Apple ngày càng tạo điều kiện để nhiều người có thể tham gia lập trình ứng dụng trên App Store

chloehateshoney
10/7/2021 7:2Phản hồi: 36
Apple ngày càng tạo điều kiện để nhiều người có thể tham gia lập trình ứng dụng trên App Store
Trong khi các bản beta của iOS 15MacOS Monterey thu hút được sự quan tâm của dư luận và báo chí, thì những công cụ mới dành cho lập trình viên lại có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến hệ sinh thái của Apple. Và năm 2021 là năm mà Apple mang đến một số phát triển to lớn mới cho các lập trình viên bao gồm một phát triển có thể thúc đẩy hiệu quả cho các phần mềm và những ứng dụng được thiết kế dành riêng cho các thiết bị của Apple

Vào mỗi mùa hè, người dùng vẫn luôn mong đợi và hứng thú về những sự tiến bộ mới của hệ sinh thái Apple dựa trên phần cứng mà công ty công bố tại mỗi sự kiện WWDC, hay các phần mềm mới dành cho iPhone, iPad, iMac Apple Watch hay các sản phẩm Apple khác, Bên cạnh đó, mỗi sự kiện WWDC đều mang đến một hộp công cụ “đồ chơi” mới dành cho các nhà phát triển phần mềm và nhà sản xuất ứng dụng. Và những công cụ lập trình này sẽ giúp các nhà phát triển cải tiến các ứng dụng trở nên mượt mà và hữu ích hơn. Bất kể ứng dụng là YouTube, Zoom hay Uber, nó cũng sẽ trở nên vô cùng giá trị dựa trên những cải tiến mới trong công nghệ, công cụ lập trình hoặc khả năng mới mà Apple đã cung cấp cho các nhà thiết kế ứng dụng.

Giúp người trẻ có thể lập trình từ sớm


Tuy nhiên, trọng tâm chính của Apple là dùng các công cụ này để giúp việc xây dựng ứng dụng dễ tiếp cận hơn với người dùng, đặc biệt liên quan đến những tiến bộ trong nền tảng Swift Playgrounds. Theo Susan Prescott, Phó Chủ Tịch quan hệ nhà phát triển toàn cầu của Apple chia sẻ bà cho rằng mọi đứa trẻ đều nên tiếp xúc với việc học viết code, không phải vì tất cả trẻ em đều trở thành lập trình viên nhưng với sự phát triển của thế giới xung quanh, việc tiếp cận với mã code là một điều tất yếu, tăng tư duy hiểu biết và xử lý vấn đề.

Như vậy, việc tập trung phát triển ứng dụng này cũng sẽ giúp nhiều người, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, cộng đồng và nền văn hoá khác nhau, có thể tiếp cận và học về cách viết mã và ngôn ngữ lập trình.

iPad đã là thiết bị lập trình


[​IMG]
Giao diện Swift Playgrounds trên iPadOS 15.

Tại WWDC, Apple cũng đã thông báo rằng Swift Playgrounds sẽ không còn chỉ để học cách viết mã nữa mà người dùng sẽ có thể tạo ra ứng dụng iPhone hay iPad trực tiếp trong Swift Playgrounds và triển khai chúng trên App Store.

Theo Wendker, Phó Chủ Tịch công cụ và kỹ thuật khuôn khổ của Apple cho biết tất cả những tiến bộ trong công cụ và công nghệ này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng mà chúng tôi đã thực hiện được trong nhiều năm qua để xây dựng các nền tảng lâu dài, tạo ra nhiều giá trị cho các nhà phát triển và cả người dùng.

Không chỉ Mac, mà người dùng iPad trên nền tảng iPadOS 15 mới đã có thể lập trình dựa trên nền tảng Swift, và tất nhiên bộ công cụ đều hỗ trợ đầy đủ cho các dev có thể tự viết app của riêng mình.

Các bản nâng cấp năm 2021 dành cho các nhà phát triển:


Một số phát triển mới quan trọng khác dành cho các nhà sản xuất phần mềm được công bố tại WWDC năm nay bao gồm:

Shareplay cho ứng dụng: Với API Shareplay mới, các nhà phát triển có thể cho phép người dùng chia sẻ video, phim, nhạc và các nội dung đã phương tiện khác thông qua FaceTime và trên nhiều thiết bị như iPhone, iPad, Mac và cả Apple TV, giúp người dùng có thể chia sẻ và xem nhóm với nhau. Bên cạnh đó, các ứng dụng như MasterClass, Disney Plus HBO Max và Paramount Plus cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ tính năng này trong ứng dụng của họ.

