Cuối cùng thì tỷ phú, CEO của Tesla cũng phải thừa nhận rằng ông đã đánh giá thấp tình hình, không nghĩ rằng việc phát triển hệ thống tự lái dành cho xe điện một cách an toàn lại khó khăn đến mức ấy. Thông tin này được viết trong đoạn tweet hôm mùng 3/7 vừa rồi của Elon Musk:
Thực tế thì bản thân thương hiệu Tesla bên nước ngoài có một dàn fan hùng hậu và trung thành, nói không ngoa, chẳng kém gì cộng đồng fan Kpop cả. Họ tự gọi cộng đồng ấy là “MUSKeteer”. Họ không bao giờ nhận xét hay phê bình những gì Tesla chưa làm được hoặc làm chưa đủ tốt, mà luôn coi Tesla là nhất. Thời gian vừa rồi, cộng đồng này liên tục lên Twitter cổ vũ cho Elon Musk và đòi Tesla cho ra mắt càng sớm càng tốt bản phần mềm đầy đủ của tính năng “Full Self-Driving” (FSD), thứ mà họ cho rằng có thể cho phép xe Tesla vận hành tự động hoàn toàn, không cần người lái điều khiển. Thực tế thì Full Self-Driving không thể làm được điều đó.
Bản thân Tesla và Elon Musk cũng không thiếu những lần vung tay quá trán, hứa hẹn những điều mà họ chưa thể làm được khi nhắc tới phần mềm hỗ trợ xe điện tự hành. Lấy ví dụ vào năm 2018, khi Musk hứa hẹn rằng bản đầy đủ của FSD version 9 sẽ ra mắt vào tháng 8/2018. Điều đó đã không trở thành hiện thực. Và rồi đến năm 2019, Elon Musk lại tuyên bố rằng “một năm nữa, sẽ có hơn 1 triệu chiếc xe với đầy đủ tính năng tự hành với phần mềm hoàn thiện.”
Đoạn tweet tuần trước, screenshot trên đây lại “thề thốt” rằng FSD version 9 bản thử nghiệm sẽ ra mắt sớm.
Thực tế thì bản thân thương hiệu Tesla bên nước ngoài có một dàn fan hùng hậu và trung thành, nói không ngoa, chẳng kém gì cộng đồng fan Kpop cả. Họ tự gọi cộng đồng ấy là “MUSKeteer”. Họ không bao giờ nhận xét hay phê bình những gì Tesla chưa làm được hoặc làm chưa đủ tốt, mà luôn coi Tesla là nhất. Thời gian vừa rồi, cộng đồng này liên tục lên Twitter cổ vũ cho Elon Musk và đòi Tesla cho ra mắt càng sớm càng tốt bản phần mềm đầy đủ của tính năng “Full Self-Driving” (FSD), thứ mà họ cho rằng có thể cho phép xe Tesla vận hành tự động hoàn toàn, không cần người lái điều khiển. Thực tế thì Full Self-Driving không thể làm được điều đó.
Bản thân Tesla và Elon Musk cũng không thiếu những lần vung tay quá trán, hứa hẹn những điều mà họ chưa thể làm được khi nhắc tới phần mềm hỗ trợ xe điện tự hành. Lấy ví dụ vào năm 2018, khi Musk hứa hẹn rằng bản đầy đủ của FSD version 9 sẽ ra mắt vào tháng 8/2018. Điều đó đã không trở thành hiện thực. Và rồi đến năm 2019, Elon Musk lại tuyên bố rằng “một năm nữa, sẽ có hơn 1 triệu chiếc xe với đầy đủ tính năng tự hành với phần mềm hoàn thiện.”
Đoạn tweet tuần trước, screenshot trên đây lại “thề thốt” rằng FSD version 9 bản thử nghiệm sẽ ra mắt sớm.
Không cần nghi ngờ tham vọng thử nghiệm sớm những tính năng tự hành của xe điện từ phía Tesla, vì thử nghiệm càng sớm, họ sẽ càng có lợi thế trong việc tối ưu lượng dữ liệu khổng lồ ngoài đời thật mà những chiếc Tesla gửi về, xử lý thông qua siêu máy tính Dojo. Cùng lúc, sức hút truyền thông trên mạng xã hội cũng góp phần giúp Tesla giữ vững sức hút của họ, là một trong số những đơn vị nghiên cứu xe tự hành hàng đầu thế giới hiện nay, kể cả khi giới chuyên môn nhận định tính năng tự lái của Tesla vẫn chưa đủ khả năng để được xếp vào diện “xe tự hành hoàn toàn”, cũng như không ít những tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trong thời gian qua.
https://tinhte.vn/thread/tesla-gioi-thieu-dojo-sieu-may-tinh-1-8-exaflop-dung-de-huan-luyen-cho-he-thong-xe-dien-tu-hanh.3353047/
Tesla giới thiệu Dojo, siêu máy tính 1.8 exaFLOP, dùng để huấn luyện cho hệ thống xe điện tự hành
Được giám đốc mảng AI của Tesla, anh Andrej Karpathy giới thiệu tại hội thảo Thị giác máy tính và Nhận diện mẫu 2021, Dojo là siêu máy tính được dùng phục vụ một mục đích duy nhất, đó là huấn luyện hệ thống neural net…
tinhte.vn
Tesla luôn nói rằng tính năng autopilot của họ vô cùng an toàn, và ra mắt báo cáo đều đặn hàng quý, nhưng với lượng dữ liệu được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt để chỉ nói những điều có lợi cho Tesla. Còn trong khi đó những công ty chỉ nghiên cứu công nghệ xe tự hành, ví dụ như Waymo, giờ đã có xe không người lái thực hiện các chuyến xe phục vụ khách hàng. Waymo, giống như nhiều startup nghiên cứu công nghệ xe tự hành khác, ứng dụng cùng lúc nhiều loại cảm biến, từ radar, lidar cho đến ống kính quay phim để đảm bảo không có bất kỳ trường hợp nào xấu xảy ra khi một dạng cảm biến ngừng vận hành, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Còn trong khi đó Tesla mới đây đã chuyển sang giải pháp chỉ dùng camera cho hệ thống hỗ trợ tự vận hành cho xe điện.
Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng Tesla cần trau chuốt cho phiên bản thứ 9 của bộ phần mềm Full Self-Driving càng kỹ càng tốt, nhất là sau khi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vài ngày trước có một đoạn clip mô tả một chiếc Model 3 đang trong chế độ tự hành thì lao thẳng vào bụi rậm, may mà tài xế không hề hấn gì:
Hiện giờ cũng không thiếu những cuộc điều tra độc lập để đánh giá mức độ an toàn của tính năng Autopilot trong xe Tesla, và lòng tin của những khách hàng trung lập giờ cũng đang bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Nhưng mãi đến tận bây giờ Elon Musk mới thừa nhận rằng viết phần mềm AI để xe ô tô tự vận hành thực sự khó, điều đó cũng không giúp ích nhiều đối với mức độ uy tín của hãng xe đến từ nước Mỹ.
Quảng cáo