Hiện tại, Tổ chức nghiên cứu cao cấp của Nga đang thiết kế một phương tiện bay có khả năng cất cánh thẳng (VTOL). Phiên bản mẫu được thử nghiệm hiện giờ mới chỉ có 60kg, nhưng hệ thống động cơ đẩy quay trông rất lạ này có vẻ rất tiềm năng so với những phương tiện VTOL dùng nhiên liệu xăng. Trước đó, động cơ có tên gọi là Cyclotech này đã được công ty IAT21 của Áo thử nghiệm với cái tên D-Dalus. Cánh quạt tạo thành lồng quay dọc thay vì quay ngang như máy bay trực thăng, và chúng đều có thể vận hành giống hệt như cánh máy bay thông thường nhờ lực nâng khí động học, áp suất không khí mặt dưới cánh cao hơn mặt trên. Cyclotech mô tả rất rõ ràng động cơ kỳ lạ này hoạt động như thế nào:
Kết cấu động cơ với những cánh quạt vừa giống trực thăng vừa giống máy bay phản lực như thế này giúp những phương tiện VTOL có thể chuyển lực nâng hướng xuống đất để cất cánh, hướng xuống đất để hạ cánh, hoặc bay tiến hoặc bay lùi mà không cần đổi chiều quay của động cơ. Đó chính là giải pháp người Nga đang theo đuổi.
Dự kiến, chiếc Cyclocar đầu tiên của Nga sẽ đi vào vận hành thử nghiệm vào năm 2022. Họ kỳ vọng một phương tiện sẽ có thể chuyên chở được 6 người hoặc 600 kg hàng hóa, tốc độ tối đa 250 km/h và tầm bay tối đa 500 km/h nhờ động cơ hybrid kết hợp cả động cơ điện và xăng để tối ưu tầm di chuyển. Tốc độ như thế này không phải là quá nhanh so với những máy bay VTOL khác, nhưng bù lại Cyclocar không có cánh, và thiết kế như thế này cũng đòi hỏi phải hướng lực nâng xuống đất liên tục.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Yan Chibisov cho biết, hệ thống động cơ phản lực kiểu này vô cùng phức tạp, nhưng lại gọn gàng, chạy êm và có cả lồng bảo vệ khỏi những dị vật bên ngoài tác động, cùng lúc tạo ra lực đẩy rất nhanh cho phương tiện. Sau khi thử nghiệm cùng viện nhiệt vật lý Novosibirsk, nhóm nghiên cứu đã xác nhận tiềm năng của loại động cơ này có thể tạo ra sản phẩm thương mại hóa chỉ trong vòng 3 năm tới.
Và dĩ nhiên, như trong đoạn clip quảng bá dự án, người Nga vẫn chọn cách ứng dụng công nghệ mới này cho những nhu cầu quân sự trước tiên rồi mới đến nhu cầu sử dụng dân sự.
Theo New Atlas
Kết cấu động cơ với những cánh quạt vừa giống trực thăng vừa giống máy bay phản lực như thế này giúp những phương tiện VTOL có thể chuyển lực nâng hướng xuống đất để cất cánh, hướng xuống đất để hạ cánh, hoặc bay tiến hoặc bay lùi mà không cần đổi chiều quay của động cơ. Đó chính là giải pháp người Nga đang theo đuổi.
Dự kiến, chiếc Cyclocar đầu tiên của Nga sẽ đi vào vận hành thử nghiệm vào năm 2022. Họ kỳ vọng một phương tiện sẽ có thể chuyên chở được 6 người hoặc 600 kg hàng hóa, tốc độ tối đa 250 km/h và tầm bay tối đa 500 km/h nhờ động cơ hybrid kết hợp cả động cơ điện và xăng để tối ưu tầm di chuyển. Tốc độ như thế này không phải là quá nhanh so với những máy bay VTOL khác, nhưng bù lại Cyclocar không có cánh, và thiết kế như thế này cũng đòi hỏi phải hướng lực nâng xuống đất liên tục.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Yan Chibisov cho biết, hệ thống động cơ phản lực kiểu này vô cùng phức tạp, nhưng lại gọn gàng, chạy êm và có cả lồng bảo vệ khỏi những dị vật bên ngoài tác động, cùng lúc tạo ra lực đẩy rất nhanh cho phương tiện. Sau khi thử nghiệm cùng viện nhiệt vật lý Novosibirsk, nhóm nghiên cứu đã xác nhận tiềm năng của loại động cơ này có thể tạo ra sản phẩm thương mại hóa chỉ trong vòng 3 năm tới.
Và dĩ nhiên, như trong đoạn clip quảng bá dự án, người Nga vẫn chọn cách ứng dụng công nghệ mới này cho những nhu cầu quân sự trước tiên rồi mới đến nhu cầu sử dụng dân sự.
Theo New Atlas