EU cấm máy bay của Belarus vào không phận sau vụ bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich

bk9sw
7/6/2021 11:35Phản hồi: 127
EU cấm máy bay của Belarus vào không phận sau vụ bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich
Châu ÂU đã cấm các máy bay của Belarus bay vào không phận hay hạ cánh xuống các sân bay thuộc EU sau vụ việc bắt giữ nhà báo, nhà hoạt động Roman Protasevich trên một chiếc máy bay của RyanAir. Các hãng hàng không châu ÂU cũng đang được đề nghị tránh bay vào Belarus.

RyanAir 978.png
Hôm 23 tháng 5 thì chuyến bay 4978 của RyanAir đang đưa hành khách từ Athens, Hy Lạp đến Vilnius, Lithuania (Lítva). Thế nhưng khi đang bay qua không phận của Belarus thì 2 chiếc tiêm kích MiG-29 đã áp sát và buộc chiếc máy bay này phải hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Truyền thông nhà nước Belarus trước đó thông báo tổng thống Alexander Lukashenko đã đích thân hạ lệnh buộc chuyến bay phải đổi lộ trình vì tình nghi máy bay có bom nhưng sau đó phủ nhận rằng đây là tin đồn thất thiệt.

Roman Protasevish arrested.jpg
Ngay khi máy bay hạ cánh thì cảnh sát đã ập vào bắt giữ Roman Protasevich và bạn gái Sofia Sapega. Protasevich (26 tuổi) từ lâu đã nằm trong danh sách đen của Belarus sau một loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trong nhiều năm qua. Anh là người sáng lập kiêm biên tập kênh tin tức Nexta có quan điểm đối lập với chính quyền tổng thống Lukashenko. Điều đáng nói là kênh Nexta của Protasevich có trụ sở tại Ba Lan và chính quyền Minsk vẫn chưa thể đóng cửa trang này. Bản thân Protasevich cũng đang tị nạn chính trị tại Ba Lan cùng với gia đình. Vì vậy việc Protasevich bị bắt cho thấy chế độ của Lukashenko sẵn sàng phá vỡ các thỏa thuận quốc tế để bắt, trừng phạt và bịt miệng những kẻ thách thức ông.

Hôm thứ 6 vừa qua thì Protasevich đã xuất hiện trên truyền hình, thừa nhận đã tự mình tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ. Tuy nhiên, gia đình của Protasevich tin rằng anh đã bị ép phải nhận tội và các nhóm hoạt động cánh hữu cho biết cổ tay của anh có vết hằn, bằng chứng cho thấy anh có thể đã bị tra tấn.


Free Roman.jpg
EU đã hết sức giận dữ vì vụ bắt bớ của Belarus và lệnh cấm trên được xem là hành động đáp trả. Dù vậy, một số cơ quan hàng không cho rằng EU đang "chính trị hóa" việc đi lại bằng đường hàng không.

Lệnh cấm bay của EU càng mở rộng thêm những lệnh trừng phạt đang đặt lên Belarus và bắt đầu có hiệu lực vào thứ 6 11 tháng 6. Lệnh cấm yêu cầu tất cả các nước thành viên "từ chối cấp quyền hạ cánh/cất cánh hay bay qua không phận của mình đối với mọi máy bay được vận hành bởi các hãng hàng không của Belarus." Các nước sẽ tự thi hành lệnh cấm.

Belavia - hãng hàng không quốc gia, lớn nhất của Belarus sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất bởi lệnh cấm này. Hiện Belavia đang có chuyến bay kết nối giữa Belarus với 20 sân bay tại châu Âu, trong đó có nhiều thành phố lớn như Milan, Berlin, Paris, Rome và Vienna.

EU airlines detour.jpg
Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASSA) cũng đã ban hành chỉ thị kêu gọi các máy bay của EU tránh không phận Belarus trừ trường hợp khẩn cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 400 máy bay dân dụng thường bay qua bầu trời Belarus mỗi ngày, theo dữ liệu không lưu của Eurocontrol. Một số hãng hàng không tại châu Âu cũng đã tuân theo chỉ thị này như Lufthansa và Air France.

Trước đòn cấm vận mới của EU, các cơ quan đại diện cho các hãng hàng không đã lên tiếng chỉ trích. Willie Walsh - giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nói: "Việc cấm máy bay EU sử dụng không phận Belarus vì lý do an toàn cũng là một hành vi chính trị hóa an toàn hàng không."

