Vừa rồi, id Software đã tung ra bản cập nhật miễn phí cho Doom Eternal, một trong những game xuất sắc nhất phát hành vào năm 2020, hỗ trợ ray tracing và DLSS trên PC, cũng như hỗ trợ ray tracing cùng chế độ 120 FPS trên PS5 và Xbox Series X. Tuy nhiên theo mình tìm hiểu thì hiện giờ bản game trên PS5 gặp vấn đề không chuyển được file save game sang để chơi tiếp (Xbox không gặp lỗi này vì có Smart Delivery). Cùng với thực tế là game chỉ chạy ở tốc độ tối đa 120 FPS, thì rõ ràng PC vẫn là nền tảng tốt nhất để anh em thưởng thức tựa game hành động điên rồ này của các nhà làm game người Mỹ.
Mình có ghi hình một đoạn gameplay ngắn ngắn sau khi Doom Eternal cập nhật hỗ trợ ray tracing thời gian thực, mời anh em thưởng thức:
Không rõ là DLSS 2.1 của Nvidia xuất sắc, hay idTech 7 là một bộ engine làm game cực kỳ đáng gờm, mà ngay cả ở độ phân giải 2K, chất lượng đồ họa Ultra Nightmare, bật ray tracing, game vẫn chạy ở tốc độ khung hình dao động đều từ 170 đến 200 FPS, có sụt xuống mức thấp nhất thì cũng chỉ xuống khoảng 140 FPS khi chơi lại game này với cấu hình máy tính trang bị Core i5-10600K và RTX 3070 Founder Edition, DLSS ở mức Quality.
Còn nếu tắt ray tracing, 300 FPS như lúc chơi CS:GO là chuyện quá đỗi bình thường. Đối với những mẫu card đồ họa như RTX 3080 hay 3090, khi trang bị đúng CPU để không nghẽn cổ chai, thì việc chơi game ở độ phân giải 4K hay thậm chí là 8K mượt mà chắc chắn không phải là vấn đề. Thậm chí theo Eurogamer, ngay cả RTX 2060 ra mắt từ lâu vẫn thừa sức chơi game này ở độ phân giải 4K, tốc độ 50 đến 60 FPS, tắt ray tracing đi thì lên được khoảng 70 khung hình một giây, dĩ nhiên là với DLSS thiết lập ở chế độ Performance.
Mình có ghi hình một đoạn gameplay ngắn ngắn sau khi Doom Eternal cập nhật hỗ trợ ray tracing thời gian thực, mời anh em thưởng thức:
Không rõ là DLSS 2.1 của Nvidia xuất sắc, hay idTech 7 là một bộ engine làm game cực kỳ đáng gờm, mà ngay cả ở độ phân giải 2K, chất lượng đồ họa Ultra Nightmare, bật ray tracing, game vẫn chạy ở tốc độ khung hình dao động đều từ 170 đến 200 FPS, có sụt xuống mức thấp nhất thì cũng chỉ xuống khoảng 140 FPS khi chơi lại game này với cấu hình máy tính trang bị Core i5-10600K và RTX 3070 Founder Edition, DLSS ở mức Quality.
Còn nếu tắt ray tracing, 300 FPS như lúc chơi CS:GO là chuyện quá đỗi bình thường. Đối với những mẫu card đồ họa như RTX 3080 hay 3090, khi trang bị đúng CPU để không nghẽn cổ chai, thì việc chơi game ở độ phân giải 4K hay thậm chí là 8K mượt mà chắc chắn không phải là vấn đề. Thậm chí theo Eurogamer, ngay cả RTX 2060 ra mắt từ lâu vẫn thừa sức chơi game này ở độ phân giải 4K, tốc độ 50 đến 60 FPS, tắt ray tracing đi thì lên được khoảng 70 khung hình một giây, dĩ nhiên là với DLSS thiết lập ở chế độ Performance.
