Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao MAC OS lại được nhiều người khen là tốt hơn Windows?

Khả Sỹ
17/7/2021 3:38Phản hồi: 228
Tại sao MAC OS lại được nhiều người khen là tốt hơn Windows?
Khi nhắc đến MAC OS của Apple, hầu hết mọi người đều nghĩ về sự đẳng cấp, hệ điều hành tuyệt vời nhất quả đất, trong khi windows chỉ dành cho mấy ông chơi game hoặc nhà nghèo (rõ ràng là còn nhiều đối tượng khác, nhưng hầu hết mọi ng đều nghĩ vậy, đó cũng là lý do mình lên đây gây sự).

Vậy nên hôm nay mình xin mạo muội lên box Mac/Mac OS để chê thẳng mặt MAC OS.

Trước khi bắt đầu thì cho mình xin phép giới thiệu bản thân và mục đích của bài này.
Nghề nghiệp: viết phần mềm, hiện đang làm ở FSoft - FPT.
Số năm viết code: gần chục năm
Số năm dùng Mac OS: 4 năm (mới từ bỏ, mình dùng qua đc 2 đời, 1 con 13 inch 2017 và 1 con 15 inch 2019 touch bar)
Số năm dùng Windows: nhiều năm (đã dùng trước khi qua MAC và hiện tại đang dùng)

Quan điểm về Mac: là một hệ điều hành có UX và hỗ trợ tiếng việt cực tệ.
Quan điểm về Windows: là một hệ điều hành sinh ra để cho người dùng multi tasking/ get things done.

Với post này, mình muốn hiểu lý do mọi người nghĩ MAC OS tốt hơn Windows, mình muốn nhìn về 2 hệ điều hành này dưới con mắt của người khác. Rất mong các bạn cho mình biết suy nghĩ một cách khách quan.
Giới hạn thảo luận: Vụ này cực kỳ quan trọng nha các bạn, khi đề cập tới MAC và Win, thường ta sẽ lôi cả phần cứng + hệ sinh thái vào. Nhưng mục đích của bài này chỉ liên quan đến mình hệ điều hành thôi nha các bạn. Lý do bởi hệ sinh thái và phần cứng của mỗi thằng đều có điểm mạnh điểm yếu, nếu đem cả đống đó vào so sánh thì chắc chắn không đi tới đâu cả.

Bên cạnh đó, mình sẽ chỉ nói những điểm mình thực sự đã trải nghiệm và gặp phải vấn đề, khiến mình khó chịu hoặc cản trở mình làm việc. Những thứ mà thiên hạ đồn nhưng mình chưa trải nghiệm thì mình sẽ không viết vào đây. Mình hy vọng các bạn cũng làm điều tương tự.

OK, giờ vào mục chính, mình sẽ không nói mình thích gì mà chỉ nói về những điểm mình ghét trên cả 2 hệ điều hành thôi nhé.