"2 cái sai không biến thành 1 cái đúng được. Chính trị không bao giờ được can thiệp vào hoạt động an toàn của máy bay và các chính trị gia không bao giờ được sử dụng an toàn hàng không như một vỏ bọc để theo đuổi các chương trình nghị sự chính trị hoặc ngoại giao," Walsh nói tiếp.

Căng thẳng cũng đang gia tăng giữa Belarus và nước láng giềng Lithuania khi chính quyền của tống thống Lukashenko đang đẩy người di cư trái phép vượt biên giới vào Lithuania. Lực lượng biên phòng Lithuania cho biết lượng người di cư đến từ biên giới Belarus hôm thứ 6 vừa qua đã tăng mạnh. Đã có ít nhất 52 người bị bắt giữ và con số này tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Quảng cáo



Theo: MSN
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tại sao phải cẩm chứ nhỉ
SoyHungry
TÍCH CỰC
3 năm
@SPL Cố lên. Đất nước cần những người như bạn mới hết đòi nghèo tham nhũng được ☺️☺️☺️
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
@SoyHungry Ờ đúng rồi, đất nước muốn giàu thì phải yêu Tổ quốc đã, những kẻ khát nước, baque, damchu thì chỉ có sống chui nhủi ở xứ Kali thôi, về làm sao được, bán nước cầu vinh thì làm sao mà có Tổ quốc để mà nói chuyện với người Việt, loại đó có não đâu mà đòi tẩy
Đại diện các hãng hàng không thì không quan tâm đến vụ bắt bớ phi pháp đâu.
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@trangvekien =]] Lũ chúng mày là nói ai, không hiểu, nói nhảm gì vậy
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@lovesecret0110 Nếu không có đám thực dân thì phần lớn dân châu Phi bây giờ vẫn sống trong rừng, theo bộ lạc, ở lều bằng lá cây, không có điện...
@Micron C Tại sai tôi phải tìm đọc bài báo đó làm gì. Anh làm gì sai thì anh mới bị CA mời lên nói chuyện vậy thôi, tôi nói thật báo chí đưa tin tôi chẳng bh tin trừ khi tôi tận mắt nghe thấy, bạn có chắc mấy bài báo bạn đọc nói đúng sự thật? 😃)
@Crazylove4u Dai vậy? Ok bạn đúng hết, tôi không dám ý kiến gì nữa!
Mong anh Cả (Mỹ) cất quân tiêu diêt bọn Belarus ko có dân chủ này, tui nghĩ Belarus cũng có dầu nên anh Cả ko lo bị lỗ đâu 😆
@The_Hobbit_AK Con gái Belarus đẹp lắm 😁
sonat_tim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The_Hobbit_AK Belarus quay lưng với TG. chỉ chơi với anh cả Putin với Ukrain 😃)
@sonat_tim Chơi với cả Putin lẫn Ukra sao?
@HaiChin Cái đó là đu dây chứ chơi gì 😆 Đã chơi với Putin mà còn "chơi" với Ukrai chắc là đc 😁
@sonat_tim Không biết gì chính trị cả ..... 😃)) giờ Ukrain của bạn đang là chính quyền thân phương tây nha 😃. Nga dạo chiếm cái bán đảo ở biển bantik thì Ukrain cũng từ mặt rồi
