Elon Musk vừa phải thừa nhận: Làm ra phần mềm cho xe tự hành an toàn rất khó

P.W
8/7/2021 9:51Phản hồi: 60
Elon Musk vừa phải thừa nhận: Làm ra phần mềm cho xe tự hành an toàn rất khó
Cuối cùng thì tỷ phú, CEO của Tesla cũng phải thừa nhận rằng ông đã đánh giá thấp tình hình, không nghĩ rằng việc phát triển hệ thống tự lái dành cho xe điện một cách an toàn lại khó khăn đến mức ấy. Thông tin này được viết trong đoạn tweet hôm mùng 3/7 vừa rồi của Elon Musk:

[​IMG]

Thực tế thì bản thân thương hiệu Tesla bên nước ngoài có một dàn fan hùng hậu và trung thành, nói không ngoa, chẳng kém gì cộng đồng fan Kpop cả. Họ tự gọi cộng đồng ấy là “MUSKeteer”. Họ không bao giờ nhận xét hay phê bình những gì Tesla chưa làm được hoặc làm chưa đủ tốt, mà luôn coi Tesla là nhất. Thời gian vừa rồi, cộng đồng này liên tục lên Twitter cổ vũ cho Elon Musk và đòi Tesla cho ra mắt càng sớm càng tốt bản phần mềm đầy đủ của tính năng “Full Self-Driving” (FSD), thứ mà họ cho rằng có thể cho phép xe Tesla vận hành tự động hoàn toàn, không cần người lái điều khiển. Thực tế thì Full Self-Driving không thể làm được điều đó.

Bản thân Tesla và Elon Musk cũng không thiếu những lần vung tay quá trán, hứa hẹn những điều mà họ chưa thể làm được khi nhắc tới phần mềm hỗ trợ xe điện tự hành. Lấy ví dụ vào năm 2018, khi Musk hứa hẹn rằng bản đầy đủ của FSD version 9 sẽ ra mắt vào tháng 8/2018. Điều đó đã không trở thành hiện thực. Và rồi đến năm 2019, Elon Musk lại tuyên bố rằng “một năm nữa, sẽ có hơn 1 triệu chiếc xe với đầy đủ tính năng tự hành với phần mềm hoàn thiện.”

Đoạn tweet tuần trước, screenshot trên đây lại “thề thốt” rằng FSD version 9 bản thử nghiệm sẽ ra mắt sớm.


Tinhte_Tesla2.jpg

Không cần nghi ngờ tham vọng thử nghiệm sớm những tính năng tự hành của xe điện từ phía Tesla, vì thử nghiệm càng sớm, họ sẽ càng có lợi thế trong việc tối ưu lượng dữ liệu khổng lồ ngoài đời thật mà những chiếc Tesla gửi về, xử lý thông qua siêu máy tính Dojo. Cùng lúc, sức hút truyền thông trên mạng xã hội cũng góp phần giúp Tesla giữ vững sức hút của họ, là một trong số những đơn vị nghiên cứu xe tự hành hàng đầu thế giới hiện nay, kể cả khi giới chuyên môn nhận định tính năng tự lái của Tesla vẫn chưa đủ khả năng để được xếp vào diện “xe tự hành hoàn toàn”, cũng như không ít những tai nạn đáng tiếc đã xảy ra trong thời gian qua.

https://tinhte.vn/thread/tesla-gioi-thieu-dojo-sieu-may-tinh-1-8-exaflop-dung-de-huan-luyen-cho-he-thong-xe-dien-tu-hanh.3353047/

Tesla giới thiệu Dojo, siêu máy tính 1.8 exaFLOP, dùng để huấn luyện cho hệ thống xe điện tự hành

Được giám đốc mảng AI của Tesla, anh Andrej Karpathy giới thiệu tại hội thảo Thị giác máy tính và Nhận diện mẫu 2021, Dojo là siêu máy tính được dùng phục vụ một mục đích duy nhất, đó là huấn luyện hệ thống neural net…
tinhte.vn