Mình ghét windows chỗ nào:
  • không có lệnh ctrl + k trong terminal - mac có (cls trong windows không tương đương nha)
  • Scaling khi cắm vào màn hình khác không tốt bằng mac os
Mình ghét Mac chỗ nào:
  • Không có snap cửa sổ, toàn phải resize thủ công, dùng tool bên thứ 3 thì lởm, nói chung ko có cửa vs windows.
  • Touch ID không có cửa với Windows hello, bạn nào dùng Face Id bên Iphone thì cũng hiểu nha.
  • Dock chỉ hiển thị trên 1 màn hình, nếu có 2 hoặc 3 màn hình thì chỉ có 1 dock để xài.
  • Di chuyển dock qua lại giữa các màn hình lúc được lúc không => cái này mình thử trên mấy con mac rồi, con nào cũng vậy thôi, di chuột xuống góc phải bên dưới màn hình lúc di phát ăn ngay, lúc di chục lần ko đc.
  • Tính năng desktop ảo trên mac như hạch, ví dụ bạn mở Chrome ở 1 desktop để làm cho dự án A => qua desktop khác mở word để dùng cho dự án B. Lúc này nếu ấn vào Chrome, rõ ràng mình muốn mở 1 thằng chrome mới để làm cho dự án B. Nhưng mình bị cho quay ngược về desktop 1, không hiểu logic ở đây là gì.Tiếp theo bạn sẽ mò vào setting, nơi đây bạn gặp phải một thứ oái oăm hơn: "Không quay về desktop chứa ứng dụng". Mình không nhớ chính xác nhưng đại khái trong trường hợp trên, nếu option đó được bật thì bạn click vào Chrome trên dock thì ... cơ bản là mac nó ko làm gì cả. Nếu méo làm gì cả thì ông show nó ở đó làm cái gì?
  • Nút minimize windows là một thứ bệnh hoạn (nút vàng vàng ý), khi mình ấn minimize , nó ẩn window đi => ok. Khi mình giữ command + tab thì nó vẫn nằm trong danh sách các app có thể tab tới, nhưng khi tab vào thì nó không hiển thị lên. Cũng có rất nhiều người có câu hỏi giống mình trên google và câu trả lời là hãy chuyển qua dùng command + H đi => ô hay! Mình không hiểu logic là thế nào, đã không cho ng ta tab vào thì ẩn cmnd, buồn cười vl.
  • Gõ telex trên mac là 1 cơn ác mộng => bác nào gõ telex tự confirm giúp mình nhé
  • Không có tính năng set wifi connection là mạng tính tiền. Một lần mình đi du lịch, ôm con mac và dùng điện thoại làm chỗ phát wifi. Và hôm đó con mac nó đã tải 1 cái update OS khiến mình hết sạch data. Nếu bên windows thì mình đã có thể set wifi đó là mạng di động có tính phí, windows sẽ không đốt data của mình.
  • Không có tính năng Volume Mixer - bạn đã bao giờ ngồi họp online kéo dài vài tiếng và mình chỉ là nhân vật phụ, mình chỉ muốn nghe nhạc trên youtube và làm việc thay vì nghe mấy ông bà đó nói chưa? Mình đã có và Mac bắt mình phải nghe mọi người ạ, không có cách nào tăng hoặc giảm âm lượng của 1 ứng dụng cụ thể đi cả.
  • Các shortcut key lộn xộn. Bên windows, khi bạn ấn Windows + 1 nút nào đó => đây thường là 1 lệnh của cấp hệ điều hành. Khi bạn ấn ctrl hoặc alt + 1 nút nào đó => đây thường là 1 lệnh thuộc cấp ứng dụng. Giờ qua mac, khi bạn ấn command + 1 key nào đó, hoặc ctrl hoặc option + 1 key nào đó thì sao? Thực sự là méo thể biết đc. Đó cũng là lý do bên Mac, bạn phải dùng command + Y để vào history của trình duyệt thay vì command + H, tại vì command + H là lệnh của hệ điều hành mất rồi.
  • Cái thùng rác bên mac đúng là thứ rác rưởi - bạn nào đã vào trường hợp ổ đĩa trên mac đầy, không còn 1 Megabyte nào cả, lúc đó bạn vào empty cái thùng rác với mong muốn kiếm thêm vài GB nhưng nhận đc 1 câu trả lời khá hài hước: Không thể làm trống thùng rác vì ổ đĩa đã đầy - ồ ... What, what the ...? Kết quả là mìnhđã phải restart lại con mac thì mới đc nhé.
  • Có vấn đề gì đó với file system "APFS". Mình không phải chuyên gia mảng này, nhưng có bao giờ bạn cần tìm nguyên nhân bạn hết dung lượng ổ đĩa để xài ko? Nếu có thì chắc hẳn bạn đã cài 1 app để phân tích dung lượng của cây thư mục, qua đó tìm xem thư mục nào nặng nhất để xóa bớt. Cả windows và mac đều có những app tương tự nhau, nhưng app trên windows thì nhanh vcl, nhanh tới mức hoang đường luôn nếu so với app trên mac. Gần như app trên windows chả phải tính toán gì cả, có sẵn thông tin để show lên luôn. Mình nghĩ có liên quan đến APFS vs NTFS chứ k liên quan đến app.

Rồi, đến lượt các bạn rồi đó.
228 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngghuyy
CAO CẤP
3 năm
1. "Scaling khi cắm vào màn hình khác không tốt bằng mac os"

=]], =]]]]]]] , cười xĩu lên xĩu xuống, không bình luận.

2. "không có lệnh ctrl + k trong terminal"

Bạn nên cài Windows PowerToy

Tóm lại: Ưu điểm của Mac là sản phẩm của hãng A, chạy được XCode, và Không chạy được trực tiếp exe file ....
@ngghuyy Đúng là scale của MAC OS tệ lắm. Thêm việc muốn chỉ xuất màn hình ngoài phải gập lại mới tắt màn hình bên máy MAC. Ngu không thể tả.
@Khả Sỹ Mình cũng đang dùng surface xác nhận mấy cái scale ko được như ý cho lắm mặc dù chưa biết Mac thế nào
Le Thach Anh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngghuyy Cười xỉu
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
một năm
@ngghuyy Cái MacOS này giống Unbuntu cổ cách đây 8-10 năm. Ubuntu Unity ý. Nhưng mà Ubuntu Unity dừng rồi.

