Phân biệt Arabica, Robusta, Cherry và Culi

CuBeCungan
2/10/2021 14:10Phản hồi: 316
Phân biệt Arabica, Robusta, Cherry và Culi
Dạo này dãn cách xã hội do dịch bệnh nên ít đi quán uống cà phê, mấy bữa nay toàn mua cà phê về nhà tự pha uống nên rãnh rỗi có lên google tìm hiểu đọc về các loại hạt cà phê như mùi vị, hương thơm tính chất khí hậu, vùng miền cũng như giá cả của từng loại để lựa chọn mùi vị cho hợp với gu của mình.

Cà phê có 03 loại cơ bản: Cà phê chè (Arabica), cà phê vối(Robusta) và cà phê mít(Cherry). Mỗi loại có hương vị đặc trưng cũng như điều kiện sinh trưởng khác nhau.



Arabica


Cây cà phê arabica ưa sống ở vùng núi cao. Người ta thường trồng nó ở độ cao từ 1000-1500m . Cây có tán lớn, màu xanh đậm, lá hình oval. Cây cà phê trưởng thành có thể cao từ 4–6 m, nếu để mọc hoang dã có thể cao đến 15 m. Quả hình bầu dục, mỗi quả chứa hai hạt cà phê. Cà phê Arabica có 2 loại: moka và catimo. Hình dáng hạt dẹp dài, khe hạt cong “hình dấu ngã”, hạt chưa rang có màu xanh ngọc khi rang rồi ngã màu nâu hơi vàng. Hương cà phê Arabica rất thơm, có vị chua, sau khi uống đọng lại cảm giác ngọt ở cổ họng. Hàm lượng cafein trong hạt Arabica khoảng 1-2 %, thấp hơn Robusta. Hiện nay, Arabica được trồng nhiều nhất là Brazil. Ở Việt Nam, Arabica phân bố chủ yếu Đà Lạt, Quảng Trị, Sơn La, Nghệ An…nhưng được đánh giá cao nhất vẫn là Arabica trồng ở Cầu Đất, Núi Min Lâm Đồng.

Robusta


Cây cà phê Robusta có dạng cây gỗ hoặc cây bụi, chiều cao của cây trưởng thành có thể lên tới 10m. Cà phê Robusta ưa sống ở vùng nhiệt đới, độ cao thích hợp để trồng cây là dưới 1000 m. Nhiệt độ ưa thích của cây khoảng 24-29oC , lượng mưa khoảng trên 1.000 mm. Cây cà phê Robusta cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn so với cây cà phê chè. Hạt cà phê Robusta nhỏ và bầu hơn so với Arabica. Hương thơm hạt Robusta nồng nàn theo gout của đa số người Việt sử dụng, vị đắng hơi chát. Hàm lượng cafein của Robusta khoảng 2-4%, cao hơn nhiều so với Arabica. Robusta tập trung ở vùng Đak Lak, Gia Lại, Kon Tum, Long Khánh, Bình Phước, Lâm Đồng…Trong đó Robusta ở Buôn Hồ thuộc tinht Đak Lak được đánh giá có hương vị đậm đà, thể chất(body) rất dày dù hạt không được đẹp hơn so với Robusta các vùng khác.

Hình dạng hạt Robusta và Arabica

Culi


Trên những cây Arabica hay Robusta có những trái cà phê bị đột biến chỉ cho 1 hạt thay vì 02 hạt bên trong trái như thông thường người ta gọi đó là hạt Culi. Hạt Culi tròn, có hương vị rất thơm, vị đắng hơn rất nhiều, có thể chất(body) rất dày. Hàm lượng cafein hạt Culi cũng cao hơn hẳn Robusta. Chính vì thế đây là gout dành cho những ai thích uống cà phê”nặng đô”.

image.jpeg
Hạt Culi, dạng hình tròn

Cherry


Cây cà phê Cherry cao 2m -5m. Thân, lá và quả đều to, khác biệt hẳn Robusra. Do lá to, xanh đậm nhìn xa như cây mít nên gọi là cà phê mít. Cây chịu hạn tốt, ít cần nước tưới nên thường trồng quảng canh. Tuy nhiên do năng suất kém, có vị chua nên không được ưa chuộng và phát triển diện tích.

