Công nghệ khử răng cưa bằng thuật toán máy học (DLSS) của Nvidia hiện đang được khai thác trên hơn 55 tựa game từ AAA đến các tựa game đơn giản, nhiều người chơi. Sau những tựa đình đám như Call of Duty: Warzone, Control, Cyberpunk 2077 thì DLSS cũng đang được mang lên những game như Rust của Facepunch Studios, Necromunda: Hired Gun, Chernobylite, LEGO Builder's Journey, DOOM Eternal, Red Dead Redemption 2, Rainbow Six Siege, No Man's Sky và The Persistence. Thêm vào đó, Nvidia cũng đã hỗ trợ DLSS với driver mới cho các game khai thác Vulkan API DLSS chơi qua Proton trên Linux và Unreal Engine 5 cũng hỗ trợ DLSS dưới dạng plug-in.
Trước đây thì DLSS chỉ có trên các tựa game AAA và tích hợp song song với Ray Tracing nhằm mang lại tỉ lệ khung hình cao hơn khi chơi game ở thiết lập đồ họa tối đa với chất lượng Ray Tracing cao nhất. Thế nhưng gần đây thì những tựa game khi mới ra mắt không có DLSS lại bắt đầu được bổ sung công nghệ này. Việc mở rộng hệ sinh thái DLSS cũng là một cách để Nvidia tạo lợi thế cạnh tranh và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho game thủ.
DLSS là thuật toán tăng độ phân giải, độ sắc nét được gia tốc bởi các nhân Tensor trên kiến trúc Ampere mới cũng như Turing thế hệ trước, như vậy anh em đang sử dụng từ GeForce RTX 2060 cho đến RTX 3090 đều có thể khai thác công nghệ này. Việc tăng độ phân giải, hay gọi là upscale hay super res là một quy trình dự đoán chính xác nhằm tạo ra hình ảnh phân giải cao (vd: 4K) đầu ra (trình xuất trên màn hình) từ hình ảnh phân giải thấp hơn (vd: 1080p) đầu vào (xử lý bởi engine game). Có thể hiểu đơn giản là game xử lý ở phân giải 1080p nhưng hình ảnh màn anh em thấy trên màn hình có độ phân giải native 4K với màn hình 4K.
Để có thể tạo ra được hình ảnh có độ nét cao ở phân giải 4K (8,2 triệu điểm ảnh) từ một game đang chơi ở phân giải 1080p (2 triệu điểm ảnh) thì thuật toán sẽ cần dự đoán thêm 6,2 triệu điểm ảnh nữa để bù thêm. Có càng nhiều dữ liệu về điểm ảnh thì thuật toán DLSS sẽ có thể cho ra chất lượng trình xuất 4K tốt hơn. Để tạo ra một khung hình cuối cùng hiển thị trên màn hình của anh em thì DLSS sẽ cần đến 4 yếu tố:
Trước đây thì DLSS chỉ có trên các tựa game AAA và tích hợp song song với Ray Tracing nhằm mang lại tỉ lệ khung hình cao hơn khi chơi game ở thiết lập đồ họa tối đa với chất lượng Ray Tracing cao nhất. Thế nhưng gần đây thì những tựa game khi mới ra mắt không có DLSS lại bắt đầu được bổ sung công nghệ này. Việc mở rộng hệ sinh thái DLSS cũng là một cách để Nvidia tạo lợi thế cạnh tranh và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho game thủ.
DLSS là thuật toán tăng độ phân giải, độ sắc nét được gia tốc bởi các nhân Tensor trên kiến trúc Ampere mới cũng như Turing thế hệ trước, như vậy anh em đang sử dụng từ GeForce RTX 2060 cho đến RTX 3090 đều có thể khai thác công nghệ này. Việc tăng độ phân giải, hay gọi là upscale hay super res là một quy trình dự đoán chính xác nhằm tạo ra hình ảnh phân giải cao (vd: 4K) đầu ra (trình xuất trên màn hình) từ hình ảnh phân giải thấp hơn (vd: 1080p) đầu vào (xử lý bởi engine game). Có thể hiểu đơn giản là game xử lý ở phân giải 1080p nhưng hình ảnh màn anh em thấy trên màn hình có độ phân giải native 4K với màn hình 4K.
Để có thể tạo ra được hình ảnh có độ nét cao ở phân giải 4K (8,2 triệu điểm ảnh) từ một game đang chơi ở phân giải 1080p (2 triệu điểm ảnh) thì thuật toán sẽ cần dự đoán thêm 6,2 triệu điểm ảnh nữa để bù thêm. Có càng nhiều dữ liệu về điểm ảnh thì thuật toán DLSS sẽ có thể cho ra chất lượng trình xuất 4K tốt hơn. Để tạo ra một khung hình cuối cùng hiển thị trên màn hình của anh em thì DLSS sẽ cần đến 4 yếu tố:
- Hình ảnh phân giải thấp hơn chẳng hạn như 1080p được kết xuất bằng engine game;
- Các vector chuyển động của hình ảnh này được tạo ra bởi engine game. Chúng sẽ cho thuật toán DLSS biết được hướng di chuyển của vật thể trong khung cảnh game, từ một khung hình sang khung hình tiếp theo;
- Hình ảnh phân giải cao (4K) đã được upscale dựa trên hình ảnh phân giải thấp (1080p) trước đó;
- Một tập dữ liệu lớn với hình ảnh chân thực có độ phân giải đến 16K về nhiều loại nội dung game khác nhau được sử dụng để huấn luyện cho mạng AI.