2 hệ điều hành giống nhau thật, chạy cảm tưởng dùng rì rì chậm chậm giống nhau. Nhưng MacOS nó nằm trong hệ sinh thái đầy đủ của apple nên thọ.
Thằng Táo chuyên môn mỗi một con máy, nhàn rỗi nghiên cứu cách tối ưu mà còn làm chưa nên hồn thì năng lực sao ông bằng ông Mic bao lô mọi thể loại phần cứng, từ thượng vàng đến hạ cám đáp ứng mọi khách hàng. Sớm muộn cũng bị Mic lấn sân.
@liverpoolmylove thì Win nó bao đời chả lấn sân về số lượng, nhưng với một bộ phận người dùng design thì Mac vẫn ok hơn (ít nhất đối với mình), vì cái màn quá đẹp + bộ Adobe chạy quá mượt.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thịnh Trần Design @thịnh
Lại nói về hệ sinh thái rồi bạn, cái đó bạn nói ai mà confirm đc, mỗi người dùng 1 loại app khác nhau, nói kiểu đó có ra đc vấn đề gì đâu bạn.
@Khả Sỹ Hệ điều hành bản thân nó phải có hệ sinh thái thì mới phát huy tốt nhất cho "đối tượng khách hàng nó nhắm đến"

Cũng như bạn so sánh 1 chiếc Moto sport 500 cc và 1 chiếc tay ga 500 cc vậy, mỗi thằng sẽ phù hợp với 1 "nhu cầu" khác nhau của ngừoi dùng.

Và thế giới công nghệ luôn phát triển. Mình chẳng quan tâm nó là hệ điều hành gì và của ai sản xuất.
Mình chỉ quan tâm đến trải nghiệm thực tế và cảm thấy cái máy nào phù hợp thì sử dụng.

Mình xài Window vì nó được các phần mềm Auto cad, 3ds max.. hổ trợ tốt hơn, xài sướng hơn trên Mac pro.

Nhưng mình cũng hiểu là dân désigner: photographer, graphic, video , animation thì họ chuộng Mac vì tính tương thích cao hơn và Cân Màu chuẩn hơn so với các màn hình khác.

Do đó, 1 số "lỗi" bạn liệt kê thì mình đồng ý, đôi khi xài Macbook cũng thấy khó chịu những "thao tác" như vậy.

Tuy nhiên hệ điều hành mỗi dòng, như mình nói bên trên, đều có hệ sinh thái kèm theo và phù hợp mỗi đối tượng khác nhau.