In-App-Events: Với sự thành công của In-App-Purchases, Apple sẽ thêm ứng dụng In-App-Events để phát các sự kiện bao gồm các sự kiện trực tiếp hoặc các tin nóng, buổi hoà nhạc, buổi tập liệu và các sự kiện khác. Các sự kiện được phát cũng bao gồm sự kiện trả phí hoặc các sự kiện miễn phí để xây dựng cộng đồng.

Quảng cáo



TestFlight cho Mac: Ứng dụng TestFlight đã có mặt trên iOS và các nền tảng khác của Apple trong nhiều năm, cuối cùng cũng đã có mặt trên Mac và được hợp lý hoá để phát triển nhiều ứng dụng của Mac hơn. Sự phát triển này hoàn toàn hợp lý và phù hợp với những chiếc Mac chạy bằng chip M1 của Apple.

Reality Kit2 cho AR: Trong khi người dùng vẫn đang chờ đợi phần cứng sẵn sàng cho kính thực tế ảo, Apple đã đẩy nội dung AR lên một bước tiến mới với sự ra mắt của RealityKit 2 tại WWDC 2021. Reality 2 được giới thiệu với nhiều tính năng mới, và một trong những tính năng đặc biệt nhất là tính năng chụp đối tượng mới, bằng cách lấy ảnh từ máy ảnh iPhone hay iPad để nhanh chóng biến các đối tượng trong thế giới thực thành mô hình 3D.

Mã hoá song song Swift: Giao diện dành cho người dùng Swift và Swift Playgrounds được nâng cấp hàng loạt trong năm 2021 và hơn một nửa trong số 1,000 ứng dụng hàng đầu trên App Store hiện đang được xây dựng trên Swift. Nhưng sự thay đổi lớn nhất của Swìft được thong báo tại WWDC 2021 là nó hiện được hỗ trợ lập trình không đồng bộ và song song để viết mã nhanh hơn và hiệu quả hơn.

apple-developer-tools-class.jpeg

Tuy nhiên, hiện nay, Apple đã phải đối mặt với việc bị giám sát chặt chẽ về các mối quan hệ của họ với các nhà phát triển bởi các nhà lập phát và cơ quan quản lý của cả Hoa Kỳ và quốc tế, do những nhà lập pháp đang tham gia vào các dự luật chống độc quyền đối với nhiều ông lớn ngành công nghệ, bao gồm của Apple.

Thêm vào đó, Apple vẫn đang chờ phán quyết trong vụ kiện do Epic Games của nhà sản xuất Fornite đưa ra, với cáo buộc rằng Apple đã nắm quyền độc quyền áp dụng đối với App Store và lấy tiền của các nhà phát triển một cách vô lý và bất công.

Quảng cáo



Theo CNET
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
Muốn làm được ứng dụng iOS, ban đầu phải có Mác búc, rồi thì iPhone, iPad, tài khoản Developer $99. Muốn ra nhập hội này cũng tốn ra phết.
willxlazy
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen thế ông lập trình android windóws thì ông chỉ cần quyển vở + cái bút chì về code à =))))))))
@king_of_mar1311 chỗ não bán MacBook Air 2016 17 5 6 triệu vậy bác ?
LocDT
TÍCH CỰC
3 năm
@willxlazy Nhưng người ta có thể tận dụng máy sẵn có để lập trình. Không phải trang bị thêm 1 đống thiết bị chỉ để code cho iOS. Như mình h có desktop rất mạnh để làm việc nhưng vẫn phải thêm con MacBook để "thỉnh thoảng" đảo qua iOS, đúng phiền.
TonyHuang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Dev acc đk cũng nhọc nhằn lắm bác.
giảm giá macbook còn 1/2, miễn phí năm đầu tiên cho developer là ào ào ngay 😆
Swift là ngôn ngữ tốt nhưng apple có lẽ đang quá đơn giản hoá nó để tiếp cận tầng lớp kid/entry level nên câu cú của nó lủng cà lủng củng ko chặt chẽ và rất dễ rối.

