôi đã bắt đầu tìm hiểu những con số. Một lĩnh vực mới mà chúng tôi rất hào hứng để khám phá đó là năng lượng sử dụng ước tính của mô hình PoS từ đó chấm dứt tình trạng tiêu tốn năng lượng quá mức của một quốc gia dựa trên thuật toán đồng thuận mới này." (Nhu cầu điện năng khi đào Ether đã được so sánh ngang với nhu cầu sử dụng điện của nhiều quốc gia).

Beacon là hệ thống mà mạng Ethereum sẽ quản lý mạng PoS. Nó khác với blockchain mainet đang được sử dụng cho PoW. Cả 2 đều được tạo ra nhằm đảm bảo xác thực giao dịch Ether an toàn.

Theo: PCGamer
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giảm đi chứ. Giờ 1050 = GTX 1660 6gb OC hồi trc mình mua luôn. Giá cao vãi chưỡng.
buidoikmb
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baotam2101 cũng không quá giảm đâu, chỉ là mấy anh mới mới đào hoặc không có cổ phần (bitcoin) sẽ đào không có ăn nên nghỉ, còn mấy anh to vẫn gom cặc như thường : ))
kenilt
TÍCH CỰC
3 năm
@buidoikmb Gom card về làm gì, trong khi không đào được ethereum bằng card nữa. Khi đổi qua PoS thì đào không cần card, chỉ cần bỏ Ethereum vào sẽ đào ra được đồng mới. Nói nôm na giống đem gửi ngân hàng vậy đó. Đem ethereum bỏ vô Ether network, mỗi năm nó trả cho 30% (ví dụ là vậy)
@kenilt Có khi nào gửi vô mất luôn không?
buidoikmb
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kenilt ủa đâu, vẫn cần card để đào mà nhỉ
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Tranh thủ bán card đi không lại ăn cám bây giờ 😂 coin thì đang tụt, cố đào bằng GPU lại lỗ.
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
3 năm
@Quy Le Anh Ko đồng này cũng đồng khác ah bạn oy.
@HuynhNgLe Đồng khác đào không đủ chi phí thì ko ai đào rủi do lắm.
bravery10
TÍCH CỰC
3 năm
Ta lại đào ETC
tiền ảo lên ngôi thì ngành game cũng bị ảnh hưởng
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@whatwhenwhere Cho mấy ông Game thủ cai nghiện
@HamDzui giờ mấy đứa hs nó chơi trên mobile cũng nhiều
Nghiện coin tốn hơn Games 😆
Hieuu Hoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ơn giời, sắp có cạc đi build case làm việc rồi. Thề tôi ko chơi game, chỉ cần cạc để làm việc thôi, hạ giá đi cho em có máy kiếm cơm T__T
@Hieuu Hoang Đồ để kiếm cơm vài chục tr mà cũng ko bỏ ra được thì ông nên xem lại công việc của mình chứ đừng viện cớ tại vga tăng giá
@Hieuu Hoang mình cũng như bác, cần cạc để làm việc mà ko dám nâng cấp
@nhtphuc tại sao lại không dám nâng? card cho làm việc khác với card chơi game mà
@sunny_summer mình làm media bạn, card tốt nhất cho việc này là card gaming
0lympox
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu hiệu quả của PoS tốt hơn, thì giá ETH lại chuẩn bị bay rồi 😁
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
@0lympox Chuyện nó bay là chắc mà bác
Chả liên quan gì chuyện giảm bạn à.
Khi chuyển đổi sang PoS thì toàn bộ ETH sẽ được chuyển qua ETH2.0.
Hiện tại đã chuyển được rồi, tuy nhiên 1 khi bạn chấp nhận qua ETH2.0 thì tài sản số đó sẽ biến mất khỏi ETH.
rongict
CAO CẤP
3 năm
Cho mình hỏi ngu phát, ai cũng đào cái thứ này nhưng mình thấy nó có tạo ra giá trị nào ngoài tiêu tốn tài nguyên đâu nhỉ, ví dụ làm ra cái xe hơi thì cần sắt đồng chì kim loại nhựa..... nó tiêu tốn tài nguyên nhưng nó phục vụ con người làm việc tạo ra của cải nhiều và nhanh hơn , ví dụ nhờ có ô tô ta chở dc nhiều phân, nhiều thực phẩm trồng trọt hơn, đi nhanh hơn để làm được nhiều việc hơn.
Mình không đi vào chi tiết vì nó quá vĩ mô nhưng mình cũng trả lời câu hỏi ai là người quyết định bao nhiêu tiền được in ra và được bơm vào thị trường bằng cách nào. Chỉ duy nhất có NHNN có quyền in ấn, phát hành (độc quyền), khối lượng tiền phát hành phải đảm bảo bằng với kim loại quý hiện có trong kho lưu trữ; vừa đảm bảo bằng hàng hóa thể hiện trên mệnh giá kỳ phiếu thương mại, tiền trong lưu thông nhiều hơn hàng hóa thì lạm phát và ngược lại (NHNN luôn kiểm soát lượng tiền trong lưu thông). Cách bơm tiền vào thị trường thì có nhiều cách như thông qua tín dụng giữa NHTƯ và ngân hàng thương mại, phát hành thị trường mở như tín phiếu, trái phiếu...Còn cổ phiếu nói riêng hay thị trường chứng khoán nói chung nó là công cụ để giảm lạm phát, khi đầu tư vào một cổ phiếu của công ty A, nếu công ty dùng dòng tiền đó làm ăn có lời, tiếp tục phát triển thì cổ phiếu tăng, và ngược lại, nó kích thích hoạt động sản xuất hàng hóa.
Mình không phủ nhận ưu điểm cũng như công dụng của blockchain nhưng tiền điện tử chẳng khác nào trò lan đột biến, tiền hay đơn vị tiền tệ được bảo hộ bằng chính nền kinh tế của quốc gia đó, còn tiền điện tử chỉ là niềm tin nơi cửa miệng giữa những người tham gia với nhau. Tiền điện tử sẽ vẫn tồn tại nhưng nó sẽ về giá trị thực chứ không phải bong bóng như bây giờ. "Cơ hội thường không rõ ràng, nhưng đã rõ ràng thì đó không phải cơ hội"
rylynnvnm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền trước kia thì đúng là dựa vào kim loại quí làm vật giá quy đổi / backup . Nhưng vào năm 1971 , Nixon chính thức vô hiệu hóa hiệu lực quy đổi đồng Dollars sang kim loại quí và thả nổi đồng Dollars - từ đó sinh ra Fiat Money mà bây giờ gần như toàn bộ các quốc gia vận hành . Vậy nên bản thân tờ tiền giấy mà mọi người cầm và sử dụng bây giờ cũng có tuổi đời mới có 50 năm thôi .