Thằng nào cũng tốt cả, nếu nó kiếm ra tiền cho mình 😃
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Người Sài Gòn 1981 Tốt hơn nếu nó kiếm ra nhiều tiền cho mình hơn nhờ việc khiến mình làm việc hiệu quả hơn. =))
Bạn đang theo hướng ai về nhà người đó, chơi đồ chơi trong kho người đó. Mình thì theo kiểu: t ko quan tâm đến đồ chơi, t quan tâm đến nhà thằng nào có thiết kế hợp lý hơn. Tôi không thích chơi đồ chơi trong 1 cái kho, 1 muốn chơi trong 1 phòng lab có hỗ trợ tận răng các thao tác của tôi. =)). Tại khi chơi bạn đâu chơi 1 món, bạn chơi cả chục món, bạn muốn chuyển qua lại giữa các món đó, bạn muốn chơi nhiều món cùng 1 lúc. Lúc đó bạn ko thể nói nhà thằng nào có đồ chơi ngon hơn là tốt hơn đc.
Thứ 2 là mình đang nói về phần mềm bạn ạ, mình k nói phần cứng.
Còn màu thì đâu phải cứ mac là chuẩn đâu bạn. Màn chuẩn là màn mà bạn hiểu, không phải màn có công nghệ tiên tiến nhất, vụ đó giống như mix nhạc vậy thôi bạn. Mấy lão mix nhạc tên tuổi toàn dùng loa đời tống ko. Còn màn bạn mua về màu k chuẩn thì bạn phải cân lại màu chứ.
@Thịnh Trần Design Công nhận Mac ngon hơn ở cái khoản màn hình built-in đẹp.
Nhưng làm chuyên hẳn thì mua màn hình rời, lúc đó Mac hay Windows cũng chả quan trọng lắm. Designer dùng Windows cũng nhiều, vì cơ bản nó cũng chả thiếu gì.
Bao giờ MacOS bỏ được cái lỗi gõ tiếng Việt nhảy chữ nhảy con trỏ ngu xuẩn thì mới nói chuyện tiếp nhé.
@Trung_than_thong Dùng Telex kèm theo của Mac tệ lắm, gõ bị gạch dưới, lúc không nhận dấu, phải cài GoTiengViet cua TranKiNam mới giải quyết được.
@Trung_than_thong Trên iphone lúc mới cài lại máy thì nó gây ức chế nếu ko tắt doán từ, má
tunghactech
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trung_than_thong Chưa dùng bộ gõ bên mac mà dùng bộ gõ mặc định bên ios
Gõ tiếng việt còn thua android
Bực nhất lúc gõ tiếng việt 2 từ dính liền nhau phải cách ra và chỉnh tiếp con trỏ vào để xoá và viết lại dấu
Nhưng hầu như những thứ còn lại thì ngon hơn android
Macos thèm muốn bộ xcode để làm ios còn lại thì giờ window để làm văn phòng và Wsl2 để chạy linux là tương đối ổn rồi
dephia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bão Đã Tan Chuẩn. Muốn bộ gõ nó ngon thì phải tắt đoán từ và sửa lỗi chính tả 1 thời gian. Mình gõ nhiều r thì bật lại 2 cái đó thì thấy bộ gõ nó ngon vô cùng
Mac mắc tiền, thì phải tốt thôi, khen là chuyện bình thường
Tui thích mac vì mac đem lại cho tôi sự tiện dụng và xài 4 năm rồi nhưng tui chưa phải cài lại hệ điều hành, thứ 3 nó đáp ứng công việc của tôi (win cũng đáp ứng tốt)
deepspace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phi Uấn Cãi làm gì bạn, do bạn không biết nên người ta mới cãi, win 10 chỉ cần reset thôi là trở lại như mới, nó cũng giống như bác chủ top nói, dùng một thời gian đầy bộ nhớ phải reset đó, cái hđh ngu học mac với ios nó y như nhau, dữ liệu thì càng tăng mà éo cho xóa, phải xóa luôn app, haizz vãi, đúng ngu luôn
@Lê Phi Uấn Virus ít khi tự tấn công, trừ khi bác hay tải vớ vẩn. Còn vụ chậm lại là do bật Windows update nó tự cập nhật nên sẽ chậm đi.v.v. E ko chuyên cái này lắm nhưng cơ bản Windows tương thích cao với nhiều phần cứng hơn, rẻ hơn Mac và dễ sử dụng nữa😃
@deepspace Bạn ko biết xóa cache thì lên gg search nhé, đừng nói bậy người ta cười cho
susanou
ĐẠI BÀNG
3 năm
Rất đồng ý với những phần liên quan đến quản lý tab, cửa sổ, desktop, và bộ gõ, Macos quá lởm. Các cái khác với mình ko ảnh hưởng.

Laptop đầu tiên mình mua là con Dell inspiron 1564, win 7, từ lúc bóc tem đến giờ chưa 1 lần phải cài lại win, ko hiểu các bác dùng win gì, ..... ra sao mà cứ luôn kêu win là phải cài lại vài lần =)))
Có điều từ hồi win 10, update như hạch, lỗi vặt, và thêm cái mong muốn server + máy pc công ty + máy cá nhân, thao tác setup môi trường như nhau nữa nên mua mac.

