Trên tay ống kính Sony FE 35mm f/1.4 GM: lens khá gọn, chất lượng ảnh cao, bokeh đẹp

Nhà Của Cáo
1/6/2021 18:21Phản hồi: 33
Trên tay ống kính Sony FE 35mm f/1.4 GM: lens khá gọn, chất lượng ảnh cao, bokeh đẹp
Sony FE 35mm f/1.4 GM là chiếc lens được ra mắt cách đây hơn 4 tháng rồi, được xem là chiếc lens khá gọn của Sony nhưng mà tận hôm nay mình mới có cơ hội để trên tay và khám phá chiếc lens này.


Nói qua một chút về tiêu cự 35mm, đây là một tiêu cự khá là basic, phù hợp trong rất nhiều trường hợp, thể loại ảnh khác nhau, từ chụp chân dung, phong cảnh, đường phố, thậm chí là ảnh tư liệu thì cũng rất ổn.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-01.jpeg
Riêng Sony FE 35mm f/1.4 GM đã có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn người tiền nhiệm 35mm f/1.4 đời trước rồi, nên mình nghĩ chiếc lens này ngoài chất lượng flagship của G-Master ra thì tính linh động cũng chiếm phần không kém.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-02.jpeg
Dành cho anh em chưa biết thì G-Master là dòng lens chụp ảnh cao cấp nhất của Sony hiện nay, nó được thiết kế để đạt được độ phân giải rất cao, độ nét rất tốt, để có thể phục vụ cho các máy ảnh với cấu hình rất khủng hiện nay của Sony. Điển hình là A7R IV mình đang test chung với lens này có độ phân giải lên tới hơn 62MP.

Cấu hình

trên-tay-fe-35mm-f1.4-03.jpeg
Vì là chiếc lens thuộc phân khúc cao cấp, nên nó cũng sở hữu cho mình những thành phần cao cấp ở bên trong.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-06.jpeg
Đầu tiên là hai thành phần phi cầu, có nhiệm vụ làm giảm quang sai cầu, giúp chiếc lens tăng thêm độ phân giải cũng như cải thiện độ nét đáng kể.
Tiếp theo là thành phần tán xạ cực thấp, với mục đích là làm cho màu sắc chính xác hơn, độ tương phản màu cao hơn, hiện tượng tán sắc sẽ được giảm đi nhiều.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-17.jpeg
Về các lớp phủ, tất nhiên nó sẽ được sở hữu lớp coating cao cấp và signature của Sony là Nano AR coating, làm giảm thiểu hiện tượng loá (flare), bóng mờ (ghosting), nâng cao chất lượng hình ảnh hơn rất nhiều.

trên-tay-fe-35mm-f1.4-16.jpeg
trên-tay-fe-35mm-f1.4-09.jpeg
Cuối cùng là lens sẽ có 11 lá khẩu, một con số khá ok, đủ nhiều để tạo cho anh em những tấm hình với bokeh tròn. Khái niệm về bokeh đẹp của mỗi người là rất khác nhau, nhưng với cá nhân mình thì bokeh phải tròn, sáng, viền đẹp, thì trên Sony FE 35mm f/1.4 GM nó làm rất tốt, anh em có thể xem hình từ nó và đánh giá thêm.

Ngoại hình

trên-tay-fe-35mm-f1.4-07.jpeg
Sony FE 35mm f/1.4 GM sở hữu ngoại hình rất cơ bản của ống kính dòng G-Master, đầu tiên lens sẽ nổi bật với 2 chiếc vòng lần lượt là vòng lấy nét và vòng chỉnh khẩu, đều là vòng điện tử.

trên-tay-fe-35mm-f1.4-13.jpeg

Quảng cáo


  • Vòng lấy nét sẽ có thể xoay 360 độ.
  • Vòng chỉnh khẩu sẽ theo từng nấc step-by-step từ f/1.4 đến f/16 và Auto ở cuối. Phải dùng một lực mạnh hơn để có thể đưa vòng khẩu về Auto, đây là một tính năng chống chạm và nhầm lẫn khi chụp.

