Đồng sáng lập Apple ủng hộ quyền tự sửa chữa thiết bị: "Apple cũng đi lên từ công nghệ mở"

P.W
8/7/2021 10:12Phản hồi: 86
Đồng sáng lập Apple ủng hộ quyền tự sửa chữa thiết bị: "Apple cũng đi lên từ công nghệ mở"
Giữa thời điểm cuộc chiến giành quyền tự sửa chữa thiết bị của người dùng đang rất nóng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở nhiều bang tại nước Mỹ, thì cái tên Apple thường xuyên được xướng lên. Lý do là, Apple đang là một trong những thương hiệu mạnh tay nhất khi nhắc đến vấn đề sửa chữa bảo hành thiết bị, họ rất nghiêm túc trong việc không cho người dùng tự sửa chữa các sản phẩm của họ mà vẫn giữ nguyên bảo hành. Và mới đây nhất, Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple đã có một bài nói chuyện dài chừng 10 phút, qua đó lên tiếng ủng hộ việc người dùng tự do sửa chữa thiết bị Apple nếu điều đó tiện lợi hoặc chi phí rẻ hơn. Clip có rất nhiều câu chuyện quá khứ mà mình nghĩ anh em nên xem hết, rất thú vị:



Wozniak thừa nhận, vì bản thân khá bận rộn nên không thể tự mình cùng đưa ra tiếng nói đấu tranh cho quyền lợi của người dùng, nhưng ông khẳng định bản thân hoàn toàn ủng hộ phong trào đòi quyền tự sửa chữa thiết bị mà mỗi người dùng đã bỏ tiền ra sở hữu:

“Nếu như chúng tôi không sống trong thế giới công nghệ mã nguồn mở khi ấy, thì chúng ta cũng sẽ chẳng có Apple như ngày hôm nay. Thời bấy giờ, khi bạn mua một món đồ điện tử như TV hay đài radio, mọi chi tiết linh kiện trên bo mạch đều được liệt kê chi tiết trong sách hướng dẫn sử dụng. Tất cả đều nguồn mở hết.”

Rồi Wozniak nhắc lại chuyện quá khứ, hồi đó sửa chữa đồ dùng dễ đến mức nào: “Ngay cả một thành viên không biết gì về công nghệ điện tử trong nhà cũng biết nhổ bóng bán dẫn để thay, và tìm được cả đồ kiểm tra bóng bán dẫn. Nếu bóng hỏng thì đi mua cái mới. Hồi đó ai cũng biết và có thể tự sửa đồ đạc của mình.”

Nhắc đến quyền tự sửa chữa thiết bị người dùng sở hữu, Wozniak đưa ra những câu hỏi: “Tại sao phải ngăn cấm cộng đồng sữa chữa thiết bị? Tại sao phải ngăn chặn quyền tự sửa thiết bị của mọi người? Hãy nhìn vào chiếc Apple II ấy. Chúng tôi bán máy với đầy đủ tài liệu biểu đồ mô tả kết cấu phần cứng của máy tính, và trong 10 năm đầu tiên Apple tồn tại, đó là chiếc máy duy nhất nuôi sống cả công ty.” Trong suốt vòng đời của sản phẩm, ước tính đã có khoảng 6 triệu chiếc Apple II được bán ra thị trường.

Wozniak nói tiếp: “Giờ là lúc ghi nhận quyền sửa chữa thiết bị của người dùng một cách tuyệt đối. Tôi tin rằng các công ty cố gắng ngăn cản quyền đó để họ có quyền lực kiểm soát mọi thứ." Kết thúc bài nói chuyện, đồng sáng lập Apple đặt ra câu hỏi: “Đấy là máy tính của bạn sở hữu? Hay là máy tính của các công ty đã sản xuất ra chúng? Hãy nghĩ về điều đó, và giờ là lúc nên làm điều đúng đắn.”

Một cách công bằng thì, những câu hỏi ấy của Wozniak chính là những gì cộng đồng người tiêu dùng đang tranh cãi cùng với sự hiện diện của các cơ quan chính phủ và cả những tập đoàn lớn.

