Giấc mơ 17 năm bay vào không gian của Richard Branson

Duy Luân
13/7/2021 0:51Phản hồi: 37
Giấc mơ 17 năm bay vào không gian của Richard Branson
Ngày 11.7, máy bay VMS Eve của Virgin Galatic - công ty do tỷ phú Richard Branson sáng lập - đã mang chiếc phi thuyền VSS Unity cùng nhiều hành khách, trong đó có Branson, lên trời. Khi đạt tới độ cao 45.000 feet, VMS Eve thả chiếc Unity ra, động cơ tên lửa của Unity bắt đầu hoạt động để đưa nó vào không gian. Sau vài phút lơ lửng, Unity lượn trở lại trái đất và đáp thành công với trạng thái tắt động cơ vào 1 tiếng 10 phút sau khi cất cánh. Và cú đáp thành công này đã mở ra một tương lai du hành vũ trụ rất mới cho loài người.

Sự kiện phóng tàu VSS Unity diễn ra tại Spaceport America, một cấu trúc lớn được lắp đặt ở sa mạc nằm gần Truth Or Consequences, bang New Mexico, Mỹ. Thậm chí tiểu bang này còn hi vọng họ có thể trở thành điểm đến dành cho những ai thích du lịch không gian trong tương lai. Và dù mới sáng sớm, tại đây đã có DJ chơi nhạc với rất nhiều người nổi tiếng được mời tới dự, trong đó nhiều người đã bỏ tiền ra mua một chiếc vé để tự mình được bay vào không gian.

Branson nói: “Là một người đã bay vào không gian, tôi có thể thấy Virgin Galactic sẽ trở thành tương lai của du hành không gian. Chúng tôi ở đây để biến không gian dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người, và chúng tôi sẽ biến những kẻ mộng mơ trở thành thế hệ phi hành gia mới”.

VP01-2-Gliding-Home-1-0-7807-1625979642.jpg

Chuyến bay thành công này đã mang Richard Branson và phi hành đoàn lên độ cao hơn 80 km so với bề mặt Trái Đất, họ cũng đã được trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong 8 phút, nhưng thật ra đây không phải là lần đầu tiên mà một tỉ phú bay lên không gian. Nhưng đây là lần đầu tiên một tỉ phú lên không gian trong chính chiếc tàu của mình. Và để có được ngày hôm nay, hành trình của Richard Branson đã bắt đầu từ 17 năm về trước.


Cho bạn nào chưa biết, Richard Charles Nicholas Branson sinh ngày 18/7/1950. Ông là một doanh nhân người Anh. Những năm 1970, ông sáng lập Virgin Group, hiện đang nắm trong tay khoảng 400 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Thương hiệu Virgin nổi lên vào những năm 1980 khi Branson bắt đầu thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic và mở hãng thu âm Virgin Records. Năm 2000, Branson được phong hiệu Hiệp sĩ tại Điện Buckingham vì “cống hiến cho việc khởi nghiệp".

Vào tháng 10 năm 2004, cuộc thi Ansari X-Prize diễn ra để trao tối đa 10 triệu USD cho bất kì ai có thể xây dựng một chiếc phi thuyền tái sử dụng được. Chiếc phi thuyền này cũng phải thực hiện được 2 chuyến bay lên không gian trong vòng 14 ngày. Thời đó, để bay lên vũ trụ, người ta vẫn cần phải dùng tên lửa không thể tái sử dụng hoặc dùng tàu con thoi với chi phí vận hành rất cao và phức tạp.

Giải thưởng cuối cùng được trao cho Mojave Aerospace Ventures, chiếc máy bay của công ty này được thiết kế bởi Burt Rutan và được chống lưng bởi đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen. Nhóm này đã chiến tháng 25 đối thủ khác cùng tham gia. Chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, công ty cấp bản quyền sử dụng công nghệ của mình cho Richard Branson, người đã sáng lập Virgin Galactic và đang đặt mục tiêu làm ra một phiên bản phi thuyền lớn hơn có thể vận hành như là phương tiện du hành vũ trụ thương mại.

Ngay sau khi thành lập, Virgin Galactic bắt đầu bán vé với giá $200.000 và tới năm 2013 tăng giá lên $250.000. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 600 người đã mua vé rồi.

