Trang phục vũ trụ mới của NASA cho sứ mệnh Mặt Trăng năm 2024 có gì đặc biệt

Rubi Lee
10/6/2021 9:6Phản hồi: 35
Trang phục vũ trụ mới của NASA cho sứ mệnh Mặt Trăng năm 2024 có gì đặc biệt
NASA cho biết các phi hành gia trong sứ mệnh Artemis diễn ra vào năm 2024, một chương trình nhằm đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt Trăng, sẽ được mặc mẫu trang phục vũ trụ mới nhất. Mẫu thiết kế này có cấu tạo lên đến 16 lớp mà vẫn đảm bảo linh hoạt để giúp phi hành gia dễ dàng di chuyển trên địa hình gồ ghề của Mặt Trăng.

Chúng ta đều biết khi các phi hành gia thực hiện sứ mệnh không gian, họ cần phải mặc những bộ đồ vũ trụ công nghệ cao để bảo vệ bản thân khỏi môi trường khắc nghiệt vốn không dành cho con người. Trái với những gì ta thường thấy trên phim ảnh, thực tế mất đến 4 giờ và cần nhiều sự trợ giúp từ các đồng đội để một phi hành gia có thể mặc xong bộ đồ vũ trụ với đầy đủ chức năng trước khi ra ngoài không gian. Theo người phụ trách các chương trình không gian quốc tế và đồ vũ trụ tại bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia của Viện Smithsonian cho biết: “Mục đích của đồ vũ trụ về cơ bản như một tàu vũ trụ có hình người, cho phép các phi hành gia mặc nó được tự chủ khám phá và thực hiện những việc ý nghĩa bên ngoài tàu vũ trụ hay ngoài trạm không gian.”

Có gì bên trong quần áo vũ trụ mới


artemis-11.jpg

Theo đó, bộ đồ vũ trụ này được gọi là Thiết bị di chuyển thăm dò ngoài hành tinh (xEMU) được cấu tạo từ 6 thành phần khác nhau. Được biết, các bộ phận của chúng sẽ được thử nghiệm trên ISS trước khi đưa vào sử dụng. Richard Rhodes - phụ trách bộ phận phát triển thiết bị may mặc áp lực xEMU tại NASA cho biết một trong những thành phần chính của quần áo là làm mát. Bộ quần áo sẽ được làm bằng các ống giúp lưu thông nước xung quanh phi hành gia, đồng thời giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và loại bỏ lượng nhiệt dư thừa sau khi họ hoàn thành công việc của mình.

artemis-9.jpg

Cũng theo đó, mỗi bộ quần áo không gian đều đi kèm với một hệ thống hỗ trợ sự sống di động, bao gồm một bồn nước làm mát quần áo, hệ thống lọc carbon dioxide, hệ thống vô tuyến hai chiều để các phi hành gia có thể liên lạc với nhau.

Cải tiến đáng kể


artemis-7.jpg

Bên cạnh đó, bộ đồ vũ trụ đã có nhiều cải tiến so với phiên bản trước đây. Trong đó phải kể đến cấu trúc linh hoạt của găng tay, vốn là bộ phận phức tạp nhất trong bộ đồ vũ trụ và chúng cũng là lý do khiến các phi hành gia phàn nàn nhiều nhất. Phi hành gia Mike Fincke bày tỏ: “Khi các phi hành gia Apollo đi bộ trên Mặt Trăng, họ thậm chí không thể cúi xuống để nhặt một tảng đá. Họ phải có một công cụ hỗ trợ đặc biệt với kích thước nhỏ gọn để có thể làm việc này.” Cũng vì thế mà một trong những bài huấn luyện chuẩn bị bay vào vũ trụ chính là nhặt một đồng xu trong bộ đồ ấy khi ở dưới nước.

artemis-13.jpg

Phần lớn quá trình huấn luyện đào tạo phi hành gia thường diễn ra trong một bể bơi tại phòng thí nghiệm của NASA tại Houston, nước sẽ mô phỏng lại cảm giác không trọng lượng, tương tự với cảm giác ngoài không gian.

artemis-10.jpg
Được biết, găng tay có áp suất có thể bị co thắt sau nhiều giờ làm việc trong không gian, vì thế cần phải tích hợp bộ phận sưởi ấm để các ngón tay của phi hành gia không bị lạnh.