Theo 9to5Mac
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kelvinJP
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khi hỏng mà tự sửa thì bản thân mình rất vui và thích thú☺️ ủng hộ chứ👌
@kelvinJP Quan trọng là có đồ zin để mà thay thế không, sửa mà thay đồ e china thì cũng nhanh ra đi lắm
@ThânChâu Mấy cửa hàng ở vn vẫn nhận sửa tè le bông bí hết mà. Căn bản hư linh kiện thì thay thôi chứ sửa được quái gì đâu. Ai rảnh, mày mò thì tự mua bộ đồ nghề về mở điện thoại, máy tính ra thay đồ, ai làm ở lĩnh vực khác, ko rảnh hoặc ko biết thì đem ra tiệm. Chứ ai cấm đoán gì đâu. Đừng có te te mắt toét đếch biết gì cũng tự nạy con máy ra phá xong thành máy què rồi lặng lẽ đi mua luôn máy mới là được dzồi
Iphone rất dễ sửa nếu bạn tự sửa được ..
@Bão Đã Tan thay hộ mình touch id cái
Kinh vãi
dtk89
CAO CẤP
3 năm
@Bão Đã Tan thay hộ mình face id cái
Kinh vãi
baden009
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan thay hộ mình cái chip T2 cái. đang bị bảo mật vô chip đó mà giờ muốn thay chip ạ
Cười vô mặt
Ken Joihn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Suy nghĩ của Steve Wozniak là suy nghĩ thuần kỹ thuật và nó ko làm Apple tăng trưởng Giống như ngày mới sáng lập ổng muốn mọi người có thể tự build cấu hình của Mac nhưng Jobs thì không. Và nhờ có Jobs ko đồng ý nên mới có Apple ngày nay. Cá nhân mình thấy người dùng dc tự sửa chữa thì cũng tiết kiệm hơn 😆))
@Ken Joihn Vấn đề không phải tiết kiệm hơn, nằm trong câu này này: “Đấy là máy tính của bạn sở hữu? Hay là máy tính của các công ty đã sản xuất ra chúng? Hãy nghĩ về điều đó, và giờ là lúc nên làm điều đúng đắn.”
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@obiwan.kenobi Máy tính mình sở hữu thì mình thích làm gì thì làm. Nhưng khi làm không được thì cũng đừng đem máy đến hãng ăn vạ.
tuan_116
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ken Joihn Trước giờ thấy Ông này phát biểu gi cũng ngược đường với Apple.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
@obiwan.kenobi câu hỏi này hay, nhìn đơn giản ? mà trả lời ko đơn giản chút nào. ha ha
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
Apple xem user của mình như những đứa trẻ lên 3, ngay cả bảo vệ chính bản thân mình trên không gian mạng cũng không nổi, cài app ngoài store cũng không cho, sideload app cũng bị cấm. Vậy thì sao dám tin tưởng mà cho đi sửa máy apple?

Người dùng thì có thể làm thế del nào update firmware phát chết con homepod hay là đi cái nvme ssd để rồi kernel panic liên tục chứ? 😆
@riletan Cậu tự bảo vệ mình ngoài không gian thực được ko? Hay có việc là bù lu bù loa lên phường méc công an?
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
@Johnny Đạt Phú Nắng biết tìm chỗ trú, mưa biết chạy vào nhà, thấy chó điên thì đừng có chọc... là biết tự bảo vệ mình rồi đó bạn! Đừng có nói chuyện ngô nghê vậy chứ ? 😆
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Johnny Đạt Phú bác nghe ng ta nói rồi đó "thấy chó điên thì đừng có chọc", ng ta nói đúng rùi á bác, nhé, hiểu mình nói hok 😁
Cười vô mặt
Không nhé Apple said
Mỗi thời 1 khác, so sánh với quá khứ là quá buồn cười. Máy apple hồi đó chắc chắn đơn giản hơn bây giờ, và Apple cũng chưa có nhiều trung tâm sửa chữa dịch vụ như bây giờ nên bán kèm hướng dẫn sửa chữa là bình thường. Bây giờ nếu cho tự sửa chữa, khả năng là Apple sẽ bán đc nhiều hơn do máy thì phức tạp mà lượng người thích tí toáy chọc mở là ko ít.
@sskkb cho sửa ngta mang ra hàng thay linh kiện ngoài cho rẻ ấy, lúc đó apple mất khoản ko nhỏ
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@sskkb mình đang tự hỏi là mấy linh kiện liên quan bảo mật như touchID, faceID mà có thông số này nọ, cho phép sửa ngoài như Wozniak thì ... sẽ ko có Apple nữa đâu
hennaotoko
TÍCH CỰC
3 năm
@alexnam Không có AP thì có hãng khác. Bạn khéo lo.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@hennaotoko có hãng khác thì liên quan gì bạn? mình đang nói tới sự tồn tại của 1 hãng mà, mình có nói gì đến mấy cái khác đâu, sự độc đáo của 1 hãng là cái mình nói, như Blackberry, như Sony, ... đó, dù có mấy hãng khác thì sao?
Mình không lo, cũng chả phải Fan, đang nói đến cảm nhận về 1 thương hiệu, nếu bạn hiểu!
Cái này thì đúng là nên giữ riêng cho Apple vì lý do ANBM, nhưng mấy cái hỏng hóc khác như RAM, HDD, bàn phím .... thì cho sửa ngoài cũng đc.
tribier
TÍCH CỰC
3 năm
Apple tạo ra Sp nhưng khi bán cho người tiêu dùng rồi, thì sp đó thuộc về người tiêu dùng 100%, không có lý do nào lại kiểm soát tất cả từ việc sửa đến việc cài app nào.

