Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


30 năm trước, cuộc gọi đầu tiên trên sóng 2G được thực hiện thành công!

bk9sw
4/7/2021 16:16Phản hồi: 36
30 năm trước, cuộc gọi đầu tiên trên sóng 2G được thực hiện thành công!
Ngày 1 tháng 7 năm 1991, Thủ tướng Phần Lan khi đó là Harri Holkeri đã gọi cho phó thị trưởng của thành phố Tampere - Kaarina Suonio. Đây cũng là cuộc gọi chính thức đầu tiên trên thế giới qua hạ tầng GSM. Hạ tầng này do Nokia và Siemens xây dựng, được điều hành bởi nhà mạng Radiolinja, giờ thuộc tập đoàn truyền thông Elisa Oyj.

Cuộc gọi đầu tiên này đã mở đường cho những loại hình liên lạc phổ biến mà chúng ta vẫn đang dùng ngày nay như tin nhắn SMS và kết nối dữ liệu di động. Và quan trọng hơn, từ cuộc gọi này mới có thứ chúng ta đang cầm trên tay - điện thoại di động.

Pekka Lundmark.jpg
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm, Pekka Lundmark - CEO hiện tại của Nokia kể lại: ông gia nhập Nokia vào năm 1990 với nhiệm vụ là thực hiện cuộc gọi thương mại đầu tiên trên hạ tầng mạng di động kỹ thuật số tiêu chuẩn mới của châu Âu - Global System for Mobile Communication - GSM hay còn gọi là 2G. Ông phải chăm sóc một khách hàng đặc biệt đó là Radiolinja - nhà mạng GSM của Phần Lan và cũng là khách hàng của công nghệ GSM của Nokia. Vì vậy, Lundmark bước vào tuyến đầu của cuộc đua di động trên toàn châu Âu nhằm trả lời cho câu hỏi ai sẽ phát triển mạng di động khả thi về mặt thương mại đầu tiên trong kỷ nguyên di động?

Lundmark nói lúc đó sản phẩm và phần mềm của Nokia vẫn đang được phát triển và bản thân Radiolinja cũng đang chờ được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, Nokia vẫn chọn sẵn một thời điểm ra mắt, rất tham vọng và tất thảy đều làm việc hướng đến giờ G.

[​IMG]
Cuộc gọi thành công đầu tiên được thực hiện vào 4 giờ sáng ngày 27 tháng 3 năm 1991. Bức ảnh đen trắng trên là giám đốc Helsinki Telephone Associatin - Kurt Nordman đang thực hiện một cuộc gọi thử nghiệm trên hạ tầng của Nokia. Pekka Lundmark lúc đó là chàng trai trẻ đứng ở sau cùng của hàng, theo dõi Nordman gọi điện. Đồng nghiệp Lundmark nói ông trông giống zombie và gọi ông bằng cái tên Chief Worry vì ông cùng các cộng sự thường xuyên làm việc không ngủ, nỗ lực trong suốt 2 năm liền để chuẩn bị cho thời khắc quan trọng nhất.


Và thế là ngày 1 tháng 7 năm 1991, Nokia đã có màn ra mắt thành công, cả thế giới hướng mắt nhìn về công ty Phần Lan. Mọi thứ diễn ra trôi chảy, thủ tướng Phần Lan - Harri Holkeri đã thực hiện cuộc gọi ngay trên xe hơi và ông nhận xét rằng cuộc gọi rõ ràng như thể "đang nói chuyện với ai đó ở phòng bên cạnh."

Nokia 1011.jpg
GSM đã mở đường cho cuộc gọi dữ liệu, tin nhắn SMS và dịch vụ dữ liệu di động. GSM cũng đã sản sinh ra điện thoại di động và giờ là smartphone. Lundmark nói: "Chúng tôi phát hành chiếc điện thoại di động GSM đầu tiên - chiếc Nokia 1011 vào năm 1992 và sau đó xây dựng mạng lưới di động trên toàn cầu, xây dựng được danh tiếng là hãng tiên phong về công nghệ kết nối di động trên thế giới."

