Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một góc nhìn khác về thuốc lá điện tử

Drchuottui
6/6/2021 17:16Phản hồi: 396
Một góc nhìn khác về thuốc lá điện tử
Mặc dù chỉ mới xuất hiện hơn 10 năm, nhưng thuốc lá điện tử (e cigarette, vape, pod…) được rất nhiều người sử dụng. Qua thời gian, số người sử dụng ngày càng nhiều, đặc biệt giới trẻ, có cả học sinh sinh viên và phụ nữ. Ngoài đường, quán café… chúng ta dễ thấy những nhóm bạn trẻ dùng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử xuất hiện ngày càng nhiều, với nhiều hình dáng khác nhau, gọn nhẹ, giá rẻ chỉ với vài trăm nghìn đã có thể có một bộ đầy đủ cả máy và tinh dầu. Có cả những loại dùng một lần với giá chỉ vài chục đến hơn một trăm nghìn. Tinh dầu có rất nhiều loại, với các hương vị và nồng độ nicotine khác nhau, có lẽ phải có đến hàng nghìn loại tinh dầu dành cho thuốc lá điện tử, người sử dụng có thể tha hồ lựa chọn.

Truyền thông trong nước đã cảnh báo và đưa rất nhiều thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, còn so sánh độ nguy hiểm và tác hại của thuốc lá điện tử có khi còn hơn cả thuốc lá truyền thống.

Đây có lẽ cũng là một trong những sản phẩm bị tranh cãi nhiều nhất thời gian gần đây, đa số đều cảnh báo về độ nguy hiểm và tác hại. Nhiều quốc gia còn cấm hay ra luật rất nghiêm ngặt và khắt khe về thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, cũng có một số ít người ủng hộ thuốc lá điện tử. Nước Anh có lẽ là quốc gia duy nhất mà hiện nay cả chính phủ, bộ y tế và người dân đều ủng hộ sản phẩm mới này.

Bài viết này, mình tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, và cả trên kinh nghiệm của chính bản thân sau khoảng thời gian một năm dùng thuốc lá điện tử. Rất mong sự đóng góp của các bạn!

E cig1.jpg
Thuốc lá điện tử dùng một lần

NICOTINE

Nicotine là một ancaloit (alkaloid) thực vật, có nhiều ở cây thuốc lá, còn có cả ở cà chua, khoai tây, và một số loài thực vật khác… Nhóm ancaloit có rất nhiều chất, có thể kể một số chất mà nhiều người biết như: morphine, cocain, amphetamin, codein… và cả caffein (có trong hạt cà phê) cũng thuộc nhóm này.

Nicotine và thuốc lá dường như song hành với nhau, truyền thông thường đổ các tác hại mà thuốc lá gây ra đều do nicoitne nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy! Nicotine đúng là một chất độc, nhưng phải với nồng độ và liều lượng cực cao mới có thể gây độc và tử vong cho cơ thể. Nếu chỉ bằng việc hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử thì hình như chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp tử vong nào do ngộ độc nicotine cấp tính.

Tất cả các bằng chứng về tác hại lâu dài của nicotine đều không rõ ràng. Nicotine có thể làm cho nhịp tim tăng lên một chút, gây tăng nhẹ huyết áp trong thời gian ngắn; nhưng về khả năng gây mắc các bệnh tim mạch như: tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… đều không rõ.

Nguy cơ gây ảnh hưởng đối với phụ nữ có thai và thai nhi cũng không rõ. Đặc biệt có một điều đã được khẳng định đó là, nicotine KHÔNG làm tăng nguy cơ mắc ung thư, cũng KHÔNG phải là tác nhân gây ung thư.

Đúng là nicotine gây nghiện và rất khó bỏ nhưng có hai thực tế mà mọi người thường cố tình lờ đi để đổ hết lỗi do nicotine đó là: 1. Nếu nicotine dễ gây nghiện, vậy tại sao trong các thí nghiệm, để làm cho động vật thí nghiệm (chuột) nghiện và phụ thuộc nicotine cực khó? 2. Nếu nghiện thuốc lá chỉ do nicotine, vậy tại sao các biện pháp thay thế như miếng dán nicotine, kẹo nicotine lại gần như chẳng có hiệu quả trong việc giúp cai thuôc lá, dù người nghiện thuốc lá đã được bổ sung đầy đủ nicotine?

