Phát hiện protein có khả năng ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư

13/7/2021 14:39Phản hồi: 37
Phát hiện protein có khả năng ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư
Một trong những tác nhân chính khiến cho ung thư trở nên nguy hiểm đó chính là khả năng di căn của chúng. Sau khi tạo thành khối u ở một bộ phận cơ thể, các tế bào ung thư sẽ bắt đầu đi vào máu, tới những cơ quan khác để tạo thành một “thuộc địa” mới. Chính điều này khiến cho ung thư trở nên khó để theo dõi và loại bỏ một cách triệt để. Trong khoa học, việc tìm cách để ngăn chặn các tế bào ung thư di căn chính là một nhánh chính trong nỗ lực nghiên cứu chống lại căn bệnh này.

Nhóm các nhà khoa học tại đại học Johns Hopkins là những người gần đây nhất tìm ra tín hiệu tích cực trong việc này. Họ đã xác định được một loại protein giúp ngăn cản các tế bào ung thư đào thải vào trong máu để hình thành những ổ di căn khác trong cơ thể. Tác giả Kaustav Bera cho biết “Chúng tôi phát hiện ra loại protein TRPM7 có khả năng ngăn chặn các tế bào di chuyển trong máu. Các tế bào ung thư có mức TRPM7 thấp hơn các tế bào khoẻ mạnh, và kết quả khảo sát cho thấy chúng dễ lây lan trong máu hơn”.

Để dễ hình dung thì anh em có thể xem hình bên dưới. Bên trái là mô hình mô phỏng lại hệ thống các vi mạch khi không có dòng chảy (của máu), còn bên phải là mô hình có dòng chảy. Tế bào khoẻ mạnh (có mức protein TRPM7 cao) sẽ di chuyển qua các vi mạch để đi vào mạch máu khi không có dòng chảy. Tuy nhiên, sau khi các nhà khoa học bắt đầu tiến hành cho dòng chảy hoạt động, các tế bào bắt đầu di chuyển ngược lại để. Giống như việc một tội phạm đang chạy từ trong hẻm ra, nhưng khi nhận thấy phía trước có đông người thì quay đầu trở lại vậy.
microchannel-fluids.jpg