Ngành hàng không vốn dĩ cần an toàn, tự do cho hành khách giờ bị cuốn vào mớ hổ lốn chính trị rồi. Belarus lấy cớ máy bay có bom để ép máy bay nước khác hạ cánh rồi bắt nhà báo đối lập là sai. Nhưng bản thân các nước Âu - Mỹ cũng đã từng giở trò tương tự như vậy, như vụ Mỹ ép máy bay chở TT Bolivia hạ cánh ở châu Âu vì nghi chở kẻ " phản bội" Snowden đang ở đó vậy. Hiện giờ phương Tây từ khi lão Biden nhận chức tổng thống đã khiến châu âu và Mỹ gia tăng căng thẳng với Nga, và tình hình căng thẳng ở Belarus hiện nay cũng là một cách để Phương Tây muốn làm suy yếu nước Nga. Belarus làm quả này chắc chắn phải do Nga bật đèn xanh rồi, ý nói là chúng tôi không ngán phương Tây đâu. Belarus mà không cẩn thận thì không khéo lại như Ukraine hiện tại vậy đó
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@hackpeace Ngồi im là đúng r, Bush là thành viên đảng cộng hòa nhé.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@hackpeace Còn chắc ý của bác muốn nói là "nền" dân chủ chứ không phải "đảng" dân chủ.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@laiviet 😁 ah đúng Bush CH, mà DC truyền thống đi toàn đi gây chiến, Clinton tới Obama, dự Biden ko ngoại lệ
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Trump lên gây chiến với Trung Quốc đó, nhưng Trung Quốc là siêu cường nên không dám gây chiến thật mà chỉ là chiến tranh thương mại. Trump còn gây hấn với cả các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc hay EU luôn. Bush đảng cộng hòa thì khởi đầu cuộc chiến chống khủng bố kéo dài mấy chục năm qua.
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
Mong ngóng bọn rận chủ tẩy chay tờ EURO, tẩy chay các nhãn hãng bay ở eu 😆)
@Smurf:v Rận chủ thì phải ủng hộ euro và eu chứ sao tẩy chay, thím nói bị ngược à 😂😂😂.
nghia3d
CAO CẤP
3 năm
Bắt bớ và đàn áp, thấy quen quen vl
Cười vô mặt
BBW
TÍCH CỰC
3 năm
Làm chó không khó, chỉ cần sủa theo ý chủ 😁, làm người mới khó
Chỉ thấy các hãng hàng không chịu thiệt =))
Nga ngố cũng có động thái cấm các hãng hàng không ko dùng ko phận Belarrus mà bay qua Nga rồi.
Châu âu với Châu á mà ko bay qua Nga thì khóc
Cười vô mặt
@ark_ff9 Xàm! Đô nó neo vào dầu! Năng lượng thế giới nó phụ thuộc vào dầu và khí đốt! Mỹ mà ko khống chế dầu thì tiền đâu cho nó in? Đô Mỹ thực chất là petrodolla. Bác đừng có nghe năng lượng gió, mặt trời sạch, vĩnh viễn mà ảo tưởng! Ko có dầu mỏ và khí đốt thì ko có nền văn minh phát triển như hiện nay đâu!
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@ark_ff9 =]] Đù, vứt mẹ nguyên cái tập đoàn Apple đi thì thế giới vẫn sống tốt, nhưng Mỹ mà vứt dầu mỏ đi thì lụi tàn trong ngay tắp tự nhé.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@okimdull Nếu không có Apple thì cả thế giới không cắm mặt vào smartphone như bây giờ. IPhone đã thay đổi cả thế giới đó.
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
Kể cả giờ vứt luôn cái Android lẫn iOS thì tôi cũng chả thấy ảnh hưởng gì cả.