Chính vì thế, tuy nicotine có gây nghiện, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Nghiện thuốc lá bao gồm cả thói quen, hành vi… và trong thuốc lá, ngoài nicotine ra, các thành phần khác cũng có thể gây nghiện.

Quảng cáo



Một số người còn cho rằng, tác dụng của nicotine đối với cơ thể cũng gần như caffein mà thôi: làm tăng huyết áp, nhịp tim một chút… giúp tăng tập trung, tăng sảng khoái, giảm lo âu…
E cig2.jpg
Nghiện thuốc lá bao gồm cả thói quen, hành vi và các chất khác chứ không chỉ nicotine

THUỐC LÁ TRUYỀN THỐNG

Đến nay, tác hại của việc hút thuốc lá truyền thống đã quá rõ ràng, không cần phải bàn cãi. Thuốc lá không chỉ tác hại đến bản thân người hút, mà còn ảnh hưởng đến cả môi trường và những người xung quanh.

Có một điều mà chính bản thân mình không hiểu nổi: đó là tại sao người ta cứ tuyên truyền về các chất độc, các chất có hại, rồi chất gây ung thư trong thuốc lá, nhưng không nói rõ bản chất của việc này! Lá của cây thuốc lá ngoài việc có chứa nicotine ra thì nó cũng gần giống các loại lá cây khác mà thôi! Các bạn đã bao giờ tự hỏi, sao lại có hàng trăm, hàng ngàn chất độc trong thuốc lá chưa?

Nếu chúng ta lấy lá loại khác, kể cả những loại rau ăn được và tốt cho sức khỏe như: xà lách, rau cải… mà cũng đem phơi khô, thái nhỏ rồi cuộn lại và đốt lên, cũng sẽ tạo ra những chất độc gần giống như thuốc lá. Những chất độc mà chúng ta thường nghe, thực chất chúng được tạo ra trong quá trình đốt cháy (combustion), chính quá trình đốt cháy này mới tạo ra nhiều chất độc như vậy. Không chỉ lá cây thuốc lá hay lá các loại cây khác, mà khi chúng ta đốt giấy, gỗ, vải… cũng sẽ tạo ra hàng trăm, hàng ngàn chất độc hại như vậy.

Quảng cáo


E cig3.jpg
Cây thuốc lá

Vì vậy, nói một cách chính xác hơn, khói thuốc lá mới là yếu tố gây hại đối với sức khỏe. Có đến hàng nghìn chất trong khói thuốc lá, và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra ít nhất vài trăm chất trong số đó gây ảnh hưởng đối với sức khỏe. Có thể kể ra một số chất như: các bon mô nô xít (CO), hắc ín (nhựa thuốc lá), benzen, foc man đê hít (formaldehyde HCHO), a mô ni ắc (amoniac NH3)… Chính những chất này trong khói thuốc lá mới gây hại cho sức khỏe, gây bệnh tim mạch, gây ung thư, gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)…

Việc bỏ thuốc lá rất khó, rất ít người bỏ thuốc lá thành công dù dùng đủ các biện pháp. Nhưng từ khi thuốc lá điện tử ra đời, mặc dù ít số liệu cho thấy số người hút thuốc giảm nhưng một điều rõ ràng mà ai cũng thấy đó là: doanh thu của các công ty thuốc lá giảm một cách nghiêm trọng. Năm 2012, tại Mỹ có đến 14 tỷ bao thuốc được bán; nhưng chỉ sau một năm, năm 2013, chỉ còn 13 tỷ bao được bán, giảm hẳn 1 tỷ bao. Số lượng thuốc lá, và doanh thu của các công ty thuốc lá giảm mạnh trong những năm gần đây do sự xuất hiện của thuốc lá điện tử.

THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ

Điểm khác biệt của thuốc lá điện tử đó là KHÔNG đốt cháy tinh dầu, mà chỉ hóa hơi. Khói mà chúng ta hít vào hay thở ra khi dùng thuốc lá điện tử không phải khói do đốt cháy mà là hóa hơi tinh dầu.

