3D Sound phần 1: Spatial Audio trên Apple Music Lossless

ELEK
4/6/2021 0:0Phản hồi: 31
3D Sound phần 1: Spatial Audio trên Apple Music Lossless

Spatial Audio là gì?


Cách đây 1 năm tại WWDC20, Apple lần đầu tiên giới thiệu về Spatial Audio, một khái niệm hoàn toàn mới. Spatial Audio là công nghệ giúp xử lý và tái tạo các tín hiệu âm thanh vòm 5.1, 7.1 hay Dolby Atmos nhằm tạo không gian 3 chiều như thật. Âm thanh sau khi được tái tạo bằng công nghệ Spatial giúp người dùng cảm nhận được đến từ nhiều hướng khác nhau như ở trong một rạp phim thực thụ. Tại thời điểm ra mắt, Spatial Audio chỉ hỗ trợ các nội dung phim ảnh và chỉ có thể sử dụng với Apple AirPods Pro.
apple-homepod-la-gi-co-tinh-nang-gi-co-nen-mua-khong1.jpg
Sau 1 năm, sắp tới đây Spatial sẽ có một bước tiến lớn với việc được Apple đưa vào các nội dung âm nhạc trên nền tảng Apple Music Lossless chuẩn bị ra mắt trong tháng 6 này. Như vậy Spatial Audio sẽ không còn bị giới hạn bởi các nội dung phim ảnh mà sắp tới có thể sẽ có mặt ở nhiều nội dung khác. Apple hiện cũng đã mở rộng danh mục thiết bị hỗ trợ Spatial bao gồm AirPods Max và HomePod, danh sách này có thể sẽ sớm dài hơn nữa.

Spatial Audio khác gì với các chuẩn âm thanh 3D khác?


Spatial Audio là cách Apple xây dựng thương hiệu cho công nghệ âm thanh 360 độ cửa riêng mình. Về cơ bản, đây là một dạng âm thanh vòm kỹ thuật số có khả năng tái hiện lại vị trí của các nguồn âm khác nhau cho cảm giác bao trùm lấy người nghe từ mọi hướng.
Dolby-Atmos.jpeg
Giống như Dolby Atmos hay DTS:X, Spatial Audio không chỉ tái tạo âm thanh theo chiều ngang mà còn có thể tái tạo được theo chiều cao. Điểm khác biệt của Spatial Audio chính là để tái tạo chính xác, Apple đồng thời phải sử dụng các cảm biến được trang bị trên phần cứng của mình như con quay hồi chuyển kết hợp với phần mềm để có thể tái tạo âm thanh liên tục và chính xác nhất. Chính vì vậy, để trải nghiệm trọn vẹn, Apple yêu cầu thiết bị của người dùng chạy iOS 14 trở lên và tai nghe cũng cần phải update firmware.

Nhờ khả năng kết hợp cả phần cứng và phần mềm mà khả năng trình diễn của Spatial là cực kỳ ấn tượng. Giả sử bạn đang xem một bộ phim trên iPhone của mình trong đó có người đang trò chuyện và đi dọc từ bên trái màn hình. Với Spatial Audio, bạn có thể sẽ quay đầu sang trái và nhận ra tiếng bước chân lúc này đã ở trước mặt mình.

Spatial Audio trên Apple Music Lossless có gì khác biệt ?

