Chính sách bảo mật mới của Google ngăn các ứng dụng Android theo dõi người dùng thông qua quảng cáo

_vphlinh_
3/6/2021 17:40Phản hồi: 34
Chính sách bảo mật mới của Google ngăn các ứng dụng Android theo dõi người dùng thông qua quảng cáo
Google vừa thông báo một số thay đổi liên quan đến vấn đề bảo mật thông tindữ liệu người dùng, theo đó, bản cập nhật mới nhất mà Google tung ra cho các ứng dụng của hệ điều hành Android sẽ giúp ngăn chặn việc theo dõi người dùng trên các ứng dụng của các nhà quảng cáo từ bên thứ ba.

Các thay đổi này nằm trong chính sách xử lý số hiệu nhận dạng thiết bị, là một công cụ cho phép các nhà tiếp thị của bên thứ ba theo dõi người dùng thông qua các ứng dụng. Như vậy, bắt đầu từ cuối năm nay, Google sẽ cắt mọi quyền truy cập vào ID quảng cáo sau khi người dùng chọn từ chối quảng cáo, từ đó, các nhà quảng cáo sẽ không thể theo dõi người dùng để "chiếu quảng cáo theo kiểu cá nhân hóa dựa trên dữ liệu người dùng" được nữa.

Trong email thông báo tới các nhà phát triển ứng dụng trên Play Store, Google đề cập rằng những thay đổi này sẽ giúp người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ, đồng thời giúp tăng cường tính năng bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng. Khi bắt đầu nhận được bản cập nhật mới, người dùng có thể chọn đồng ý hoặc không đồng ý việc theo dõi dữ liệu này.

Google cho biết, việc triển khai chính sách bảo mật mới sẽ diễn ra theo từng giai đoạn. Các thiết bị chạy Android 12 sẽ bắt đầu được cập nhật chính sách mới này vào cuối năm 2021, và cho đến đầu năm 2022 thì tất cả các thiết bị sử dụng Google Play đều được cập nhật đẩy đủ chính sách bảo mật mới. Ngoài ra, Google Play cũng sẽ thông báo cho người dùng các ứng dụng đang có quyền truy cập vào ID quảng cáo và dữ liệu liên quan khác, và người dùng có thể xóa các dữ liệu này khi thích hợp.

Theo Techtimes
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mark xoăn kiểu: "Chán! Chả muốn nói"
835814-meme.jpg
@gauto988 Biết đâu lại có thoả thuận ngầm giữa FB với Google về một cái backdoor nào đó để FB vẫn theo dõi như bthg mà k ai biết thì sao? Một ông sống nhờ quảng cáo như Google mà làm những việc gây khó khăn cho việc quảng cáo thì hơi bị vô con bà lý :v Nghe có mùi gì giống với việc Apple cắt sạc để bảo vệ môi trường vậy.
@zer0_7 Tất cả chỉ là phỏng đoán, nhưng có thể Google chơi thật. Nghĩ thử xem nếu Google cũng chặn Face nữa thì sao? Thì quảng cáo trên Face sẽ loạn xà ngầu không còn định hướng, những người bỏ tiền ra để quảng cáo trên Face đơn giản sẽ không hiệu quả. Vậy khách hàng đó sẽ cắt ngân sách quảng cáo trên Face và ai sẽ hưởng lợi ngoài Google? Google thì thực sự nó méo cần liên kết với ông nào để định hình khách hàng, vì tìm kiếm Google quá bá, nó dư khả năng phác hoạ rõ nét khách hàng để quảng cáo định hướng.
@zer0_7 Chính xác thì ko phải vậy. Trước kia app bên thứ ba dc phép dùng id để track thì bây giờ chỉ GG mới dc phép. Tuy nhiên theo GG công bố thì lần này id nó ko phải theo cá nhân mà là theo nhóm. GG sẽ dùng AI để phân loại người dùng vào từng nhóm theo các nhóm khác nhau, mỗi nhóm có 1 id. Và app bên thứ 3 sẽ dc cung capa id này thay vì id cá nhân.

Như vậy, người dùng ko còn lo vấn đề riêng tư, GG vẫn chạy dc quảng cáo.

Cách làm này khác vs Apple. Người dùng Apple tắt tracking đi ko có nghĩa là sẽ hết quảng cáo, mà quảng cáo vẫn sẽ có nhưng ko dc cá nhân hoá. Như vậy sẽ rất phiền phức. Suốt ngày nhà tao 3 đời...😑
gnafetihw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không phải vậy đâu bạn, đó là trên nền tảng web, mà chỉ mới là ý tưởng, chưa triển khai, còn trên Android, nếu user chọn không cá nhân hóa quảng cáo thì cái ID trả về là một chuổi ký tự toàn 0. Mình nghĩ Google chơi thật để cạnh tranh sòng phẳng với apple để tránh ko mất người dùng về tay IOS.