Tuy nhiên bù lại khâu kiểm duyệt và hỗ trợ của apple tốt, app gửi lên chưa ngon chỗ nào là có phản hồi ngay chứ ko phải như cái chợ hổ lốn bên android.

Nhiều app như đánh bạc, lừa đảo, rác hoặc cài mã độc nhan nhản bên chợ android. App 10 năm ko cập nhật chả rút xuống cũng ko sao. Giao diện tá lả từ thời 4.4 đến giờ vẫn đầy rẫy. Dev thì chăm chăm làm quảng cáo chứ người dùng có chịu bỏ ra 1 xu để mua đâu, lúc nào cũng đòi snack với bimbim. Thôi thì tiền nào của đó, phân cấp KH cả rồi.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen iOS 15 còn chưa có bản chính thức thì lấy đâu ra Dev "đi lên từ cái đó"... đợi Kid nó thành Adult thì dùng iPad lập trình ngon lành, vì cơ bản cấu hình phần cứng nó đã đủ đáp ứng rồi ^-^
@gauto988 Flutter mì ăn liền thôi, dành cho các cty nghèo mà muốn ra sản phẩm nhanh
@Methylamine dành cho nhưng cty nhỏ, hoặc mới khỏi nghiệp, tiết kiệm thời gian và công xuất để đưa ý tưởng cũng như sản phẩm ra mắt một cách nhanh chóng. Làm những app đơn nhập liệu và xem data thì flutter cho lành ai đi tốn tiền tạo ra 2 team android và iOS làm chi cho mệt.
@A0kiji thì chỉ dành cho mấy app nhỏ mì ăn liền, chứ app lớn thì sẽ thấy cái cảnh
vuivevay
ĐẠI BÀNG
3 năm
Appstore hơi bất công vì thế mới bị kiện nhiều
Ví dụ 2 người cùng thuê nhà và trả chi phí là như nhau, một anh mở gian hàng giới thiệu hàng hoá, một anh mở cửa hàng bán hàng, cùng là phục vụ như nhau nhưng anh bán hàng chỉ được phép giao dịch qua ngân hàng của người chủ và mất 30% phí giao dịch, còn anh kia vì không phát sinh giao dịch nên chẳng mất thêm gì.
@vuivevay miệng thì bàn về hoa hồng! phần trăm!
nhưng có ai vào phản biện nói các store khác cũng vận hành như thế!
thì các anh lại quay lại vấn đề cố hữu khác nhau là các store khác cho phép mở chợ còn App store thì ko đúng ko!?!
bài này cũ rồi!
vuivevay
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Sao vậy?
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
h viết ứng dụng gì bây h, ứng dụng h đông như quân nguyên rồi, chắc vì thế chuyển sang phổ cập lập trình
konkot
TÍCH CỰC
3 năm
@Sony Quang Viết ứng dụng camera nhìn xuyên quần áo bạn nhé, trên strore chưa có ai làm cả
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@konkot có nhiều rồi bạn ơi, kiểu fake xuyên thấu, trend cũ rồi
konkot
TÍCH CỰC
3 năm
@Sony Quang Mình đang nói nhìn xuyên thật mà, không phải fake nhé 😆)
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
e cũng đang học swift, thấy swift code rất chặt chẽ
Ôi trời ơi “mã hoá song song Swift”, mình là dân code iOS đọc còn đứng hình mất mấy giây k hiểu là tính năng gì, té ra là tính năng lập trình bất đồng bộ, async await của Swift mới 😔
Người viết bài đi dịch thì cũng nên có kiến thức 1 tí đi ạ :(
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
lý do t ko dev cho ios là 99$/year, tổ cha bọn hút máu t đâu có ngu
Apple nên khuyến cáo mọi người lập trình chơi chơi thôi! Ko nên kiếm tiền!
Chứ đưa lên App store nhỡ kiếm được nhiều tiền rồi nó quay lại cắn mình, nói mình ăn dày, độc quyền đấy!?!
colenao00
TÍCH CỰC
3 năm
K dùng mac có dev đc cho Apple?
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 năm
Bên mình thuê làm app trên Appstore mà phải lập tài khoản nạp tiền và mua hosting nữa ko hiểu kiểu gì luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019