Hiện tại vẫn thích Macos hơn Win vì ổn định, cài cắm package trên đó và dùng terminal tương đương ubuntu, config cũng same same, lại ít lỗi hơn win. Nói chung là tiết kiệm thời gian làm lắm. Mà ko muốn cài ubuntu lên máy cá nhân vì GUI nó lởm, ngoài dev ra thì còn cv liên quan office, vẽ vời, giết thời gian, sao so đc với Win hay Mac.
@susanou Mình không phải dân IT nhưng cũng phải đồng ý với bác là win 7 đơn giản nhưng ổn định, con máy cũ gần 7 năm từ hồi sinh viên tới giờ vẫn chưa cài lại lần nào, hoàn toàn đáp ứng tốt công việc chỉ đòi hỏi Office, Onedrive với mấy pm chuyên ngành của mình. Cách đây 2 năm có mua lap win 10 nhưng gặp mấy lỗi vặt, cộng với giao diện sắc nhọn kiểu win 8 (công nhận Microsoft bảo thủ), thế là cho đứa em mượn, mình vẫn xách con máy cũ lên cơ quan tuy xấu nhưng ổn định, ít ra là tập trung cho công việc hơn. Tới win 11 coi bộ Microsoft đã biết lắng nghe người dùng.
@Khả Sỹ Chính xác, lỗi máy tính Windows chủ yếu là từ phần mềm chứ ko phải lỗi của HĐH.
Có chẳng thì Microsoft quá "OPEN" với các phần mềm, cho chọc sâu vào HĐH nên mới để các Apps phá HĐH thôi. Cài App mà đòi quyền Admin chỉ cần ấn YES là xong. Đây vừa là ưu điểm, vừa là khuyết điểm của Win.
@susanou Đúng MAC dân lập trình chuộng là vì dùng dòng lệnh tốt hơn Windows.
@Khả Sỹ Má cái ccleaner chó, vì 1 lần máy cổ quá ko nâng cấp được cho nó quét xong lỗi win phải cài lại đến khốn nạn, sau đó mua máy mới luôn cho xong. Hầu như máy nữ hoặc ai ko rành đều bị người ta cài lên như vậy
Còn cái widget cũng mấy người ko biết gì để ra cho đẹp chứ nhìn thấy rồi làm gì được mà lại rối mắt. Muốn xem thì bật Task Manager lên xem full thông tin trong đó.
Đó chính là lý do mấy bản ghost vẫn còn sống được là do "đẹp" chứ nghe ghost muốn ỉa rồi
catfish
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi cũng làm công việc giống như tác giả, nhưng trải nghiệm của tôi lại hoàn toàn khác. Tôi bắt đầu Dùng máy tính vào khoảng năm 1993 với hệ điều hành DOS 6.x qua đến các đời Windows. Tôi kết thúc dùng máy làm việc chính sử dụng hệ điều hành Windows vào năm 2011, mà chuyển qua dùng OSx đến tận bây giờ. Có nghĩa tôi đã dùng sản phẩm của Microsoft 17 năm, và dùng của Apple khoảng 10 năm nên có nhận xét thế này:
- Mỗi sản phẩm đều có điểm mạnh điểm yếu riêng.... quan trọng là nó phục vụ công việc của mình như thế nào, nó kiếm được tiền cho mình ra sao thì nó là tốt. VD: bạn không thể phát triển 1 ứng dụng tốt cho hệ điều hành Windows trên một máy dùng MacOs và ngược lại.
- Các bạn chê bộ gõ thì các bạn nên tìm hiểu tính sâu xa tại sao nhà sản xuất không thể làm ra 1 bộ gõ tốt cho hệ thống của mình. Bộ gõ chính chủ trên Windows 10 cũng chỉ tương đương bộ gõ tiếng Việt trên MacOs. Thay vì chỉ trích, chúng ta nên làm sao có được bàn phím tiếng Việt giống như các nước khác đã làm: Nhật, Đức v..v.. vì đó mới chính là cách tối ưu nhất
- Nếu các bạn sử dụng phần mềm có bản quyền, bản sẽ hiểu được dùng PC sẽ tốn kém thế nào. Đơn cữ tôi mua 1 phần mềm IDM cho PC của tôi, khi tôi đổi qua PC khác.. tôi vẫn phải mua lại.. với Macbook lại khác, tôi mua 1 ứng dụng Navicat 10 năm trước, đến giờ tôi vẫn có thể sử dụng trên máy Macbook mới của mình.
- Độ thân thiện: Tôi đưa máy hệ điều hành Windows 10 mới nhất và 1 máy Macbook Pro cũ tôi đã ngưng dùng cho con tôi hiện đang học lớp 6. Điểm tin học trên trường của con lúc nào cũng 10, nhưng dùng hệ điều hành Windows rất khó khăn bằng việc con hỏi tôi rất nhiều để biết cách sử dụng nhưng với OSx thì con chỉ hỏi 1 lần rồi thôi. Và tôi lại không sợ con lỡ xoá 1 file gì đó trong OSx sẽ dẫn đến tình trạng lỗi hệ thống hay ứng dụng. Đó là cái mà tôi đánh giá rất cao hệ điều hành OSx
- Mỗi hệ điều hành tạo ra đều có triết lý của nó, với bản thân tôi thấy Windows tạo ra môi trường đa chức năng dành cho nhiều mục đích khác nhau, MacOs đơn giản hoá mọi việc giúp cho người dùng xác định rõ ràng mình cần làm gì mà không mất quá nhiều thời gian, Linux là 1 hệ điều hành tuyệt vời dành cho môi trường máy chủ ( tôi cũng đã dùng Linux trong 10 năm ).
杜越英
TÍCH CỰC
3 năm
@Khả Sỹ Bộ gõ tv mặc định trên mac vs trên window y chang nhau và chả thấy win hơn ở chỗ nào cả. Nhưng mình vẫn dùng mặc định trên cả 2 hệ điều hành. Hơn nữa k phải chỉ mỗi tiếng việt đâu. Bộ gõ tiếng trung pinyin trên cả 2 cũng đều cùi như nhau bạn nhé 😃 nên là nếu muốn ngon thì cài thêm phần mềm ngoài.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@catfish bạn có nhớ cảm giác gõ được vài chữ thì con trỏ nó nhảy 1 phát về đầu dòng ko bạn?
