- Yamaha R1 là một chiếc superbike được nhiều anh em yêu thích từ khi mới ra mắt cho tới thời điểm hiện tại.
- Vào thời điểm 2016, R1 có giá bán khoảng 700 triệu đồng. Còn bây giờ giá xe cũ khoảng 500 đến 600 triệu đồng.
- R1 2016 sử dụng động cơ Crossplane (CP) 998cc rất khác biệt so với những động cơ 4 máy khác.
- Cám ơn bạn Tom Hoàng đã cho mình mượn xe để trên tay.
- Anh em có thể trao đổi với nhau về xe tại Tinhte.vn/xe
Vào năm 2015, Yamaha đã thay đổi hoàn toàn chiếc R1 từ mắt cú thành cá trê như trong ảnh. Sự thay đổi này đã làm rất nhiều anh em chơi supersport hào hứng. Giá bán của chiếc xe R1 2016 mà bạn mình lấy thời điểm đó khoảng 700 triệu đồng. Hiện tại đã có phiên bản 2021 của R1 và giá bán tầm 888 triệu đồng (lăn bánh). Mình sẽ cố gắng liên hệ mượn để làm trên tay cho anh em xem.

Bề ngoài của Yamaha R1 2016 gai góc và góc cạnh rất hầm hố. Nguyên bản của xe màu đỏ/trắng nhưng đã được bạn chủ xe thay một dàn áo mới màu đen nhìn ngầu và cứng cáp hơn.

Phần đầu của R1 nổi bật với đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) mắt hí và cụm đèn cos/pha đặt ở dưới. Đèn cos khi anh em mở đèn sẽ sáng 1 bên, bên còn lại là đèn pha. Hốc giữa phần đầu dùng để hút gió. Phần decal dán trên đầu xe màu trắng, xanh, đỏ tạo điểm nhấn.
Quảng cáo

Gương xe tích hợp xi nhan có thể gấp ra vào được. Kính chắn gió nguyên bản đã được thay bằng kính chắn gió đồ chơi Zero Gravity màu khói.

Phuộc trước của xe là loại Upside-down (USD) của KYB được sơn màu vàng nổi bật. Phuộc sau dạng monoshock cũng của hãng KYB.



Nhìn ngang chiếc Yamaha R1 2016 rất hầm hố với phần đuôi được vuốt nhọn lên trên. Đây cũng là một nét đặc trưng trên những chiếc xe sportbike.

Bình xăng có dung tích 17 lít được thiết kế góc cạnh, nhiều đường gân dập nổi.
Quảng cáo

Yên xe dạng 2 tầng riêng biệt với chiều cao yên 850-855 mm. Đây là chiều cao yên có thể được coi là cao nhất trong phân khúc xe sportbike. Phần yên sau nhỏ gọn cùng với 2 hốc gió để tăng khí động học ở 2 bên.

Đèn hậu hình lục giác nằm dọc rất đẹp mắt, Yamaha Exciter 155 VVA cũng sở hữu cụm đèn hậu tương tự với thiết kế này. Đèn xi-nhan đặt dưới phần hốc gió.

Nguyên bản của Yamaha R1 2016 có một dè biển số nhô ra ngoài nhưng đã được thay đổi bằng biển đút gầm để tăng độ thể thao của chiếc xe lên. Biển như này đi mưa đã lắm anh em, nó bắn đất lên tới mặt đồng hồ 😁

Nổi bật nhất của Yamaha R1 có thể nhắc đến là động cơ khác biệt so với số đông. Xe được trang bị động 4 Crossplane (CP) 4 xy-lanh với dung tích 998 cc. Động cơ này cho công suất tối đa 197 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112,4 Nm tại 11.500 vòng/phút. Động cơ CP cho ra tiếng máy và tiếng pô uy lực đặc trưng rất thú vị, không hề êm ái như một vài động cơ I4 trên các mẫu sportbike 1000cc khác. Vận tốc tối đa của xe là 299 km/h nha anh em :D
Quảng cáo

Ống xả nguyên bản cũng đã được thay bằng ống xả 3/4 của Akrapovic R1. Đây là loại pô được hãng làm pô nổi tiếng này làm riêng cho mẫu xe R1. Tiếng pô anh em có thể nghe trong video, rất đã lỗ tai.

Bảng đồng hồ của xe được đặt ở trung tâm và màn hình hiển thị dạng chữ nhật. Bên trong thể hiện những thông tin rất rõ ràng, đơn giản cho người chạy như dải vòng tua ở trên, tốc độ ở giữa, số gear, odo, trip,... Bên góc trái màn hình có 2 thanh đo là trọng tâm của xe và mức độ của thắng xe. Phía dưới là mode chạy cùng với những công nghệ của xe.

Yamaha R1 2016 có 4 mode chạy: A, B, C, D tương ứng với sức mạnh giảm dần. Các công nghệ có thể kể đến trên xe như: Traction Control, Quickshift up, công nghệ chống trượt (Slide Control System - SCS), hệ thống cảm biến IMU,...


Đây là một chiếc xe supersport cho nên phần ghi-đông của xe sẽ được đặt rất thấp. Khi anh em ngồi sẽ phải chồm lên rất nhiều. Nếu muốn thoải mái hơn anh em có thể tiếp cận những dòng sport-city. Tư thế ngồi khi chạy sẽ rất mỏi và mệt nếu như anh em chưa quen với những dòng xe sportbike.

Những còn supersport thế này nơi thể hiện sức mạnh tốt nhất theo cá nhân mình là trường đua. Chứ R1 quá mạnh mẽ, dùng đi đường bên ngoài có vẻ như anh em sẽ khó mà cảm nhận hết được sức mạnh của em nó.