Rất dễ nhận ra tác động của ray tracing thời gian thực trong những màn chơi của Doom Eternal, khi những bề mặt như tường hay sàn bóng đều thể hiện rất rõ ràng hiệu ứng hình ảnh phản chiếu lên bề mặt các vật thể xung quanh:
Hoặc là, khác biệt giữa screen space reflection trong phiên bản cũ được mô tả rất rõ nét khi đặt cạnh ray tracing của bản cập nhật mới. Chỉ cần đổi góc nhìn, những chi tiết trên màn hình game của anh em không hiện ra nữa, thì phần cứng cũng dừng không render hình ảnh phản chiếu của chúng lên các bề mặt vật thể khác. Còn với ray tracing, mọi thứ đều rất rõ ràng:
Vài benchmark độc lập, ví dụ như của Eurogamer cho rằng, khi bật ray tracing và chơi Doom Eternal ở độ phân giải 4K, khả năng xử lý tốc độ khung hình của phần cứng máy tính giảm khoảng 38 phần trăm khi thử nghiệm với RTX 3080. Còn trong khi đó, ngay cả với RTX 2060 gọi là chỉ ở mức tầm trung, game vẫn chạy quá ổn, không tìm ra được điểm gì để chê bai cả. Còn với console, PS5 và Xbox Series X đã có khả năng chạm tới tùy chọn đồ họa cao nhất, tức là Ultra Nightmare mà vẫn ổn định ở tốc độ 60 FPS ở độ phân giải 1800p với ray tracing mode, hoặc performance mode ở độ phân giải 1584p nhưng mà lên được tận 120 FPS, thích hợp để chơi với màn hình Full HD 120Hz, còn nếu lên 4K 120Hz thì chất lượng hình ảnh sẽ giảm đáng kể.
Một lời khuyên được đưa ra là, nếu card đồ họa của anh em có VRAM ở mức dưới 10GB như của RTX 3080, thì rất nên giảm tùy chọn texture cache setting xuống. Lý do là vì, ở hai chế độ nightmare và ultra nightmare, tùy chọn texture cache setting sẽ render tất cả những chi tiết trong màn chơi, kể cả khi chúng nhỏ hơn cả kích thước hiển thị của điểm ảnh trên màn hình của anh em. Điều này khiến cho RAM của card đồ họa tương đối nặng gánh. Giảm tùy chọn kể trên xuống high hoặc medium gần như không ảnh hưởng gì đến chất lượng hình ảnh cả, không sợ hình thành hiệu ứng răng cưa với những chi tiết nhỏ nhất trong mỗi màn chơi của Doom Eternal.
Ấy là chưa kể đến DLSS, công cụ nâng cấp hình ảnh dựa vào nhân xử lý deep learning của GPU Nvidia. Ngay cả với RTX 2060, render game ở độ phân giải native 900p, nâng cấp bằng deep learning lên 1800p rồi xuất hình ảnh ra màn hình 4K, DLSS 2.1 vẫn cho kết quả chẳng hề thua kém gì so với những cỗ máy console mới nhất hiện nay. Tuy nhiên tùy vào lựa chọn DLSS của anh em, như performance, balanced hay quality, chất lượng hình ảnh phản chiếu của hiệu ứng ray tracing cũng sẽ bị ảnh hưởng vì chúng dựa vào độ phân giải gốc trong quá trình GPU render hình ảnh của trò chơi. Mình đã nói điều này rất nhiều lần nhưng vẫn phải nhắc lại, DLSS mới là công cụ có ích cho anh em gamer, hơn nhiều so với ray tracing. Game đẹp thì cũng thích, nhưng game mượt mới là điều tốt.
Quảng cáo
Thậm chí, anh em còn có thể tải Rainbow Six Siege về, trong bản cập nhật mới của game này có file .dll với thông tin và những lệnh xử lý DLSS 2.2, thay cho file .dll trong thư mục game của Doom Eternal. Chỉ cần một chút mày mò vọc vạch không quá phức tạp, game thậm chí còn mượt hơn cả bản chính thức của id Software phát hành nữa cơ!