Nokia 5G.jpg
"Thật không dễ để có cơ hội được giữ một vai trò trong bước nhảy vọt lớn trong ngành công nghiệp mà bạn đang làm. Tuy nhiên, quyết định của tôi khi trở lại Nokia năm ngoái một phần được khích lệ bởi niềm tin rằng ngành công nghiệp mà chúng tôi đang theo đuổi cũng đang trên đà phát triển tương tự, nếu không muốn nói là lớn hơn, là bước nhảy vọt với 5G."

  • 2G hỗ trợ hội thoại và dữ liệu;
  • 3G giúp mọi người online;
  • 4G biến nhiều dịch vụ trở thành kỹ thậut số;
  • 5G thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp nhờ kết nối số cho doanh nghiệp.

3 thập niên trước, phương tiện tự hành, phẫu thuật từ xa với công nghệ thực tế ảo và robot thông minh được điều khiển bởi điện toán đám mây … chúng đều là những thứ khoa học viễn tưởng. Thế nhưng giờ đây, tất cả đều có thể xảy ra nhờ 5G.

5G đã cho phép mọi người, máy móc và thiết bị trên thế giới với nhau, từ đó giúp vận hành các dịch vụ tối quan trọng cho các doanh nghiệp và xã hội. Sau nhiều năm nói về Cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 thì 5G cùng với các công nghệ như điện toán biên, máy học (Machine Learning), mạng cá nhân, cảm biến và tự động hóa sau cùng sẽ có thể mở khóa năng suất, hiệu suất và tăng độ an toàn mà chúng ta đã kỳ vọng trong một loạt các lĩnh vực từ vận tải đến các xí nghiệm, từ năng lượng đến thành phố thông minh, Lundmark nói.

Quảng cáo



Theo: Nokia
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tính ra khoảng thời gian từ lúc bắt đầu đến khi chính thức lui vào dĩ vãng cũng lâu thiệt, nhớ thời những năm 2005 lần đầu dùng ĐTDĐ (Nec 228) có hỗ trợ mạng 3G nhưng lúc đó chưa sử dụng được nhưng cũng rất thích thú. Giờ thời đại 4.0, bá tánh toàn dùng MXH để gọi điện, liên lạc với nhau, rất hy hữu mới dùng đến điện thoại truyền thống 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 em còn chưa cả đổi lên sim mới đây a ạ, ngta gọi đi đổi sim suốt mà lười
A cũng rứa, xài miết 1 cái sim từ 15 năm qua vẫn trung thành với em nó, đã từng trải qua khoảng thời gian xài sim rác, hết tiền lại mua cái khác nhưng sim chính thì chưa bao giờ bỏ, giờ trong hộc tủ vẫn giữ phôi sim mua cách đây 1 thập niên rưỡi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
Năm 90 cả thế giới biết đến Nokia thực hiện cuộc gọi 2G. Thế méo nào mãi tới năm 96-97 t mới biết VN thịnh hành “Máy nhắn tin”. Đeo vào thắt lưng, oai như cóc chết. Rồi mãi cho tới năm 2000 mới đc sở hữu em Nokia 3310 nặng vc.
@cccccc6 Giờ thì Vn là một trong những nước có người sở hữu iphone đầu tiên trên thế giới mỗi khi ra mắt 🤣
@cccccc6 đến khi ra viettel bắt đầu giá cước gọi mới rẻ và tính giá 6s thay vì 1 ph =)) . di dộng mới bắt đầu trở thành phổ thông
@hieupy89 SFone ra tay trước nhé
sfone sóng chập chờn ở HN TP HCM thôi tỉnh ko ai xài. sfone vào VN 2003 thì phải giảm giá nhiều nhưng 2 ô vina, mobi chả giảm. sau này viettel phủ sóng lớn hơn vina, mobi còn giảm giá nhiều 2 ô kia mới chịu giảm vào 2006-2007
Giờ mới biết là GSM còn ra đời sau internet. Và bây giờ kỷ nguyên internet đã đưa GSM vào dĩ vãng
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@N2X Liên quan, nền tảng của Internet di động cũng là GSM chứ chẳng nhẽ khác
@N2X Comment đọc nghe củ chuối thật. Có mỗi 2 câu thì cả 2 đều nhảm nhí.

