Bạn có tin đây từng là nhà tù nổi tiếng ở nước Anh vào thế kỷ 18 không?

Rubi Lee
11/7/2021 5:27Phản hồi: 47
Bạn có tin đây từng là nhà tù nổi tiếng ở nước Anh vào thế kỷ 18 không?
Những hình ảnh mà anh em nhìn thấy trong bài là kết quả từ một cuộc cải tạo kéo dài 6 năm, với tổng số tiền là 71 triệu USD để biến nhà tù BodminCornwall đã 250 tuổi thành một căn khách sạn hiện đại 4 tầng và 70 phòng. Thay vì là nơi mà hầu như chẳng ai muốn vào, thì giờ đây khách sạn này lại là điểm đến mơ ước của nhiều người.

Trên thực tế, nhà tù Bodmin ban đầu vốn được xây dựng bởi các tù nhân trong các cuộc chiến tranh Napoleon vào năm 1779. Vào thời điểm được khánh thành, thiết kế của nhà tù Bodmin được xem là vượt thời đại, được trang bị nước nóng và cả khu sinh hoạt thông thoáng cho tù nhân. Ở đây cũng chia ra những khu giam giữ các loại tội phạm riêng biệt.

nha-tu-bodmin-7.jpg

Bên cạnh đó, Bodmin từng là nơi được người Anh xưa dùng để thi hành các vụ hành quyết tội phạm, người dân tụ tập rất đông để chứng kiến cảnh này. Ước tính đã có khoảng 55 tội phạm từng bị treo cổ tại đây. Để đáp ứng được hàng ngàn nghìn người dân hiếu kỳ kéo đến xem, đã có rất nhiều nhà ga xe lửa được xây dựng ở khu vực gần đó. Một số người thậm chí còn ngoái đầu ra toa tàu đã dừng lại để có thể nhìn thấy toàn cảnh vụ hành quyết.

nha-tu-bodmin-13.jpg


Đến năm 1927, nhà tù Bodmin đã chính thức đóng cửa. Sau đó, công trình này đã trải qua nhiều lần mua bán, thậm chí một người chủ sở hữu nó còn cố gắng dùng chất nổ để phá tan nơi này nhưng không thành công bởi các bức tường quá chắc chắn và chỉ có phần mái nhà là bị hư nát. Nhà tù này cuối cùng thuộc sở hữu của Timur Gorman, một đại gia người Nga, ông cũng là người đã đầu tư toàn bộ chi phí để cải tạo nơi này thành khách sạn sang trọng.

nha-tu-bodmin-27.png

Với mong muốn bảo tồn di sản, khách sạn mới vẫn sẽ dựa trên kết cấu thô của phòng giam cũ. Còn ở những phần bị hư hỏng nặng, chúng sẽ được xây dựng lại bằng các vật liệu gần giống nhất với cái khi xưa người ta dùng. Được biết, giá khởi điểm cho một đêm lưu trú tại đây rơi vào khoảng 283 USD bao gồm buổi sáng. Du khách cũng có thể thuê trọn cả khách sạn nếu có nhu cầu.

nha-tu-bodmin-5.jpg

Mỗi phòng suite được xây dựng từ 3 phòng giam kết hợp, và việc cắt xuyên qua các bức tường cũng không phải là điều dễ dàng với đội thi công. Theo kiến trúc sư phụ trách công trình - Matt Cartwright chia sẻ: “Chúng dày đến 60cm và toàn là đá vụn rời rạc, do đó chỉ cần khoét một lỗ, những tảng đá khác cũng rơi ra theo. Ngoài ra, bên trong đây cũng có rất nhiều dơi, bạn không thể đuổi chúng đi nếu không có giấy phép vào những tháng nhất định trong năm, bởi chúng có thời đang trong thời điểm giao phối."

[​IMG]

Kiến trúc sư đã cố gắng giữ lại các chi tiết đặc trưng của phòng giam như bức tường, cửa trại giam,… để gợi lại quá khứ và tạo trải nghiệm đặc biệt hơn cho du khách qua đêm.

nha-tu-bodmin-1.jpg Bên cạnh đó, không gian bên ngoài dường như vẫn được giữ nguyên trạng nhất có thể, điều này đã tạo cho du khách cảm giác đang quay lại quá khứ, bước đi trên hành lang của nhà tù. Phần mái hư hỏng đã được thay thế bằng chất liệu kính trong suốt, để mọi không gian bên trong khách sạn đều có thể đón được ánh nắng tự nhiên, được xem lợi thế lớn ở vùng Cornwall.

Quảng cáo



nha-tu-bodmin-9.jpg

Quán bar, nhà hàng chính của khách sạn đã được cải tạo từ nhà nguyện, vốn là nơi cac quản giáo và nhân viên thường cầu nguyện và giám sát cuộc hành quyết diễn ra bên dưới khuôn viên.

nha-tu-bodmin-8.jpg

Còn đối với phòng giam dành cho các tội phạm đã bị kết án tử hình, nơi mà đã có hơn 50 tù nhân trải qua đêm cuối cùng, thì vẫn được đang sử dụng bởi tình trạng có khá tốt. Cartwright cho biết: “Đó là phòng giam duy nhất chưa được chuyển đổi thành phòng ngủ.”

nha-tu-bodmin-6.jpg

Khách sạn Bodmin toạ lạc ở vị trí đắc địa bậc nhất Vương quốc Anh - Cornwall nơi luôn có những ngày nắng đẹp, khác hẳn các châm ngôn về thời tiết ảm đạm đặc trưng ở quốc gia này. Không chỉ thế, nơi đây cũng là trang viên của Thái tử Charles, công tước xứ Cornwall, khu đất đã mang về giúp ông có được khoản thu nhập trị giá khoảng 1,4 tỷ USD. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Boris Johnson quyết định tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại địa điểm này.