Android vs iOS vẫn là thứ tiêu thụ nội dung, phục vụ giải trí là chủ yếu, công việc là phụ mà thôi.

PC vẫn là thứ nuôi sống cả thế giới
kthanhit
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tự nhiên khách hàng phải trả thêm tiền bay vòng vòng.
thanhvng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cấm là đúng. Giả sử một chuyến bay khác chở một người quan trọng của EU bay qua bị Belarus ép bắt cóc tiếp thì EU lại phải xuống nước để cứu người của mình à?
Lại phải nhắc lại vụ nghi ngờ Snowden trên máy bay TT Bolivia rồi. Kẻ mạnh luôn đúng mà
Thinh coi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangsytai Hai vụ này khác nhau, a kh nên định hướng như vậy. Vụ Bolivia là kh cho phép bay vào không phận nhé.
Còn thằng Snowden thì nói thẳng ra hầu hết mọi ng đều căm thù nó. Hậu quả của việc nó làm gây biết bao hệ lụy cho an ninh thế giới và đặc biệt ảnh hưởng rất nhiều tới việc chống khủng bố.
@Thinh coi Hài. Người ta sẽ thấy những gì mà họ muốn thấy
@Thinh coi Nhờ Snowden mới biết bọn EU ngoan như cún! Có dám hó hé gì chủ đâu! Gần đây lại nổi lên vụ tình báo Đan Mạch giúp Mỹ nghe lén bọn chính trị EU. Cũng chẳng dám hó hé gì luôn!😂 Mà khủng bố thì cũng có nguyên nhân của nó cả, chẳng liên quan gì đến ta! Mỹ nuôi, huấn luyện Bin Laden đi cắn người khác, rồi nó quay lại cắn Mỹ thì cũng chẳng nên trách nó làm gì!
Vụ việc chỉ vì thằng Roman Protasevich cảm thấy Lukashenko làm tổng thống quá lâu, mặt cũ quá nên muốn đổi người thôi mà, mấy thằng EU làm căng vãi cc
Cười ra nước mắt
mấy hãng này cũng chỉ là con rối thôi ,ko làm ko đc
Mỹ ủng hộ ai thì NATO ,EU cũng fai có hành động tương ứng
Câu chuyện này khá giống câu chuyện đã xảy ra cách đây 4 năm về trước. Đang mặc áo măng tô, ngồi ghế đá, hút xì gà thì đột nhiên lên sóng truyền hình với dáng vẻ bơ phờ, hoảng hốt.
Rickc32
ĐẠI BÀNG
3 năm
@From Team B With Love khuôn mặt đầy ăn năn, hối cải thôi ;)
bocua
CAO CẤP
3 năm
Cấm là đúng mẹ rồi, ủng EU. Mấy thằng nga ngố còn đứng sau bênh, từ ngày Nga nó cướp Crimea là thấy ghê tởm nga ngố rồi.
@vo khanh tan sống ở đâu TỐT thì ủng hộ ở đó còn khi ko tốt thì họ đứng lên nhé 😃
@bocua Cũng giống Kosovo thôi! Cả đám EU với Mỹ nó cướp khỏi Serbia sao bạn ko tởm? Nó còn dội bom chứa hạt nhân nghèo xuống Serbia nữa đấy! Giờ Catalan đòi trưng cầu dân ý ly khai thì lại không ủng hộ! Chơi khôn như thế quê mình chạy đầy!
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Như vậy Trung Quốc chiếm đảo của Việt Nam, thậm chí chiếm luôn mấy tỉnh của Việt Nam là 1 nước đi đứng đắn của Trung Quốc vì nó làm Trung Quốc mạnh lên, vị thế của Trung Quốc trong khu vực tăng lên. Nha là thằng ăn cướp đúng nghĩa. Nga là 1 đất nước rất tồi tệ, có nhiều tiền chả ai muốn qua đó du học hay nhập cư cả. Người ta chỉ muốn sang Mỹ, EU, Bắc Âu thôi. Phần lớn các nước láng giềng của Nga cũng rất ghét Nga.
@ark_ff9 Bác không thể đánh đồng hành vi khốn nạn của TQ ở biển đông với hành động của Nga trong vấn đề Crimea. Nga là 1 cường quốc, và họ có khu vực ảnh hưởng của mình, đó là các nước láng giềng của Nga. Việc phương Tây kích động đảo chính, hỗn loạn chính trị ở một nước nằm trong vùng ảnh hưởng của Nga để chuyển họ sang trạng thái chống Nga là điều mà Nga không thể chấp nhận, cũng tương tự nếu Mexico có liên minh quân sự với Nga hay Canada có đảo chính dựng nên 1 thủ tướng thân Nga thì Mỹ có chấp nhận nổi không? Hòa bình thế giới chính là sự cân bằng quyền lực và tầm ảnh hưởng giữa các cường quốc. nếu có 1 bên phá vỡ sự cân bằng đó thì tình hình sẽ rối loạn vì bên kia sẽ không chịu. TQ không có bất cứ lý do hợp lý nào cả về lịch sử lẫn pháp lý để tuyên bố chủ quyền với biến đông cả. Nhưng Crimea đã là 1 phần lãnh thổ Nga từ lâu rồi, con người ở đó không chấp nhận cuộc đảo chính Maidan và họ muốn trở về đất mẹ.
Thấy cứ ở đâu có dấu chân của Mĩ với phương tây ban phát dân chủ, y rằng lại có bạo loạn ,
@Quang seamen Gõ gàng, qua hỏi bọn kosovo, Serbia, Macedonia... xem nó nó ưa Mẽo ko 🤣. Tớ có dịp qua tận nơi hỏi mới dám phán như thế nhé.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Quang seamen Ở đâu không có ảnh hưởng của Mỹ hay phương tây là ở đó độc tài, tham nhũng lên ngôi.
@Quang seamen Cũng nhờ dz mà tụi Đông Âu mới khá hơn thời chơi với Lx đó.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Liên Xô tệ đến mức bây giờ các nước Đông Âu cộng sản cũ đều rất ghét Nga.
Cấm ác ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019