Còn về việc Facebook quảng cáo thì nó vẫn chính xác dựa vào dử liệu thu thập trên app Facebook của nó. Ví dụ bạn like 1 bài post trên FB liên quan tới giày Adidas thì trong Facebook nó sẻ quảng cáo giày Adidas và các quảng cáo liên quan tới giày. Nhưng khi bạn thoát app Facebook và xài app khác, thì app đó ko thể định danh bạn để hiển thị quảng cáo giày adidas đc nữa.
@gnafetihw Sớm muộn thôi bác. Nếu cứ cho track thì mang tiếng. Còn ko cho thì mất doanh thu. Nên kiểu gì GG nó cũng triển khai nhanh chóng quy trình trên. Cân bằng quyền lợi của cả 2 phía. Cùng lắm là tính thêm tiền vào bản quyền Android hoặc có 1 bản trả phí nếu user ko muốn bị track thì trả tiền.

Nếu Facebook chỉ dựa vào data nội bộ của App thì bị hạn chế nhiều
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
Đề nghị Google chặn theo dõi người dùng thông qua quảng cáo của các ứng dụng từ tập đoàn Alphabet. 🐧🐧🐧
Rứa là Google cũng đã quyết định theo chân Táo làm căng vụ này để bảo vệ QRT của người dùng à? Táo thì có thể tin như đám Android kia thì nghi lắm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cuối cùng google vẫn học tâp apple nhỉ 😁
@HpDellIBM Mình thấy cái gì ng.ta làm tốt thì mình cover lại :D
@HpDellIBM Định nghĩa lại
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HpDellIBM Lúc đó phần lớn quảng cáo sẽ là mỹ phẩm, nước ngọt, và bia như trên truyền hình.
Android ngày càng ngon
Cái nào tốt thì triển thôi
chính sách đó là như thế nào ạ, em đọc vẫn còn khúc mắc
Một bộ phận không nhỏ người dùng Android thích cài những ứng dụng phiên bản cũ nên sẽ không ảnh hưởng.
@From Team B With Love Uh thì cứ từ từ thiết bị cũ die hết là được, chớ giờ phổ cập phát một trên mấy tỷ thiết bị cũng là quá sức!
Ngon
hóng Android 12 cho Note 10+ để trải nghiệm 😁
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn thế mà, Google đâu có tự đập nồi cơm của mình đâu. "Chính sách mới của Google" vẫn ngăn phần mềm theo dõi một cách thụ động thôi, tức là mặc định vẫn cho nó theo dõi người dùng, nếu người dùng biết để tắt đi thì mới thôi. Lẽ ra phải mặc định không cho phép theo dõi người dùng thì mới là chính sách bảo mật mới, và là thứ mà Mark xoăn đang ngại.

Chỉ là câu chữ mà cứ như là chính sách Android mới. Chỉ có iOS mới là đang ngăn chủ động, bắt phần mềm phải xin phép nên a Mark anh í mới nhảy cẫng lên.
@rookie Tiện thể tải về phải cấp full quyền trước mới cho tải, ai biết thì tắt còn người dùng thông thường không để ý nên google không biết 😆
gnafetihw
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pisces.Mist đó là mấy năm trước rồi bạn, bây giờ tất cả mọi app khi tải về đều default là ko đc cấp quyền gì cả.
Google bắt đầu thực hiện chính sách độc bá sau thời gian dài nhử mồi để có lượng người dùng khổng lồ!
Bây giờ chỉ có ông chủ Android mới được thu thập và QC, còn các bên khác ko xuỳ tiền thì còn lâu mới rờ được!?!
nhưng cty sống nhờ vào nên tảng Android chuẩn bị ngấm đòn đi!
anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
Hola VPN mới bị gỡ khỏi PlayStore nha mọi người. Mình đc PlayProtect báo là ứng dụng độc hại với thiết bị.
Công ty quảng cáo cập nhật để chặn theo dõi quảng cáo. Nghe nó cứ sai sai ^^
Google sống bằng quảng cáo. Gớm chửa
chừng nữa sẽ có chính sách cập nhật cho airtag không kí sinh
@Đào Du An airtag ký sinh bao giờ thế!?!
@QuanLyNhaNghi bạn có đọc bài apple chuẩn bị phát triển để airtag mượn sóng của các máy android chưa?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019