Ratchet & Clank: Rift Apart - Ứng cử viên game hay nhất 2021?

Ratchet & Clank: Rift Apart - Ứng cử viên game hay nhất 2021?
Tinhte_RC1.jpg

Bản thân game này không dài, nếu anh em chỉ muốn chạy cho hết cốt truyện đơn giản mà vui tươi của Rift Apart, thì cũng chỉ mất khoảng 8 đến 10 tiếng tùy độ khó. Còn nếu muốn mò mẫm đầy đủ hết mọi bí mật mà Insomniac đưa vào game, kiếm đủ mọi bộ giáp tăng chỉ số, thì cũng chỉ mất đến 15 tiếng. Để tiện so sánh thì The Last of Us Part II đòi hỏi khoảng 25 đến 30 tiếng, còn God of War thì khoảng 20 tiếng. Nói cách khác, Ratchet & Clank Rift Apart giống một series Netflix ngắn, vui tươi và đầy ấn tượng về mặt hình ảnh.

Và, như đã nói rất nhiều lần trong những bài đánh giá game từ đầu năm đến nay, giữa cơn khát game độc quyền tận dụng tối đa sức mạnh của PS5, Ratchet & Clank Rift Apart giống như một cơn mưa rào giải thoát cho cái nắng hạn cho những anh em đã bỏ gần 2 chục triệu mua PS5 về chơi điện tử nhưng đến giờ hầu hết cũng chỉ chơi lại game PS4 ở tốc độ 60 FPS. Nó ấn tượng tới mức, trong bài này mình sẽ đăng cỡ 30 tấm ảnh screenshot, và đó chỉ là 1/5 số ảnh mình đã ấn nút chụp trong quá trình chơi game. Rift Apart, về mặt hình ảnh, theo ý kiến của cá nhân mình, đỉnh hơn hẳn so với Spider-Man Miles Morales. Game ngắn nên viết ít thôi, để dành không gian để anh em ngắm nhìn những cảnh game tuyệt đẹp.

Có lẽ, ở một chừng mực nhất định, khi đội ngũ phát triển không bị bó buộc bởi sức mạnh phần cứng của PS4, màn trình diễn đồ họa sẽ vô cùng ấn tượng. Tài tình hơn, Insomniac tạo ra một tựa game dành cho mọi lứa tuổi, già trẻ lớn bé đều có thể thưởng thức, để tất cả mọi người đều có thể trầm trồ trước nền tảng đồ họa mà “bộ lòng” phần cứng PS5 có thể đem lại cho tất cả chúng ta.

Tinhte_RC2.jpg


Khởi đầu với Rift Apart, nếu đã xem trailer, anh em sẽ nhận ra ngay, khác biệt lớn nhất của phiên bản này chính là sự hiện diện của nhân vật thứ hai, cô nàng Rivet cùng chủng tộc Lombax như Ratchet, nhưng ở chiều không gian song song bị mở ra chính vì tai nạn do chính Ratchet và Clank gây ra, kèm với sự hiện diện của “giáo sư Doofenshmirtz”, tiến sĩ Nefarious, nhân vật hết lần này đến lần khác bị bộ đôi nhân vật chính đánh bại theo cách khó có thể hài hước hơn.

May là, anh em sẽ không cần phải chơi đủ tất cả những bản game trước thuộc series Ratchet & Clank, hay tuyến cốt truyện phụ Future ra mắt trên PS3 để hiểu được hết cốt truyện phần này. Hiểu theo cách đơn giản hơn thì, nếu đã chơi những phần trước, sẽ có những chi tiết anh em sẽ nhận ra ngay lập tức, nhưng không quá ảnh hưởng tới việc thưởng thức cốt truyện toàn bộ trò chơi này.

