Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kalashnikov không chỉ có súng AK, hãng này còn làm drone "cảm tử"

bk9sw
19/6/2021 19:35Phản hồi: 26
Kalashnikov không chỉ có súng AK, hãng này còn làm drone "cảm tử"
Kalashnikov Group - công ty nổi tiếng với khẩu AK huyền thoại cũng phát triển một loại drone "cảm tử". Chiếc drone này có tên KUB-BLA được tiết lộ lần đầu tại triển lãm quân sự IDEX 2019 ở Abu Dhabi. Vẫn chưa rõ liệu Không quân Nga đã yêu cầu phát triển loại drone này hay đây là một sản phẩm tự làm của Kalashnikov Group dành cho nhu cầu trong nước hay xuất khẩu. Loại drone nà kha giống với concept LCAA mà Hoa kỳ đang theo đuổi - máy bay không người lái chi phí sản xuất lẫn bảo trì thấp, tái sử dụng được nhiều lần.


Kalashnikov cho biết: "KUB-BLA được thiết kế để phá hủy các mục tiêu trên mặt đất từ xa. Phương tiện bay không người lái này có thể mang khối nổ đến tọa độ mục tiêu được thiết lập thủ công hoặc chọn trên hệ thống dẫn đường của drone."

Chiếc drone dài 1,2 m và có thể bay trong 30 phút với vận tốc 128 km/h với khối nổ hay đầu đạn nặng khoảng 3 kg. Kalashikov nhấn mạnh rằng: "Ưu điểm của hệ thống là có thể phóng một cách kín đáo, độ chính xác cao, ít ồn và dễ điều khiển."

Như vậy KUB-BLA về cơ bản như một tên lửa hành trình nhỏ hơn và bay chậm hơn, giá cũng có thể rẻ hơn. Nó có thể giống với dòng drone Harpy của IAI, Israel với khả năng phóng từ thùng xe tải và được thiết kế để tấn công các hệ thống radar và tối ưu hóa cho vai trò áp chế hệ thống phòng không (SEAD) của địch. Harpy cũng mang đầu đạn nổ cao và hiện đã được IAI bán cho nhiều nước trong hơn 25 năm qua.

[​IMG]
Harpy của Israel dùng động cơ Wankel AR731 của UEL cho công suất đến 38 mã lực và cũng là động cơ có tỉ số công suất - trọng lượng cao nhất thế giới, nhờ đó có thể mang đầu đạn đến 32 kg. Theo IAI thì nó có thể phát hiện, tấn công và phá hủy các bộ phát sóng radar của địch chính xác và hiệu quả với sức công phá lớn. Thêm vào đó Harpy còn có thể áp chế hiệu quả các loại tên lửa đất đối không và khu vực radar của đối phương trong thời gian dài nhờ khả năng bay lòng vòng trên bầu trời của đối phương trong nhiều giờ.

KUB-BLA cũng có thể đóng vai trò áp chế hệ thống phòng không như Harpy. Một chiếc Harpy có giá khoảng 70 ngàn đô, KUB-BLA với thiết kế đơn giản hơn và động cơ yếu hơn nên chi phí sản xuất có thể thấp hơn. Trên lý thuyết thì một đơn vị khai thác có thể mua hàng trăm chiếc KUB-BLA và triển khai theo bầy để quấy phá hệ thống phòng thủ của địch.

XQ-58A-Valkyrie.jpg
Nói về drone giá rẻ, bay theo bầy, tiêu diệt radar và quấy rối hệ thống phòng không thì Hoa Kỳ từ năm 2016 đã theo đuổi chương trình LCAA - Low Cost Attritable Aircraft. Không lực nước này đã trao gói thầu trị giá 41 triệu đô cho Kratos - một nhà sản xuất drone có trụ sở tại San Diego để thiết kế và trình diễn những gì chính phủ Mỹ gọi là "hệ thống bay không người lái giá rẻ, tốc độ cao, tầm bay xa với tuổi thọ giới hạn."

Theo chương trình này thì chiếc drone dùng động cơ phản lực, có năng lực tàng hình như thiết kế cánh xuôi mỏng, cửa lấy gió cho động cơ hẹp hơn, viền quanh máy bay có thiết kế răng cưa và dùng loại sơn màu bạc hấp thụ sóng vô tuyến từ đó chiếc drone có thể xâm nhập vào hàng phòng không của địch để phá hoại radar hay tên lửa đất đối không.

