Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bầu khí quyển đang "mất cân bằng năng lượng" gấp đôi so với chỉ 15 năm trước do khí nhà kính

12/7/2021 13:32Phản hồi: 33
Bầu khí quyển đang "mất cân bằng năng lượng" gấp đôi so với chỉ 15 năm trước do khí nhà kính
Một nhóm các nhà khoa học tại NASA và NOAA sau khi nghiên cứu về bầu khí quyển của Trái Đất đã công bố rằng chúng đang giữ nhiệt lượng nhiều gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2019. Hiện tượng này được gọi là “Sự mất cân bằng năng lượng” (energy imbalance), và mặc dù khái niệm này khá đơn giản để hiểu, nhưng để hậu quả mà nó đem đến lại vô cùng phức tạp.

Sự mất cân bằng có thể hiểu là sự chênh lệch giữa năng lượng mà Trái Đất hấp thụ vào và năng lượng mà nó phát tán ra không gian. Nếu một trong hai yếu tố trên bị gia tăng, cả hệ sẽ bị mất cân bằng, nghĩa là Trái Đất sẽ trở nên lạnh lẽo đi, hoặc nóng hơn, và chúng ta đang ở trong tình trạng của vế thứ 2. Để có thể định lượng được được hiện tượng trên, các nhà khoa học sử dụng công nghệ NASA's Clouds và CERES của NASA cũng như một hệ thống thuộc quản lý của NOAA là ARGO. Các hệ thống này sẽ cho chúng ta biết được cụ thể lượng năng lượng mà Trái Đất đang hấp thụ cũng như phán tán.

earth-atmosphere-imbalance-3.jpg

Năng lượng mà hành tinh chúng ta nhận vào phần lớn ở dưới dạng bức xạ Mặt trời, trong khi đó phần năng lượng phát tán khỏi hệ thường lại nằm ở nhiều dạng khác nhau. Bênh cạnh ghi nhận sự chênh lệnh năng lượng của bầu khí quyển, hệ thống Argo cũng ước tính được tốc độ gia nhiệt của các đại dương. 90% nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất sẽ được đại dương hấp thụ, do đó đại dương là một thành phần rất nhạy cảm với sự bất cân bằng năng lượng.

earth-atmosphere-imbalance-2.jpg

Một nguyên nhân lớn mà ai cũng biết đó là sự phát thải gia tăng của khí nhà kính thời kì công nghiệp hoá đã ngăn chặn không cho nhiệt lượng thoát ra. Những hành động xấu của con người tiếp tục tạo thành một vòng lặp lẩn quẩn khiến môi trường vốn đã tệ, lại ngày càng tệ hơn.

earth-atmosphere-imbalance-1.jpg

Sau khi ghi nhận số liệu và tính toán, các nhà khoa học đã kết luận rằng hành tinh xanh đang hấp thụ nhiều năng lượng hơn so với chiều còn lại, và đáng ngại hơn khi tốc độ này đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Vậy tác hại của nó là gì?

Mất cân bằng hệ năng lượng làm bề mặt Trái Đất nóng dần lên, làm tan băng ở các cực. Băng cũng giống như mây, nó có màu trắng và đóng vai trò quan trọng trong việc phản xạ lại ánh sáng Mặt Trời ra khỏi bề mặt hành tinh. Đó là còn chưa kể băng tan sẽ làm hệ sinh thái ở các khu vực vùng cực trở nên không thể sinh sống được cho các loài hiện tại, mực nước đại dương tăng lên nhấn chìm nhiều khu vực sống ven biển của con người.

