App mới đăng lên Google Play không được dùng định dạng APK nữa

Duy Luân
1/7/2021 0:16Phản hồi: 68
App mới đăng lên Google Play không được dùng định dạng APK nữa
Google thông báo rằng từ tháng 8/2021, các app mới đăng lên Google Play sẽ cần sử dụng định dạng mới là AAB (Android App Bundle) thay cho APK (Android Packages) mà chúng ta đã quen. AAB cho phép Google Play download đúng phần app cần cho thiết bị của bạn, nhờ vậy mà dung lượng cài đặt giảm đi đáng kể. Trong khi đó, APK đóng gói tất cả mọi thứ app cần để hoạt động, bao gồm cả một số hình ảnh, file ngôn ngữ mà máy bạn có thể không cần dùng tới. Ngoài ra, app AAB còn được hỗ trợ một tính năng gọi là Play App Signing để tránh app bị chỉnh sửa nhúng mã độc trong quá trình download.

[​IMG]
Như hình trên là quy trình của Google Play Store khi một thiết bị tải về một app nào đó đã chuyển sang dùng dạng AAB. Khi một người dùng vào Play Store để tải app, Play Store tự động đóng gói một file APK phù hợp với loại màn hình, kiến trúc, ngôn ngữ của thiết bị để tải về, loại bỏ những phần không cần thiết nên file APK thật sự cài vô máy sẽ nhỏ hơn đáng kể.

Hiện tại nhiều app đã chuyển sang dùng AAB như Netflix, Adobe. Việc chuyển đổi này cũng dễ dàng, không có gì quá khó khăn so với việc build file APK cả. Tuy rằng quy định mới chỉ áp dụng cho các app mới hoàn toàn chưa bao giờ được đăng lên Play Store, nhưng sớm muộn gì Google cũng áp quy định này cho các app hiện tại mà thôi.

Riêng với các app lớn, ví dụ như game cần phải tải file OBB về để hoạt động, sắp tới game mới cũng cần chuyển sang dùng tính năng Play Assert Delivery (PAD) để file an toàn hơn, không bị can thiệp, hỗ trợ tính năng cập nhật delta (chỉ tải về những file có thay đổi) cũng như đơn giản hóa quy trình đăng app.