Việc hiện diện một nhân vật mới cũng khiến tác phẩm có thêm chiều sâu, khi anh em không phải cứ bám sát cuộc hành trình của Ratchet và Clank nữa. Bên cạnh Rivet thì một cô nàng robot khác cũng hiện diện, tạo ra hẳn một tầng lớp cốt truyện mới song hành với câu chuyện chính. Cùng lúc, cả 4 nhân vật này tạo ra được những tiếng cười vô cùng vui vẻ, không bị nhạt và phèn. Nhưng càng hài thì những thông điệp đề cao những giá trị tình bạn trong Rift Apart lại trở nên đầy giá trị và sâu sắc hơn.

Tinhte_RC3.jpg


Theo đánh giá ESRB của Mỹ cho trò chơi này, bất kỳ ai trên 10 tuổi cũng đều có thể thưởng thức tác phẩm. Đấy là vì dù có bắn súng, có cận chiến bằng chiếc búa, nhưng hoàn toàn không có máu me bạo lực hay những cảnh ghê rợn chỉ dành cho lứa tuổi trưởng thành. Cảm giác bắn những món vũ khí “siêu cấp vũ trụ” trong Rift Apart giống hệt như lúc xem những bộ phim hoạt hình kinh điển đi cùng tuổi thơ, cùng lắm thì địch cũng chỉ vỡ giáp hoặc bị văng xuống vực, chứ không thực tế đến rợn người như nhiều trò chơi khác hướng tới lứa tuổi 16 hoặc 18 trở lên. Các nhà làm game cũng rất cẩn trọng trong từng cử động của đối thủ, ứng dụng engine vật lý để mô phỏng rất chính xác đường đạn chạm vào đâu, và tác động tương ứng, thậm chí bắn… vào mông cũng được luôn nữa, lúc ấy trông địch rất buồn cười.

Là một game hướng nhiều đến phong cách platform, Rift Apart không đặt nặng khả năng ngắm bắn như Call of Duty hay Battlefield, mà sẽ có lợi hơn khi người chơi biết cách tránh né làn đạn của đối phương, còn ngắm bắn thì chỉ là yếu tố phụ. Thậm chí game còn có cơ chế điều khiển rảnh tay, chỉ việc dùng cần analog bên trái để di chuyển, còn game sẽ tự ngắm cho anh em. Cơ chế dễ chơi dễ trúng thưởng như thế này hướng tới các bạn nhỏ tuổi, để ai cũng có thể thoải mái trải nghiệm, không phụ thuộc kỹ năng.

Giống hệt như những phiên bản trước, anh em tiêu diệt địch, thu về “bu lông đinh ốc đồng nát sắt vụn” rồi đem mua những vũ khí càng lúc càng mạnh, và lấy Raritanium để nâng cấp những món vũ khí ấy để về sau chơi game dễ thở hơn. Nhưng, gắn liền với cốt truyện game, anh em còn có thể… tốc biến qua từng cổng không gian nho nhỏ đặt rải rác trong màn chơi để lấy lợi thế.

Những cổng không gian ấy cũng chính là điểm mạnh của khả năng xử lý của PS5, khi ngay trong chớp mắt, anh em sẽ đi từ môi trường này sang một môi trường khác mới hoàn toàn mà không cần chờ tải màn chơi như xưa nữa.

Mời anh em xem vài trích đoạn gameplay của Ratchet & Clank Rift Apart, quay ở chế độ Performance RT, có ray tracing trên PS5:



Gắn liền với gameplay vui nhộn, nhịp độ nhanh với thiên hướng platform của Rift Apart, có lẽ chính là nền tảng đồ họa đầy màu sắc và đầy chi tiết, thứ mà ngay cả các dev của Insomniac Games khẳng định mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm" khi nói về sức mạnh xử lý của PS5. Nhìn những khung hình screenshot mình chụp vội dưới đây, nếu các dev của Insomniac nói đúng sự thật, thì không biết 3 đến 4 năm nữa game PS5 và Xbox Series X sẽ còn ấn tượng tới mức nào.