Giống như mấy cái Cao ốc, ép người dùng xài mạng nào, xây siêu thị nào, cho ban quản lý nào làm quản lý, cư dân đã mua rồi thì cư dân được toàn quyền quyết định chứ, kiện ngay luôn.
@tribier Người mua iphone theo như bạn nói cũng chỉ là mua căn hộ, trừ khi bạn mua cả hãng Apple hay ít nhất là toàn bộ mảng ios mới tính là mua cả cao ốc chứ, còn ko ra vào vẫn phải hỏi ý ông bảo vệ thôi
Cười vô mặt
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@tribier bạn đi so với căn hộ trong 1 cao ốc là thấy sai sai rồi á :v
và khi mua sản phẩm cũng đã có terms of use rồi mà, bạn có thể và có quyền lựa chọn đóng khung mình trong 1 cái lồng hoặc là ở giữa 1 cánh đồng,
Các hãng khác (laptop, mainboard, ....) cũng không nhận bảo hành nếu còn trong thời gian bảo hành nếu bạn đã sửa ngoài, họ cũng ko cấm bạn sửa ngoài (apple cũng ko có cấm), vậy thì theo bạn thì các sản phẩm đó cũng ko thuộc về người tiêu dùng 100% phải ko?
tribier
TÍCH CỰC
3 năm
@kehuydietngo ý là mua luôn chủ đầu tư á 😁
tribier
TÍCH CỰC
3 năm
@vunh94 Mình thoải mái lắm, muốn làm gì thì làm, đừng làm bậy được rồi, không có chuyện bắt người khác làm theo ý mình, như vậy là gia trưởng độc tài, sớm muộn cũng bị nó bỏ thôi.
không cần tự sửa, chỉ cần macbook với imac apple cho tự nâng cấp là được
@nhtphuc Để ngta nâng cấp thì lại bớt đi ng mua máy mới, cứ máy cũ lắp thêm ram thêm chip có mà chết :v
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc có ng tự nâng cấp con iMac cũ bằng bộ lòng con mini m1 đó bác =)), chưa thấy thay ruột Macbook cũ = lòng con macbook mới 😁
Apple cho gì thì xài nấy chứ làm gì khác đc kkk
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
đã bán sản phẩm giá đắt ,dịch vụ đắt ,thiết bị thay thế cũng đắt thì người ta phải lên tiếng đòi quyền lợi thôi ,cái gì cũng bán giá ,dịch vụ cắt cổ thì ai chịu cho nổi
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@hppl con iP cũ của mình từng thay cụm cam, pin bên ngoài nè bác 😁
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
Đáng lẽ Apple phải định nghĩa lại thế này: Bạn ra cửa hàng trả tiền để có "quyền sử dụng thiết bị" mà Apple sản xuất. Chứ ko phải là mua thiết bị.... Nên làm j, cài j thì phải theo apple hết nhé
Hehhe kiểu quyền sử dụng đất ở ta ấy.....
@daivigold Nếu bạn chỉ mua quyền sử dụng thiết bị thì Apple hoàn toàn có thể thu hồi lại các iDevices của bạn khi cần thiết. Hiện Apple không làm điều đó được có nghĩa là bạn đã mua thiết bị rồi nhé. Còn họ tạo ra thiết bị thế nào là quyền của họ, có cho custom không cũng là quyền của họ. Giống như ô tô đắt tiền bạn có rất nhiều lựa chọn custom lại xe còn ô tô phổ thông thì chỉ có vài cấu hình mặc định để bạn chọn và khi bạn tự custom lại xe thì cũng mất bảo hành. Hãng nào trên cái cõi đời này làm ra sản phẩm bán cho bạn đều không muốn bạn tái máy vọc phá cả vì họ rất sợ bạn vọc xong hư máy lại đem đi bảo hành bắt đền họ. Apple đang làm có khác quái gì với các hãng khác đâu mà nói tự do với không tự do.
jealings
TÍCH CỰC
3 năm
@Cam vui vẻ Không phải Apple ko làm khác với các hãng mà các hãng giờ cũng bắt chước Apple trong việc khóa phần cứng thiết bị để buộc người dùng phải nâng cấp hoặc mua máy mới khi xảy ra lỗi ngoài bảo hành hoặc thời gian bảo hành đã hết.
