Mercedes G-class là những chiếc xe thực sự đặc biệt khi giữ nét thiết kế truyền thống có từ những năm 1979. Có rất nhiều phiên bản nâng cấp nhỏ cho từng phiên bản kể từ đó cho đến nay, nhưng dù ở thế hệ mới nhất là W463 2nd thì chiếc G-class cũng chưa thực sự sở hữu những công nghệ trang bị tiện nghi mới nhất mà Mercedes-Benz đang có, bởi đây là một dòng xe theo một lối phát triển hoàn toàn khác biệt, giá trị nó mang theo đó là tính kế thừa một dòng xe biểu tượng của hãng, và người sở hữu những chiếc xe này cũng rất đặc biệt khi không màng tới những trang bị, sự tiện nghi hay tranh đua công nghệ như phần lớn những chiếc xe rất đắt tiền khác.
Thiết kế dạng hình hộp vuông vức của chiếc SUV địa hình đã đi rất sâu vào tâm trí những người đam mê xe Mercedes-Benz, ngay khi nhìn vào chiếc xe thì cảm giác đầu tiên có được đó là phong cách thiết kế không giống với bất kỳ chiếc Mercedes-Benz nào. Khi đi vào sâu hơn các chi tiết, G-class còn giữ nguyên vẻ "hoang sơ" thủa ban đầu ở những chi tiết như bản lề nắp ca-pô hay bản lề cảnh cửa, đèn chiếu sáng đã mang công nghệ hiện đại chiếu sáng thông minh dạng LED nhưng ngoại quan vẫn là một hình tròn như trên chiếc xe nhiều chục năm trước.
Nguyên bản của chiếc G 63 này mang màu trắng và nội thất màu đó, tuy nhiên chủ sở hữu đã tuỳ biến theo sở thích cá nhân bằng cách phối màu đỏ ở nửa thân bên dưới còn bên trên là màu nguyên bản. Đây là một màu được dán (Wrap) nhưng thực sự khi xe thực tế rất đẹp bởi sự tỉ mỷ và kỹ lưỡng, đồng thời màu đỏ được dán vào sâu bên trong thân xe, khi mở cửa xe cũng là màu đỏ tương như khi sơn vậy.
Thiết kế dạng hình hộp vuông vức của chiếc SUV địa hình đã đi rất sâu vào tâm trí những người đam mê xe Mercedes-Benz, ngay khi nhìn vào chiếc xe thì cảm giác đầu tiên có được đó là phong cách thiết kế không giống với bất kỳ chiếc Mercedes-Benz nào. Khi đi vào sâu hơn các chi tiết, G-class còn giữ nguyên vẻ "hoang sơ" thủa ban đầu ở những chi tiết như bản lề nắp ca-pô hay bản lề cảnh cửa, đèn chiếu sáng đã mang công nghệ hiện đại chiếu sáng thông minh dạng LED nhưng ngoại quan vẫn là một hình tròn như trên chiếc xe nhiều chục năm trước.
Nguyên bản của chiếc G 63 này mang màu trắng và nội thất màu đó, tuy nhiên chủ sở hữu đã tuỳ biến theo sở thích cá nhân bằng cách phối màu đỏ ở nửa thân bên dưới còn bên trên là màu nguyên bản. Đây là một màu được dán (Wrap) nhưng thực sự khi xe thực tế rất đẹp bởi sự tỉ mỷ và kỹ lưỡng, đồng thời màu đỏ được dán vào sâu bên trong thân xe, khi mở cửa xe cũng là màu đỏ tương như khi sơn vậy.
Với thiết kế quá truyền thống có lẽ không cần phải mô tả nhiều đến các bạn. Ở phiên bản AMG G 63 này tất nhiên đi kèm sẽ là những trang bị theo gói thể thao, mặt ca-lăng với các nan hình dọc đặc trưng, hốc hút gió lớn hai bên và bên ngoài là một phần cản giảm thiểu va chạm, chúng sẽ thực dụng với những chuyến băng rừng nhiều cây cỏ.
Đèn chiếu sáng hình trong cổ điển, nếu như các bạn để ý những chiếc xe cũ-cổ ngày xưa thì hầu như mọi chiếc xe đều mang thiết kế hình trong đơn hoặc kép, và một số ít là hình vuông hay chữ nhật. Đối với G 63 thế hệ mới, các nét truyền thống này được chăm chút để đẹp và đẹp hơn, công nghệ hơn (Multibeam) nhưng DNA nguyên bản vẫn còn giữ nguyên đó.
Đèn xi nhan đặt bên trên khu vực gần nắp ca-pô, cũng là một nét cổ điển đặc trưng của dòng xe này, đối với những chiếc xe được sử dụng ở điều kiện khắc nghiệt hơn thì sẽ có những phụ kiện để bảo vệ chúng.