Quảng cáo



nha-tu-bodmin-20.jpg

Thật ra, cải tạo nhà tù thành khách sạn là ý tưởng không quá mới, những năm 1990 là thời kỳ xu hướng này nở rộ, với sự tiên phong của khách sạn Four Seasons ở Istanbul. Khi đó, ông chủ khách sạn đã đưa ra quyết định táo bạo biến nhà tù Sultanahmet vốn đã bị đóng cửa vào năm 1969 thành một khách sạn cực kỳ sang trọng. Sau đó, nhiều nơi cũng dần đi theo mô hình này, chẳng hạn như khách sạn Liberty ở Boston khai trương vào năm 2001,…

Một số hình ảnh của khách sạn mà anh em có thể xem thêm:


Theo (a), (b)
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko vì nom qua cứ ngỡ là... khách sạn 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 nhìn giống khách sạn hen
Nhìn giống phjm gì đó đó
@Minhhien.chef shawshank?
sunseeker26
ĐẠI BÀNG
3 năm
@theon2709 Phim hay nhất mọi thời đại
@sunseeker26 Một số phim xem lại hoài không chán: shawnshank, pulp fiction, green mile, forrest gump, schindler list,...và...tây du ký, tom and jerry
Khôn như mày :D
Cho cũng ko dám ở...biết bn oan hồn trong đó chứ😖😖😖
@hot shot Tù còn chết oan uổng hơn cả nhà xác ấy bạn ơi, hùi xưa bit rồi, tra tấn này nọ đủ kỉu...😖😖😖
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
@Dollarssssss Vô tù mà còn tra tấn. Bạn có nhầm với trại tạm giam ko vậy? Vô tù là mọi chuyện xong hết rồi, đã kết án rồi, tra tấn làm gì nữa. Chỉ có chết là do đại bàng đánh thôi, mà cái này ít lắm.
@hot shot Ủa? Ko phải như kiểu côn đảo hả😂 vs thấy trong phim đại bàng mổ nhau lia lịa nữa mà...
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
@Dollarssssss Mấy cái đó cũng có nhưng hiếm. Còn tử tù nó đem bắn ở trường bắn chứ ko bắn trong tù. Đại bàng đánh nhau nó cũng ko ngu gì đánh chết đâu, đánh chết thêm án nữa có khi hết ngày ra.
Anh-Ý gì tầm này,giờ cứ nhắc tới Anh là block hết 😂
Khách sạn mà trong sợ sợ nhỉ? Mà dịch này mở dịch vụ khách sạn là dở rồi.
Đang ngủ thì có người gọi dậy, trả phòng cho ta đây...
@boy8xcodon111 haha
Lê Dữ89
ĐẠI BÀNG
3 năm
có ma không nhỉ
Em có tin, em là nhà tù giam giữ trái tim anh không?
giống thuận kiều ta :V
kanda.yu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kiến trúc đẹp thật, nhưng cảm giác thật bất an :v không biết vì nhát gan hay tâm linh mạnh nữa!
sống trên đời này nên bỏ từ không tin ra khỏi từ điển của bản thân vì cái gì cũng có thể sảy ra @@
minh3ko
TÍCH CỰC
3 năm
Không biết trại giam Chí Hòa có đi theo mô hình này ko a e
@minh3ko này áp dụng cho hẹ thống nhà tù côn đảo với phú quốc để biến thành resort thì được 🤣
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minh3ko ko bao giờ nha , vì có ông lớn ko có nghĩ đc tới như vậy đâu 😆 mong nó đừng đập hết để làm TTTM hay CC là đc rùi , VN thích đập đi xây lại lắm
làm lại đẹp thiệt, mà nghĩ tới cảnh trc đây là nhà tù sợ sợ
Bọn đế quốc thiệt xấc xược. Xây cái cái nhà tù mấy trăm năm trước mà dám xịn hơn resort 5 sao ép lờ xê là cái thể thống gì?
@ChiCoMotSuThat công nhận đồ tư bản đế quốc bền vãi ra
Tưởng xưa đi tù đc sung sướng như vậy chứ!
sovaio88jdb
ĐẠI BÀNG
3 năm
Anh rất thích những bài viết của Rubi, thông tin hấp dẫn ko
TT10
TÍCH CỰC
3 năm
@sovaio88jdb mình cũng vậy, thấy bài của Rubi là phải đọc
Cười vô mặt
wiind
TÍCH CỰC
3 năm
nhà tù chắc chết nhiều, mà chết nhiều chắc nhiều ma 😆
@wiind haha
Cải tạo Chí Hòa thành khách sạn lụm tiền luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019