trên-tay-fe-35mm-f1.4-12.jpeg
Riêng ở vòng chỉnh khẩu, sẽ có phím gạt chức năng click về “on hoặc off”, tuỳ theo mục đích và thói quen sử dụng của anh em, thường thì anh em quay phim sẽ để click off để khi đổi khẩu, sẽ không tạo ra tiếng động.

trên-tay-fe-35mm-f1.4-11.jpeg
Nói về các phim bấm trên lens, thì tất nhiên chiếc ống kính này sẽ có thêm một nút block focus và phím gạt AF-MF.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-17.jpeg
Còn ở phần đầu, lens sẽ có phi gắn filter 67mm (một chuẩn filter khá thông dụng của nhà Sony) và khả năng lấy nét gần nhất là 27cm. Chưa hết, lens còn có một chiếc hood với phần cao su được bọc ở mép hood, điều này mình thấy khá hay, phần cao su này, sẽ là phần tiếp xúc nhiều nhất với mặt đất khi đặt lens xuống, giảm thiểu hiện tượng hood bị trầy trông hơi khó chịu.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-05.jpeg
Khi gắn lens body A7R IV, tạo nên một combo với ngoại hình rất cân đối, rất ‘pro’.

Trải nghiệm nhanh

trên-tay-fe-35mm-f1.4-08.jpeg

Quảng cáo


Sau một khoảng thời gian trải nghiệm nhanh, điều đầu tiên là về tốc độ lấy nét. Thực sự không có gì có thể bàn cãi về khả năng lấy nét của chiếc lens này, nó làm cho mình an tâm trong mọi trường hợp, nhanh, chính xác. Khả năng tương thích với body để nhận dạng khuôn mặt, mắt người, tracking vật thể đều tốt, mọi thứ đều rất ok.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-10.jpeg
Hệ thống lấy nét của lens này được điều khiển bởi 2 động cơ bước tuyến tính XD nên về phần tiếng động là gần như không có.
Một vấn đề nhỏ là lens bị thở hơi nhiều, nếu không đây cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời tuyệt đối cho anh em quay phim rồi.
trên-tay-fe-35mm-f1.4-08.jpeg
Về chụp đêm thì tất nhiên, mình rất tự tin với khẩu độ f/1.4, mình có nhiều ánh sáng hơn, ít noise hơn. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm chụp đêm của mình rất nhiều, mình chỉ đơn giản là để ISO auto và rút máy ra chụp, không phải suy nghĩ quá nhiều.

trên-tay-fe-35mm-f1.4-06.jpeg
Và cuối cùng, cũng là một điểm trừ mà mình rất tiếc, đó là Sony FE 35mm f/1.4 GM không có chống rung quang học trong thân lens. Ở thời điểm hiện tai, khi mà các hãng đang gấp rút chạy đua vũ trang và nhu cầu về thiết bị có tích hợp chống rung của người dùng cũng khá cao, thì mình nghĩ đây một điểm khá tiếc. Có thể đây là một sự cắt giảm, để chiếc lens này đạt được sự nhỏ gọn mà hãng hướng đến.