Từ khung cảnh, đất đá, cây cối, những công trình khổng lồ cho tới cả bề mặt vật thể như da dẻ, quần áo, trang bị, mỗi nơi một vẻ, và phản ứng theo cách khác nhau với ánh sáng. Thứ mình thấy cần đề cập nhất là chú Lombax đáng yêu của chúng ta giờ bông xù hết mức có thể, từng lọn lông đều được render thời gian thực, thay vì cắt cảnh một kiểu, gameplay một kiểu như xưa.

Và có lẽ, đáng nể nhất là cái cách Insomniac tận dụng từng chút một hiệu năng xử lý của PS5 để đưa vào game cơ chế hiển thị Performance RT, render ở độ phân giải 1440p nhưng vẫn có ray tracing, game chạy mượt ở tốc độ 60 FPS, như trong clip anh em xem ở trên. Có ray tracing, mọi thứ của game thực sự khác biệt, từ hình ảnh phản chiếu đến cái cách từng mô hình trong thế giới ảo tương tác với ánh sáng. Giữa game này với Kena: Bridge of Spirits sắp ra mắt cũng trên PS5, chất lượng đồ họa game render thời gian thực đang tiến rất gần so với chất lượng hình ảnh của những bộ phim đồ họa pre-render bằng những renderfarm khổng lồ của Pixar rồi. Dù rằng chất lượng texture ở một vài chi tiết như lá cây hay đất đá chưa thể sánh bằng, nhưng lúc chơi ở tốc độ 60 FPS cũng không mấy ai để ý đến.

Hai mảng màu chính của game là vàng và tím, hai tông màu đối nghịch vô cùng hợp rơ với nhau, những màn chơi về đêm được chiếu sáng bằng loạt đèn neon và ánh sáng phản chiếu xuống sàn kính, còn những hành tinh ánh nắng chiếu vàng thì, mời anh em xem loạt screenshot dưới đây để tự cảm nhận:

Tinhte_RC4.jpg


Và ở trung tâm của tất cả những điều hấp dẫn ấy chính là dàn cast với những câu thoại đầy vui nhộn, khi ở chiều không gian khác, những ông bạn nối khố của Ratchet đều là những người kỳ quặc, còn ông tiến sĩ muốn thống trị thế giới Nefarious ở chiều không gian của Rivet là một hoàng đế vô địch, không hề quê như nhân vật phản diện ban đầu.

Tinhte_RC5.jpg

Và để khiến cho tựa game không bị nhàm chán vì quá tuyến tính, mỗi hành tinh, mỗi màn chơi rộng lớn mà Insomniac tạo ra luôn có những nhiệm vụ phụ đi kèm kích thích anh em khám phá bằng hết mọi khu vực để tìm ra những phần thưởng bị ẩn giấu rất cẩn thận. Cùng với đó là những màn giải đố thử thách trí tuệ của anh em, và chúng không hề đơn giản chút nào (game còn có chế độ nếu thấy khó quá thì bỏ qua câu đố để chơi tiếp luôn).

Tinhte_RC6.jpg

Điểm cộng không thể bỏ qua là cái cách Insomniac ứng dụng tay cầm DualSense để mô phỏng từng bước chạy, kết hợp cả loa tích hợp với hai mô tơ rung haptic feedback để mọi di chuyển của hai nhân vật trong game đều trở nên chân thực hết sức, không chỉ mắt thấy tai nghe mà tay còn cảm nhận được. Hai nút cò adaptive trigger cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của chúng, khi giống hệt như Returnal, mỗi món vũ khí cũng có lực tác động riêng, chính mô tơ cũng tạo ra độ rung tương đối khi dùng những khẩu súng trong game, và trong vài trường hợp, còn có cả hai nấc với hai chế độ bắn khác nhau nữa. Đúng là chỉ với game độc quyền không có trên nền tảng khác, thì những tính năng riêng có mới được tối ưu tới mức tối đa.