Rồi còn vụ gõ được vài chữ xong nó xóa cmn mất 1 đống chữ mình vừa viết nữa. Đối với mình bộ gõ của mac ko đáng để đem ra so sánh với bộ gõ bên windows.
catfish
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khả Sỹ - Oh.. Những vấn đề đó nó không xảy ra với tôi. Hiện tại tôi đang dùng simple telex để gõ trên đây. Cái nữa thì tôi thấy nó không phải do bộ gõ mà do ứng dụng bên thứ 3. VD: tôi soạn thảo trên website tinh tế, với trình duyệt safari hoàn toàn không có lỗi gì cả. Nhưng khi tôi soạn thảo trên 1 editor của October CMS thì lỗi do cơ chế nhập pre-edit, thêm tính năng suggest của editor, tôi thử đổi sang trình duyệt Chrome thì hoàn toàn không có lỗi. Tôi dùng trên Sublime Text, Iterm2 (Vim), Word, Excel v.v.. hoàn toàn bình thường. Với bộ gõ trên Windows 10, do bên đó tôi chỉ dùng để chat Telegram, Word, Excel. Hiện tượng lỗi xoá chữ, mất chữ khi gõ nhanh trên Telegram ( Ứng dụng dạng Universal ) lại xuất hiện => chỉ cần gõ chậm là xong 😃. Vì vậy tôi đánh giá bộ gõ chỉ khó chịu ở phần gạch dưới do cơ chế pre-edit, còn lỗi xảy ra do các ứng dụng khác nhau. Các vấn đề này vẫn xảy ra ở các ứng dụng gõ tiếng Việt theo cơ chế backspace giả, nhưng do tính đơn giản của giải pháp nên các tác giả của các bộ gõ này liên tục cập nhật chiều theo ý người dùng, tôi nghĩ cũng không có cách tốt hơn.
- Khi chuyển từ Windows sang OSx tôi dám chắc chắn rằng 100% người dùng đều cho rằng OSx thật sự ngu ngốc, có những cái thật sự bất hợp lý, ai cũng có thể nhận ra nó không tiện lợi hoặc quản lý kém thông minh. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng, tất cả những gì Windows có đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, OSx muốn làm giống vậy cũng không được và một điều nữa OSx thật sự đơn giản và ổn định dành cho người dùng có nhu cầu rõ ràng, không quan tâm đến cài đặt và cập nhật driver các thiết bị ngoại vi.
- Thôi kết thúc vấn đề ở đây, chúc bạn có những trải nghiệm và hành trình vui vẻ trong thế giới Hệ điều hành và công việc của mình.
Chào thân ái.
tinhlesc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nút minimize windows là một thứ bệnh hoạn (nút vàng vàng ý), khi mình ấn minimize , nó ẩn window đi => ok. Khi mình giữ command + tab thì nó vẫn nằm trong danh sách các app có thể tab tới, nhưng khi tab vào thì nó không hiển thị lên. Cũng có rất nhiều người có câu hỏi giống mình trên google và câu trả lời là hãy chuyển qua dùng command + H đi => ô hay! Mình không hiểu logic là thế nào, đã không cho ng ta tab vào thì ẩn cmnd, buồn cười vl.
--> Mình bức bối nhất cái này, đúng là buồn cười vl.
@tinhlesc Mình cũng mới bấm thử và mới thấy tại ko quen Cmd Tab. Không hiểu đây là lỗi hay tính năng. =))
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
3 năm
@chinhdx Nó chỉ mượt với dòng chuột cao cấp đổ lên thôi bạn. Các dòng lìu tìu khác lag lòi, khó chịu lắm.
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
3 năm
@Rossonero224 Thực ra mình hiểu ý về quản lý ram của 2 OS, cái chính ở đây nó có 2 nút: minimize & close. Nếu ng dùng muốn giữ chạy ngầm thì đã thu nhỏ cửa sổ hoặc cứ để đó, còn close là muốn tắt hẳn nó đi. Đây đã close lại còn minimize thì với ng dùng đã xài win quen thấy quá khó hiểu.
@chinhdx Mình đang dùng con này và nó được tối ưu cho cả 2 OS, cài thêm Logi Option thỉ ổn áp hết
Ubuntu...
Toàn mấy ông mõm thầy bói xem voi 😃
Thớt hay mả hơi văng ta :v
LKpower
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình dùng song song Windows và MacOS và hoàn toàn đồng ý với bạn. Các giải pháp tương tác người dùng- máy tính của MS rất tiện lợi. Snap cửa sổ và tính năng Desktop ảo trên MacOS khiến mình thực sự ức chế và chuyển hẳn sang dùng Windows làm máy chính.
Một điều nữa là menu ứng dụng trên thanh menu ở MacOs mình thấy không cần thiết và hầu như không sử dụng đến. Điểm đáng khen ở MacOs so với Windows là giao diện đẹp.
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
Tôi dùng cả 2, vấn đề là (tôi) chỉ cài Mac lên Táo, Win lên Alienware, Asus, Vaio, Toshiba, Dell, HP là những dòng tôi đã dùng, Win cài lên Táo qua Bootcamp chỉ nghịch chứ chưa làm việc bao giờ. So sánh 2 hệ ĐH không trên cùng 1 máy rõ là không có lí luận nghiệp vụ rồi, thay vì thế nên ca ngợi những cái tốt của nó, cực tốt là khác, cả 2 giúp chúng ta quá nhiều, vượt sức tưởng tượng, vượt giới hạn mà ta có. Tôi biết ơn cả 2, những thứ mà tôi cảm thấy khó chịu thực chất cũng xuất phát từ bản thân ra cả và nó quá không đáng để đối chiếu với những lợi ích khổng lồ mà Mac và Win đem lại.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrqd Bạn nói bằng hòa.