Tesla luôn nói rằng tính năng autopilot của họ vô cùng an toàn, và ra mắt báo cáo đều đặn hàng quý, nhưng với lượng dữ liệu được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt để chỉ nói những điều có lợi cho Tesla. Còn trong khi đó những công ty chỉ nghiên cứu công nghệ xe tự hành, ví dụ như Waymo, giờ đã có xe không người lái thực hiện các chuyến xe phục vụ khách hàng. Waymo, giống như nhiều startup nghiên cứu công nghệ xe tự hành khác, ứng dụng cùng lúc nhiều loại cảm biến, từ radar, lidar cho đến ống kính quay phim để đảm bảo không có bất kỳ trường hợp nào xấu xảy ra khi một dạng cảm biến ngừng vận hành, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Còn trong khi đó Tesla mới đây đã chuyển sang giải pháp chỉ dùng camera cho hệ thống hỗ trợ tự vận hành cho xe điện.

Tinhte_Tesla3.jpg

Ở thời điểm hiện tại, rõ ràng Tesla cần trau chuốt cho phiên bản thứ 9 của bộ phần mềm Full Self-Driving càng kỹ càng tốt, nhất là sau khi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vài ngày trước có một đoạn clip mô tả một chiếc Model 3 đang trong chế độ tự hành thì lao thẳng vào bụi rậm, may mà tài xế không hề hấn gì:



Hiện giờ cũng không thiếu những cuộc điều tra độc lập để đánh giá mức độ an toàn của tính năng Autopilot trong xe Tesla, và lòng tin của những khách hàng trung lập giờ cũng đang bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Nhưng mãi đến tận bây giờ Elon Musk mới thừa nhận rằng viết phần mềm AI để xe ô tô tự vận hành thực sự khó, điều đó cũng không giúp ích nhiều đối với mức độ uy tín của hãng xe đến từ nước Mỹ.