Mạng AI này Nvidia gọi là một bộ mã hóa tự động tích chập (convolutional - mạng nơ-ron convolutional (CNN)). Nó sẽ lấy hình ảnh phân giải thấp, vector chuyển động và hình ảnh phân giải cao đã upscale để thử nhiều vị trí, từ đó xác định độ khớp dựa trên từng điểm ảnh và cho ra hình ảnh cuối cùng.
Nhờ vector chuyển động và hình ảnh phân giải cao đã upscale mà thuật toán DLSS có thể theo dõi vật thể từ khung hình này sang khung hình khác, mang lại sự mượt mà trong chuyển động và giảm các hiệu ứng như chớp và bóng mờ chuyển động. Quy trình này được gọi là "temporal feedback" và nó cũng là một cơ chế dự đoán di chuyển của vật thể dựa trên những gì đã xảy ra trước đó. Tương tự với việc lấy mẫu, DLSS nhờ truy xuất được các khung hình trước và vector chuyển động, thuật toán có thể lấy nhiều mẫu của cùng một điểm ảnh trên nhiều khung hình, gọi là "temporal supersampling" từ đó mang lại độ chi tiết cao hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn so với các giải pháp upscale truyền thống.
Tập dữ liệu siêu lớn với hình ảnh phân giải 16K được nạp vào thuật toán để huấn luyện, nhờ đó DLSS có thể học được cách dự đoán các khung hình phân giải cao với độ chính xác cao hơn. Mình nghĩ đây cũng là cơ chế thử nhiều vị trí, tìm điểm khớp và tạo bộ lọc của mạng tích chập nói chung. Nvidia cho biết hoạt động huấn luyện cho AI này được xử lý bởi các siêu máy tính của Nvidia, nhờ đó DLSS có thể xử lý các dạng nội dung mới như cháy nổ, khói, đến các hiệu ứng hạt ở tỉ lệ mà việc code bằng tay hay thuật toán non AI không thể đáp ứng kịp.
Các nhân Tensor mới của Ampere cho hiệu năng xử lý AI đến 285 TFLOPS nên thuật toán DLSS có thể chạy theo thời gian thực, cùng lúc với game đồ họa 3D chất lượng cao.
Với DLSS thì anh em sẽ có thể chơi game với chất lượng đồ họa tối đa, phân giải cao hơn với tỉ lệ khung hình cao hơn. Trong những bài đánh giá card đồ họa RTX thì luôn thử nghiệm giữa trước và sau khi bật DLSS để anh em thấy được sự chênh lệch về fps. Với những game cần tỉ lệ khung hình cao để đạt được ưu thế, anh em thích try hard như Rainbow Six Siege thì việc có DLSS sẽ mang lại chất lượng hình ảnh lẫn fps tốt nhất.
Quảng cáo
Như bảng so sánh trên là hiệu năng của RTX 3070 với các tựa game đồ họa cao cấp, biểu đồ đầu tiên là tỉ lệ khung hình của 3 tựa game có Ray Tracing và DLSS, chơi ở 2K và 4K với đồ họa tối đa, Ray Tracing tối đa, so sánh giữa bật và tắt DLSS.
Một thông tin nữa cho anh em là fan của Battlefield đó là vào ngày 22 tháng 10 thì Battlefield 2042 sẽ ra mắt với bản đồ lớn nhất trong lịch sử dòng game Battlefield, hỗ trợ chơi cùng lúc đến 128 người chơi, hiệu ứng thời tiết thay đổi như thật và tựa game này cũng sẽ hỗ trợ Ray Tracing lẫn DLSS, đầy đủ hơn và đẹp hơn so với Battlefield V - phiên bản đầu tiên của Battlefield dùng engine Frostbite hỗ trợ 2 công nghệ này. Ngoài ra, Nvidia Reflex cũng được khai thác để giảm độ trễ input lag từ thiết bị ngoại vi đến thao tác trên màn hình nhằm cải thiện hiệu suất chơi game, hỗ trợ từ dòng GeForce 900 series đến mới nhất là RTX 30 series.
Với những anh em fan của DOOM Eternal thì Ray Tracing và DLSS cũng đã hỗ trợ trên bản cập nhật mới nhất. Tựa game này mình cũng hay chơi và nhờ sử dụng engine tốc độ cao của idTech và Vulkan API có thể cho tỉ lệ khung hình rất cao với các dòng card đồ họa không quá cao cấp. Giờ với Ray Tracing và DLSS thì về mặt hiệu ứng lẫn fps đều được tăng cường.