Hạt cà phê Cherry

Quảng cáo


Gu của Anh em thường uống cà phê thuộc loại hạt nào ! Mình thích uống đen đá pha trộn giữa Robusta và Arabica.

Nguồn: Tổng hợp

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

316 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cố gắng mỗi ngày nha bác
Cho bạn nghìn like
@NghiepTranVINA
Anh theo em
@NghiepTranVINA chưa bao giờ nhìn thấy nhiều khe như thế này, chóng mặt quá đi mất 😃
lumisu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay uống caffe sữa pha sẵn của Trung Nguyên cũng không để ý 😁
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@Dave ✅ Công nhận. Nhìn bảng liệt kê thành phần lẫn % hàm lượng từng nguyên liệu trên bao bì mà thấy chán chán.
Sơn Kao
TÍCH CỰC
3 năm
@lumisu Trung nguyên đắng ngét. Mình uống vài lần, lần nào cũng thấy buồn nôn. Không biết do thể trạng hay sao. Mua cafe rang xay thì ko bị.
Mr Loyal
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lumisu Mình ko thích vị cafe gói , chỉ thơm nồng mùi hương liệu ,
Uống cafe rang xay ngon hơn
Vu Duc Thien
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Dave ✅ đi đái có mùi cafe là cafe dỏm hả bác 😔(.... n
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
WFH cà phê được dịp lên ngôi.
@Tequila Anejo
Mày vui tính vãi
@Tequila Anejo WFH thì mình ít uống cf hơn, vì có nhiều đồ uống khác ở nhà. Với mệt thì nằm ườn ra nghỉ, còn ở cty thì không được vậy nên mình luôn phải uống cf để có sự tỉnh táo
@Tuat Phan WFH là cái gì?
burgboy
CAO CẤP
3 năm
Cảm ơn bài viết thông tin cơ bản đủ, ngắn gọn để biết cơ bản về các loại cà phê.
Cá nhân mình dùng qua nhiều loại, thì khẩu vị cá nhân ưa thích là Arabica.