Đây là những chiếc G-class thế hệ W463 thứ 2, ra đời lần đầu tiên năm 2018 và bắt đầu bán năm 2019. Chúng cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2019, tuy nhiên do đặc thù kén khách của chiếc xe mà không phải đơn vị nào cũng mạnh mẽ nhập khẩu và phân phối. Nhưng có rất nhiều khách hàng yêu thích và đam mê sự khác biệt, sẵn sàng chi số tiền rất lớn cho chiếc xe này. G-Class W463 có tổng cộng 4 phiên bản đó là: G 350 d, G 400 d, G 500 và AMG G 63.
Thực tế bên ngoài G 63 là một chiếc xe mang thân hình to lớn vạm vỡ, chắc chắn khi đứng gần sẽ thấy to hơn trên hình ảnh nhiều. Và thế hệ mới nhất này cũng sở hữu được thông số kích thước rất tốt, các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.669 x 1.931 x 1.969 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.890 mm. Kích thước xe thay đổi và một số thông số liên quan đến khả năng vượt địa hình thay đổi như: Góc vượt dốc 26 độ, góc tiếp cận 31 độ, góc khởi hành 30 độ, ổn định ở góc nghiêng 35 độ và có khả năng leo dốc có độ dốc 100% (điều kiện mặt đường lý tưởng), khoảng sáng gầm xe đạt 270 mm và khả năng lội nước là 700 mm.
Quảng cáo
Phía sau truyền thống với bánh dự phòng gắn bên ngoài cửa cốp sau, anh chủ xe cũng đã lựa chọn dán một phần màu đỏ bên ngoài kết hợp với màu Crome nguyên bản. Và với góc nhìn từ phía sau có thể nhìn thấy rõ ràng hơn những nét thiết kế đặc biệt và truyền thống của chiếc xe, điển hình đó là phần lá chắn bùn tách bạch hẳn ra bên ngoài thân xe, thiết kế cổ điển nhưng tăng phần mạnh mẽ cho tổng thể một chiếc xe vuông vức như G-Class.
Cánh cửa phía sau được mở dạng ngang, khớp thuỷ lực giữ cánh cửa rất chặt, để đóng hay mở thì bạn cũng cần 1 lực nhất định để thao tác, hay cũng có thể nói rằng đó là một thao tác nặng nề.
Bản lề ở cánh cửa, nắp ca-pô hay cửa phía sau đều mang thiết kế lộ ra bên ngoài như thế này. Sẽ rất khó để tìm được 1 chiếc xe khác còn sử dụng kiểu bản lề này (trừ Jeep), và nếu như lại ở trên một chiếc xe trên 10 tỷ động thì lại càng khó hơn.
Tay nắm mở cửa và chốt bấm mở cửa, để mở cánh cửa xe thì cần dùng ngón tay cái nhấn mạnh vào nút tròn, sau đó mới có thể kéo cánh cửa ra, việc đóng cảnh cửa của xe cũng cần phải dùng 1 lực khá lớn. Khi mình thao tác đóng mở cửa chiếc xe này mình nghĩ, liệu những trang bị này có tạo nên giá trị của hơn 10 tỷ (tại Việt Nam) hay không, hay một thứ cổ điển ở giữa thế giới hiện đại lại trở thành cái độc đáo hiếm có khó tìm?
Quảng cáo
Quay trở lại chiếc xe với phần ống xả, ngoài màu sơn ra thì chiếc xe này cũng đã được nâng cấp hệ thống ống xả đến từ thương hiệu Fi. Và rõ ràng với động cơ AMg V8 được trang bị thêm ống xả thì cảm giác sức mạnh tăng lên bội phần, một chiếc xe hầm hố và mạnh mẽ như G 63 quá dư sự xứng đáng để gắn cây pô trị giá 10.000$.
Mercedes-AMG G 63 không phải là chiếc xe có sự rộng rãi thoải mái như những chiếc SUV còn lại của Mercedes-Benz, với thế hệ mới nhất này khi kích thước tiếp tục được nới rộng và dài hơn thì không gian vừa đủ tốt cho 3 người, chiều cao sàn xe so với mặt ghế ở mức tốt. Nhưng tổng không gian không quá thoáng đãng như những chiếc SUV khác của Mercedes-Benz.
Bỏ qua mặt không gian, về sự cao cấp của Mercedes-Benz trong vật liệu trang bị thì sẽ có được những thứ cao cấp nhất, từ da bọc ghế (Nappa) cho đến thiết kế ghế ngồi. Chiếc xe trong chủ đề này đang mang gói trang bị nội thất Exclusive, một gói trang bị gần cao cấp nhất được trang bị cho G 63.
Kết hợp với gói Exclusive đó là gói trang bị ốp Carbon, đây là gói cao cấp nhất có thể được trang bị, nếu như so với các tuỳ chọn gỗ hay nhôm thì gói Carbon mắc hơn hơn gấp đôi.
Các tiện ích khác được trang bị còn có 1 vùng điều hoà độc lập với khả năng điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió, cửa gió máy lạnh trụ B và trung tâm, màn hình giải trí gối đầu 12 inch và hệ thống âm thanh cao cấp của Burmester (15 loa).