Tiền thay vì là "bill' chứng thực cho quyền sở hữu kim loại quý thì trở thành vật tự có giá trị của chính nó dựa vào niềm tin của mọi người vào chính quyền hiện hành .

Xã hội phát triển , ngày nay "tiền" không chỉ còn gói gọn trong mỗi việc sở hữu những tờ giấy do Ngân Hàng Trung Ương của một quốc gia phát hành nữa . Các ngân hàng cũng có thể bơm vào nền kinh tế thêm "tiền" bằng việc bơm thêm "Credit" và tiêu/sử dụng "credit" . Và bởi vì mọi việc đều rất khó / bất khả thi để minh bạch khiến niềm tin bị lung lay .

Mình xem qua một bộ phim tài liệu của BBC - 97% Owned giải thích về bong bóng kinh tế 2008-2009 . Phim này được chiếu vào năm 2012 nên có thể loại bỏ lí do họ đang ủng hộ cho Bitcoin/ thời điểm 2012 BTC vẫn chỉ là trò đùa ko đáng để ý . Tuy rằng bộ phim này có nhiều góc nhìn hơi cực đoan nhưng cũng không thể phủ nhận vài thứ là chính xác . Tiền dựa vào niềm tin cho chính phủ thì cũng chỉ là bong bóng mà thôi .

P/s : đây là một chủ đề dài và mệt hơi , nhưng rất vui vì cũng có người để tranh luận phản biện 😁
vanda307
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tết Công Gô NHNN do ai quản lý thế bạn? Tất cả mọi thứ trên đời này đều do con người nha bạn. Con người có quyền chỉ nhân danh những tổ chức như thế để quản lý đồng loại của mình thôi. Nhiều người bị cai trị rồi tự phụ rằng phải thế này phải thế kia thì mới được. Hiện nay cuộc sống con người đã đến gần với mức phi biên giới thì việc quản lý phi tập trung sẽ diễn ra thôi. Việc nhà nước hay các tổ chức nghi ngại tiền điện tử là vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Và con người sống vì cái lợi, việc blockchain ra đời và phát triển cũng vì chữ Lợi.
@vanda307 Ngân hàng nhà nước là cơ quan duy nhất của một quốc gia phát hành tiền, giá trị của đồng tiền liên quan đến kinh tế, chính trị, quân sự, như VNĐ thì chắc chắn trong túi mỗi người VN đều có, còn bạn muốn phi biên giới thì quên đi trừ khi trên trái đất này không còn phân chia lãnh thổ, quốc tịch, và nếu nó còn thì cái đồng tiền điện tử của bạn nói chỉ như chơi đánh bạc hay thậm chí như trò hề đối với ai đó vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích quốc gia.
đồng bit tụt giá thê thảm, nhà đầu tư ôm bình oxi, game thủ tích cực :v
@Chú Thợ Nện Phải xuống thêm 50% so với bây giờ mới là thê thảm bác ơi. Giá này mấy người mới nhảy vào cách đây một tháng mới thê thảm.
Tháng 7 ra eip1559 cũng căng cho nông dân rồi, mà tháng 6 này nvdia ra lô card mới cũng không đào được nữa.
Vụ chuyển hoàn toàn qua pos thì chính mấy ông làm eth còn chưa dám nói khi nào 😆
@nightwish47 Ờm, bài này vừa muộn vừa thiếu thông tin.
Thứ nhất là theo kế hoạch cũ, ETH chuyển qua PoS cuối năm 2020, vậy đã thấy mức độ chậm trễ của thông tin rồi.
Thứ 2, không biết mod dùng Google translate hay gì mà tối nghĩa quá:
"Mô hình PoS đòi hỏi các node phải đóng góp một lượng coin nhất định để xác nhận đồng thuận và phần thưởng của khối block sẽ được chia theo tỉ lệ coin đã góp. Vì vậy, nhu cầu sử dụng GPU sẽ giảm đi và mạng Ethereum sẽ chịu trách nhiệm xác minh giao dịch và khối tùy theo stake (cổ phần) của người tham gia. Giảm nhu cầu sử dụng GPU để đào Ether có nghĩ giảm nhu cầu mua card đồ họa và giảm điện năng tiêu thụ."
"Hiểu đúng về PoS thì là xác suất được xác minh giao dịch phụ thuộc vào lượng "stake" mà node đó cược. Stake là cược chứ không phải đóng góp, nếu một node được phép xác thực giao dịch và xác thực sai, stake của node sai sẽ được cắt 1 phần cho node phát hiện, đồng thời hủy bỏ phần stake còn lại."

