Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hiện tượng "vòm nhiệt" gây ra mức nhiệt nóng kỷ lục bao trùm khắp nước Mỹ

_vphlinh_
20/6/2021 10:8Phản hồi: 90
Hiện tượng "vòm nhiệt" gây ra mức nhiệt nóng kỷ lục bao trùm khắp nước Mỹ
Việc xuất hiện sớm bất thường của đợt nắng nóng kỷ lục năm 2021 tại Mỹ, cũng như mức độ phủ sóng và nền nhiệt của mùa nóng năm nay đang khiến các nhà khí tượng học và các chuyên gia khí hậu thêm lo ngại về những biến đổi của thời tiết khắc nghiệt trong thời đại biến đổi khí hậu hiện nay.

Vào những tháng cuối mùa hè, việc những vùng áp suất cao - thường được gọi là hiện tượng "vòm nhiệt”, xảy ra khi áp suất cao ở tầng giữa đến tầng cao của bầu khí quyển hoạt động như một "nắp đậy", giữ không khí ấm khi nó bốc lên và đẩy nó ngược trở lại bề mặt, xuất hiện dai dẳng và kéo dài là tương đối phổ biến. Thế nhưng, mùa nóng năm nay tại Mỹ, hiện tượng này lại có những thay đổi khá bất thường.

Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu tại Viện Môi trường và Bền vững UCLA cho biết, hiện tượng “vòm nhiệt” xuất hiện vào tháng 6 năm nay không chỉ đơn giản là một hiện tượng bất thường, mà còn là một hiện tượng thời tiết khá khắc nghiệt ngay cả khi xét trong những điều kiện khác.


Các thành phố kéo dài từ Great Plains (Đại Bình nguyên Bắc Mỹ) đến những bờ biển đều đang có nền nhiệt độ lập kỷ lục


Mức nhiệt kỷ lục của “vòm nhiệt” trải dài từ Great Plains đến ven biển California cũng khiến các nhà khoa học chú ý. Đây không chỉ là kỷ lục nhiệt độ trong những ngày hoặc những tháng cụ thể nào đó, mà ở một vài thời điểm, nền nhiệt năm nay có thể đạt kỷ lục khi xét trong một mùa nóng nhất định, và có thời điểm nó đạt mức nhiệt cao nhất khi so với những thời điểm nóng nhất trong vòng 100 đến 150 năm gần đây, và đây thực sự là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng.


Alison Bridger, giáo sư tại khoa Khí tượng và Khoa học Khí hậu tại ĐH bang San Jose cho biết, sự bất thường của hiện tượng này chính là mức nhiệt tăng cao hơn cả mức nhiệt tối đa, và sức ảnh hưởng của nó gây ra trên diện rộng là vô cùng lớn. Ví dụ, mức nhiệt gần đây tại Palm Springs, California đã đạt tới 50,5℃, bằng với nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại đây. Tại Las Vegas, mức nhiệt kỷ lục hàng ngày là hơn 62℃, và thành phố Phoenix đạt mức nhiệt gần 48℃, qua đó phá vỡ mức nhiệt kỷ lục 62,2℃ vào năm 2015n bên cạnh đó thì thành phố Sacramento tại California lập kỷ lục với mức nhiệt hàng ngày là 42,78℃.

nhietdo.jpg
Mức nhiệt 50℃ từng được ghi nhận tại thành phố Phoenix năm 2017

Tuần vừa rồi, mức nhiệt tại Denver đạt mức gần 38℃ trong ba ngày liên tiếp, và hiện tượng này cũng đã xuất hiện liên tục trong vòng ba thập kỷ qua. Ở vùng Đồng bằng (Plains), một số thành phố bao gồm Omaha, Neb.,… cũng đã lập mức nhiệt kỷ lục, với mức nhiệt cao nhất hàng ngày đạt gần 41℃, phá vỡ mức nhiệt kỷ lục hàng ngày vào năm 1918.

Bridger nói thêm rằng, hiện tượng “vòm nhiệt” hiện tại là "phù hợp với những gì đang xảy ra đối với việc biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, và sắp tới có lẽ mỗi năm thì nền nhiệt sẽ càng “ấm” hơn một chút”


Hiện tượng "vòm nhiệt" đang khiến cho hạn hán trở nên tồi tệ hơn


Khi mà hiện tượng “vòm nhiệt” xuất hiện, kết hợp cùng những đợt hạn hán đang xảy ra tại miền Tây nước Mỹ, càng khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Swain cho biết, hạn hán khiến cho độ ẩm trong đất dần trở nên cạn kiệt, và điều này khiến hệ thống áp cao dễ dàng tạo ra các đợt nhiệt cực cao, vì rất nhiều năng lượng mặt trời chiếu tới khiến bầu khí quyển càng nóng hơn, do nền đất nóng sẽ nhả lại mức nhiệt ấy, chứ không còn toả ra hơi ẩm nữa do đất đã trở nên khô cằn → Nhiệt độ dần nóng hơn và khô hơn.

hanhan.jpeg

Quảng cáo




Hậu quả của biến đổi khí hậu do chính loài người gây ra


Nắng nóng quá mức và hạn hán mở rộng tiếp tục làm tăng nguy cơ cháy rừng trên khắp miền Tây Mỹ. Dữ liệu của liên bang mới nhất cho thấy, số lượng các vụ cháy rừng mới ở Mỹ trong năm nay đang ở mức cao nhất trong 10 năm. Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng “vòm nhiệt” đang xảy ra trong năm nay là bằng chứng rõ ràng hơn cả phản ánh về những tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

chảyung.jpeg

Mặc dù hiện tượng biến đổi khí hậu không phải hoàn toàn xảy ra do con người, nhưng cũng đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các tác động do con người gây ra đối với khí hậu toàn cầu là không thể chối cãi, và đặc biệt, hiện tượng “vòm nhiệt” cùng các kiểu thời tiết khắc nhiệt gần đây chính là minh chứng rõ ràng nhất. Các nhà dự báo khí hậu cũng nói thêm rằng, có khả năng phương Tây sẽ phải hứng chịu thêm một đợt nắng nóng khắc nhiệt khác với cường độ nhiệt kỷ lục tương tự trong khoảng 10 ngày tới.

Theo NPR
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Đây có 40 độ còn k chịu nổi, ở đó còn 50
hungthieuk
TÍCH CỰC
3 năm
@Joshua_Tree nhiệt độ không khí thì phải đo trong bóng râm chứ đo ngoài nắng chắc 7 80 độ c
jack_kernel
ĐẠI BÀNG
3 năm
@llyllr bên đó 50 độ nhưng độ ẩm thấp nên cho dù có lên tận 60 độ cũng không thấy khó chịu
casperpas
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minoan cái hình trên cùng tưởng đo ngoài trời?
minoan
CAO CẤP
3 năm
@casperpas chắc là màn hình thôi, máy đo đặt ở chỗ khác
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
ra đường chiên trứng là dc r
Mình hơn 40 độ đã nghê, nó 50 độ ko biết cây cối sống kiểu gì nhỉ?
blizzaro
TÍCH CỰC
3 năm
@DONG HO THE KY Sống khổ hơn thôi . Chứ đo nhiệt tại các vật liệu hấp thụ nhiệt như mái tôn hay bê tông thì nền nhiệt còn lên tới 75 độ ấy chứ . Còn trong nhà xưởng nhiệt độ còn lên tới 50 độ C
mickey2750
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huyhoangjo thôi ông ko biết gì thì bé bé cái mồm vào. Mấy bang nevada, cali, arizona mà 5 chục độ kia thực tế toàn là vùng sa mạc, dân chỉ có sống ở các đô thị. Trồng trọt ko có.

Nó đo trạm khí tượng thì phải so với ông vn lúc đo trạm khí tượng chứ. Khôn gì nhường thằng khác khôn với. Lại còn bảo gió biển lùa vào, thế nghệ an ko có biển à. Hay ông xưa chuyên cúp học đi chơi game vậy.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
@mickey2750 Ok bạn đụng nhưng đửng tỏ ra minh cao sang hơn người khác, binh luân tranh luận nên rõ ra.đửng tỏ vẻ thưởng đẳng gì tau cũng biết giỏi.mày ko hiểu gió lào là gì học địa lý thầy chết ah
blakcat9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huyhoangjo Thế bên đấy nó cũng đem đường để đo à? Ngáo vừa thôi. Nó tham số chung phải đo theo tiêu chuẩn chung.
pisa
TÍCH CỰC
3 năm
Nóng khô khác với nóng ẩm, cùng nhiệt độ thì ở VN độ ẩm cao dẫn đến khó chịu hơn vì mồ hôi không thoát được, và mùa lạnh cũng lạnh buốt hơn.
@khongcnten_2007 Dễ chịu với dân bản xứ, còn với nc ngoài thì ko. Bao lần quân nguyên mông bại trận một phần cũng do cái khí hậu đó bạn có biết ko? Rồi đến quân pháp cũng vãi đái với cái khí hậu dễ chịu này đó.
@TrươngThanh23 Bạn đi ra ngoài cho mở mang đầu óc đi bạn. Vấn đề thổ nhưỡng, không quen thời tiết thì đi nơi lạ là gặp, nhưng nói khắc nghiệt thì trên thế giới nhiều nơi khắc nghiệt hơn Việt Nam mình nhiều. Tôi tới vùng cận cực, đứng bóng râm thì lạnh thấu xương nhưng bước ra ngoài nắng cách bóng râm 1 bước chảy mồ hôi, đứng một chập phải xoay người lại để sưởi ấm bên kia. Vì quen chịu nóng nên tôi tha ra ngoài nắng chứ không chịu đứng bóng râm. Đi chưa 1 tháng mà về da đen thui, người ta nhìn không biết đi tới Bắc Âu.

Nói thêm bạn tý, quân Mông rút do nhà Trần cầm cự đến lúc nó thiếu lương. Tới nhà Hồ, thất thủ thành Đa Bang quá nhanh nên quân Minh chiếm nước ta 20 năm. Quân Pháp cắm rễ 80 năm nhé.
@iamcuong Tự nhiên quên từ đó, phải dùng tiếng Anh thế vào. Texas nhiềi khí hậu lắm bạn. Nóng ẩm, rít da ở miền Nam, Houston, Gaveston, nóng khô ở phía Tây TX El Pasa. Sa mạc ở Bắc TX, thảo nguyên ở trung TX, Dalas thì hè nóng như lò nướng, mùa đông thì lạnh cắt da, mưa đá lốc xoáy đều có (Dalas vẫn dễ chịu hơn khu vực xung quanh). Nên nói TX hoang mạc không đúng, chỉ đúnh phần nào thôi.
tin692
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TrươngThanh23 Nói thật, bạn nên ra ngoài để biết thêm, khí hậu VN nó sướng thế nào. Chỉ riêng việc nó ổn định đã quá tốt rồi, 1 ngày chênh lệch ko nhiều, tổng thể cả năm thì ko quá nóng/ quá lạnh đến mức sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Độ ẩm cao nó chỉ là 1 yếu tố nhỏ trong đó thôi chứ ko hề KHẮC NGHIỆT một tý nào. Ngược lại với cái nhiệt độ >50 độ hoặc < -20 độ thì ra ngoài mà ko chuẩn bị đầy đủ sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Tôi đã trải qua cái hè > 46 và đông < -27, trong ngày nhiệt độ chênh lệch 10~15 độ, nói đúng ra thì thời tiết VN quá là sướng.
Còn chuyện ai dễ chịu ai ko thì ở đâu lâu sẽ quen, đó là sự thích nghi!.
Nhiều tấn dầu cùng than khai thác lên đều mang ra đốt cháy hết, vậy là rõ ràng tác động thêm nền nhiệt có góp sức của con người.
Mỹ đâu có quan tâm gì đến trái đất đâu, cái gì đầu độc cả thế giới Mỹ mần ngay. Nghị định thư Kyoto Mỹ cũng kệ mịa không ký vì họ quan trọng xả thải ô nhiễm để làm đế chế chứ không thích môi trường trong lành
@supersheep Thì mình cũng đồng quan điểm với bạn thôi. Lợi ích của đất nước người ta thì người ta phải đặt lên hàng đầu. Vì TQ là nước có GDP cao top 1,2 nhưng tự nhận mình là nước đang phát triển để đc xả thải nhiều hơn nên tội gì các nước phát triển nó phải theo cái nghị định đó.
Còn về bảo vệ môi trường thì có chê gì thì vẫn phải công nhận là Châu Âu và Bắc Mỹ người ta có những hành động bảo vệ môi trường cụ thể và tốt hơn rất nhiều so với phần còn lại của Thế Giới.
Người dân ở đó họ cũng có ý thức môi trường hơn thông qua giáo dục, tuyên truyền. Những công ty có chứng nhận bảo vệ môi trường sẽ đc người tiêu dùng ủng hộ hơn, vv....vvv
Còn việc các nước ĐNA nhận rác là vì lợi nhuận tái chế rác nên các doanh nghiệp mua về tái chế để bán kiếm lời chứ không thì không nước nào vứt rác sang ĐNA đc cả đâu bạn.
@supersheep Tranh luận nó phải tinhte thế chứ cứ hở ra bò với cừu thì ai thèm tiếp
supersheep
TÍCH CỰC
3 năm
@Vũ Hùng Dũng Không đúng đâu bạn ơi.
Hiện tại khí thải/ đầu người của TQ vẫn thấp hơn Mỹ dù TQ là công xưởng của thế giới. Như vậy mới thấy Mỹ khủng khiếp ra sao. Và cũng nên nhớ ở thế kỷ 19-20, là thời đại Mỹ ........ nước phát triển thì lượng phát thải của Mỹ còn kinh hoàng hơn ( chiếm 50% sản lượng công nghiệp toàn thế giới thì tưởng tượng xả thải thế nào). Trong khi đó VN-TQ vẫn cầm giáo đánh giặc, nói đúng ra phát thải công nghiệp gần như bằng 0. Còn nhớ vương quốc Anh còn bị bụi than làm cho chết người thành thảm họa.
Cho nên giờ các nước phát triển đã xong việc rồi quay lại chỉ trích các nước bắt đầu đi lên là rất bất công.
Về việc rác bạn nói đúng phần nhỏ, thực tế là các nước lớn luôn muốn đẩy rác đi xa khỏi họ, giá bán gần như là cho không và còn dùng nhiều chiêu trò để ép nhận. Không lạ gì những thỏa thuận kiểu sẽ viện trợ cho 1 ít, vui lòng nhập rác hộ tao...
https://baotintuc.vn/the-gioi/canada-khong-nhan-69-container-rac-thai-philippines-se-rut-cac-nha-ngoai-giao-20190516142321616.htm

Canada không nhận 69 container rác thải, Philippines sẽ rút các nhà ngoại giao

Theo hãng tin Reuters, Philippines sẽ rút các nhà ngoại giao hàng đầu khỏi Canada sau khi Ottawa không đáp ứng thời hạn chót nhận lại 69 container rác thải.
baotintuc.vn

Như vụ mình nói trên, Canada nhận lại cũng muối mặt chứ không thật lòng vui vẻ gì đâu. Đùn qua đùn lại mới chịu nhận.
DanRung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ai nói gì nói, em mê có cái quắc tịch Mỹ 😆)))
DanRung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DanRung Ai chửi gì chửi, mình qua Mỹ lấy quắc tịch đây, chào bà con tôi đi
DanRung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hackieuhay ở đâu cũng phải đi làm, còn ăn queo phe là tại nước người ta hịn giồiiiiii
tieutu911
TÍCH CỰC
3 năm
trái đất như con người . khi đang bệnh thì cảm sốt , nóng lên là 1 trong những hiện tượng sốt của trái đất. và covid như là đội quân kháng thể chiến đấu với virus ( con người ). khi mà con người không gây hại gì thì coi như là cộng sinh. còn gây hại quá thành ký sinh luôn rồi nên tiêu diệt ( ý trái đất )
@Tết Công Gô đợi vài năm nữa đi mới biết con vi rút này của ai
Ngáo hả bạn, trường phái gì ở đây? người ta dùng phép so sánh cho dễ hiểu, chứ giải thích kiểu ông thì làm sao mấy đứa nhỏ hiểu. Không lẽ mỗi lần giải thích lại lôi luật nhân quả của Phật hay trong triết lại lấy 2 nguyên lý 3 quy luật và 6 cặp phạm trù ra giải thích cho người ta? Mà nói phản ứng của trái đất cũng không sai vì con người cũng cấu tạo từ những thứ vô tri vô giác thôi bạn.
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@raindal Mình có góp ý 1 chút, là các loài khác dù đấu tranh sinh tồn vẫn tuân theo tự nhiên. Còn con người không phải đấu tranh nữa rồi, vì để "sinh tồn" đúng nghĩa đen thì quá đơn giản và cũng không thể tác động lên các điều kiện xuất hiện thiên tai như bây giờ. Con người cũng chả cần phải đấu tranh với loài nào cả, ở trên đỉnh của chóp rồi. Vấn đề chính là ở chỗ đó. Chúng ta cứ đi tìm kiếm cái gì đó, chả bao giờ là đủ, muốn hơn và hơn nữa,...
@tieutu911 Tôi nghe nói Covid do Chúa phái xuống để chừng phạt những ai bất kính Chúa. Mùa dịch, thiên tai, chiến tranh tôn giáo phát triển nhiều lắm.
Cười vô mặt
tunglinh10a2
ĐẠI BÀNG
3 năm
The simpsons đã cảnh báo trước hiện tượng này rồi mà =))
@tunglinh10a2 Phải công nhận phim này nhiều khi coi lại creepy thật sự, quá nhiều sự kiện nó nêu ra rồi dự đoán trúng phóc luôn
sangva
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tunglinh10a2 tối ngày thấy chuyên gia cảnh báo điều mà ai nhìn vào cũng thấy. trong khi không lo đề xuất cách giải quyết.
Nóng kệ nó , dân nó dư tiền xài máy lạnh . Mà Tinh Tế dạo này bấm nút thích nó ra cái gì lạ quá ?😣
Booooozyer
TÍCH CỰC
3 năm
Đáng sợ thật, hồi bé nghe biến đổi khí hậu, El Nino và La Nina nó xa vời lắm mà giờ thấy nó thay đổi rõ rệt theo từng năm 😔
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Do vậy con người cần phải chết bớt đi để cân bằng sinh thái và trả lại sự trong lành cho trái đất. Mà độ F là cái quái gì? Nó phổ biến không? Chả nhẽ mỗi lần thấy độ F lại phải mang máy tính ra bấm để quy đổi sang độ C cho dễ hiểu à?
@青莲居士 Haha, đơn vị đo nước nó còn vài đơn vị khác nhau nữa là.
Bổ túc toán/lý 15p là dc thôi bro à.
E cũng thấy mệt cơ mà do hay mua đồ mỹ ship về nên phải tìm hiểu. Dần dà cũng quen quen.
Davekoz_2506
ĐẠI BÀNG
3 năm
@青莲居士 Hệ kenvin nếu nhớ kg lầm, 1C = 3,mười mấy F kg nhớ chính xác lắm, b search gg chi tiết hơn nhé
27091986
TÍCH CỰC
3 năm
@Davekoz_2506 C = F - 73
@27091986 Google ko mất phí đâu bạn, sau bét rồi còn viết ra
Chừng nào con người con ưu tiên làm kinh tế và quân sự thì còn lâu mới thay đổi đc biến đổi khí hậu. Chỉ cần 1 phần trong chi phí quân sự đưa sang giải bài toán khí hậu thì mọi việc sẽ giải quyết nhanh thôi. Ví dụ: Vắc xin bình thường làm trong nhiều năm, nhưng khi họ tập trung tối đa nhân lực vào đó thì chỉ hơn 1 năm là xong.
quangna
ĐẠI BÀNG
3 năm
bê tông hoá thì chịu thôi.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Đây là hậu quả của thế kỷ 20 nha ae. Tk 20 thằng nào xả nhiều CO2 nhất bước ra đây
nvp2211
ĐẠI BÀNG
3 năm
bữa buổi chiều ngồi ngoài sân trong bóng râm cỡ 30 phút mà bệnh luôn. Nóng kinh khủng, giờ chỉ có trốn trong nhà thôi chứ ló đầu ra đường nóng chịu ko nổi
Bên USA nóng nhưng ko ẩm khó chịu như Việt Nam.
Vừa đọc bài báo thấy đo ở sân bay là >60 độ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019