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
@Khả Sỹ Tôi đã từng tham gia nhóm feedback từ 2007 cho Win khi họ thử Win 7 và tôi nhận ra rằng những thứ ta quan tâm thực ra vô cùng nhỏ trong cái í tưởng khổng lồ mà họ xd nên tôi quyết định rời khỏi cho dù tôi được họ tặng 5 key bản quyền Win và được phép dùng thử miễn phí 6 tháng mọi ứng dụng của Win. Và những giao diện này nọ, tính năng của phím kia, ... suy cho cùng chỉ là thói quen kiểu như bên này cho tay trái, bên kia tay phải... Cốt lõi họ cho ta là cả nghìn cái đầu trong nghìn năm nằm trong bộ mã code khổng lồ để họ phát triển ra toàn bộ những thứ ta không hình dung được, nhưng với họ, họ tạo ra những thứ mọi nền kinh tế, công nghiệp, thương mại... đi theo và hình thành nhu cầu không thể thiếu.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrqd Cái ý tưởng khổng lồ kia mình k quan tâm bạn ạ, mình quan tâm tới những thứ nhỏ nhặt, những short cut, những gesture, những UX flow giúp mình hoàn thành công việc nhanh nhất thôi bạn. Mình khá là đơn giản.
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
@Khả Sỹ Thì thế, phải hàng chục triệu, thậm chí trăm triệu iêu cầu (kiểu nhạc khởi động là A thay cho B) may ra họ mới "động lòng", nhưng chỉ 1 phát hiện đoạn code này bị chèn khiến nó mở toang là người ta sửa ngay. Í tôi vậy và bạn chắc hiểu.
Tung hô cho lắm. có mỗi cái lỗi nhảy chữ ,tự xoá chữ chục năm chưa sửa được
Mắc ói quá
haiquynhzz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kedote thế bác bỏ công cài Unikey thì đc, sang mac ko cài đc ev sao :3 mà ở đời mình chưa từng thấy cái gì tích hợp vào sản phẩm mà tốt bằng đồ chuyên dụng cả bác ah
@NhungTuyet1999 Về khoảng này mình bênh Apple, tính ra Apple còn chịu khó tích hợp cho người dùng, Mircosoft méo để ý tới luôn.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tiethanhung @tiethanhung có thể bạn chưa biết: https://news.microsoft.com/vi-vn/2019/08/08/ban-da-biet-chua-windows-10-nay-da-co-san-ban-phim-tieng-viet/
Bạn đã biết chưa: Windows 10 nay đã có sẵn bàn phím tiếng Việt! – Trang Thông Tin
news.microsoft.com
@NhungTuyet1999 Còn lỗi đánh 15 giây sau mới hiện chữ nữa 🤣🤣🤣
crapto12
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đóng góp ý kiến là mỗi cái dành cho tập User khác nhau, nếu ai muốn đơn giản làm từng tác vụ ví dụ như Designer chỉ tập chung 1 thứ khi lv thì Mac rất là hợp, mình để ý thấy Dev cũng hay dùng Macbook nhưng hình như họ cài Ubuntu hay sao á 😁 còn với người vọc vạch, làm nhiều tác vụ, chơi game,... thì Win tốt hơn, nhưng mik thấy Win 11 đang làm khá tốt rất dễ hihi bỏ xa Mac chăng
ctrlc.ctrlv
ĐẠI BÀNG
3 năm
Windows vẫn ngon, dễ dùng. Có mọi thứ mình cần
echconlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nói về MAC thì thớt chưa đủ kinh nghiệm và cách mô tả thực hiện thì còn xanh lắm kiểu lấy tư duy win áp cho mac rồi chê, duy ý chí mình nghĩ mình đúng mà thôi. Cố gắng học hỏi thêm còn không muốn thì vứt mac sang win cho lành. Hi vọng đừng cố quay lại.
Góp thêm vài ý Mac tệ hơn Win: bộ office trên mac lõm hơn win nhiều mà ngay cả office của MS trên win cũng lõm vì ms có muốn làm tốt đâu.
Đa nhiệm trên mac ư chạy cả ngàn task theo dõi trực quan ngon lành. Còn ông win là none response liên tục.
Bộ gõ tiếng Việt trên Mac ngu lòi nhưng kệ mình phải biết nó ngu ở đâu mà khắc phục.
Win thì mình không có chê nhiều vì đã không thèm sài win từ sau 2008 rồi trừ lúc chiến games dùng máy win khác.
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@echconlun Lấy tư duy win áp dụng qua mac thì sai chỗ nào hả bạn? Rất nhiều người cảm thấy ko thích vì bị ng khác chê Mac dựa theo lối sử dụng bên Win, nhưng tại sao?
2 tư duy UX khác nhau không có nghĩa là 2 thằng đều tồn tại mà không có ai dở hơn.
Nếu bạn muốn phản biện thì hãy nói rõ ra là tại sao tư duy bên Win của mình lại không hợp lý, tại sao luồng UX của Mac lại hợp lý hơn.
Mình lấy tư duy bên win qua so sánh tại vì mình thấy nó hợp lý hơn, thế thôi. Tại sao nó hợp lý hơn thì mình có nói trên bài rồi đó.
Còn office là hệ sinh thái rồi, mình k muốn nói tới.
Not response là lỗi của app nha bạn, dev viết dở sao bạn lại đổ cho OS?
Chưa kể đến mình bị not respond trên mac hàng ngày nha bạn, ai nói mac ko bị?
@echconlun Mình từ năm 2008 dùng iPhone 3GS rồi từ đó tới nay mình dùng các đời Galaxy S và giờ mình so sánh với Galaxy S21 với iPhone 3GS thì bạn thấy có công bằng ko?

