Giải thích thêm vụ Windows 365: dùng máy ảo Windows mọi lúc mọi nơi, nhưng không dành cho bạn

Duy Luân
16/7/2021 0:44Phản hồi: 117
Giải thích thêm vụ Windows 365: dùng máy ảo Windows mọi lúc mọi nơi, nhưng không dành cho bạn
Windows 365 là một dịch vụ mới của Microsoft để bạn có thể dùng trình duyệt (hoặc Remote Desktop) để truy cập vào một chiếc máy tính ảo nằm trên “mây”. Như vậy bạn có thể dùng Windows ở bất kì nơi nào, bất kể bạn đang dùng máy tính Windows, Linux, macOS hay đang dùng thiết bị di động chạy Android, iOS. Nhưng không như bạn nghĩ, dịch vụ này không dành cho người dùng cá nhân. Và còn nhiều thứ nữa cần cân nhắc nếu bạn đang nghĩ tới ý định dùng Windows 365 cho cá nhân mình.

Windows 365 chủ yếu dành cho doanh nghiệp, không phải cho cá nhân


Nhu cầu cá nhân của chúng ta sẽ cần một chiếc máy tính để làm việc tại nhà, làm việc ở công ty, để chơi game, để mang ra cà phê… Về cơ bản là bạn cần cái laptop luôn nằm bên người mình.

Còn Windows 365 sinh ra là để doanh nghiệp thay vì cấp máy tính cho nhân viên thì họ có thể tạo một máy ảo trên cloud, sau đó nhân viên có thể dùng bất kì thiết bị cá nhân nào để truy cập vào. Hoặc với những công ty có nhiều người dùng ở xa không tiện cấp laptop cho họ dùng, công ty cũng sẽ tạo một máy ảo cho người đó. Trong máy ảo này có thể được thiết lập những công cụ mà công ty cần dùng, VPN để truy cập mạng nội bộ, cũng như các công cụ kiểm soát dữ liệu mà doanh nghiệp lớn hay dùng.

Cũng có thể công ty cần cấp một chiếc máy tính cấu hình cao để dùng cho nhân viên trong một thời gian ngắn thôi, chỉ cần xong dự án là đủ, nhưng nếu phải đầu tư mua chiếc máy vật lý thì quá phí, thay vào đó cấp cho một con máy ảo là xong. Khi nào xong việc thì hủy đi, tiết kiệm được rất nhiều tiền.

windows_365_powerpoint_image_microsoft_1626270820440.jpg

Như bạn thấy ở trên, những tình huống sử dụng của doanh nghiệp dạng này để cần một cái máy tính hoặc một chiếc tablet, hay bét nhất cũng phải là một cái smartphone. Nếu bạn đã không có sẵn một cái máy tính trong tay thì việc truy cập vô máy ảo sẽ khó khăn, vì dùng điện thoại thì không tiện đâu, nhất là khi bạn dự tính sẽ ngồi làm việc trong thời gian dài.

Giá sẽ tính theo tháng


Cho cấu hình máy ảo 2 nhân CPU, RAM 4GB, bộ lưu trữ 128GB, Microsoft nói rằng giá sẽ là $31 / người / tháng. Đây là giá dành cho các công ty có quy mô từ 300 nhân viên trở xuống. Thường thì khi bán các gói doanh nghiệp sẽ có thêm chiết khấu tùy quy mô nữa.
[​IMG]


Ngoài ra, Microsoft còn nhiều cấu hình khác để doanh nghiệp chọn, trong đó thấp nhất là 1 nhân CPU, RAM 2GB, ổ lưu trữ 64GB phù hợp cho các nhu cầu rất nhẹ nhàng, chẳng hạn như phục vụ cho nhân viên thu ngân, máy bán hàng dạng nhẹ…

Cấu hình mạnh nhất có thể lên tới 8 nhân CPU, RAM 32GB, bộ lưu trữ 512GB. Cấu hình này phù hợp cho việc phát triển phần mềm, chạy các ứng dụng kĩ thuật nặng, các công cụ phân tích dữ liệu, thậm chí là các công cụ đồ họa cho nhà sáng tạo nội dung (nhưng chưa rõ hỗ trợ về phần cứng đồ họa ra sao).