Quảng cáo



Theo The Verge
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này cũng chỉ ở mưc tương đối nhưng theo thời gian khi AI nó đủ dữ liệu thì sẽ an toàn hơn người lái trực tiếp. Còn để 100% an toàn thì ko thằng nào dám bảo đảm cả vì kể cả tài cứng vẫn còn gây tai nạn bình thường.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@sskkb Thế b chưa xem AI tự training chơi cờ rồi và nó đã cho con người sml
@vn_soft Nó tự training nhưng phải có ai đó viết code cho nó là "tốt đi thẳng, ăn chéo", "tượng đi chéo" ... rồi nó mới tự train nó được. Còn con người không cần ai dạy, họ nhìn người khác chơi và bắt chước /tự học được. Ý mình là cái năng lực self-learning này AI không có. AI không thể tự viết ra code mà nó chưa từng biết, luôn luôn phải có ai đó dạy nó trước.
atmosphere
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sskkb thời kì sơ khai sẽ là phải viết code nhưng sau này nó sẽ là tự học đấy bạn. t nghĩ là thế
@atmosphere Còn lâu lắm bạn. Nếu bạn quan tâm có thể google mấy bài viết kiểu "how smart is AI now", sẽ thấy hầu như bài nào cũng đánh giá năng lực tự học những thứ mới của AI chỉ ngang 1 đứa trẻ 2-3 tuổi, mặc dù khả năng học những gì được dạy và năng lực tính toán thì vượt xa khả năng của con người. Tới lúc AI tự viết được code mới là lúc nó có thể làm phản rồi đấy 😁
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
Cái tin 1 tháng rồi sao lại trồi len nhỉ?
Bên bển tự hành còn than khó chứ qua Vn thì Elon bỏ nghề luôn.
Ralph
TÍCH CỰC
3 năm
Ê lươn mớt mà. Tin gì thằng cha này nữa, dân Mỹ đang bức xúc vì phải thêm tiền cho gói lái tự động(vẫn có người ngồi trên xe) trong khi mấy năm trước ông rêu rao là sẽ có. Giờ người dùng phải thêm tiền với xe đời cũ. Thánh nổ version Mỹ, còn VN thì ai-cũng-biết-là-ai rồi
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
@Ralph VN thì ai cũng biết ổng là tỷ phú mà đúng hem
Ủa nguyên cái câu của người ta sao chỉ cắt ra dịch một nửa, còn nửa còn lại bỏ đâu ông mod. Đây nè: "Ko ngờ nó khó vãi, nhưng mà khó khăn đó giờ là dĩ vãng rồi"
@vivalavida11 Thế mới có câu tất cả những từ trước từ "nhưng" đều là vô nghĩa
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@vivalavida11 thêm cái nữa là: Elon Musk chưa bao giờ nói là làm phần mềm xe tự hành là khó cả, mà ở đây thì mod lại bảo Elon Musk "thừa nhận" cái mà ổng đang trốn tránh... ổng có trốn tránh gì đâu mà thừa nhận?!
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@vivalavida11 Lol Tag ông Mod vào giải thích dùm cái.
Nói Musk lươn. Ông lươn gấp 10 =))
@vivalavida11 quánh 1 sao thôi
Đấy là bác ấy chưa đến Việt Nam thôi.
.
.
.
.
Sau khi đến rồi thì mới nhận ra đó là nhiệm vụ bất khả thi
Cười vô mặt
@Nguyen.tuan.mta Chả có gì gọi là bất khả thi cả. Nó đang tập trung chiếm thị phần các nước lớn, văn minh trước.
@Nguyen.tuan.mta @Nguyen.tuan.mta ổng thèm để ý thị phần VN chắc????
@Nghêu Nghêu Qua VN gặp Ninja Lead xi nhan trái rẽ phải đỡ sao nổi =)))
@lamhuy300890 Ko đỡ nổi thì ủi luôn. Trách nhiệm thuộc về đứa đi sai thôi. Vài vụ như vậy tự nhiên ý thức sẽ tăng lên
Khi nào tất cả các phương tiện giao thông đều có thể giao tiếp với nhau thì thi đó xe tự hành mới ổn đc
@TrươngThanh23 Lúc đó nó thành con bot thông minh, tao thích tao đi trước, 2 thằng không nhường tự đâm nhau
@nguyenbathanhtk4 Thằng còn lại sẽ được lập trình theo kiểu còi to cho cho vượt chứ
Về VN mà làm, tự hành được thì bán được cho toàn thế giới
@Phuongkak @Phuongkak về VN cho nghèo mạt rẹp chắc
Seri4R
ĐẠI BÀNG
3 năm
23 ngày trc, ai đào lên thế này : ))
Tin này cũ rồi mà ta
Làm thành công ở mức đường xá ít xe cộ và thông thoáng, mật độ lưu thông ít
Không cần test ở Vietnam. Chi cần test ở bang Cali, đi từ Little Saigon đến phi trường Los Angeles là thành công 60% rồi
Làm cái đường hầm rồi chui vô đó mà tự lái 🤣
dobaolinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quá muộn để nhận ra
bachcudi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Training dữ liệu chủ yếu ở Mỹ thì chạy nhiều môi trường khác nhau, hệ thống đường, biển báo, vạch kẻ đường và văn hoá giao thông ở các nước khác nhau sẽ gây ra nhiều biến cố mà hệ thống không xử lý được
Ông nên đưa sang VN bán giá thấp để thử nghiệm cho AI nó học tập ở môi trường khó nhằn hơn nó sẽ thông mình hơn nhiều
@thephong280597 Sang vn học xong sang mỹ lại không lái dc. Bất cập vẫn hoàn bất cập. Cứ để AI học bên mỹ đi
Trong tinhte này cũng nhiều thằng cuồng Tesla và Musk lắm nè 😆)
Vẫn đỉnh
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
3 năm
Mới xem video trên Cnet thì ổng đó bảo chế độ tự hành của Tesla cũng mới chỉ là tự lái cấp độ 2 và cũng không hơn gì các hãng khác!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019