Thứ 3, theo mô hình PoS, coin mới được tạo ra bằng cách "đúc-mint" chứ không phải "đào-mine". Cái này là về từ ngữ.
Node nào được xác thực giao dịch (theo xác suất) và xác thực đúng sẽ được "đúc" 1 coin mới.
Đủ sống qua mùa dịch 🤣🤣🤣 3070 với 6800xt
7E7091F4-6340-4493-B09F-B9029EB4286C.jpg
@Nguyễn Chí Danh 2 vga để làm gì 😆
@tobe2405 Để đú với thiên hạ , đang chờ 3090 nữa đủ bộ
htux
CAO CẤP
3 năm
@Nguyễn Chí Danh chơi thập cẩm vậy 😁 mình thì main msi card gigabyte :v
@htux Đang kiếm card aorus 3090 😩😩😩
htux
CAO CẤP
3 năm
@Nguyễn Chí Danh mình xài aorus nè mà ko phải là 3080 😔(
iamcuong
TÍCH CỰC
3 năm
1080 mua used hàng Ebay về, dùng gần 2 năm, giờ bán đi vẫn lãi 3 củ. Mỗi tội bán đi thì lại chẳng có gì dùng
Cười vô mặt
@iamcuong Bán mua con gt1030 chống covid 19 hahaha
đổi pow sang pos nó bảo từ 3 4 năm trước rồi hay sao ấy, có thấy ăn thua gì đâu
@iceteazz Tin này có trước khi GPU sốt giá rồi mà, có phải tin tốt lành gì đâu. Mod update chậm hoặc thiếu chỉ tiêu đem về.
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
Hiện tại có hàng trăm đồng coin có thể đào bằng vga. ETH lên 2.0 thì chưa chắc ETH (tạm gọi là 1.0 đi) đã chết. Hy vọng VGA giảm giá khi ETH không đào đc nữa là viển vông. Ví dụ hiện tại con VGA 2060, ngoài đào ETH ra thì hiện tại đào RVN và FIRO đang có lợi nhuận gần bằng, chỉ kém tí xíu, thậm chí có thời điểm đào RVN tạo ra nhiều lợi nhuận hơn hẳn ETH. Nếu tất cả các quốc gia trên thế giới cấm giao dịch các đồng tiền mã hóa (không phải tiền ảo nhé, mấy ông nhà báo bố láo dịch lung tung, cryptocurrency làm méo gì có chữ nào nghĩa là ảo đâu) thì ngành đào mới chết.
@kienvunb Vấn đề là trong hàng trăm coin còn lại thì đa số nó dùng network của ETH là ERC-20 crypto token bạn à, vd như NFT, MakerDao, defi, Uniswap... thế cho nên ETH mới được gọi là Bitcoin 2.0
Nên việc giảm năng lượng cho ETH nó có ý nghĩa rất lớn
@kienvunb 1 năm tới dịch giám, người ta rút vốn quay về kinh doanh thì chả chết 😆
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@shinkt Đa số chứ không phải tất cả, mà ai dám chắc ko có cái Bitcoin 3.0 theo như cách bạn giải thích, he he.
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Đào coin có lúc thịnh lúc suy, không phụ thuộc dịch bệnh bạn ơi.
@kienvunb Rất nhiều ngành nghề chịu ảnh hưởng của dịch coin cũng không ngoại lệ đâu bạn. Dòng tiền chảy qua chảy lại, chảy chỗ trũng đó
Giờ cả ổ cứng cũng đắt
Rồi nó lại chuyển qua đào đồng khác thôi
@Tè tường Như MU ra sever mới, ha ha
bước đi hợp lý thôi
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
PoS not work đâu 😆
minhtoyou
TÍCH CỰC
3 năm
Nó bắt đầu quá trình chuyern đổi sang POS mấy năm nay rồi mà viết bài này như kiểu tin mới ý. Chả tìm hiểu gì cả
MINA sẽ PoS = điện thoại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019