Tinhte_RC7.jpg

Đơn giản, ngắn gọn, vui tươi, dễ tiếp cận, và quan trọng nhất là đẹp, rõ ràng chúng ta đã có một trong những ứng cử viên cho danh hiệu game hay nhất năm 2021, bên cạnh những tác phẩm đã ra mắt trong nửa đầu năm nay như Resident Evil Village, Returnal, It Takes Two, Super Mario 3D World, Hitman III hay Monster Hunter Rise. Đến cuối năm nay, cuộc đua GOTY chắc chắn sẽ còn diễn ra quyết liệt và gay cấn hơn, nhưng điều đó hoàn toàn không phủ nhận được rằng, dịp nghỉ hè mà không cho các bạn nhỏ 10 tuổi trở lên chơi Rift Apart để giải trí thì sẽ thật lãng phí.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khi xưa lần đầu chơi dòng Ratchet & Clank là trên PSP, sau PS Vita

Thể loại phiêu lưu dạng này, mình đề cử thêm Biomuntant


Và cả Sly and Thief
@Cu Cứng Biomutant có vẻ xịt, còn Sly Cooper thì nổi từ xưa rồi
@Cu Cứng Biomutant theo cá nhân mình thấy là hay. Mặc dù có vẻ nó cũng nhận ko ít gạch đá.

Có điểm duy nhất mình chưa hài lòng là chơi Biomutant một hồi dễ bùn ngủ =))
@Cu Cứng Biomutant đc đánh giá là bom xịt rồi. Còn sly cooper thì chưa biết
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Làm sao sánh được với The last of us 2 2020.
@ark_ff9 Hai thái cực khác nhau hoàn toàn lun
Erix
TÍCH CỰC
3 năm
@ark_ff9 ?
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@ark_ff9 So về yếu tố gì vậy fen
pepefrg-8.gif
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Ý tôi là game không xuất sắc được như TLOU 2 thì khó được game of the year lắm.
@ark_ff9 Ứng cử viên thôi ông, ăn hay ko thì ai dám chắc, cuối năm nay còn Horizon, năm ngoái đến Hades còn được là 1 trong 5 mà.
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
nhìn màu game đã muốn chơi rồi, bây giờ làm 10-12 tiếng mỗi ngày về chơi mấy game dark quá chắc xỉu, hoặc chơi dạng dark soul chắc rage quit đập máy =))))
@bustalyme sang đây =)))))))))
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@P.W đập máy hả, để tôi mang búa =)))
Game này có tận dụng mấy tính năng độc quyền bên PS ko ad nhỉ
@Hieu Nguyen. dạ có, rung tê cả tay
Nhìn ham quá mà chưa có PS5 để chơi... SonyVN lâu có hàng quá...
@henry_1177 Qua mua của SonyXT đi bạn
Cười vô mặt
@Hieu Nguyen. Haha.. thôi không chơi với hàng xách tay bạn ơi.. bảo hành đồ mệt lắm
Game của mấy thằng con nít chơi
@Nguyễn Chí Danh Dzui lắm đó fen, ở đó mà cục súc 🤗
game nhìn hoành tráng và đẹp quá ta 😁
Già rồi ngại chơi game. Xem trailer thì ham nhưng đụng vào chơi 1 chút lại thấy lười.
@daugauhp911 bác chơi mấy game kiểu vui tươi sẽ ok hơn đừng chơi mấy game hardcore. lâu lâu chơi giải trí là đc
Lão này giống tôi, giờ lại làm biến chơi, nhưng thích đứng kế người chơi để coi, lâu lâu sọt dưa mấy câu như hồi nhỏ "mày phải ABC vậy đó", "mày ngu quá", "nãy tao nói rồi mà hông nghe" =))