Dù với nhiều hình dáng hay cấu tạo khác nhau, nhưng nguyên tắc hoạt động chung của thuốc lá điện tử chỉ là làm nóng, từ đó hóa hơi tinh dầu từ dạng lỏng chuyển sang dạng khí. Do không có sự đốt cháy nên sẽ tạo ra ít các chất nguy hiểm hơn.

Chưa kể đến các nghiên cứu hay các kết luận khoa học, nhưng thuốc lá điện tử có nhiều ưu điểm mà gần như ai khi sử dụng cũng có thể nhận thấy.

Đầu tiên, thuốc lá điện tử không hoặc rất ít gây khó chịu với người xung quanh, do mùi dễ chịu hơn thuốc lá thông thường. Bản thân mình khi hút thuốc lá bị rất nhiều người kêu, kể cả sau khi hút xong có rửa tay, xúc miệng… mùi thuốc lá vẫn còn. Nhưng khi hút thuốc lá điện tử, kể cả trong phòng điều hòa hay cạnh những người không hút thuốc, gần như chẳng có ai kêu ca hay phản đối. Thuốc lá điện tử cũng không có đầu lọc, hay tàn thuốc gây mất vệ sinh.

Thêm nữa, những triệu chứng mà gần như người hút thuốc nào cũng gặp như: nhức đầu, ho có đờm, đen răng… đều giảm hẳn khi ngừng hay giảm thuốc lá truyền thống.

Một thí nghiệm đơn giản, nhưng đã rất nhiều người làm, các bạn có thể xem trên youtube, đó là lấy hai bình thủy tinh rồi cho bông gòn vào để mô phỏng phổi của chúng ta. Rồi cho khói của thuốc lá truyền thống và hơi của thuốc lá điện tử đi qua, kết quả rất rõ ràng. Khói thuốc lá truyền thống chứa rất nhiều nhựa và chất bẩn, bình thủy tinh cho hơi thuốc lá điện tử đi qua vẫn sạch như bình thường.
E cig4.png
Trước khi làm thí nghiệm, 2 bình sạch như nhau

E cig5.png
Sau 1 tháng, mỗi ngày một bao thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử với lượng gần tương đương

E cig6.png
Kết quả

E cig7.png
Bông gòn bên bình có hơi thuốc lá điện tử đi qua vẫn sạch

Bài sau, mình sẽ viết chi tiết hơn về thuốc lá điện tử!

Tham khảo và ảnh wikipedia, bbc, the truth about vaping, Chris Notap
396 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình bỏ thuốc được 2 năm rồi
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@NghiepTranVINA nhiều công ty sản xuất bạn nhé! Nhưng bạn bảo là công ty thuốc lá phát minh ra VAPE thì sai nhé!
@Drchuottui Ok em anh tìm hiểu chưa kỹ, rút kinh nghiệm sâu sắc nhá 😁👍.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
vì lịch sự chăng?


Nhưng khi hút thuốc lá điện tử, kể cả trong phòng điều hòa hay cạnh những người không hút thuốc, gần như chẳng có ai kêu ca hay phản đối.
HiYouHCM
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ohmylife Nhìn cách cãi cùn là hiểu chắc có người góp ý không hút trong phòng máy lạnh cg ko tiếp thu đâu bác. Người bất lịch sự tưởng thế là hay khi nghe góp ý
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@Nghêu Nghêu Kinh bỉ mấy người như vậy. Biết làm phiền cho người khác còn làm. Ý thức như quần què. =))
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@Nghêu Nghêu Nói nhẹ nhàng câu đầu..ý thức biết đường dùm. Con chó còn biết nghe lời. Nói ai cũng góp ý mà còn cái cùn thì hỏi tại sao người người kì thị mấy thứ như bạn.
sonle91
ĐẠI BÀNG
3 năm
mấy thể loại đấy ngồi ở nơi công cộng như cafe, nhà hàng, nếu ngồi trong phòng kín thì cứ bảo nhà hàng họ đuổi ra ngoài luôn là xong. dính đến mấy thanh niên vô ý thức thì mệt lắm. đồng ý các ông hút hay kể cả chích ma túy gì cũng được, miễn sao không làm ảnh hưởng đến người khác thì hơi đâu nói các ông làm đ gì. ở đây chưa cần nói đến độc hại. nhưng thằng nào nghiện thằng ấy chịu đừng làm người khác khó chịu là được! thế cho nó nhanh
Bài này có phải là cỗ xúy cho việc hút thuốc lá không nhỉ ?
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@AZwarrior bạn chờ những bài sau mình viết nhé, thanks!
@Drchuottui Ah vấn đề là mình chờ nguồn nghiên cứu uy tín chứ ko phải bài viết giải thích của bạn, vì rõ ràng bạn ko thể đủ uy tín bảo chứng cho những jh bạn nói. Nếu bạn có nguồn thì có thể đưa ra luôn còn ko thì tạm thời bài viết này của bạn vẫn đang là phiến diện và thiếu cơ sở khoa học đúng ko?
@Drchuottui Cái vấn đề là thuốc lá dù truyền thống hay loại điện tử thì vẫn rất có hại cho sức khỏe và bị pháp luật nước ta cấm không cho tuyên truyền, cổ xúy. Nếu tuyên tuyền thì phải có nội dung về tác hại của thuốc lá và phải được các cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt quy định trong Luật Phòng Chống Tác Hại Của Thuốc Lá rất rõ ràng, bạn có thể tham khảo.