Giá bán của cafe hạt Arabica theo mình thấy cũng cao hơn Robusta.
Thời điểm dịch bệnh COVID-19, tự pha cốc cà phê mỗi ngày = phin cũng rất thú vị.
Trải nghiệm cafe từ các thương hiệu bán ở VN: Langfarm, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long... thì bản thân chọn và uống nhiều từ Langfarm (loại trộn nhẹ), Phúc Long Moka hoặc Phúc Long Arabica Culi.
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@SoyHungry Đúng rồi, vào starbucks cụ thể là ở Việt Nam chỉ có gọi mấy món frappuchino. Còn espresso, americano, hay handbrew tệ hơn cả cafe ở TCH.
SoyHungry
TÍCH CỰC
3 năm
@amanhunt Nói thẳng luôn chổ nào cũng tệ. Bên úc tui ở chỉ mỗi tụi châu á, du học sinh hoặc tụi con nít không mê cafe mới vô đó uống. Còn dân uống cafe thứ thiệt chả bao giờ đụng tới (và Melbourne là nơi pha cafe ngon nhất thế giớ là hiểu luôn rồi đó 😂)
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@SoyHungry Mình mới thử ở vài địa điểm ở Việt Nam, Starbucks R Nhà Thờ, vào gọi một ly handbrew mà dở quá uống được vài ngụm bỏ.
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@burgboy Lúc đầu mình cũng toàn Robusta, còn giờ thì trộn 2 loại Arabica và Robusta, trộn kiểu này thì sẽ có ly cafe đậm theo gu và rất phê vì kích thích nhiều thứ hi hi.
Còn tỉ lệ thì tuy theo gu từng người thôi nhé 20/80 hoặc 50/50, có người thích 100% A, có người lại 100% Ro, nhưng theo mình nếu uống 100% Ro thì bạn mất nhiều thứ lắm.
MessGoudi
TÍCH CỰC
3 năm
Mình hay uống trộn giữa arabica vơi robusta sẽ đỡ chua hơn!
@PVTuat Không phải nước ngoài chuộng arabica hơn mà là arabica nó cao cấp, ngon và tinh tế hơn còn robosta chỉ là để làm chế phẩm công nghiệp thôi, VN thổ nhưỡng không trồng arabica được, chỉ trồng Catimor (cái VN đang gọi là Arabica) và Robusta được nên chỉ uống Ro, nhưng Robusta thuần nó khó uống nên phải độn ngô độn đậu vào cho dễ uống.
Cái gọi là văn hóa cafe chỉ là uống cafe phake thôi
@hung2900 Oh,mong bác có thể nói rõ hơn và có dẫn chứng về vụ này.Tks
@hung2900 Không hiểu từ phake của bác này, tỷ lệ cà phê trộn dân mình uống đã giảm rất nhiều nhé bác, giờ đi đâu cũng toàn pha máy thôi, mong bác có suy nghĩ tích cực
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MessGoudi Lúc đầu mình cũng toàn Robusta, còn giờ thì trộn 2 loại Arabica và Robusta, trộn kiểu này thì sẽ có ly cafe đậm theo gu và rất phê vì kích thích nhiều thứ hi hi.
Còn tỉ lệ trộn thì tuy theo gu từng người thôi nhé 20/80, 80/20 hoặc 50/50, có người thích 100% A, có người lại 100% Ro, nhưng theo mình nếu uống 100% Ro thì bạn mất nhiều thứ lắm.
LIFEGOOD22
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thích arabica , ít có quán nào bán loại này ,toàn mua hột về tự xay rồi pha
aoiro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@LIFEGOOD22 Gu mình 80 ara + 20 ro đây bạn, mua 2 loại rồi tự mix, nếu uống không đường hoặc ít đường Arabica dễ uống và có vị thơm hơn robusta rất nhiều
@LIFEGOOD22 Mình cũng chỉ hợp với Arabica , còn robusta uống vào cái 5phut sau đau bao tử ngay
tydus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@LIFEGOOD22 Bạn thử tìm mua ở Copen Coffee nhé.
tydus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuat Phan Nếu mua về tự pha thì rẻ hơn uống quán rất nhiều. Pha phin mỗi lần 20g, gói 200g này 68k, pha 10 lần, tính ra mỗi lần chỉ 6.8k. Cafe cóc cũng ko có giá đó 😁
image.jpg
Mình mới nghe cà phê chè cà phê vối luôn, chắc có liên quan đến địa phương
@cuongnm11 Chưa chắc. Sgk do người bắc viết, nhiều lúc bạn bị anh hưởng lúc nào không hay.
@hiepthong Nông dân các vùng trồng (chủ yếu miền trung và miền nam) cũng gọi như thế chứ đâu phải sgk.
@Nam Air Em ở Bảo lộc , sở dĩ tên gọi vậy là do lá Ara giống lá chè, còn lá Ro giống lá vối rừng nhé bác
@Nam Air chắc do A uống có hậu vị ngọt như uống chè, còn R thì chát như uống vối 😆
Giờ mới biết nhiu loại vậy thanks em
@Cu Sữa
Cười vui vẻ
@nospecial
Cười ra nước mắt
ongcolo2505
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thích Arabica hơn
@ongcolo2505 Chua chua
Vậy loại cà phê mà con chồn nó ị ra là loại nào vậy bác? 😆
@Nguyễn hoàng trí hưng Có gì ăn nấy. Cà phê chồn cũng là 1 dạng ép chồn ăn mà. Không ăn thì đói.
@lazyboy76
Cười vô mặt