Và nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một con máy ảo để dùng thay vì mua một cái máy tính cá nhân thì bạn có thể bỏ suy nghĩ đó rồi đấy. Chi phí trong dài hạn sẽ cao hơn so với việc bạn mua hẳn 1 cái máy tính riêng. Ví dụ, một con laptop 2 nhân CPU, RAM 4GB, SSD 128GB có giá chắc chỉ khoản 10 triệu VND đổ lại, trong khi đó, nếu bạn dùng cùng cấu hình trên mà chạy máy ảo Windows 365 thì chi phí sẽ là $31 (713.000 đồng) / tháng, chỉ 1 năm là bạn đã chi ra 8,5 triệu VND rồi. Trong khi máy tính cá nhân thì thường phải 2-3-4 năm mới đổi.

Mà đây mới là tính toán cho cấu hình thấp, rất thấp luôn đấy nhé. Một cấu hình 4 hoặc 6 nhân CPU, RAM 16GB, bộ lưu trữ 512GB sẽ đắt hơn khá nhiều, trong khi bạn có thể dễ dàng mua được một chiếc laptop với cấu hình tương tự chỉ dưới 20 triệu VND.

Quảng cáo



Mỗi máy ảo cũng sẽ có kết nối Internet tốc độ cao


Mỗi máy ảo có đường truyền với tốc độ download là 10Gbps và upload là 4Gbps, nhanh hơn nhiều so với tốc độ ở nhà bạn, nên lý thuyết là bạn có thể down file về máy ảo rất lẹ. Tuy nhiên đây chỉ là tốc độ lý thuyết, nhưng cũng không ngạc nhiên nếu tốc độ thực tế sẽ là rất nhanh vì các máy ảo này được đặt trong những data center với đường truyền cực kì khủng.
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