Và bên dưới đây là một số hình ảnh mình chụp từ Sony FE 35mm f/1.4 GM, anh em tham khảo nhé:
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
Sample chưa thấy đc gì nhiều lắm nhỉ
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@Tuanpht V là b chưa đủ trình để thấy sự khác bọt....giống mình haha
conan1212
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuanpht Còn tuỳ thuộc vào trình người chụp nữa mà, đâu phải máy xịn + lens xịn cứ đưa lên là auto sẽ ra hình xịn đâu bác
Bác mod này có bạn Gơ xinh thì phải. Rì viu tí về Gơ của bác nào. Chụp đêm ổn áp ghệ nhĩ.
Cười vô mặt
Nhìn bokeh có tròn đâu mà mod nói tròn
Khá thích góc 35mm này, xài combo 35 + 85 thì phê luôn
ông nào chụp đêm như Pixel z 😆)
@prettylife.1505 Pixel đời 6 chụp đẹp hơn nhé =))
Cái nút thân lens block focus còn được gọi là hold focus. Cái này tuỳ chỉnh được nhưng chủ yếu dùng khi cần khoá nét nhanh đối tượng.
Mình rất thích những dòng lens prime, và đặc biệt là Zeiss, nó mang lại cảm hứng cho người chụp chứ không phải dạng ăn liền ngẫu hứng.
image.jpg
image.jpg
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@Steve Hoàng_ len Zeiss hoặc Leica mang lại cảm giác enjoy hơn, các design khác có vẻ thực dụng ko tạo nhiều cảm xúc
tiduslegeng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Steve Hoàng_ hì hì, bác cũng xài sonnar 35 ah, em này nhỏ gọn mà ảnh lên phê phết luôn.
@tiduslegeng Uh. Mình mê mấy cấu trúc của Zeiss như Touis, Distagon, Sonnar. Planar thì có vẻ như nó về tay Sony mất rồi. Còn Zeiss Anam thì quá kinh khủng…
bokeh bao xịn mịn luôn nhờ
xin thêm sample ban ngày -_-
35mm, khẩu 1.4 mà còn đòi có OSS thì nó sẽ phình ra như mấy cái ly uống bia loại 500mm hay 750mm đấy 🤣. Tiêu cự này khó mà blur được lắm, nhất là khi ghép nó với các body A7/A9/A1 đều có IBIS hết rồi.
dinhquanph
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Penguin Pingu Đang định comment ông mod đăng bài này bị ngáo chống rung thì đọc được comment của bạn… Chung quan điểm với bạn…
Giá phải chăng hơn con CZ 35 1.4. Nhưng hình buổi tối có hơi thất vọng xíu. Có vẻ lúc review buổi tối không biết do vô tình hay cố ý mà chỉnh sai thông số làm màu sắt nó bệt ra hết, mở khẩu ra toàn bộ nhưng không đẩy tốc độ lên ánh sáng tạp nham nó nhảy vô, hư hết cái hình.

35 1.4 xịn nó thế này
DSC00062.JPG
@tin_truc22 ông này để iso auto mà, bảo sao hình không bệt 😆)))))
datmap
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tin_truc22 Bác phản biện nghe cũng đc, nhưng ảnh bác dùng mình thấy như đang đấm vào cái phản biện của bác ấy 🙂
Thôi e cứ về với đội Canon cho nó yên tâm, nhìn đội sony thấy hoang mang
@datmap Tại lúc xài con 35 1.4 mình hông có đi chụp đêm, nên toàn lấy ảnh của 28F2 thôi, mình lấy ảnh chụp xe đang chạy để so về ánh sáng trong cùng khu vực, chứ chụp đêm là siêu khó rồi. Nhưng màu ra sai thì chịu.
DSC00765.JPG
Có ai thấy ảnh đẹp ko nhỉ ?
Sửa lại chút nhé mod, "2 thành phần phi cầu" của lens là 2 thấu kính không phải dạng cầu (sphere) mà là dạng phi cầu (aspheric), độ cong của nó được kiểm soát bởi 1 phương trình bậc cao (có thể lên tới bậc 4 hoặc 5, thậm chí là 6 hoặc 7) để khắc phục hiện tượng cầu sai (spherical abberation). Chứ không phải "đây là các thấu kính gần như phẳng" như trong bài 😁
Capture.PNG
Quảng cáo bokeh mịn hơn nhưng vẫn thấy bokeh hình vẩy hành nhỉ 😆
mod ơi chú ý vệ sinh ống kính, có bụi trên mặt lens rồi, bokeh thấy rõ luôn
Capture.PNG
lens nhỏ gọn, chất lượng cao
Mới đổi qua tc 35mm từ tc phổ thông 28-75, cảm thấy 35mm đáp ứng hầu hết nhu cầu của mình, mà lại gọn nhẹ nữa 😁 à mình xài Samyang 35mm f1.5 FE :D
bán thận thôi
chickennho
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hình đêm không như mong muốn cho lắm
atmh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đúng giá chất và chất lượng cũng chất. Vote cho em nó
Chụp mấy tấm ban đêm vs 1 chiếc lens khẩu 1.4 lại còn GM mà ra ảnh như kia mà cũng đòi làm review lens, lại còn bảo là chất lượng ảnh cao =]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019