Điện thoại giờ rất tốt, tgian sử dụng rất dài nhưng bảo hành chỉ có 1 năm, sau 1 năm đấy thì trách nhiệm của Apple mất, hỏng bất kỳ cái gì bạn cũng phải ra Apple trả thuế rất cao để sửa chữa thay mới, thường thì giá gần bằng giá mua mới thiết bị hoặc nâng cấp thiết bị rồi. Trong khi kinh kiện thì Apple ra luật cấm các nhà cung cấp bán cho bên thứ 3 ngoài Apple, vậy là người dùng mất đi quyền tự do sửa chữa rồi còn gì bác?
Đến thay cục pin nó cũng báo lỗi này nọ gây khó chịu khi dùng, tháo cam zin từ con máy khác sang cũng không dùng được (ip12 rất nhiều người đã thử)
Nói chung, bạn trả tiền thuê thiết bị của Apple 1 năm, hoặc trả thêm phí thuê (Apple Care +) để thành 2 năm, và trong thời gian đấy, bạn khá tự do với thiết bị của bạn (trừ khi bạn tự làm hỏng hoặc máy có vấn đề mang ra Apple sẽ ko tìm cách giữ lại dữ liệu của bạn). Còn ngoài tgian đấy thì coi như bạn dùng thiết bị "ko chính hãng" và ko đc hỗ trợ bởi Apple nữa, có vấn đề thì mua máy mới nhé.
Vấn đề này đã được raise lên rất lâu và cái "Right To Repair" đang đấu tranh để tránh độc quyền sửa chữa và quyền xử lý thiết bị sau khi hỏng của Apple cũng như các hãng công nghệ khác rồi đấy bác (Tesla, Samsung, Xiaomi.v.v.)
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@Cam vui vẻ Bác nói cũng đúng. Nhưng ức chế là chủ sở hữu lại ko có toàn quyền quyết định về việc sử dụng thiết bị của mình? Như việc cài đặt ứng dụng từ bên ngoài....
Chắc là mua quyền "đồng sở hữu" kakkkak
Yêu quá
mà sửa thì phải có công cụ này chứ. có phải ai cũng rảnh háng đâu mà hư cái tự sửa. ko cần thiết mày ơi. đem đi bảo hành còn an tâm hơn là mình tự sửa, trừ ở VN mang đi bảo hành bị " bỏ bùa " các thứ thì ko tính. hahahaha
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@Đặng Vi Phú Người ta nói tự sửa là tự mình muốn sửa ở đâu thì tùy đó bác
đến cái dây cáp nối tấm nền màn hình macbook nó cũng hàn chết, lỡ bị sự cố ở bản lề ảnh hưởng dây cáp là phải thay cả tấm nền luôn trong khi tất cả hãng khác chỉ phải thay cọng dây là xong ... đến chi tiết nhỏ đã vậy thì nghĩ chuyện tự thay thế hay nâng cấp có được không, cái này là bvmt bằng mõm à.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 để bảo vệ môi trường thì ng dùng nên mang vào hãng nhé, họ sẽ thay cho bạn cái mới, còn cái cũ tại hãng sẽ có cách tháo riêng ra, gắn cáp khác vào và thay cho người sau nhé => đấy, tận dụng lại màn cũ, thay cáp thôi => bảo vệ môi trường, haha
Nói chứ chính mình bị dính cái màn con 2014, bị y chang lỗi của dòng 2013 (sọc màn hình) nhưng méo dc nằm trong diện dc thay thế do nó là 2014, mất hơn 300$ để thay, điên máu thật sự
Cá nhân tôi ủng hộ Apple.
Tôi mua 1 cái iPhone tôi chỉ tin tưởng vào mấy bạn authorised engineer đụng vào iPhone của tôi. Tất nhiên, nếu cho phép nhiều bên sửa chữa thì người dùng có thêm lựa chọn nhưng tôi thì sẽ chọn vào Apple và thay linh kiện authentic.
Đã từng vào Apple sửa chữa và rất hài lòng, lúc lấy máy ko khác gì máy mới, ko một vết xước hay dấu hiệu mở máy. Còn đứa bạn nó sửa ngoài nhìn vết phát chán.
Với Apple, khi sửa xong họ còn cân chỉnh máy, còn chạy chẩn đoán các kiểu xong mới giao cho khách. Còn bên ngoài ko có app chuyên dụng thì nghỉ đi.
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
3 năm
@airwalker Chia sẻ với bác về chuyện em đi bảo hành Macbook bị bong lớp chống lóa cách đây mấy năm.