Quảng cáo


Các nhà khoa học đã thử nghiệm chế tạo găng tay từ nhiều chất liệu khác nhau và đạt được nhiều thành công nhất định trong nhiều năm, trong đó có sợi Kevlar, loại sợi có độ bền gấp 5 lần thép “Tuy vật liệu kevlar rất tốt trong việc cản đạn nhưng khi gặp dao, nó lại rất dễ bị cắt rách”. Hiện các phi hành gia đang sử dụng găng tay từ nhựa tổng hợp, nhưng các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu các vật liệu tốt hơn.

Bên ngoài bộ đồ không gian sẽ có các sọc màu đặc trưng khác nhau. Đây cũng là cách để họ nhận biết được nhau ở ngoài không gian.

Chế tạo đồ vũ trụ Artemis


artemis-14.jpg

Bước đầu tiên để thiết kế bộ đồ vũ trụ là “Bạn phải hiểu được mình đang thiết kế cho ai, bạn muốn họ có thể làm gì và làm được ở đâu” - theo lời của chuyên gia Rhodes chia sẻ. Đối với chương trình Artemis, NASA cần các phi hành gia của họ có thể khám phá bề mặt Mặt Trăng một cách an toàn. Vì thế trong suốt 4 năm qua, NASA đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào việc phát triển xEMU. Nhóm nghiên cứu đã phải thử nghiệm qua rất nhiều lựa chọn và cân nhắc ưu nhược điểm của từng phương án. Họ cho biết thách thức lớn nhất đối với bộ đồ Artemis là đảm bảo chúng phải được tối ưu hoá để khám phá Mặt Trăng.

artemis-12.jpg

Rhodes cho biết “Những bộ quần áo cần phải đủ nhẹ để hỗ trợ sứ mệnh trên Mặt Trăng, đồng thời phải đủ chắc chắn để bảo vệ các phi hành gia khỏi môi trường nguy hiểm bên ngoài. Có đến hàng ngàn bộ phận đã được sản xuất để tạo nên đồ vũ trụ Artemis và chúng có nguồn gốc từ khắp nơi trên nước Mỹ. Một số bộ phận có thể mất đến một năm để chế tạo, nhưng NASA đang nỗ lực để rút ngắn thời gian nhất có thể."

Quảng cáo



Các bộ đồ trước đây chỉ cho phép các phi hành gia thực hiện các chuyển động từ thắt lưng, hông hoặc mắt cá chân mà thôi. Tuy nhiên trong sứ mệnh Artemis, các phi hành gia cần phải di chuyển nhiều trên bề mặt gồ ghề của Mặt Trăng. Vì thế nhóm nghiên cứu cần phải nâng cấp để tạo ra bộ quần áo linh hoạt nhất có thể mà vẫn đảm bảo an toàn cho người mặc.

Theo CNN
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con người ngày càng phi thường !
theladu
CAO CẤP
3 năm
Bài viết hay quá…
Minh000111
ĐẠI BÀNG
3 năm
amstrong thứ 2 của Mỹ dành cho TRung quốc ))
" một chương trình nhằm đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt Trăng"