người dùng cá nhân thích dùng đồ có chữ Pro cơ, hihi
@nowornever79611196 max nữa nha.
EddyTran104
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nowornever79611196 không biết như nào chứ ở VN, đa phần các doanh nghiệp họ chuộng những bộ PC xeon cũ, vừa rẻ, hiệu năng cao mà còn bền bĩ. Bộ 24 luồng cũng chỉ tầm 10tr, quá rẻ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
@nowornever79611196 Vãi~ 😆
xe360.vn
TÍCH CỰC
3 năm
"..Hoặc với những công ty có nhiều người dùng ở xa không tiện cấp laptop cho họ dùng, công ty cũng sẽ tạo một máy ảo cho người đó.."
Ơ thế ko cấp thì truy cập máy ảo bằng không khí hả Microsoft..
xe360.vn
TÍCH CỰC
3 năm
@spamspam Cái đệch.. Anh nói vui 1 câu.. chú suy diễn các thể loại.. mỉa mai, ngu ngốc, lố bịch.
Anh có cục sắt HPE BladeSystem C7000, phần mềm VMware vCenter... chạy tới anh làm hộ anh caid
Covid nên nhiều time.. nhưng cũng mất time quá..
Demah
CAO CẤP
3 năm
@xe360.vn Ng mà lỳ 😁. Đùa thì *é* vui!
@Demah Công nhận, éo vui :D
Demah
CAO CẤP
3 năm
@spamspam Đùa nhạt mà cứ nghĩ mình là chúa hài 😝
Soozo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chính xác là chỉ phù hợp cho doanh nghiệp khi mà rất nhiều phần mềm doanh nghiệp được cấu hình sẵn và nhân viên chỉ cần dùng.
leebasv
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hiện tại thỉnh thoảng cty mình cũng cấp máy ảo win chạy trên server. Về mặt kết nối thì mình thấy nó phản hồi như máy thật. Lợi ích thật sự là lúc nào nó cũng chạy và kết nối ở nhiều nơi. Phần cứng điều khiển thì có thể sử dụng máy tính có cấu hình thấp để điều khiển. Nên giảm đc một số chi phí khi chạy dự án ngắn mà không phải mắc công cài lại máy vật lý hàng loạt.
@leebasv quan trọng là đi công tác, không muốn vác con lap đi 😆 con ipad đủ rồi
aiaominh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@leebasv Quan trọng là hệ thống hạ tầng mạng kèm theo. Chứ hệ thống ảo nghe thì ngon mà dùng thực tế thì vướng nhiều lắm.
Không phù hợp với văn hoá của phần lớn các công ty vn
leebasv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@aiaominh Không cần mạng mạnh đâu bạn. Chỉ cần mạng ổn định, ping thấp là đc. Như kiểu chơi game vậy. Đọc nghe thấy chạy win trên nền web thấy lạ chứ ai xài Vmware horizon rồi thì chắc biết. Có thể chạy qua web hoặc app trên các nền tảng linux, win, macos, android lẫn ios. Cực tiện! Mình làm việc tại nhà remote lên cty bằng cái này để đảm bảo bảo mật cho dự án.
vậy thôi, mua cái lap luôn cho lành ^^
vừa cấu thành tài sản của công ty luôn! vừa muốn cài cắm cái gì lên đó cũng được
@meohoangdochanh haha có backup nhưng con máy nó đang nằm ngoài đường , ai biết chuyện gì sẽ xảy ra , KT trưởng phải nghỉ việc đó bạn . ne6n sau này mình làm giống cái này chỉ remote thôi , con lap chả có gì
@meohoangdochanh backup là chuyện của bạn, nhưng ổ cứng của bạn hiện nằm trong tay ng khác. vấn đề ở đây ko phải là mất dữ liệu mà là security breach bạn ah.
@meohoangdochanh vấn đề ko phải là back ip mà data mật của cty kìa bác ơi 😆
@meohoangdochanh quan trọng không phải là back up dữ liệu, mà là bảo mật dữ liệu đang có trong cái laptop đấy.
ngay VN thôi Viettel có bên ViettelIDC phát triển hệ thống CloudPC riêng dùng cho nhân viên Out source của tập đoàn nhé
TTX_412
TÍCH CỰC
3 năm
Công ty mình đang dùng máy ảo của Amazon, dùng thì khá ok, phản hồi tốt. Nhưng vào một số thời điểm nhất định thì lag thôi rồi luôn.
Cấu hình thì cũng không quá mạnh như mọi người tưởng đâu. Máy mình là CPU 4 nhân logical, RAM 16GB, nhưng CPU phải nói là khá thọt, check thấy 4 nhân nhưng thật ra chỉ là 2 nhân 4 luồng share từ 1 con Xeon ra, xung thì thấp tè chỉ có 2.3Ghz, mở vài Visual Studio Code là treo luôn. RAM 16GB nhưng không biết có phải do đang chạy Windows server không mà nó không hề nén data trên RAM, thành ra rất nhanh đầy RAM nếu so với con PC 16GB RAM của mình
@TTX_412 Aws chắc đứt cáp quang thì giật 😆)