Trước đây Branson từng nhiều lần hứa rằng việc bay thương mại sẽ bắt đầu diễn ra vào năm 2009, tuy nhiên công ty gặp nhiều khó khăn và phải dời kế hoạch lại cho đến tận 2021 này. Năm 2007, một động cơ tên lửa của công ty khiến 3 người thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác. Năm 2004, chiếc tàu vũ trụ đầu tiên của công ty - VSS Enterprise - đã bị hư hỏng trong một chuyến bay thử nghiệm khiến 1 trong những phi công thiệt mạng và cũng làm bị thương nhiều người khác. Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, vụ việc gây ra bởi hệ thống phanh bị triển khai quá sớm và họ đã chỉ trích Scaled Composites, một nhà thầu do Virgin Galactic thuê, cũng như cơ quan hàng không FAA vì đã không tính đến lỗi con người.

NTSB_Go-Team_inspects_a_tail_section_of_VSS_Enterprise.jpg

Tuy nhiên, Virigin Galatic không từ bỏ. Chiếc máy bay thứ hai của họ, VSS Unity và cũng là chiếc đã mang Branson lên vũ trụ hôm Chủ nhật, được giới thiệu vào năm 2016 và bắt đầu đi vào thử nghiệm ngay. Chuyến bay đầu tiên sử dụng động cơ của VSS Unity diễn ra vào đầu năm 2018, đến tháng 12 cùng năm chiếc máy bay này đã bay thành công vào vũ trụ.

Năm 2019, Virgin Galactic trở thành công ty du hành vũ trụ đầu tiên lên sàn chứng khoán sau khi sáp nhập với Social Capital Hedosophia.

Quảng cáo



Chuyến bay hôm 11/7 là chuyến bay thử nghiệm thứ 2 nhằm chuẩn bị cho việc đi vào hoạt động thương mại dự kiến diễn ra trong năm 2022. Và dù chuyến bay này có nhiều cảm xúc, nhưng thực ra phi hành đoàn 4 người đều có việc cần phải làm, bao gồm cả Branson. Sirisha Bandla, phó chủ tịch nghiên cứu của Virgin Galactic, thực hiện một thí nghiệm được đặt hàng bởi Đại học Florida. Colin Bennett, kĩ sư trưởng, đánh giá các thiết bị và hệ thống trong cabin. Beth Moses, trưởng nhóm hướng dẫn phi hành gia, sẽ giám sát những người khác. Bản thân Richard chịu trách nhiện đánh giá về trải nghiệm của chuyến du hành, không chỉ trong lúc bay mà còn ở khâu chuẩn bị, huấn luyện.

Những đánh giá này sẽ sớm được nộp lên các cơ quan chức năng. Hồi tháng 6, Cơ quan hàng không Mỹ FAA đã mở rộng giấy phép của Virgin Galactic để cho phép họ chở người trên phi thuyền của mình, chỉ riêng việc này cũng là một cột mốc quan trọng về phía nhà làm luật. Để đạt được điều này, công ty đã phải thực hiện hơn 600 cuộc thử nghiệm.

san_bay_virgin_galatic.jpg

Tất nhiên, để việc du hành vũ trụ có thể dễ dàng diễn ra như cách chúng ta mua vé máy bay rồi đi ra sân bay để cất cánh thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Một báo cáo gần đây của Morgan Stanley ước tính rằng phải tới năm 2028 Virgin Galactic mới bắt đầu có lời, nhưng chỉ đến năm 2030 hãng sẽ đạt doanh thu khoảng 1,3 tỉ USD.

Dù sao thì với Branson, chiến thắng thực sự nằm ở chỗ hoàn thành được giấc mơ 17 năm của ông. “Đây là trải nghiệm nhớ đời”, ông nói khi đang ở trên VSS Unity, “Và giờ tôi nhìn xuống sân bay rất đẹp. Chúc mừng tất cả những ai đã góp phần tạo ra nơi đẹp tuyệt vời này. Chúc mừng tất cả những con người tuyệt vời của Virgin Galactic và 17 năm làm việc cực kì chăm chỉ để chúng tôi có thể đi xa được như thế này”.