Đợt đấy máy em trong diện được thay nguyên màn hình do lỗi đó. Em ở Hà Nội nên đem ra Yết Kiêu bảo hành. Dù được ủy quyền nhưng bạn nhân viên ở đó lại yêu cầu em nhắn tin với bộ phận hỗ trợ của Apple về việc xem máy mình có thuộc diện được thay màn miễn phí không do máy em bị bong một vết khá rõ ở góc trên chứ không loang lổ như nhiều bác chia sẻ. Cuối cùng thị vẫn được thay vì bản chất nó vẫn bị bong lớp chống lóa. Sau đấy thì máy em được tháo nắp để em ký linh kiện, nhận giấy hẹn một tuần sau nhận máy.

Sau một tuần thì em đến nhận máy, màn hình mới, máy không có vấn đề gì vì cũng chỉ mở máy kiểm tra xem màn sao. Nhưng sau đấy 2 tuần thì con Macbook của em có hiện tượng tắt đột ngột, tuy tình trạng diễn ra không thường xuyên nhưng mỗi lần cầm máy lên đặt máy xuống là bị vậy. Do vội và cần máy để làm việc nên em mang ra một bên thứ 3 để yêu cầu học mở máy kiểm tra. Khi bạn kĩ thuật viên mở máy thì mới thấy cái SSD bị mất mất con ốc cố định mà khi em mang đi bảo hành thì nó vẫn ở đó, máy em chưa qua sửa chữa trừ lần thay màn hình đó thôi. Mất 50k để bắt con vít rồi ra về, em không rõ đây là sơ suất hay không nhưng việc thay màn hình của Macbook không cần phải đả đụng đến SSD.

Không biết bác chủ bình luận khi đi sửa chữa họ có tháo máy kiểm tra trước mặt bác không nhưng sau sự cố bảo hành ở trên em không còn tin tưởng Apple lắm vì sau đấy em tìm hiểu thì bên nước ngoài cũng có TH Apple cố ý làm những việc thế này để thu phí sửa chữa người dùng.