Vì vậy bài viết của bạn không phù hợp vì:
không có dẫn chứng khoa học thuyết phục.
Không tuân thủ theo Luật Phòng Chống Tác Hại Của Thuốc Lá.
Nội dung, ngôn từ dễ gây nhầm lẫn.

Mình thấy bạn viết nhiều bài có nội dụng tương tự như bài này. Những bài bạn viết nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực của cộng đồng. Hy vọng bạn hiểu được điều đó.
Tinh tế thì nên bỏ thuốc, thế thôi!
khanhtruyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bụi Hoa Tàn Chính xác 👍
@Bụi Hoa Tàn tất cả các loại luôn
@Bụi Hoa Tàn Mỗi người đều có lựa chọn của mình. Tinh tế là tôn trọng lựa chọn của người khác hahahahahahahahaha
Nhìn cách nào thì cách nhưng vẫn chỉ là chuyển từ hình thức nghiện này qua hình thức nghiện khác và cuối cùng vẫn là CÓ HẠI và gây ảnh hưởng không tốt đến người xung quanh !
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhonecafe Thì vẫn có hại, chỉ là so sánh giữa hai loại cái nào đỡ hại hơn thôi. Chus có ai bảo bổ béo gì!
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhonecafe Uống cà phê cũng có hại lắm đấy nên đổi tên đi
@Shine.shin Uống cà phê thì lại sống lâu hơn và ít nghiện 😁
@Shine.shin Hại đâu không thấy rõ lắm nhưng nhâm nhi nó thú vị và nhiều cảm xúc kết nối bè bạn hơn. Nghiện cafe nó không giống nghiện thuốc lá và chất kích thích khác, không làm hại ai và cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của người xung quanh hay bất cứ ái cả bạn.
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
khổ cái là m lại "thèm chích thuốc" hơn bình thường khi uống Café (đặc biệt là cafe đen). Có tinhter nào giống mình hơm 😆
camzhin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sản phẩm được nghiên cứu là có hại và được tuyên truyền rộng rãi. Bạn thích hoặc chấp nhận hút thứ độc hại thì bạn cứ hút, quyền của bạn chứ viết bài này để làm gì? Chứng minh thuốc lá điện tử ok chăng? Khen thuốc lá điện tử hay quảng bá nó??
camzhin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nghêu Nghêu So để làm gì? Tốt hơn thì chọn nó để hút à? Ô có biết tại sao người ta cấm quảng cáo thuốc lá ko?
@camzhin ủa so giữa 2 cái có hại 1 cái hại ít 1 cái hại nhiều thì chọn cái hại ít chứ sao. ông tưởng dễ mà bỏ thuốc lá hả. người ta viết bài để mấy anh em đang hút thuốc lá truyền thống (NHƯNG CHƯA BỎ ĐƯỢC) qua dùng thuốc lá điện tử cho đỡ hại, chứ ai cổ xuý học đòi hút thuốc đâu haha
“Ô có biết vì sao ngta cấm quảng cáo thuốc lá ko?” —> tranh luận kiểu gì thế này? bài này đâu phải quảng cáo thuốc lá điện tử đâu ông ; ))))
kog00003
ĐẠI BÀNG
3 năm
@camzhin Ở Mỹ có khoảng 500 000 người chết vì thuốc lá HÀNG NĂM - trong khi con số của TLDT là 60 từ trước đến nay.