Nguồn: Forbes

Quảng cáo

37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là người ta chỉ nhớ và bàn luận nhiều về người đầu tiên (tỷ phú đầu tiên bay vào không gian).
Qua giờ tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí rồi.
Xin chúc mừng ông và nhân loại.
😁
Tuyệt vời
Vin nhiều tiền nên đầu tư này ... 😆
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan VIn tuổi tôm, ở VN nên thực tế hơn đi
@DKez Bác nghiêm túc quá 😆😆😆😆
ton_vu1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ton_vu1 HAHA. Giờ xem lại. ĐT chết, Oto chết. Giờ Oto điện đem sang Mẽo đốt tiền. Biết bao nhiêu cho đủ :(
Người giàu nói lúc nào chẳng đúng 😁
maxresdefault.jpg
@zer0_7 móa 😆)
@Duy Luân Mod đừng cho mình ra đảo nhoé 😔(
@zer0_7 Tuỳ duyên 😆
@zer0_7 vãi chưởng 😆😆
dù ông ta làm j, biến giấc mơ thành hiện thực là thành công lớn nhất đời người rồi
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
3 năm
K lên đc bằng tiền thì lên bằng rất rất nhiều tiền thôi. Tôi cảm nhận họ thật vĩ đại. Ước muốn là làm.
CuongPm Live
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chmaiyeutr 17 năm cho một giấc mơ… biết họ kiên trì và quyết tâm đến thê nào rồi….
Tiền chỉ la công cụ thôi.
@chmaiyeutr có tiền nhưng không có thực lực thì cũng Nghỉ chơi thôi
Cười vô mặt
Nói được làm được.
pin A
TÍCH CỰC
3 năm
Người Mỹ thích xem star war, starship, DC, Marvel … nên sản sinh ra những dreamers chinh phạt thế giới, vũ trụ. Con cháu chúng ta những đứa thích xem Doraemon sẽ là niềm hi vọng mới của người Việt.
CuongPm Live
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pin A Con cháu minh sẽ chế tạo AI và Xuyên không như cánh của thần kỳ
pin A
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ bị cái là thích xem tắm trộm :v
@pin A Nghĩ cũng đúng
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pin A Ông này là người Anh mà thím cuồng Mỹ ơi!
CuongPm Live
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền bây giờ với người giàu chỉ là công cụ biến giấc mơ thành hiện thực…
Chứ tiền không con là mục tiêu nữa nha
@Daothuysinhvn Người giàu không bao giờ xem tiền là mục tiêu đâu, nó chỉ là kết quả & phương tiện thôi
Alohavibe88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Làm gì được 8 phút, chỉ 1 lúc ngắn thôi
@Alohavibe88 Lấy chuẩn 125km độ cao và tổng bay lên bay về là 8ph (F9 SpaceX) thì cái vụ 80km này được tầm 3ph zero G thôi. Còn lại đều là giai đoạn bay ngang hoặc chéo có gia tốc < G nên sẽ ko phải trạng thái ko trọng lượng
Alohavibe88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@T.NC @T.NC mình có xem livestream trực tiếp, thực sự rất ngoạn mục 😁
libieu
CAO CẤP
3 năm
từ lúc biết đến dự án này không ngờ đến giờ cũng hơn chục năm rồi !
Xin chúc mừng.
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
Ông này hình như không bằng vịn giáo chủ của mình, hóng ngày vịn giáo chủ mang logo vanfist du hí ngoài không gian
hay quá rồi còn gì nữa, không biết về già mình có được đi du lịch ngoài vũ trụ không nữa 😁
Richard Branson không phải là tỉ phú giàu nhất thế giới nhưng chắc chắn là 1 trong những tỉ phú đam mê mạo hiểm nhất thế giới, ông sống hết mình với đam mê, can đảm, dấn thân, sống như hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình.

Các bạn có thể tìm đọc cuốn sách "Tự Truyện Richard Branson: Đường Ra Biển Lớn" để thấy con người này phi thường như thế nào.
tu_truyen_richard_branson___duong_ra_bien_lon_2_2018_08_03_16_24_26.jpg
Phệu TMC
TÍCH CỰC
3 năm
17 năm để bay lên trời. Tiền của, công sức không biết kể bao cho vừa
wire_EDM
TÍCH CỰC
3 năm
Ko có video nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019