Khoang nội thất phía trước mang thiết kế khá góc cạnh, ngay từ những cửa gió máy lạnh cho đến cách hoàn thiện phần tap-lô (Dashboard). Nói thêm một chút thì G-Class hiện tại đều đang sử dụng nền tảng thông tin và giải trí COMAND, một nền tảng cũ do Mercedes-Benz đang dần chuyển qua thế hệ MBUX cho những chiếc xe ra đời từ cuối 2018. Đối với người yêu thích những công nghệ mới trên xe thì có thể thấy hơi đáng tiếc, tuy nhiên mình tin rằng khách hàng lựa chọn chiếc xe này không vì những điều tương tự như vậy.
Vô-lăng AMG thế hệ mới rất đẹp với nút trong chuyển đổi nhanh các chế độ lái bên phải, bên trong đó sẽ là một màn hình nhỏ với các biểu tượng của từng chế độ lái khác nhau. Bên ngoài sử dụng da nhân tạo DINAMICA kết hợp với ốp Carbon AMG.
Hệ thống màn hình hiển thị thông tin người lái với nhiều giao diện có thể thay đổi, màn hình màu thể hiện rõ và rất đẹp.
Màn hình giải trí và bổ trợ thông tin lái xe không hỗ trợ thao tác cảm ứng, tuy nhiên thực tế khi ngồi trên xe cũng không dễ để có thể thao tác bằng tay khi chạy xe. Thế nên việc sử dụng cụm chuột cảm ứng và điều khiển đa hướng là hợp lý và là tối ưu nhất.
Ở giữa hai cửa gió máy lạnh vị trí trung tâm là 3 nút để thao tác các chế độ khoá vi sai, chũng sẽ cực kỳ đắc lực khi vượt địa hình khó, còn thông thường thì không bao giờ cần sử dụng đến.
Một Option khác đó là đồng hồ của IWC thay vì là đồng hồ của Mercedes-Benz, có thể trang bị này sẽ còn phụ thuộc vào tuỳ từng thị trường khác nhau.
Khu vực điều khiển trung tâm với gói trang bị Trim Carbon, chuột điều khiển dạng cảm ứng (và cơ) rất quen thuộc.
Ghế ngồi ở phía trước thiết kế kiểu thoải mái kết hợp với một chút thể thao, không phải là những bộ ghế thể thao thật cứng và ôm thật sát, bộ ghế trên AMG G 63 dễ chịu và rất thoải mái.
Một điểm khá tinh tế, thẩm mỹ cao, va vào mắt ngay khi mở cửa lên xe. Nói về sự đầu tư thiết kế khoang nội thất để có cái nhìn cao cấp và bắt mắt của Mercedes-Benz thì có lẽ không cần phải ca ngợi quá nhiều vì họ làm thực sự tốt.
Hai bên cánh cửa phía trước với dàn nút điều chỉnh được đưa lên cao, chỉnh ghế đa hướng bao gồm cả tựa gối đầu. Ở phiên bản này tiện ích ghế ngồi còn có thêm khả năng làm mát cũng như làm ấm (sưởi ghế), nhớ 3 vị trí ghế phụ.
Động cơ
Mercedes-AMG G 63 là biến thể mạnh mẽ nhất của G-Class thời điểm hiện tại. Vốn dĩ ban đầu những chiếc xe này sinh không phải để có sức mạnh như một chiếc xe đua, chúng được tập trung vào khả năng vượt địa hình hiểm trở và khó khăn nhất, chúng có thể phục vụ quân đội với điều kiện vận hành tồi tệ nhất... Tuy nhiên khoa học công nghệ phát triển, Mercedes cũng muốn mang nhiều thứ mới mẻ lên chiếc xe này và trong đó có cả AMG.
Trang bị cho G 63 thế hệ W463 2nd là khối động cơ hiệu năng cao AMG M177 cấu hình V8 4.0L Biturbo. Sản sinh mức công suất tối đa 586 mã lực và 850 Nm mô-men xoắn. Đi kèm là hộp số tự động 9 cấp AMG Speedshift TCT 9G, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,5 giây và tốc độ tối đa đạt 240km/h.
Tạm hình dung thì Mercedes G-Class là những chiếc xe đặc biệt ở trong thiết kế, sự khác biệt này khiển chiếc xe trở thành sự duy nhất (ít nhất là đối với Mercedes-Benz), và với một bề dày lịch sử không cần phải chứng minh thêm. Có lẽ chính vì sự kế thừa tối đa DNA của dòng xe huyền thoại này mà những chiếc G-class trở nên đặc biệt và luôn được xếp hạng cao nhất trong các sản phẩm của Mercedes-Benz nói chung.
Cảm ơn anh Dương, Automobile Việt Nam đã hỗ trợ thực hiện chủ đề này.
Thêm hình ảnh: