Nga đang thử nghiệm "xe lên thẳng" Cyclocar, hứa hẹn chở được 6 người hoặc 600kg hàng, tầm bay 500km

P.W
21/6/2021 14:8Phản hồi: 61
Nga đang thử nghiệm "xe lên thẳng" Cyclocar, hứa hẹn chở được 6 người hoặc 600kg hàng, tầm bay 500km
Hiện tại, Tổ chức nghiên cứu cao cấp của Nga đang thiết kế một phương tiện bay có khả năng cất cánh thẳng (VTOL). Phiên bản mẫu được thử nghiệm hiện giờ mới chỉ có 60kg, nhưng hệ thống động cơ đẩy quay trông rất lạ này có vẻ rất tiềm năng so với những phương tiện VTOL dùng nhiên liệu xăng. Trước đó, động cơ có tên gọi là Cyclotech này đã được công ty IAT21 của Áo thử nghiệm với cái tên D-Dalus. Cánh quạt tạo thành lồng quay dọc thay vì quay ngang như máy bay trực thăng, và chúng đều có thể vận hành giống hệt như cánh máy bay thông thường nhờ lực nâng khí động học, áp suất không khí mặt dưới cánh cao hơn mặt trên. Cyclotech mô tả rất rõ ràng động cơ kỳ lạ này hoạt động như thế nào:



Kết cấu động cơ với những cánh quạt vừa giống trực thăng vừa giống máy bay phản lực như thế này giúp những phương tiện VTOL có thể chuyển lực nâng hướng xuống đất để cất cánh, hướng xuống đất để hạ cánh, hoặc bay tiến hoặc bay lùi mà không cần đổi chiều quay của động cơ. Đó chính là giải pháp người Nga đang theo đuổi.

Dự kiến, chiếc Cyclocar đầu tiên của Nga sẽ đi vào vận hành thử nghiệm vào năm 2022. Họ kỳ vọng một phương tiện sẽ có thể chuyên chở được 6 người hoặc 600 kg hàng hóa, tốc độ tối đa 250 km/h và tầm bay tối đa 500 km/h nhờ động cơ hybrid kết hợp cả động cơ điện và xăng để tối ưu tầm di chuyển. Tốc độ như thế này không phải là quá nhanh so với những máy bay VTOL khác, nhưng bù lại Cyclocar không có cánh, và thiết kế như thế này cũng đòi hỏi phải hướng lực nâng xuống đất liên tục.



Trưởng nhóm nghiên cứu, Yan Chibisov cho biết, hệ thống động cơ phản lực kiểu này vô cùng phức tạp, nhưng lại gọn gàng, chạy êm và có cả lồng bảo vệ khỏi những dị vật bên ngoài tác động, cùng lúc tạo ra lực đẩy rất nhanh cho phương tiện. Sau khi thử nghiệm cùng viện nhiệt vật lý Novosibirsk, nhóm nghiên cứu đã xác nhận tiềm năng của loại động cơ này có thể tạo ra sản phẩm thương mại hóa chỉ trong vòng 3 năm tới.



Và dĩ nhiên, như trong đoạn clip quảng bá dự án, người Nga vẫn chọn cách ứng dụng công nghệ mới này cho những nhu cầu quân sự trước tiên rồi mới đến nhu cầu sử dụng dân sự.

