Hải quân Hoa Kỳ đã vừa thực hiện 1 trong 3 vụ nổ dưới nước nhằm kiểm ta khả năng chịu xung kích của hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford. Đây là lần đầu tiên sau 34 năm, bài kiểm tra này lại được thực hiện với một hàng không mẫu hạm của Mỹ. CVN-78 Gerald R. Ford cũng là chiếc đầu tiên thuộc lớp Ford thay cho lớp Nimitz, chính thức đi vào biên chế của Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2016.
Bài kiểm tra xung kích này hằm chứng minh con tàu có thể chịu được một vụ nổ trong tình huống giao tranh. Sẽ có 2 lần thử nữa trong tháng 6 và tháng 7 tới. Theo thiếu tá hải quân Desiree Frame: "Trong một cuộc thử nghiệm xung kích thì con tàu sẽ chịu 3 vụ nổ xảy ra gần tàu, mỗi vụ nổ có sức công phá tương đương 20 tấn thuốc nổ (tạo ra chấn động được ghi nhận 3,2 độ Richter). Ngày thử nghiệm sẽ tùy thuộc vào trạng thái của biển, thời tiết và hoạt động của các động vật có vú tại vùng nước và nhiều yếu tố khác."
Bà Frame cho biết vụ nổ đầu tiên hôm 18 tháng 6 nằm cách bờ biển Palm Coast, Florida 160 km và vụ thử này đã được tính toán nhằm giảm thiểu tác hại môi trường cũng như giữ nguyên hình thái di cư của sinh vật biển trong khu vực. 2 vụ nổ còn lại sẽ dùng cùng loại thuốc nổ và sẽ xảy ra gần tàu hơn.
Trước khi vụ nổ xảy ra thì Hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng mô hình máy tính tiên tiến để thử nghiệm và phân tích nhằm đảm bảo con tàu có thể chịu được các điều kiện trong giao tranh và thử nghiệm xung kích sẽ cung cấp dữ liệu để xác thực khả năng chống chịu của tàu. Dữ liệu được thu lại bởi các cảm biến gắn xung quanh tàu.
Bài kiểm tra xung kích này hằm chứng minh con tàu có thể chịu được một vụ nổ trong tình huống giao tranh. Sẽ có 2 lần thử nữa trong tháng 6 và tháng 7 tới. Theo thiếu tá hải quân Desiree Frame: "Trong một cuộc thử nghiệm xung kích thì con tàu sẽ chịu 3 vụ nổ xảy ra gần tàu, mỗi vụ nổ có sức công phá tương đương 20 tấn thuốc nổ (tạo ra chấn động được ghi nhận 3,2 độ Richter). Ngày thử nghiệm sẽ tùy thuộc vào trạng thái của biển, thời tiết và hoạt động của các động vật có vú tại vùng nước và nhiều yếu tố khác."
Bà Frame cho biết vụ nổ đầu tiên hôm 18 tháng 6 nằm cách bờ biển Palm Coast, Florida 160 km và vụ thử này đã được tính toán nhằm giảm thiểu tác hại môi trường cũng như giữ nguyên hình thái di cư của sinh vật biển trong khu vực. 2 vụ nổ còn lại sẽ dùng cùng loại thuốc nổ và sẽ xảy ra gần tàu hơn.
Trước khi vụ nổ xảy ra thì Hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng mô hình máy tính tiên tiến để thử nghiệm và phân tích nhằm đảm bảo con tàu có thể chịu được các điều kiện trong giao tranh và thử nghiệm xung kích sẽ cung cấp dữ liệu để xác thực khả năng chống chịu của tàu. Dữ liệu được thu lại bởi các cảm biến gắn xung quanh tàu.
Sĩ quan chỉ huy, thuyền trưởng của CVN-78 - Paul Lanzilotta cho biết ngoài hệ thống thu thập dữ liệu và cảm biến được gắn quanh tàu, ông cũng đã cho gỡ bỏ những vật dụng trang trí, dễ vỡ hay những thứ không được thiết kế để chịu chấn động mạnh chẳng hạn như máy in và hoạt động này khá mất thời gian bởi con tàu rất lớn, có đến 5000 không gian.
Thêm vào đó các thủy thủ trên CVN-78 cũng cần phải chuẩn bị, Lanzilotta cho biết: "Họ cần phải biết những gì có thể xảy ra và cần phải thực hành các quy trình kiểm soát thiệt hại bởi đây là những gì họ cần phải làm tốt, khi con tàu gặp chấn động thì họ cần phải đảm bảo tàu luôn ở trong tình trạng sẵn sàng nhất có thể."
Trong vụ nổ hôm thứ 6 thì thủy thủ đoàn đã sẵn sàng ứng phó với mọi khả năng rò rỉ, hỏa hoạn hoặc thiệt hại do vụ nổ gây ra. Hải quân không công bố thông tin cụ thể về khả năng chịu chấn động của thân tàu do sóng xung kích, chỉ nói thử nghiệm đã thành công.
Lần gần nhất mà một hàng không mẫu hạm Mỹ được thử nghiệm chịu xung kích là vào năm 1987 với tàu CVN-71 Theodore Roosevelt năm 1987. Cùng năm thì tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay lớp Ticonderoga cũng được thử nghiệm tương tự. Đến năm 1990 thì Hải quân lặp lại bài thử này với tàu tấn công đổ bộ USS Wasp LHD-1, năm 2008 là tàu vận tải USS Mesa Verde, năm 2016 là tàu chiến lớp Independence USS Jackson và USS Milwaukee.
Thông thường thử nghiệm xung kích không được thực hiện với con tàu đầu tiên của một lớp tàu nhưng Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Hải quân thực hiện bài kiểm tra này với USS Gerald R. Ford bởi con tàu đã trễ lịch trình bàn giao nhiều năm so với kế hoạch ban đầu. Một khi hoàn tất các bài kiểm tra này thì USS Gerald R. Ford sẽ được đưa vào ụ bảo trì trong thời gian 6 tháng để kiểm tra và sửa chữa mọi hỏng hóc nếu có do thử nghiệm xung kích gây ra. Thêm vào đó, hệ thống máy tính hoàn chỉnh cũng sẽ được lắp đặt trước khi con tàu bắt đầu thực hiện chuyến đi biển đầu tiên dự kiến là vào năm 2022.
Theo: Navy.mil