Nguồn: Android
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

reddevil88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Yêu quá
$$zozo$$
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có liên quan gì tới Windows11 cài app adroid không ta
@$$zozo$$ Không, đt vẫn nhận apk từ playstore để cài đặt.
Không bạn nhé. Chỉ cài được file apk bên ngoài hoặc amazone app store. Google nó chặn mà
@$$zozo$$ Trước giờ vẫn cho tải 2 file AAB và APK lên. Nhưng google ưu tiên cho file AAB vì dung lượng nó nhỏ. Và khi lên store thì google sẽ tự nén file AAB thành APK theo cách cùa google và dung lương được tối ưu hơn 25% so với việc tự lập trình viên tạo file APK. Bây giờ là cấm luôn up APK thì cũng không có gì khác biệt.
D.Du
ĐẠI BÀNG
3 năm
@$$zozo$$ bác ko đọc bài à
bản chất vẫn là APK thôi
mualarung01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@$$zozo$$ Thuyết âm mưu, có khi nào google âm thầm chuyển dần sang hệ điều hành mới Fuchsia ko nhỉ, sau khi hoàn thành tất cả mới bảo đấy là nhân mới, mượt mà mát mẻ
Đăng lên Google Play thì phải định dạng AAB nhưng tải về điện thoại được tách thành nhiều file APK lớn nhỏ.
vậy thì bao giờ app này cài được trên ios của mình đây? lên windows rồi thì lên nốt ios đi :p
@HpDellIBM Mình thấy có bán iphone có play store đó, giá lại rẻ nữa 😃
tudo94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TT411 Em là fan android nhưng phải like cho câu tloi của bác 😃)) rất là tinhte.vn
@TT411 lại còn 4 sim 4 sóng, pin rời luôn =]]]]
AQ.AQ
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtymeo Thẻ nhớ lên đến 1TB
Ngon
APKpure lại thành cái tên lỗi thời à?. Kiểu ZingMP3 cũng bị tình trạng kiểu như thế vì định dạng nhạc mp3 ko còn phổ biến như ngày trước nữa bởi tiêu chuẩn người dùng dần tăng lên. Đặt tên theo định dạng file hay bị kiểu này.
@zer0_7 Phần mềm powerDVD, 4kplayer ...v.v.v. chẳng lẽ đổi thành: powerBluray (Mà Bluray cũng sắp lỗi thời rồi), 8kplayer .... Kể cũng hài.
Còn mấy thứ đặt tên theo năm nữa. Qua năm là lỗi thời. :3
@maithang215 haha
@zer0_7 Đổi tên thành ZingAAC ZingFLAC
@zer0_7 Đổi tên thành ZingÂmNhạc cho nó thuần Việt
thế lại có mấy trang tên web app ..... mơi rồi
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
Cài app bên thứ 3 ko thông qua store sẽ vẫn như cũ apk thôi.
Apple0508
TÍCH CỰC
3 năm
làm vậy quá hay. thế giới android nó quá phức tạp rồi. làm cho nó đơn giản bớt là bước đi quá đúng
Done+
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhiều bạn không hiểu. AAB là định dạng file để nhà phát triển đăng ứng dụng lên thôi. Khi build ứng dụng thì họ sẽ build ra file AAB rồi up lên store. Người dùng khi tải về vẫn là file APK như bình thường
@Done+ Máy chủ mất thêm 1 thao tác đóng gói, cũng có cái hay có cái dở, như tải Folder của Drive ông Google đợi nó nén tệp xong mới cho tải, mất thời gian.
Tải nhanh hơn rất nhiều lần, nó xử lý phía server với performance khủng mà, đâu phải xử lý ở client đâu, đó là chưa kể nó có lưu các gói trong bộ nhớ đệm (cache) của server nữa, truy xuất cực lẹ. Trên server khi dev up lên, nó sẽ chia nhỏ các gói cần tải ra sẵn rồi, khi nào user request thì nó gom lại, user chỉ việc tải 1 gói thôi.
Với lại khi dev đóng gói 500MB thì user có thể chỉ cần tải 200-300mb thôi, tốc độ nhanh hơn hẳn.
Google drive hoạt động khác, vì nó ko thể chia cái folder ra sẵn được, do nó ko biết trong folder đó có các dữ liệu như thế nào.
AAB thì nó là file có cấu trúc nên rồi tách gói dễ dàng hơn
@shinkt Mình up lên 32MB, về máy bản 64bit chỉ khoảng 17.8M. Thanks kiến thức bổ ích về phần xử lý phía server của anh Gồ 😃😊
@bomduc nó tạo sẵn rồi, canh cái nào hợp thì tải cái đó
nguoi dung binh thuong
Càng lúc càng giống iOS 😁
@D.lord Giống quá luôn
Ngầu đấy
Cải tiến nhiều phết đấy nhỉ?
Nếu đúng như những gì ở trong bài viết thì thực sự sức mạnh xử lý tăng lên đáng kể. Vì app nhẹ đi mà CPU vẫn thế.
Android nên tối ưu mọi thứ thay vì chỉ chăm chăm vào ép phần cứng tăng lên. Hiện tại bây giờ trung bình máy Android là từ 6-8gb ram nhưng vẫn lag. Mà các thiết bị di động của apple vẫn chỉ 3 4gb ram mà mượt hơn đáng kể.
@Elnino242 Ăn nói vô học thật 😃
@riletan Ừm cũng có thể mình chưa đọc kỹ. NHưng nếu các thành phần cấu tạo mà giảm đi thì máy cũng sẽ k phải dành ram cho những thành phần đó. thì mình nghĩ rất có thể sẽ nhẹ hơn đó
rosegarden
TÍCH CỰC
3 năm
@Giang Không Xấu Trai Chả thấy lag gì, 6gb mà còn lag vớ vẩn 😄
DMT'S
TÍCH CỰC
3 năm
mấy anh chèn ép này nọ hết đường binh rồi 😆
DzatBuon
TÍCH CỰC
3 năm
khi nào các kho dùng chung được với nhau là ngon nhất.
princez
CAO CẤP
3 năm
tức là khả năng cao lấy file APK trong 1 máy có khi không dùng được cho máy khác vì mỗi máy đóng gói một kiểu à @@ không ổn, cách làm này gây bất tiện, không ủng hộ
@princez GG nó lại thích như thế !!! Vì muốn thì phải lên Store mà tải làm lượt tải trên Store tăng lên !!!
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@princez bác ko sợ app không chính chủ dính tùm lum này nọ hở bác :v
princez
CAO CẤP
3 năm
@alexnam có cái gì mà dính vậy?? mình lấy app đã tải về để lưu trữ cho việc sử dụng sau này, nếu có reset lại máy thì cài bằng cách đấy cho nhanh chứ có tải app lậu bên ngoài đâu??. Nhưng mà nếu làm cách này thì mỗi máy sẽ cần một kho app riêng chứ không chung nhau được nữa.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@princez vậy là bác có >1 máy android hén? mà ít người như bác lắm nên mình ko nghĩ nhu cầu của bác là vậy đó
Vì apk bác lưu trữ thì sau đó nó bị outdate rồi, bác có cài thỉ vẫn phải cập nhật mới ah, mà với mạng bi chừ thì việc tải app thì ko mấy khó khăn lắm
Vậy nên càng thấy nhu cầu của bác đúng là thiểu số luôn nên mình ko nghĩ ra ^^
mrminhgo1212
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có khi nào Windows 11 chưa làm xong chạy ứng dụng android. thì google đã đổi chiến thuật để windows 11 không được chạy ứng dụng android không nhỉ? google sợ windows bành trướng nên chơi không đẹp cũng là điều dễ hiểu.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@mrminhgo1212 về bản chất Mic mới chỉ tuyên bố cho tải app từ Amazon Store, mà app từ Amazon Store thì đã không dính dáng gì đến GG (ngoài bộ opensource android) rồi bác
Có chăng là những file APK down về từ "thiết bị cụ thể" khi chạy trên Win11 sẽ có thể bị thiếu thư viện này nọ thôi (nếu dev nào làm cho win11 chạy dc app ngoài không qua amazon store)
cái này để chơi thằng mircrosoft. không muốn windows cài apk được
@quocanh_ltk bạn nên đọc lại bài, chỉ yêu cầu lập trình viên tải ABB lên Store thôi, còn khi người dùng tải về máy vẫn là file APK được lược bỏ những phần dư thừa mà máy không cần tới, do đó file cài sẽ ít dung lượng hơn.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@manchirua bạn kia cũng có ý đúng đấy bác, file apk download từ GG Play Store là bản chỉ gồm những gì mà thiết bị download cần, nên file APK này sẽ ko phải là bản đầy đủ tất cả như trước giờ nữa, nếu chạy dc trên win11 thì có thể sẽ gặp vấn đề vì ko đầy đủ thư viện như file APK trước đây, mà mình vẫn chưa thấy dev nào cài dc file APK ngoài Amazon Store vào win11 cả, nhưng sẽ sớm thôi, lúc ấy sẽ có câu trả lời
@quocanh_ltk Tôi chỉ thấy là ông đang suy diễn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019