Mặc khác, nhiệt độ đại dương tăng cao cũng làm cho nước biển có nhiều tính acid hơn, tác động đến nhiều hệ sinh thái sống dưới biển.
Theo Sciencealert
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trái đất đang khởi động cỗ máy hủy diệt để chống lại loại người
matrix8145
TÍCH CỰC
3 năm
@Computer Center Gold Do con người tự làm thôi, khổ cái không chỉ con người chịu mà vô vàn sinh vật vô tội bị vạ lây.
dororooo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HoangTux nhưng nó làm nhanh hơn quá trình
Nếu vậy thì ở nhà bật điều hòa chơi iphone ipad thì còn gì bằng, ra ngoài nóng lắm
@giang a bong Nông cạn
WildSaber
ĐẠI BÀNG
3 năm
@giang a bong rác
Haiizzzzzz
TÍCH CỰC
3 năm
@giang a bong rưởi
Vẫn câu chuyện cũ..........Các bạn mem tinhte với cả ihiep còn ý kiến gì khi ngày xưa cực kỳ cay đắng khi nghe tin cô bé greta thunberg được đề cử giải Nobel ko? Các bạn còn cho rằng 1 người nào đó đi dọn rác nhựa ở biển còn xứng đáng hơn cô bé. Trong khi câu chuyện của thế giới là phát thải CO2 gây biến đổi khí hậu đe dọa tới tương lai tồn vong của nhân loại chứ ko phải là rác nhựa.
@Black Mamba Có vẻ trình độ của Black Mamba không đến mức tôi tưởng: Những ai tưởng Greta Thunberg chỉ biết làm bộ khuôn mặt giận giữ để chụp ảnh, hay bước lên bục giữa LHQ nói văng nước bọt chỉ để làm màu, hay nói cô bé chỉ là một đại diện của lũ tây ăn no dửng mỡ, thể hiện thái quá,... thì thực chất chỉ là những người thiển cận, thiếu suy nghĩ và không biết nhìn xa. Vâng, chắc họ nghĩ họ khôn, và LHQ hay những nhà hoạt động khác là một lũ ngu! Họ luôn tưởng tượng ra cái xấu xa nhất của một người khi nhìn vào vào người khác, mà thực ra chính là suy ra từ hành động và ý thức của chính họ.
Haizzz
@Black Mamba Chán. Lộ hết cả rồi. Tưởng sao hóa y hệt lũ mem Tinhtuong khác luôn thủ sẵn Tuyệt chiêu Chụp Mũ vô tội vạ.
@nguyennhut082013 Chưa chắc tôi đã sai, có thể là bạn vẫn chưa tìm hiểu kỹ trước khi đánh giá hành động của một ai đó chăng. Thay vì để thời gian tấn công những người khác trên mạng, sau khi xem cmt bạn nên mở lòng ra, cố sức tìm hiểu tại sao người ta nghĩ như vậy, trước khi vội vàng đánh giá chỉ vì họ có quan điểm khác mình. Đừng sống như vậy nữa bạn ơi.

Còn về các nhà hoạt động như Greta Thunberg, hay mở rộng ra khỏi vấn đề môi trường như cậu sinh viên trẻ Joshua Wong, hay nữ diễn viên Angelina Jolie,... rất rất nhiều người khác. Tiếng nói của họ không chỉ để lên báo chí làm màu, hay mua vui cho giới tài phiệt một cái cười mỉm đâu bạn. Vấn đề là bạn chẳng chịu tìm hiểu thôi. Bạn cần phải đi sâu vào cơ, đừng có đọc VnExpress nữa bạn.

Cmt ở một thread khác của tôi, nếu bạn còn nhớ, thì tôi không phải là loại người dễ đánh giá một vấn đề nào mà không tìm hiểu trước. Còn về đánh giá ở cmt trên của tôi về một số mem trong tinhte (không biết bạn có tự coi mình ở trong đó hay không), thì bạn có thể xem lại chủ đề đó ở một bài viết đã đăng trên tinhte. Trong đó, tôi nhớ là có rất nhiều mem vào mỉa mai, dè bỉu và nói lời khiếm nhã về cô bé Greta Thunberg, những lời mà không một người nào được giáo dục đàng hoàng, tử tế lại có thể phát ngôn ra. Cho nên nếu bạn thấy vấn đề tôi chỉ ra có gì khác với suy nghĩ của bạn, hãy nên tìm hiểu xem nó có đúng không trước đã.

(Ảnh minh họa không liên quan đến chủ đề cmt)
FB_IMG_1628042929031.jpg
@Black Mamba Thằng đó nó sinh năm 2013 thì cãi nhau với nó làm gì.
Paulng86
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tạo account CHỈ muốn nói là:
Hy vọng loài người sớm vào danh sách này
câu chuyện về mẹ trái đất luôn rất đúng, con vi khuẩn nào làm hại thì phải diệt bớt mà con nguy hiểm nhất là con người, tự cân bằng thôi
Chill đi anh em, ngoài việc có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh ta (hạn chế nylon, không xả rác bừa bãi, làm sạch biển,...) thì thực sự chúng ta chẳng thể làm gì khác để thay đổi điều đó cả.
khi thế giới phát triển quá thì mặt trái của nó cũng xuất hiện 😢
Hình khói CO2 ý nghĩa quá 😃
trandinhduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nói chung thời gian còn lại rất ít.
Ông nào thấy cay vợ quá thì bật lại vợ đi khi còn cơ hội.
Ông nào quen 1 em thì quen thêm 2-3 em đi cho biết mùi đời.
Ông nào yêu ai ko dám nói thì nói đi chứ ko ẻm lại bị thằng ở trên nó hốt giờ.
Cười ra nước mắt
Thời kì cạp đất sắp tới
Kinh vãi
MrHải999
TÍCH CỰC
3 năm
Thế các m chịu k xài điện smartphone ,...chỉ xài và sống tự nhiên ko mà rao giảng đạo đức ghê quá.
sangva
ĐẠI BÀNG
3 năm
chết tới đỡ không nỗi, con cháu chúng ta còn lại gì
Sắp tận thế rồi
Long Harry
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ước gì trái đất mất cân bằng nhiệt nhưng vào trường hợp 1 -))) trở nên lạnh đi
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019