Theo New Atlas
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn quả này tương lai phết nhỉ
Nó ồn kinh khủng, độ ồn này drone gọi bằng cụ. Thêm nữa là cánh quạt quá to, che hết tầm nhìn, chỉ thấy mỗi phía trước.
@hnadov Mong siêu nhân đại tài, đóng góp cho nhà nước Nga
chikav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hnadov uống xăng như nước luôn
@huyhoangjo VN là rốn của vũ trụ, các kỹ sư online VN chỉ cẩn có mạng là khuynh đảo tất cả các lĩnh vực tại khắp các quốc gia trên thế giới, bởi vậy không cần ngồi, hay trải nghiệm thức tế cũng có thể đánh giá nhận xét chuẩn xác nhé
DucAnh.HBQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hnadov Kĩ sư online. Xem clip và chỉ dậy ngược lại các kỹ sư và nhà phát minh thực tế.
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
Làm nhớ đến cái quạt thổi bếp than ngày xưa. Liệu có áp dụng được không nhỉ 😄
0lympox
ĐẠI BÀNG
3 năm
Yêu quá
Có vẻ tốn nhiên liệu. Bộ cánh cồng kềnh quá.
Nhưng bù lại nhìn rất an toàn, thả người dễ hơn trực thăng.
caoanh666
ĐẠI BÀNG
3 năm
kiểu lên thẳng của F35 vẫn hay hơn
heliosy
TÍCH CỰC
3 năm
@caoanh666 hay để làm gì ? R&D 1 thứ ra chỉ để hay thôi sao ?
mục đích tạo ra phương tiện này là để đi lại và vận chuyển hàng hóa, nó không cần phải bay với tốc độ siêu thanh và uống xăng như uống nước, cái động cơ + khoang nhiên liệu của F35 thôi đã thấy không áp dụng được rồi, trong khi người ta cần 1 phương tiện chiếm diện tích ít với tải trọng cao
ngotiteo688
ĐẠI BÀNG
3 năm
@caoanh666 người ta đang nghiên cứu sáng chế và thử nghiệm, hay vs không hay thì so sánh phải có tiêu chí chung. 1 cái phản lực 1 cái cánh quạt đã không giống nhau rồi.
@caoanh666 F35 ồn, tốn xăng và nóng mà còn không chạy điện được
Cười vô mặt
4 cái lồng kia cho 4 em hamster vào chạy sinh ra năng lượng siêu sạch
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@sskkb nên kiếm mấy con hamster cỡ con voi là năng lượng vô tận luôn 😁 nhưng ko biết cách để nó đừng dừng lại khi đang bay thui :D
@sskkb Động cơ vĩnh cửu cmnl
cố lên các bạn Nga
nội dung này anh em Việt chúng ta cũng có thể nghiên cứu được, vì chúng ta có những nhà vật lý rất giỏi
sao lại ko nghiên cứu nhỉ, không rõ có anh em nào nghiên cứu chế tạo cái này chưa nhỉ? nhiều viện nghiên cứu âm thầm lắm, viettel, FPT đâu rồi các anh ơi?
ngotiteo688
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ice Never Dies nghèo nên không đú được đâu, nghèo và hèn nữa. những người làm khoa học có tâm thật sự không có, vì xã hội đang chạy đua theo đồng tiền. đủ ăn đủ mặc mới nghiên cứu được.
@HpDellIBM Ông làm như R&D không tốn tiền v =)) bọn phát triển tụi nó dư tiền để R&D mấy món này, chứ mấy nước như VN tiền đâu ra mà làm. R&D mấy cái thực dụng hơn còn phải đắng đo nữa là.
DmooN
TÍCH CỰC
3 năm
@Ice Never Dies thế thì mua suốt thôi
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@Ice Never Dies tại sao mình ko đi trước đón đầu tạo mấy cái máy tính mô phỏng nhỉ , thấy tesla vs mấy căn nhà bên dubai họ cũng dựng trên máy tính ,tính toán thông số rồi mới đưa ra làm. Rồi phát triển phần mềm đưa xuống sinh siên học sinh rồi biết đâu VN phát hiện ra nhiều thiên tài.
toẹt dzời, 4 bánh ko dùng để lăn
Khủng bố thik e này
tương lai
0lympox
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công nghệ thay đổi thế giới 😁
Cái máy biết bay của mấy anh Gấu này ngồi vào cũng hơi hồi hộp.
antlovely
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đồ của Nga để sử dụng hàng ngày thì ngoài nồi áp suất và bàn là ra mình thấy các thứ khác không ổn lắm.
@antlovely Bàn là sơ sểnh là đi tóng cái áo ngay 😆
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
Làm 1 chiếc đi phượt chơi.
=))
Nga thì gì chả có, nhiều thứ chém gió khắp nơi nhưng là tàng hình, chưa ai từng thấy luôn
=))
@nnkjsc Đúng là Không biết ngượng mồm: Thực tế cả chục năm nay mấy ngú toàn vẽ tranh cho thế giới xem. Làm được đâu mà bảo người ta định kiến------->Chả có gì là định kiến cá nhân cả. hahahahahaha
@nnkjsc Thôi cứ ôm vài cục định kiến to bự mà sống cũng không sao. Không chết được. Trong Tinhtuong có Vô Số Mem Giống Hệt với nnkjsc. Nhưng tôi khuyên nnkjsc Đừng Nên Ra Khỏi Vùng An Toàn. Cứ ôm chặt lấy định kiến. Như thế có vẻ tốt với nnkjsc hơn.
@nnkjsc để tui gọi bác sĩ xem mắt bạn sắp bị mù chưa.
@nnkjsc "nguyên mẫu đó có khác gì cái mô hình không"
KHÔNG có nguyên mẫu thì éo có gi hết bạn nhé
princez
CAO CẤP
3 năm
Đúng là người Nga, phải khâm phục khả năng sáng tạo của họ. Không bao giờ nghĩ rằng cái máy bay lại có thể có cách nâng thế này. Nếu nhìn vào khả năng của máy bay này thì nó thích hợp để thay thế trực thăng hơn là drone, vì thiết kế đơn giản hơn trực thăng nhưng an toàn hơn
tethien
CAO CẤP
3 năm
Nhìn lạ quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019