4894606_A744B6E9-0F66-4917-B2F7-3E35F6BCE651.jpg

Theo Apple, Spatial Audio trên Apple Music Lossless sắp được ra mắt sẽ được dựa trên nền tảng của công nghệ Dolby Atmos Music. Dolby Atmos Music là định dạng nhạc được thu âm và sản xuất với công nghệ Dolby Atmos 3D. Dolby Atmos Music sở hữu rất nhiều ưu điểm so với tiêu chuẩn stereo thông thường, mang đến trải nghiệm âm thanh “thực” hơn cho người nghe. Khác biệt lớn nhất của Dolby Atmos Music khi so sánh với stereo là công nghệ âm thanh vòm có sẵn mà không cần đến bất cứ bổ trợ nào khác từ phần mềm. Dolby Atmos Music cũng hỗ trợ lên đến 128 kênh với thiết lập 34 loa cho hệ thống rạp hát gia đình, trong đó tính cả những loa đánh hướng lên trần nhà.
Screen Shot 2021-06-04 at 1.57.06 PM.png
Dolby Atmos Music hiện đang hợp tác với nhiều cty âm nhạc lớn như Universal Music Group và Warner Music Group cũng như nhiều nghệ sỹ để làm giàu các nội dung của mình. Song song với công nghệ 360 Reality Audio của Sony hiện đang được phân phối trên các nền tảng stream nhạc là Deezer, Tidal, Snug. Dolby Atmos Music hiện cũng đã có mặt trên Amazon Music HD, Tidal và sắp tới đây sẽ là Apple Music.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bhuubao
CAO CẤP
3 năm
Mình không rành âm thanh lắm nhưng tại sao nghe nhạc lại cần âm thanh vòm?
Ứng dụng nhiều nhất mình có thể nghĩ ra là người dùng có thể ứng dụng như đang tham dự concert, mà thậm chí như vậy cũng không cần thiết lắm, vì theo mình biết khái niệm “âm trường” nó khác với “âm thanh vòm”
Apple sẽ cần một giao thức bluetooth băng thông rộng và được hỗ trợ rộng rãi hơn AAC hiện tại, dù AAC hiện giờ đã khá ổn rồi.
mong chức năng này sẽ sớm có trên các ứng dụng nghe nhạc khác như Spotify chẳng hạn. Chứ từ ngày mua airpods pro về chỉ có vào apple tv xem mới có mà fim trên đó thấy ko hợp 😔
@khánh nhật Cái này Apple cung cấp API, mấy bên thứ 3 có chịu tích hợp hay không thôi. Hồi đợt Netflix mình nhớ họ từ chối tích hợp Spatial Audio vô app của họ.
@khánh nhật Airpods pro đâu có được support tính năng này đâu bạn
@khánh nhật Xem series The Tiny World của AppleTV+ với Airpod Pro thực sự ổn
@Laughing Gor Chắc bạn nhầm lẫn gì rồi. Airpods pro là thiết bị đầu tiên có nhé.
@khungtanthoi Mình xem fim see trên đó lúc đánh nhau âm thanh hay thực sự
Hồi xưa người ta chê loa 5.1 7.1 nghe nhạc không hay như stereo. Bây giờ thì người ta giả lập âm thanh vòm để nghe nhạc. Hài thiệt.
Ứng dụng âm thanh vòm hay 3d thực chất dùng trong phim ảnh, concert và game có lý hơn là nhạc nhẽo, hay nói đúng hơn là nội dung về âm thanh có liên quan đến chuyển động.
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@noctunalguy Vị trí nhạc cụ rất quan trọng, stereo làm sao mà truyền tải hết đc.
@finely Thì mình có đề cập concert đó. Còn phòng thu diện tích bao nhiêu đâu.
HomePod Mini có được hỗ trợ ko nhỉ?
Nhạc thì chỉ có stereo là hay nhất...
@Vude1988 Đúng rồi. Vì nếu vừa hát vừa chạy chắc là thằng điên ngoài XH. Ca sĩ nào làm thế trên sân khấu đâu
Mình k bao giờ đánh giá cao âm thanh vòm trong âm nhạc, mình thích âm trường rộng hơn
Chả hiểu sao macbook lại không có tuỳ chọn bật spatial audio khi kết nối với airpods pro 😀
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyendinhchinh2000 Macbook còn ko có đến cái EQ nữa là.
Và tất nhiên để trải nghiệm mọi thứ hoàn hảo trọn vẹn nhất chúng ta phải có iPhone 13 và tai nghe AirPods thế hệ mới 😁
Raziel
CAO CẤP
3 năm
Đã thử xem phim hỗ trợ Spatial Audio trên Apple TV.
Ta nói nó phê, chữ ê kéo dài 😂
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Raziel so sánh với nghe loa 5.1 thì được mấy phần bạn?
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@Anonymox Trải nghiệm thử đi rồi biết, thật sự là hay
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@finely mình chỉ có loa 5.1 thôi, ko có spatial nên mới hỏi
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@Anonymox không biết diễn tả làm sao, nhưng mà bạn ko thể so sánh dàn loa 5.1 hay 7.1 với spatial audio đc, một cái là tai nghe, còn 1 cái là dàn âm thanh mà 😆. Nó tạo ra âm thanh vòm, sống động hơn rất rất nhiều lần khi nghe tai nghe thuờng (và dĩ nhiên video hay nhạc phải có hỗ trợ)
à, dàn loa 5.1 hay 7.1 xịn thì dĩ nhiên nghe hay hơn Airpod rồi đó.
Và để trải nghiệm thứ âm thanh tuyệt vời này, chúng ta phải nâng cấp iPhone 13 Pro Max và phải đến 2022, tính năng này mới được phổ cập cho các dòng còn lại 😌
Ngon
tpe1893
TÍCH CỰC
3 năm
Thằng Spotify là cái thằng chậm chân nhất trong việc nâng cao chất lượng âm thanh và tính năng mới để phục vụ người dùng so với các platform khác. Nhưng luôn là thằng kêu ca và ý kiến nhiều nhất 😆
https://drive.google.com/file/d/1Ir7yPNimVpUAQilyVSxuvnOsTJxrJNHB/view?usp=drivesdk
Nghe file trên bằng tai nghe bình thường thôi nha bạn.
Audio đã đắc rồi, còn là đồ cảu Apple thì chắc chắn sẽ ngày càng đắc cho xem
giaquy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng
Hòa Vn
TÍCH CỰC
2 năm
Theo mình. Đến nhà hát nghe nhạc là hay nhất.
Đây là tin vui vì Tidal đã có tính năng này từ lâu. Nếu bạn muốn tải xuống nhạc Spatial Audio của Apple Music để phát lại ngoại tuyến, bạn có thể dùng thử AudFree Apple Music Converter. https://www.audfree.com/auditior/

AudFree Apple Music Converter & Audible Converter

All-in-one Apple Music converter and Audible converter to convert Apple Music, Audible, iTunes M4P, and normal tracks at 30X speed for playback anywhere.
audfree.com

Công cụ này có thể chuyển đổi Apple Music sang định dạng có thể lưu trữ để bạn có thể lưu Apple Music vào thiết bị của riêng mình. Bạn thậm chí có thể nghe các bài hát mà không cần Apple Music trong tương lai.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019