Giờ mình so sánh body của người yêu cũ từ hồi học cấp 3 những năm 199x với body hiện tại của bà vợ già năm 2021 (đã đẻ 2 đứa con) thì bạn thấy có công bằng không?

Nếu muốn so thì hãy so ver mới nhất hoặc ver cùng năm phát hành. Còn nếu có thể thì so sánh ngang giá càng tốt (ví dụ bạn dùng Mac trên con MacBook 40tr phải so sánh với dùng Win11 trên con Alienware đời mới chứ đừng so với việc dùng Windows 11 trên con Acer 7tr). Okay?
haiquynhzz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khả Sỹ "lấy tư duy win áp dụng lên mac"cũng giống như đem bài test trèo cây cho khỉ và cá vậy bạn ơi 😃
chuyen-con-ca-leo-cay-1.jpg
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@haiquynhzz @haiquynhzz Vậy bạn nói thử xem tư duy bên mac phù hợp với ai và tại sao hả bạn?
BBLand
ĐẠI BÀNG
3 năm
Fsoft à, mấy cu e cũng làm fsoft chục năm, nói chung thì ... à mà thôi
@BBLand noi chung ntn bạn, mình cũng tò mò Fsoft
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BBLand Chục năm qua mình chuyển 5-6 c.ty j đó rồi nha bạn, mình mới qua FSoft đc 1 tuần thôi. Cái thái độ bạn lồi lõm vl.
incomplete
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thịnh Trần Design Bạn dùng nhiều phần mềm họ làm bạn sẽ hiểu
BBLand
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khả Sỹ Hee, lâu lâu vui vẻ, chém gió tí cho vui, Qa fsoft vui ko bạn?
Khả Sỹ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BBLand Kiếm tiền đc là đc, QA hay sếp như thế nào để tâm làm gì?
Chủ yếu nằm ở giao diện thôi. Windows trước bản 11 giao diện quá xấu, quá thiếu đồng bộ, trong khi bên kia ngược lại, nên sinh ra tâm lý như thế. Chưa kể Win cài trên cả tá máy từ rẻ đến cao nên nó bị thiếu ổn định và mất giá trị đi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019