DIY Drone Syria.jpg
Hồi tháng 1 năm 2018, một bầy gồm 13 máy bay không người lái nhỏ mang chất nổ được cho là do phiến quân Syria kiểm soát đã tấn công 2 căn cứ của Nga ở phía tây Syria. Điện Kremlin cho biết mỗi báy may mang 10 quả bom, mỗi quả nặng khoảng 450 gram dưới cánh (ảnh trên).

Nick Waters - một cựu quân nhân của quân đội Anh và hiện là nhà phân tích quân sự độc lập cho biết: "Cả IS và Amazon (công ty của Jeff Bezos) đều cho thấy rằng những chiếc drone nhỏ là cách hiệu quả để đưa gói hàng đến mục tiêu (Amazon có chương tình dùng drone giao hàng là PrimeAir). Là một cuốn sách mới mua hay là một gram thuốc nổ thì nó tùy thuộc vào người gửi."

Theo: National Interest

Quảng cáo

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VCSELD
ĐẠI BÀNG
3 năm
Drone cảm tử tái sử dụng =]]]
@VCSELD Chắc lúc nào cần tái sử dụng thì bay về, còn khi nào cảm tử thì lao xuống luôn!!! Vãi cả ông mod !!!
khoi.ng
TÍCH CỰC
3 năm
@VCSELD Bác đọc lại chỗ đó để biết tác giả đang nói tái sử dụng là concept máy bay không người lái của Mỹ, chứ ko phải nói chiếc trong bài.
mang đc mấy quả bom như bọn phiến quân k nhỉ
Nhìn đẹp vậy mà cho đi chịu chết, buồn dữ ta?!?
Thay vì dùng Drone để mang quả Bom thì hãy mang quả Táo. TG sẽ trở nên hoà bình hơn.
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@From Team B With Love Táo độc ngấm chậm 😆
Drone cảm tử là ác mộng với các loại xe cơ giới và xe tăng, bay ở độ cao rất cao để tránh bị phát hiện bằng mắt thường nhằm dò tìm mục tiêu rồi lao xuống với góc thẳng đứng cùng vận tốc cao. Nếu không có hệ thống phòng không tầm thấp và dày đặc thì ăn cũng đu đủ.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
Nếu gía tốt, hoặc được chuyển giao công nghệ, VN mua về tự trồng rồi spam tàu của anh hàng xóm cũng được.
Bên tấn công: Drone cảm tử.
Bên bị tấn công: Drone khủng bố
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Cực kỳ nguy hiểm với loại Drone cảm tử như thế này.
nhớ dàn drone oánh bom đông như chim trong phim Angel Has Fall
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
Rồi sau này chiến tranh như ván game, ngồi nhà ra lệnh cho robot bắn nhau.
Tương lai toàn chơi vậy. Vn cũng đã tính đến
khoi.ng
TÍCH CỰC
3 năm
Các NYC hãy cẩn thận, coi chừng bay nóc
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
3 năm
Protos Carrier in Starcraft
Cảm hứng Kamikaze chăng? 😂
quá dũng cảm
Ak huyền thoại tới bây giờ
Đừng coi thường AK =))
HoangSong
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu ai có theo dõi chiến tranh Azerbaijan vs Armenia năm ngoái sẽ thấy sự lợi hại của mấy con drone này của phía Azerbaizan... vừa thả bomb, phóng tên lửa, rồi nếu cần thì tự sát kiểu kamikaze luôn nên gần như Azerbaizan thắng tuyệt đối mà ko tốn nhiều nhân mạng, còn phía Armenia thì vẫn theo chiến tranh kiểu cũ là dùng bộ binh, tăng, pháo bắn cố định một chỗ nên trở thành mục tiêu ngon ăn của mấy con drone này và kết quả là tan tành xác pháo hết 😔
Screen-Shot-2020-10-02-at-8.40.53-PM.png
@Hoang Song @Hoang Song Azerbaijan sử dụng nhiều loại drone nhau nhé bạn chứ éo phải loại uav vừa bắn vừa cảm tử cùng 1 lúc đâu, UAV của Turkey vs israel đấy
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
@Hoang Song Bạn lên youtube gõ Jhgo thời đại UAV sẽ xem 2 phần về loại vũ khí này, coi phê lòi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019