Ngày xưa chưa có mạng di động thì Internet cũng có thể đi nhờ đường dây điện thoại (dial-up), thay vì đường truyền riêng. Sau này có mạng di động thì internet cũng đi ké mạng mạng di động. Tóm lại cái "không dây" ra đời sau là chuyện bình thường, thế mà nói như thể nó bất ngờ và khó tin lắm vậy 🙄


Và cái GSM không còn sử dụng là người ta dùng 3G, 4G, 5G. Chứ liên quan mịa gì tới Internet mà lôi vào?
steals1988
TÍCH CỰC
3 năm
@Ice Never Dies kkk nhớ cái thời dial-up ghét nhất ai gọi vào lúc đang combat
vừa nói sai vừa chả liên quan. internet là hệ thống thông tin toàn cầu còn. GSM là nghe gọi nhắn tin,. có thể gọi là 2G. sau này được nâng lên 3G 4G.
những thế hệ sau kết nối trở thành 1 phần internet
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
Cái điện thoại đầu tiên của mình là Ericson 337, được xếp mua cho. Lúc đó cũng là loại VIP Pro.
Còn trước đó tit tit te te tit te vẫn hiểu nhau được tuốt.
tintin.com
TÍCH CỰC
3 năm
Rất tự hào là một phần của Nokia và sang headquater Nokia 15 năm trước.
Tham Ghê
ĐẠI BÀNG
3 năm
lần đầu mình được tiếp cận và sử dụng điện thoại là năm 2004, lúc đó sử dụng con nokia có màn hình trắng đen đèn xanh
Sao hình 2 ông xài đt bàn ?
@Apple thần thánh vì năm đó chưa có điện thoại di động có thể sử dụng mạng GSM nên đùng điện thoại bàn gọi từ 2 trạm GSM không dây, năm 91 khai mạng nhưng năm 92 điện thoại di động GSM mới có mà
Điện thoại di động đầu tiên ra mắt năm 1992 thì năm 1993 VN có mạng di động đầu tiên ( Mobifone ), công nhận VN cũng lẹ thật !!!
Cái hồi VN mới có 3G quả thật là một bước tiến lớn, trong khi các nước khác đã có 3G nhiều năm thì mãi 6-7 năm, có khi hơn VN mới có. Nhưng quãng thời gian chuyển giao từ 3G-4G cảm giác viễn thông VN đã bắt kịp với bước tiến chuyển đổi của thế giới và 5G có lẽ cũng sẽ vậy. Tất cả là nhờ Viettel 😃
libieu
CAO CẤP
3 năm
20 năm trước tôi từng thấy điện thoại dc dùng làm hung khí 😆)
Làm em táo 12, rồi chờ chắc sang năm phổ biến đc 5G 😁
Bước tiến vĩ đại là đây. Liên lạc được chuyển tử analog sang kỹ thuật số
Cho mình hỏi có mạng 1G không vậy?
Phiết CN
TÍCH CỰC
3 năm
Năm 96 ông già hòa mạng vina đầu 091 hết 1,5tr, và dùng con motorola gì thon thon không nhớ tên,sau đổi sang Motorola StarTAC pin gù, hồi đó nhớ mãi cái mùi lúc mở hộp rất đặc trưng mà bây giờ không thấy,không thể quên được.
30 năm sau ng ta khai tử nó trên điện thoại 😃. Nhớ 1 thời xài NEC với benq siemen quá, con nec nắp gập to uỵch còn con siemen nhỏ gọn.
bocua
CAO CẤP
3 năm
Công nghệ phát triển thật kinh người. Có thằng em đi tù hồi năm 200x giờ ra tù cầm cái iPhone to nó không tin đây là cái điện thoại bây giờ 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019