Ở mức giá 399 USD, Valve hiện giờ không chỉ muốn cạnh tranh với Nintendo Switch, tạo ra một sản phẩm với giải pháp y hệt nhưng cho cộng đồng anh em gamer trên PC (máy có cả dock USB-C xuất hình ảnh ra màn), không chỉ muốn bắt kịp xu hướng các dịch vụ stream game đám mây sẽ trưởng thành trong vài năm tới khi 5G trở nên phổ biến, mà còn muốn chặn luôn cả thị phần của những giải pháp PC cầm tay tương tự. Ở cái giá 799 USD của GPD Win 3, và 699 USD của Aya Neo, mình nghĩ những anh em đang cân nhắc cũng đã có quyết định sẽ chọn sản phẩm nào rồi.
Và cũng không ngoài dự đoán của nhiều người, 399 USD hoàn toàn có thể sẽ là mức giá mà Valve sẽ phải chịu lỗ cho mỗi chiếc Steam Deck bán ra thị trường, dựa theo những tuyên bố của Gabe Newell trong một cuộc phỏng vấn mới đây với IGN. Cụ thể hơn, “trùm cuối” của Valve nói rằng họ cần phải “vô cùng hung hăng” trong chiến lược giá, và cho biết chỉ số price/performance “là một trong những yếu tố quyết định trên thị trường thiết bị di động.”
Theo Gabe Newell, mục tiêu đầu tiên và ngay lập tức khi thiết kế Steam Deck là hiệu năng và trải nghiệm chơi game, đặc biệt là khi chiếc máy nằm trong tay người chơi game PC kỳ cựu. “Nhưng mức giá là điều quan trọng thứ nhì và đi đến quyết định cũng tạo ra rất nhiều đau đớn. Nhưng đó rõ ràng là một khía cạnh vô cùng quan trọng với sản phẩm.”
Dùng từ “đau đớn” cũng có thể ám chỉ việc Valve sẽ bán lỗ Steam Deck để bù bằng doanh thu từ game, giống hệt như những gì Sony và Microsoft đang làm hiện giờ với PS5 và Xbox Series X. Cũng phải nhắc lại, hiện tại gần như chỉ có Nintendo là bán máy game có lãi, họ bán máy Switch có lãi ngay từ đầu, khi giá thành linh kiện sản xuất một chiếc máy Switch chỉ có 257 USD, số liệu năm 2017. Con số này chắc chắn đã giảm đi nhiều khi thế hệ phần cứng dần già đi và giá mua linh kiện đầu vào cũng giảm xuống.
Mức giá vô cùng cạnh tranh của Steam Deck được Newell mô tả là để tạo lập một thị trường thiết bị mới: “Chưa có ai từng nói rằng ‘chúng tôi có một sản phẩm thành công rực rỡ, ai cũng muốn mua nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp quá’ đúng không nào? Và rất nhiều người khác thì đặt giá sản phẩm cao quá để rồi lỡ mất cơ hội, và mức giá cao cũng vô tình khiến khách hàng nghĩ rằng dạng thiết bị đó không đáng để quan tâm ngay từ ban đầu.”
Nói về tiềm năng lâu dài của Steam Deck, Gaben cho rằng “Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra sản phẩm hỗ trợ về lâu dài. Có rất nhiều tiềm năng ở thị trường thiết bị này. Đến thời điểm bây giờ, mọi thứ chúng tôi nghe được từ các đối tác (cơ bản là vì chúng tôi cũng chỉ chủ yếu nói chuyện với họ) đều là những sự quan tâm nồng nhiệt, vì Steam Deck là một thứ họ thực sự rất muốn có để mở rộng thị trường sang phục vụ các gamer trên PC.”
Theo NME
Và cũng không ngoài dự đoán của nhiều người, 399 USD hoàn toàn có thể sẽ là mức giá mà Valve sẽ phải chịu lỗ cho mỗi chiếc Steam Deck bán ra thị trường, dựa theo những tuyên bố của Gabe Newell trong một cuộc phỏng vấn mới đây với IGN. Cụ thể hơn, “trùm cuối” của Valve nói rằng họ cần phải “vô cùng hung hăng” trong chiến lược giá, và cho biết chỉ số price/performance “là một trong những yếu tố quyết định trên thị trường thiết bị di động.”
Theo Gabe Newell, mục tiêu đầu tiên và ngay lập tức khi thiết kế Steam Deck là hiệu năng và trải nghiệm chơi game, đặc biệt là khi chiếc máy nằm trong tay người chơi game PC kỳ cựu. “Nhưng mức giá là điều quan trọng thứ nhì và đi đến quyết định cũng tạo ra rất nhiều đau đớn. Nhưng đó rõ ràng là một khía cạnh vô cùng quan trọng với sản phẩm.”
Dùng từ “đau đớn” cũng có thể ám chỉ việc Valve sẽ bán lỗ Steam Deck để bù bằng doanh thu từ game, giống hệt như những gì Sony và Microsoft đang làm hiện giờ với PS5 và Xbox Series X. Cũng phải nhắc lại, hiện tại gần như chỉ có Nintendo là bán máy game có lãi, họ bán máy Switch có lãi ngay từ đầu, khi giá thành linh kiện sản xuất một chiếc máy Switch chỉ có 257 USD, số liệu năm 2017. Con số này chắc chắn đã giảm đi nhiều khi thế hệ phần cứng dần già đi và giá mua linh kiện đầu vào cũng giảm xuống.
Mức giá vô cùng cạnh tranh của Steam Deck được Newell mô tả là để tạo lập một thị trường thiết bị mới: “Chưa có ai từng nói rằng ‘chúng tôi có một sản phẩm thành công rực rỡ, ai cũng muốn mua nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp quá’ đúng không nào? Và rất nhiều người khác thì đặt giá sản phẩm cao quá để rồi lỡ mất cơ hội, và mức giá cao cũng vô tình khiến khách hàng nghĩ rằng dạng thiết bị đó không đáng để quan tâm ngay từ ban đầu.”
Nói về tiềm năng lâu dài của Steam Deck, Gaben cho rằng “Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra sản phẩm hỗ trợ về lâu dài. Có rất nhiều tiềm năng ở thị trường thiết bị này. Đến thời điểm bây giờ, mọi thứ chúng tôi nghe được từ các đối tác (cơ bản là vì chúng tôi cũng chỉ chủ yếu nói chuyện với họ) đều là những sự quan tâm nồng nhiệt, vì Steam Deck là một thứ họ thực sự rất muốn có để mở rộng thị trường sang phục vụ các gamer trên PC.”
Theo NME