Sao không chọn 1 phi hành gia nữ da màu chuyển giới cho đủ combo đen quyền, nữ quyền, LGBT, tiết kiệm được khối chi phí 😆
@nịnastorm 1 Thực tế nếu các bạn để ý. Bây giờ da trắng sợ da màu vcđ ra. Đụng vào da màu 1 cái là lôi đen quyền ra nên có ai dám động vào đen quyền thượng đẳng nữa đâu.
Uy1669
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nịnastorm Ý kiến của bạn được ghi nhận ,cần Hạ Viện Mỹ duyệt và mụ Pelosi ký.
@grozar Cà khịa tới đạo là bảo trọng nha
Tại sao k cải tiến con người thành siêu nhân nhỉ. Đỡ phải mặc đồ
@<3PTBD 1 tỷ năm nữa 😆
@<3PTBD Coi phim ít thôi 😆)
Con người là loài vượt mọi giới hạn
Biết bay , biết bơi , sống sót ngoài không gian
@NguyễnDuyĐạt Sắp biết độn thổ như gatco trong hesman luôn á
Vẫn cồng kềnh hơn của SpaceX.
Piscopro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JerryKist Của SpaceX ko đi đc ra ngoài ko gian nhé
nmduc1409
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JerryKist Bộ Space X ko ra ngoài không gian được
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
của SpaceX kiểu áo trong thui, chứ kiểu này mới đúng áo mặc thường ngày trong không gian 😁
princez
CAO CẤP
3 năm
Cái bộ trên chỉ sử dụng trong các trường hợp đặc biệt là để đi bộ ngoài bề mặt như kiểu mặt trăng (bộ này sẽ khác cái bộ các phi hành gia đi bộ ngoài không gian như trên ISS). Chứ hoàn toàn không bao giờ được mặc "hằng ngày". Nó đặc trưng bởi hệ thống điều hòa không khí, hỗ trợ sự sống tách biệt khỏi tàu mẹ và giáp bảo vệ các tia vũ trụ nên khá nặng và có nhiều thành phần bằng kim loại.
Còn bộ của SpaceX (hoặc các bộ khác tương tự) chỉ sử dụng cho các phi hành gia khi phóng tàu hoặc hạ cánh (khoảng thời gian chịu gia tốc lớn) chứ cũng không thể sử dụng hàng ngày, nó chỉ có tác dụng là giữ ấm và kháng áp, nên gần như nó giống một bộ áo phao thông thường có van hơi, một van điều áp và một van hỗ trợ hô hấp. Có thể nói là không có cái công nghệ cao nào áp dụng trong nó cả, có thể bê nguyên thiết kế của bộ kháng áp trên các máy bay chiến đấu vào cũng được.
Còn bộ đồ mặc hằng ngày của các phi hành gia à, quần đùi áo phông 😆
KddAx2dQrZHRPMoqJjbT7K.jpg
khiếp tưởng phải nhỏ gọn hơn chứ sao lại nhìn thấy to hơn ta
@A0kiji Tới lúc như trong phim chắc còn xa lắm
@A0kiji To hơn vì bên trong nhồi nhét máy móc. Làm việc ngoài không gian không trọng lực, hoặc lực hấp dẫn nhỏ thì to hơn nhưng đầy đủ tiện nghi vẫn tốt hơn. Vì nó cũng đâu có nặng
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
không biết sao nhưng nhìn thiết kế xấu hơn mấy bộ trước, nhưng quan trọng vẫn là độ hiệu quả
Mà giá mỗi bộ chắc vài triệu $ nhỉ 😁
@hoang559 5 chục là ít rồi chứ vài không đủ
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
@hoang559 300 củ để nghiên cứu bộ đồ đấy bác ơi, và chắc là còn tăng nữa😁
Thiết kế kiểu gì mà càng ngày càng xấu. Thấy apollo là dễ nhìn nhất
@phamdungitc đi tác nghiệp nghiên cứu mà đòi đẹp nà sao 😆
Eolesfuil
TÍCH CỰC
3 năm
Ưu tiên cho thao tác "lụm cục đá" nên áo nhiều khớp nối quá, từ tay chân, bụng ngực và loại bỏ dây để dễ nhặc cục đá mà nhìn bộ đồ cồng kềnh hơn ! Vẫn thích bộ Apollo hơn !
Fèo3Đ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bộ đồ càng lúc càng phồng to
Cười ra nước mắt
Bộ từ năm 1983 cá nhân thấy gọn, đẹp nhất 😁
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bộ đồ càng tiên tiến lại càng cồng kềnh hơn nhỉ 😅
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
Thấy to và cồng kềnh hơn nhỉ?
chickennho
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thèm con này ghê
Tet21: Hay lắm cho cái bánh tét
Hóng tới ngày dạo chơi trên Moon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019