Flirtflock
TÍCH CỰC
3 năm
@TTX_412 Bác dùng EC2 hay Lightsai ?
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xu hướng điện toán vậy hết sự dung lậu
Máy ảo mạnh thì đi song song mình phải có 1 đường truyền internet đủ mạnh để stream về máy mình. Mạng mà lag thì thua.
hiver1986
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pntphong1810 Cũng tuỳ xem stream cái gì. Nếu là máy trạm để render, hay là dùng cho tác vụ tính toán phức tạp thì mọi việc được xử lý ở máy ảo rồi. Chỉ cần trả kết quả về thôi. Kết quả đôi khi chỉ là 1 con số hoặc 1 file. Còn stream game về chơi thì là câu chuyện khác 😆
@pntphong1810 Như xem tivi thôi, nhẹ Hều ah
Demah
CAO CẤP
3 năm
@pntphong1810 Đường truyền có độ trễ thấp thì đúng hơn
@pntphong1810 nó cần tóc độ tương đương với việc xem video thôi. không quá nặng và lag. vì bạn chỉ điều khiển còn xử lý thì bên máy ảo làm rồi
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
Ko giải quyết vì dùng win mà ko cơ chuột và phím thì cũng vứt, chắc chỉ phù hợp dùng mac mà cần dùng win
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
@raindal Đt màn bé tý làm sao được, vác phím và chuột theo thì mang con laptop cho nhanh
Demah
CAO CẤP
3 năm
@MrNghiaIT Đọc lại ý nghĩa của Windows 365 rồi chém tiếp. Nó không có ý nghĩa khi không có thiết bị đầu cuối. Nó dùng cho doanh nghiệp.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
@Demah Doanh nghiệp thì vẫn phải dùng chứ hay win để ngắm
Demah
CAO CẤP
3 năm
@MrNghiaIT Không hiểu máy công việc, máy dự án là thế nào à. Ai cũng có sẵn máy cá nhân. Còn máy này được cấp dự án. Hiểu chưa. Chứ không phải ý nghĩa của nó là không cần chuột phím mà làm mọi nơi.
từ đâu cái này ra mắt đã nói là dùng cho doanh nghiệp rồi mà
Matevol
TÍCH CỰC
3 năm
Thôi bỏ đi!
Đúng là tiện mọi bề cho doanh nghiệp, bỏ ra chi phí vừa phải nhưng rất linh hoạt cấu hình. Bản thân nhân viên cũng tiện, chỉ cần cầm theo iPad hoặc laptop cá nhân là có thể song song vừa dùng máy cá nhân, vừa dùng máy công việc mà không phiền hà các vấn đề bảo mật, domain, user, phần mềm.
minh sp c
TÍCH CỰC
3 năm
10tr có máy 8G ram 4 nhân rồi
Mà giá của Microsoft mắc hơn bên AWS
Kiểu máy này dùng cho doanh nghiệp, có những phần mềm chuyên biệt, truy cập vào hệ thống riêng, những phần mềm này không được cài vào máy tính thường.
Ưu điểm là quản lý tốt nhân viên, máy móc có bị mất dữ liệu vẫn còn an toàn. Clone máy ảo nhanh, thích bao nhiêu máy ấn mua phát xong phần mềm cũng thế cài phát hết luôn, đồng bộ Vậy thôi.
Cái này giá trị ở quản lý, đồng bộ chứ cấu hình thì ko thể so với máy thật.
Samsung dex lại được việc nhỉ. Chiếu ra màn hình to mở trình duyệt là có ngay cái máy cấu hình ngon
SinhCyan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phuongkak đang định nói như bác :v
sptit_145
TÍCH CỰC
3 năm
@Phuongkak Quá tốt luôn là khác, đi đâu chỉ cần vác nó + cái bàn phím gấp nhỏ nhỏ, connect vào cái màn hình tivi khách sạn là làm việc được
@Phuongkak Có mạng ngon nữa là quá ngon :v
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
cty tôi dùng hình thức này khá lâu rồi
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
Công nghệ lượng tử đang phát triển, nhiều cty nhảy vào thì lại càng rẻ thôi.
Raymond P.
ĐẠI BÀNG
3 năm
Office 365 dùng được trên web thì ok. Hiện thời chỉ sử dụng được trên Edge hđh windows. Nếu sử dụng tất cả các nền tảng thì quá tốt. Đang hóng!!
@Raymondphan Nó là bản online. Sao đc như desktop app đc. Cơ bản thôi.
BOT LOC
CAO CẤP
3 năm
@B L A Z E Office 365 nhé
BOT LOC
CAO CẤP
3 năm
@Raymondphan Đây là bản online bạn ạ, nó không giống với bản cài trên máy tính, cái này chỉ dùng để làm những cái bình thường hoặc cần gấp thôi, điển hình nhất là nó không chạy được những file có macro
BOT LOC
CAO CẤP
3 năm
@Raymondphan Dùng trên tình duyệt nào cũng được nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019