Sau đó, để kĩ càng, các nhà khoa học lại tiếp tục chặn tế bào tiết ra các protein TRPM7, và kết quả là các tế bào tiếp tục di chuyển, hoà vào dòng chảy mà không có bất kì phản ứng nào. Mặc dù kết quả này vẫn còn rất sớm và đang trong giai đoạn nghiên cứu, tuy nhiên phát hiện này có thể mở ra một hướng mới để tìm ra cách chữa trị ung thư, căn bệnh mà bất kì ai trong chúng ta đều khiếp sợ. Tác giả bài nghiên cứu cũng khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu về protein TRPM7 và phát triển ra các phương pháp phù hợp trong tương lai.
Theo NewAtlas
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kjngkong.no1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi vọng ổn
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
Đột phá chữa ung thư, đột phá về pin thì đọc chơi thui
@tamle_o Vậy bạn dùng Tiếng Việt bị sai rồi.
@quangnguyen333666 Vậy mới dễ bị lừa, thích "đi tắt đón đầu", thích xây nhà không móng 😃
HKS-Eternity
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi vọng tới 1 ngày ung thư chỉ như cúm hiện tại
Người không trong ngành như mình cứ nghĩ có khối u thì cắt bỏ khối u là xong !!!
@khunghoang kinhte 2008 Nó đúng với khối U lành tính. Ung thư nó là khối U ác tính. Bản thân nó là tế bào cơ thể bị lỗi và sinh sôi vô tổ chức. Nên dù có cắt đi cũng ko thể nào loại bỏ được 100% tế bào ung thư, mà chỉ cần 1 tế bào còn lại thôi nó sẽ lại sinh sôi liên tục để tạo thành khối u mới. Đặc biệt là khi nó di căn thì tế bào ung thư có mặt ở mọi nơi trong cơ thể rồi, nên ko có cách nào loại bỏ nó hết.
ngotatto
TÍCH CỰC
3 năm
Hết Nga, isaen tuyên bố thuốc chữa khỏi, cuối cũng vẫn vậy
Ruiz
CAO CẤP
3 năm
@ngotatto Nga có thuốc trên giấy rồi
Mong loài người sớm chiến thắng được các loại ung thư
@juneLiht không chiến thắng được đâu bác ạ, vì nó là một sự sai khác sinh ra trong quá trình sinh sống của chính sinh vật, nếu cơ thể có đủ cơ chế apoptosis thì triệt hạ được những tế bào sai sót, còn không thì nó sẽ phát triển
Giống như trong xã hội lúc nào cũng có những thành phần bất hảo, không cách nào loại bỏ được hết
@nhc_king_pro Tế bào không phải con người. Đúng như bạn nói không thể loại bỏ 100% tội phạm nhưng mình tin rằng loại bỏ 100% tế bào ung thư là trong khả năng của con người chỉ là sớm muộn mà thôi.
Hay
Thành tựu tuyệt vời
trandaubac
TÍCH CỰC
3 năm
ung thư sống bằng chất cặn bã độc hại trong cơ thể và được di chuyển bằng đường máu , chống nó thì phải máu sạch và khỏe để ngăn chặn sự tiếp tế chất độc hại qua đường máu
@trandaubac Bullshit.
namdh7
TÍCH CỰC
3 năm
@trandaubac Nghe là biết thánh giải độc cơ thể phát biểu rồi 😃
trandaubac
TÍCH CỰC
3 năm
@namdh7 thế bạn nói mình hiểu đi
namdh7
TÍCH CỰC
3 năm
@trandaubac hi hi bạn không hiểu kệ bạn chứ 😁
con mình cũng bị bệnh quái ác này mong cho có cách chữa trị hiệu quả
Quan trọng là protein TRPM7 có ở đâu? Không nhắc tới trời.
@NGUYỄN TRỌNG ÂN Dĩ nhiên là có trong cơ thể người rồi bạn, nó do các tế bào tạo ra, được biên mã từ một loại gene cùng tên, gene TRPM7.
Đây có thể chỉ là một phát hiện mới về protein TRPM7 thôi, còn quãng đường siêu dài phía trước mới có thể xác nhận hiệu quả và ứng dụng nó. Rất nhiều phát hiện tương tự trong quá khứ, nhưng đến giờ chúng ta vẫn chịu thua ung thư, đây là cuộc chiến không phải chỉ cần 10 hay 20 năm mà có thể chiến thắng được.
@Black Mamba Nhưng có bước tiến là có hi vọng r bác 😔
lấy độc trị độc, ăn uống hà khắc, ăn uống các đồ cay đắng, tập luyện yooga, cắt bớt nguồn dinh dưỡng cho cơ thể thì ung thư sẽ tự chết đói. loài vượn mà suốt ngày thịt, đường, sữa... như hổ như báo thì sao chẳng ung thư.
Mong rằng sẽ có thuốc đặc trị cho ung thư chứ loài người đã ra đi quá nhiều vì căn bệnh quái ác này rồi.
KiênNX
TÍCH CỰC
3 năm
Tia sáng !
xm8sight
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hy vọng có cách chữa căn bệnh này sớm nhất
Hay quá, hi vọng cho các bệnh nhân ung thư
Cảnh sát bắt tội phạm, trước đây thuốc trị xạ cũng vậy tưởng chừng sẽ kết thúc bọn tội phạm này, nhưng hóa ra bọn tội phạm rất nhiều đứa thông minh, khi cảnh sát trị xạ tung hoành bốn Bể thì đứa thông minh ẩn nấp chả bao giờ bắt được.
Hy vọng có thể đột phá và ứng dụng chữa trị thực tế sớm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019