Cập nhật thêm tình trạng máy giờ vẫn tốt thưa bác. Chỉ có vỏ máy cũ đi do cũng xước với xỉn màu kha khá rồi. Em không lên Big Sur mà ở lại 10.12 sử dụng cho ổn định.
@airwalker Thích thì cứ vào apple sửa còn ai k thích thì ra ngoài, đó là sự lựa chọn và apple đang cắt đứt cái quyền đó. Tôi từng đi thay pin cho con mbp 2015 ở vienmaytinh và sau 2 năm vẫn đang hoạt động tốt
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@lekhanhtrung123 cắt cái gì vậy bác? Apple đâu có cấm bác sửa ngoài đâu? họ chỉ từ chối bảo hành nếu đã có can thiệp từ bên ngoài rồi thôi mà? chỉ nói vấn đề này thôi nha, là "ko cho phép sửa" hay là "từ chối bảo hành nếu đã có can thiệp từ ngoài hãng trên thiết bị" nha bác
Cái máy tính đầu tiên mình sở hữu là cái máy tự mày mò đi mua linh kiện sau đó là tự mày mò cài win sửa chữa thay thế linh kiện
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@boy8xcodon111 iP, iPad cũng đầy tiệm sửa ngoài mà bác, quan trọng là Apple từ chối bảo hành nếu có can thiệp từ bên ngoài vào thiết bị rồi.
Như cái main của bác, 1 con IC, tụ bị hư, bác mang vào hãng thay cái main mới vì còn trong thời hạn bảo hành hay bác mang ra ngoài sửa? rồi bác sửa ngoài xong có vấn đề thì bác mang vào hãng họ có chấp nhận bảo hành cho bác ko, còn hạn bảo hành nhé
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
ủa, mình tưởng ở VN việc sửa iP iPad là bth từ lâu rùi chứ nhỉ 😁
Tất nhiên là sửa xong ko còn dc bảo hành rồi ^^
Apple ko cấm ng dùng tự sửa chửa, chỉ là không chấp nhận bảo hành nếu thiết bị từng dc sửa chửa không phải ở hãng mà thôi.
Mình thì cứ hết bảo hành là đi sửa ngoài, rẻ hơn :D nhưng ko phải là mấy cái ko tự sửa dc (faceID, touchID), hic hic
@alexnam Đúng iCừu, sửa là phục hồi lại 1 chức năng bị hư của linh kiện, thay thế là bỏ linh kiện đó đi, dùng linh kiện khác, thay cũng là sửa thì chả ai phải rảnh tách riêng 2 cụm thay thế và sửa chữa ra riêng
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
@alexnam Mấy con macbook đời mới bàn phím nó hàn chết với vỏ nhôm + pin + touchbar luôn đó. Hỏng 1 thứ là thay cả cụm đó luôn
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@vsphere ồ, mình xài dòng cũ ko biết vụ này, cám ơn bác về thông tin nhé
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Đánh Đề Toàn Thua II bác muốn tranh luận thì tranh luạn đàng hoàng, con người có học thì nói chuyện đàng hoàng không dc hả bác?
Vậy bác sửa máy tính, thay mainboard, khác ko gọi là sửa?
Sửa ô tô, vào garage, thay dàn lạnh, thay cái bạc đạn trong hộp số thì không phải là đi sửa ô tô?
"sửa là phục hồi lại 1 chức năng" khái niệm của bác quá hẹp, bác trả lời 2 câu trên dc thì tranh luận tiếp, còn không thì bơ mình đi nhé, cái kiểu chụp mũ này nọ là ko ổn đâu bác
Chit Lee
TÍCH CỰC
3 năm
Chốt câu chất: “Đấy là máy tính của bạn sở hữu? Hay là máy tính của các công ty đã sản xuất ra chúng? Hãy nghĩ về điều đó, và giờ là lúc nên làm điều đúng đắn.”
Ít ra hãy cho người dùng có quyền lựa chọn
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Chit Lee Có ai cấm bạn sửa đâu? Nhưng đã sửa rồi thì mất bảo hành nhé.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Chit Lee Apple đâu có cấm bác sửa ngoài đâu bác 😁 họ chỉ từ chối bảo hành nếu thiết bị đã từng sửa ngoài thôi mà :D
Chit Lee
TÍCH CỰC
3 năm
@ark_ff9 Mình biết, ý mình muốn nói đến vụ Apple bị cáo buộc độc quyền sửa chữa, ko cung cấp linh kiện chính hãng cho bên thứ 3 ý, đọc ở topic nào mà quên mất r
Chit Lee
TÍCH CỰC
3 năm
@alexnam Mình biết, ý mình muốn nói đến vụ Apple bị cáo buộc độc quyền sửa chữa, ko cung cấp linh kiện chính hãng cho bên thứ 3 ý, đọc ở topic nào mà quên mất r
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Chit Lee Tôi cũng chả thấy Samsung, oppo cung cấp linh kiện cho thợ sửa ngoài bao giờ.
Đương nhiên mở sửa chữa cho bên thứ 3 thì hãng kiếm tiền bằng gì. Nhưng các hãng bảo là dịch vụ sửa chữa có doanh thu chả là bao so với cái khác cả. Thế thì là thế nào?
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@nghaimin Appl không có cấm ng dùng sửa ở ngoài hãng, chỉ từ chối bảo hành nếu có can thiệp ngoài hãng thôi bác, bác xem trên thế giới này có hãng nào bảo hành đồ mà đã bị can thiệp sửa chửa bên ngoài cho mình xin thông tin với nhé, "bảo hành" (sửa chửa miễn phí, đổi mới trong thời hạn) chứ không phải là "chấp nhận sửa chữa, thay đồ có phí" nhé bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019