À, tôi nói với người quen thôi, người lạ không dám nói.
Cười vô mặt
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@daugauhp911 Chơi gái có lười ko
pepefrg-39.gif
@trieuvhh Tới 1 độ tuổi sẽ lười thật, ngán nữa là đằng khác
Cười vô mặt
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
game casual thế này mà được giải hay nhất năm e khó. Trước tới nay game casual được giải chắc chỉ có Mario. Hiếm lắm. Các game hay nhất gần đây ko có game casual nào.
@ricky0090 Legend of zelda thì sao, thế nào là game casual ?? Đồ họa hoạt hình, không gore , kh online như cod hay bf mới là kh casual ạ ?
legend of zelda là dòng action-aventure. Còn game này là dòng platform
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@Trần Võ Minh Hậu Casual có thể gọi chung cho những game ai cũng có thể chơi vui vẻ là chính, thường có dạng platform. Zelda khác hoàn toàn.
game đẹp, chơi hay, đập phá đã tay. Đáng tiền
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bản trên PS4 mình còn chưa chơi xong :v Nhìn hình bản này đẹp quá
có phần trước free trên PS4 rồi mà không có tg chơi, để cho trẻ con 8-10 tuổi chơi thì nó mê chữ ê kéo dài luôn, mà con mình mới có 3 tuổi à, hihi
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
Tiệm cận 2080 rồi đó =))
@mickey2750 https://careergamers.com/what-is-the-ps5-gpu-equivalent/

Mới đọc nội dung thôi, comment ở dưới cũng có nhiều mà chưa đọc. Chắc cũng chiến tranh dữ dội dưới comment
Cười vô mặt
@Hieu Nguyen. ko có chuyện đó
@P.W https://careergamers.com/what-is-the-ps5-gpu-equivalent/
mình đọc trong link này, nhưng mà cũng thấy nhiều nguồn khác thì compare với 2080 super thôi
@Hieu Nguyen. Cái duy nhất có thể so sánh giữa GPU PC và GPU console, như trong cái link kia, là sức mạnh teraflops. Còn lại thì chạy mượt đến đâu nó lại là bàn tay con người tối ưu game chứ không phải do nền tảng PC ăn nhiều tài nguyên hơn console. Xbox Series X cũng dùng hệ điều hành dựa trên nền Windows 10 và HyperV mà.
Game này chơi dc 2 players ko bạn?
akb48
TÍCH CỰC
3 năm
Đồ hoạ đỉnh cao tận dụng 100% sức mạnh của SSD.Nhưng mình ko thích thể loại này, năm nay biết đâu RE8 sẽ giành giải vì mấy game đỉnh điều bị hoãn sang 2022.Chơi PS5 phê nhất vẫn là loading time, 1-2s là load xong file save
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài này background to quá, nhân viên đọc báo lén dễ bị sếp bắt
Ask_BB
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khiem Lee thời nào rồi mà đọc báo còn sợ bị sếp bắt gặp. Rảnh việc cứ cho nhân viên đọc báo thoải mái bạn ơi 😆
Cười ra nước mắt
chuongnguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod chơi PS5 trên TV hay monitor vậy?
@chuongnguyen em chơi monitor 27" 4K, nhưng mà suy cho cùng chịu khó 1080p 60FPS vẫn ngon hơn 30
chuongnguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@P.W Mình có cái monitor 3440x1440 không biết chơi PS5 được không? Hôm qua mới order được PS5 bản không có ổ đĩa (muốn mua bản có ổ đĩa mà thời buổi giờ không được chọn lựa , chụp được cái nào thì chụp lẹ, trừ khi chịu trả tiền gấp đôi). Đống đĩa game PS4 giờ không xài được nữa luôn 😔
@chuongnguyen dạ PS5 không hỗ trợ 21:9, không hỗ trợ 2K native, và cũng không hỗ trợ hiển thị đúng hình ảnh 16:9 trên màn 21:9, nói chung nó trông như này, bẹt bẹt
ps5-on-ultrawide-monitor_06.jpg
maquan
CAO CẤP
3 năm
Bác nào chơi xong rồi bán lại đĩa cho em với nhé!

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019