Quảng bá để người nghiện thuốc lá truyền thống biết để chuyển sang TLĐT- vẫn có nicotine thoả mãn cơn nghiện nhưng ít hại đến cơ thể hơn rất rất nhiều - nó có thể cứu mạng cả triệu người mỗi năm đó bạn = cả cái corona này.
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@kog00003 Chính xác bạn ah! Mình ko rõ số liệu tử vong do e cig, nhưng các ca phải nhập viện toàn do dùng tinh dầu khác (tự chế, ma túy...) chứ ko phải do tinh dầu thuốc lá điện tử!
libieu
CAO CẤP
3 năm
mình nghĩ nguyên nhân lớn nhất của thuốc lá điện tử là nó đánh thẳng vào ngành nghề trồng trọt và xuất khẩu cây thuốc lá của Mỹ . với quy mô hàng chục tỷ USD hằng năm lại bị dịch chuyển sang 2 quốc gia là Trung Quốc và Ấn Độ , cũng khó để nói rằng nông dân Mỹ sẽ chịu an phận ko làm gì !
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
đúng là thuốc lá khó bỏ là cái thói quen miệng, nhạt miệng. Còn cái vape mà kêu ko ai ý kiến là bác bị ảo tưởng rồi, bên trong nó chửi như chó, coi ko ra gì, tôi cũng hút đủ loại nhưng còn thấy khói người khác khó chịu huống chi người ko hút. Thử tạo cái vote trên tinhte là biết ngay. Btw Tốt nhất đừng viết mấy bài tăng niềm tin, cổ súy thế này.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@junkey Chuẩn bạn.
Dù khói đó có độc hay ko thì ko ai thấy nó vô hại cả.
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@junkey mình cổ súy bao giờ hả bạn???
HoangChuDu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tui thấy thuốc lá điện tử có vẻ khói nhiều hơn. Ngồi gần vẫn thấy khó chịu như thường
IQ52
TÍCH CỰC
3 năm
vape cả thèm chóng chán, từng chuyển từ thuốc lá sang vape, được vài tháng lại về thuốc lá, từ lúc dịch ở Vũ Hán bùng tới giờ thì bỏ thuốc luôn
Truyền thông VN và cả thế giới dập vape te tua chỉ có 1 lý do chính duy nhất: lợi nhuận từ tltt quá cao, và vape đang làm giảm lợi nhuận đó quá nhiều. Còn chết người hay ba cái tin ở VN lũ học sinh ngộ độc tlđt các kiểu chỉ toàn đám học đòi, pha CBD, THC vô hút, mà lại pha đồ phake nữa nên lại chả ngộ độc =))
Còn cái chất gì đưa vô người mà chả độc, giờ đồ ăn còn độc đầy ra. Nhưng giữa 2 thứ đều độc thì nên tuyên truyền dùng thứ ít độc hơn chứ ko phải vì tiền mà đi ngược lại sự thật như cái cách mà truyền thông đang làm 😆
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methanol VN cấm cần sa chứ hiện vẫn chưa cấm vape và vẫn chưa cho phép đóng thuế bạn ạ, muốn đóng cũng ko được với cái luật nhập vape tào lao của chính phủ, mà thôi não bạn toàn methanol thì đầu trên đầu dưới có nghĩ được cái gì nữa đâu =]]
Rayquaza88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methanol
Comment như kẹc
sowngold
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Long_Xuyen_Boy thuyết âm mưu vãi. Hỏi ngược lại bạn có thấy thằng bán thuốc lá điện tử nào công bố được độ an toàn không??? ông chất thơm khác và ông bán cái điếu thuốc điện tử khác. đến lúc đột ngột lăn đùng ra chết thì quy trách nhiệm cho ai. Bài học về chất độc màu da cam- vụ kiện lịch sử đòi công lý nhưng đã đòi được đâu. Bản thân chất diệt cỏ đó sẽ không gây vấn đề gì đâu. Nhưng khi tác động nhiệt của bom mỹ chất diệt cỏ đó chuyển thành chất khác và gây ra vấn đề nghiêm trọng. Việt nam kiện công ty sản xuất chất diệt cỏ hay kiện công ty sản xuất bom... tôi lấy ví dụ để các bạn thấy quá trình sử dụng thuốc lá điện tử nếu bị bệnh các bạn không biết kiện ai....
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
Trước có hút vape một thời gian, thấy mọi thứ đều tốt hơn thuốc lá truyền thống từ mùi và đờm, nhưng do ở tỉnh nên nguồn cung hạn chế, không rõ nguồn gốc tinh dầu, với lại mất thời gian nên cố bỏ. Bỏ được 2 năm giờ lại hút lại.
nkahminh
TÍCH CỰC
3 năm
Mình hút thuốc 15 năm nay và đã chuyển hẳn sang hút vape/pod 2 năm nay thì khẳng định luôn:

_ Hút bất cứ loại nào cũng CÓ HẠI, ai chưa hút cái gì thì đừng có đú mà hút thuốc dù điện tử hay truyền thống.

_ Thuốc lá điện tử ÍT HẠI hơn tất cả các loại khác NẾU sử dụng đúng cách: dùng tinh dầu chuẩn không tự pha chế lung tung, vệ sinh vape/pod thường xuyên (thay bông, coil/occ, lau drip tip....)....

Việc các kênh truyền thông đánh mạnh thuốc điện tử có nhiều lý do, nhưng 1 lý do lớn nhất đó là các hãng thuốc lá truyền thống và cả các chính phủ bị thất thu rất nhiều từ khi thuốc điện tử ra đời 😆
ecko.vt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nkahminh Chuẩn 😌
@nkahminh Cần sa, ma túy cũng không đóng thuế nên bị cấm, bọn thuốc lá truyền thống thì cống nộp đầy đủ nên hợp pháp.
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@Methanol Nhà máy Thuốc lá Thong Long 😆
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@nkahminh thanks bác! Comment rất hay ah!
ecaros
ĐẠI BÀNG
3 năm
Gay
Muốn bỏ thì bỏ luôn. Bỏ thuốc truyền thống để chuyển sang thuốc lá điện tử thì cũng như không. Ai nói thuốc lá điện tử không có hại là ngụy biện
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhtuan1066 Chẳng ai bảo thuốc lá điện tử không có hại cả, bạn tự nghĩ ra đấy à? Đúng là không hút cái gì là tốt nhất, nhưng nếu bạn hút hít thì giữa một bên là thuốc lá truyền thống/thuốc lào và 1 bên ít độc hơn 95% thì bạn chọn bên nào? Với việc suy giảm doanh thu thuốc lá trên thế giới dẫn đến ông lớn ngành thuốc lá phải bỏ tiền thuê bác sĩ này tiến sĩ nọ và truyền thông vùi dập thuốc lá điện tử thì tôi nghĩ bạn biết câu trả lời rồi 😃
@K.M.Huy Cái chuyện ít độc hơn 95% là lời nói từ phía các cty sản xuất thuốc lá điện tử... Đó chỉ là những lời nói dối mà thôi
@anhtuan1066 =))))) quan điểm buồn cười. Hôm qua nằm mơ thấy có ai nói thuốc lá điện tử không có hại hả? Haha
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@anhtuan1066 sao lại bảo chuyển sang cũng như không??? mà mình bảo thuốc lá điện tử không có hại bao giờ??? HInh như bạn chưa đọc nhỉ!
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
@anhtuan1066 của bộ y tế Anh bạn nhé!
brother7
ĐẠI BÀNG
3 năm
chính xác
Nhỏ hút thử 1 phát nó đắng cả cổ họng từ đó ko dám đụng lần 2 luôn 😁
mokha
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hồi đó có nghe 1 youtuber nước ngoài nói là nếu bạn hút thuốc lá thì nên chuyển sang vaping. Còn nếu bạn không hút gì hết thì đừng nên hút gì cả.
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@mokha khởi thuỷ của vape này chắc là điếu cày đây
Cười ra nước mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019