@Nguyễn hoàng trí hưng Nguồn gốc của loại này là con Cầy vòi Ethiopia chuyên tìm các hạt Arabica chín để ăn, và quá trình lên men, tiêu hóa trong bụng nó đã làm cho hạt cà phê (thứ ko tiêu hóa dc) có 1 hương vị đặc biệt. đú theo trent này thì ở Vn các ông ấy bắt con cầy hương (cùng họ cày vòi) ăn rồi ỉa ra cafe, tuy cũng có khá giống nhưng ko thể coi là chất lượng chuẩn được!
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn hoàng trí hưng Ngày xưa thôi, chồn nó chọn trái chín/ trái ngon ăn nên hạt đó ra cũng sẽ ngon hơn. Còn bây giờ ép chồn ăn rồi ị ra hạt... nên không còn khác biệt so với việc bạn chọn cafe đã được phân loại giá cao hơn đâu!
haikbvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thường uống Culi Arabica. Uống quen nặng đô r khó bỏ. 😁
@haikbvn Đắng lắm k b😃
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuat Phan Đắng hay không là do cách rang. Rang càng lâu, nhiệt càng cao thì càng đắng : ))
@amanhunt
Cười vô mặt
tydus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@amanhunt Chuẩn luôn
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@tydus Bổ xung thêm là vị đắng còn tạo ra bởi hạt độn rang kèm, ví dụ hạt đậu tương hoặc ngô.
duaxiem
CAO CẤP
3 năm
Cám ơn bác về bài này. Rất thú dị
Thanks bác😃
Gu mình là mix của Robusta + Arabica (tỷ lệ tùy quán)
@hvdung1112
Cười vô mặt
@Tuat Phan Ý bác là sao bác? vậy không nên ah? mình dân amatuer nên cũng ko rành lắm
@hvdung1112 Đa số các quán đều mix vậy mà cho dễ uống
Demah
CAO CẤP
3 năm
@hvdung1112 Mình hay mix 70R:30A, thấy hợp khẩu vị. Bố vợ dân trồng Cafe nên 100 A không đường gì hết 😁
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cà phê arabica có nhiều giống, phổ biến nhất là Catimor (giống lai tạo sau này). Còn lại là các giống cà phê cổ: Moka, Typica, Bourbon, Caturra,... Giống Moka chính gốc hầu như không còn ở VN nhưng theo thói quen thì người ta hay gọi chung các giống cà phê cổ là Moka.
Cái hình cà phê mít không đúng nhé, đó là hình của hạt arabica. Cà phê mít ở VN có 1 đầu nhọn nhìn rất dễ phân biệt.
@thaotgdd
Tôi tin em!
@thaotgdd Đúng rồi bạn. Hồi lâu h mình luôn cho Ara là Catimor. Đến khi đi du lịch lên Cầu Đất mới biết có Moka nữa. Trước đó tưởng Moka là tên họ đặt theo cách pha chứ k phải tên 1 giống cà phê
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thephong280597 Mình là dân Cầu Đất nè. Nhà trồng cà phê hồi xưa đến giờ.
@thaotgdd Cà phê mít mình uống rồi, lúc đầu nhìn tưởng Moka nhưng uống thấy chua và chát hơn.
codename_47
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuat Phan thông tin bổ ích, cập nhật lên bài cho anh em cùng biết luôn bác. Gửi lời cảm ơn các @thaotgdd
hgloc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình hay trộn Arabica và Robusta theo tiệ 1:1 để giảm bớt vị chua cả Ara đồng thời tăng độ đậm
@hgloc
Tôi tin em!
vinhan73
TÍCH CỰC
3 năm
Nghe đâu caphe arabica - moka ở Bảo Lộc là ngon nhứt !!!
@vinhan73
Cười vô mặt
@vinhan73 nhưng sự thiệt là nhiều quán ngon ở Bảo Lộc lại lấy nguồn Di Linh hoặc Cầu Đất cho dòng sp thương mại
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thích Arabica vì rất thơm, làm ly Americano đá uống lúc đi đường rất sướng cuộc đời.
Ngậm 1 ngụm, nuốt , thơm trong miệng rất lâu, kiểu như uống vang.
Mà ara thì uống nhanh quá, vừa đặt ly xuống vừa nhìn qua lại đã tự uống hết từ lúc nào, nếu là Robusta thì tự cơ thể uống chậm lại.
@minhtienbk Chua chua như nước hoa quả nên uống nhanh hơn😃
@minhtienbk Arabica thì nếu pha drip v60 là cháy máy điện kkk
@NgườiViệtGốcCây mình thấy không thích cafe chua. mới và đang uống bịc french roast của starbuck 100% arabica
khanh2990
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bây giờ nhiều loại cafe đóng gói sẵn mix cả robusta và abrica đâm chưa phân biệt được mùi vị 😔
@khanh2990 Ara thì nó chua chua đó bác
@khanh2990 mùi vị riêng mỗi loại chưa chắc đã hợp khẩu vị đâu bác, mix cũng rất ngon.
tydus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuat Phan Tuỳ cấp độ rang nhé. Ro mà rang nhạt nó cũng có chua, mà Ara rang đậm nó cũng đắng à
tydus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khanh2990 Mua loại cà phê hạt rang chưa mix á bạn. Có bán đầy mà. Không thì search Copen Coffee thử nha, có bán trên các sàn tmdt (mà kn mình mới mua qua sàn Laz, giao nhanh, bên shopee hay tiki còn giao chậm quá)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019