Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lux Meter, đồng hồ đo ánh sáng môi trường là gì

Nam Air
18/7/2021 4:14Phản hồi: 21
Lux Meter, đồng hồ đo ánh sáng môi trường là gì
Hôm nay tìm cái Lux Meter/Light Meter - đồng hồ đo ánh sáng môi trường để làm đồ chơi mà để đâu mất tiêu, mình cài cái app trên điện thoại để xài tạm, tuy không chính xác nhưng cũng có giá trị tham khảo. Mình sẽ đặt mua 1 cái khác để chia sẻ cụ thể hơn với anh em về cái lux meter.

Lux meter là một thiết bị dùng để đo độ sáng của môi trường, đơn vị tính là lux (lx). Trong đó, lux là 1 đơn vị đo trong hệ SI dùng để đánh giá cường độ của ánh sáng. 1 lux là 1 lumen trên 1 mét vuông (1 lx/m2). Tương tự, 1000 lumen chiếu sáng trên diện tích 1 mét vuông sẽ bằng 1000lux. Khi tăng diện tích phủ sáng, ví dụ 1000 lumen chiếu sáng trên diện tích 5m vuông thì ta có độ chiếu sáng là 200lx.

Lấy ví dụ, độ sáng của ánh nắng Mặt trời có thể đạt 30.000lx khi nắng nhẹ và lên tới trên 100.000lx khi nắng gắt.
[​IMG]
Đo bằng app trên điện thoại được hơn 26,000lux

Các app trên điện thoại sẽ sử dụng camera trước và camera sau để đo độ sáng môi trường, dĩ nhiên là nó sẽ không chính xác được bằng thiết bị chuyên dụng. Trong khi đó, thiết bị lux meter sử dụng cảm quang để thu nhận ánh sáng, sau đó chuyển đổi ánh sáng quang năng này thành điện năng, từ đó đồng hồ sẽ đo được độ rọi của nguồn sáng.
tinhte-lux-meter.jpeg
1 cái lux meter cầm tay, đo được từ 200lux - 50,000lux

Ứng dụng của Lux meter

Lux meter được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, phổ biến và dễ thấy nhất là trong các hệ thống đèn chiếu sáng giao thông. Hồi trước, người ta thường hẹn giờ cho đèn bật tắt theo mốc giờ cố định, ví dụ 6 giờ chiều đèn sáng và tắt lúc 6 giờ sáng, còn bây giờ các hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại sẽ được tích hợp thêm lux meter. Điều này giúp cho đèn đường bật tắt chủ động hơn, ví dụ khi trời mưa, trời tối xuống đèn sẽ sáng lên để tăng tầm nhìn cho người lái xe. Hoặc vào những mùa trời sáng lâu hơn (ví dụ tháng 5-6) thì đèn sẽ bật trễ hơn.

Ứng dụng thứ 2 là trong bộ cảm biến tự động bật tắt đèn chiếu sáng của xe hơi. Lux meter tích hợp trong xe sẽ giúp chiếc xe tự biết khi nào cần bật đèn chiếu sáng (ví dụ khi xe đi vào hầm Thủ Thiêm), người lái không cần phải chỉnh thủ công nữa, không lo bị phạt nguội 😁.

Một ứng dụng nữa của lux meter là dùng để đo độ sáng từng phòng khi xây nhà để bố trí số lượng bóng đèn. Tùy công năng sử dụng của mỗi phòng mà độ sáng của từng phòng sẽ khác nhau, ví dụ độ sáng của văn phòng làm việc hoặc bếp cần từ 400 - 500lux, trong khi đó phòng ngủ chỉ cần 100 - 200lx là đủ, phòng khách và phòng sinh hoạt chung cần khoảng 300lx. Việc bố trí bóng đèn hợp lý vừa giúp phòng đủ sáng, vừa tiết kiệm được ngân sách.

Hiện tại ở VN có TCVN 7114 - 1 : 2008 / ISO 8995 - 1 : 2002 về tiêu chuẩn bố trí chiếu sáng nơi làm việc, anh em có thể tham khảo thêm nếu quan tâm, có thể ứng dụng qua lĩnh vực chiếu sáng nhà ở.
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lux với Nits khác nhau gì ạ?
@NguyễnDuyĐạt Nit đo bề mặt phát sáng
Lux đo lượng sáng bề mặt nhận đc
anh em nào chơi cây kiểng chuyên nghiệp cũng dùng cái này thì phải
iamcuong
TÍCH CỰC
3 năm
@Rất Đẹp Trai Cụ thể hơn là chơi lá cảnh
Ở cty thi thoảng lại thấy người dùng cái này đi đo.
@HARRYTRINH9 Bác coi chừng Ghost Busters đi dò ma đó.
Thấy mấy chỗ độ đèn xe cũng hay xài này để so sánh trước/sau khi độ 😁
Nói ngắn gọn thì Lumen là cường độ sáng từ nguồn phát sáng (bóng 1m2 khoảng 2200 lumen). Còn Lux là độ rọi sáng theo diện tích (phòng học chuẩn là 300 lux). Cái lux là dùng để thiết kế nhiều hơn, học môn kĩ thuật chiếu sáng sẽ rõ, ngoài đường lux khác, phòng học lux khác, sân vận động lux khác. Từ cái lux này cộng thêm diện tích phòng, khoảng cách tới vật chiếu sáng, vân vân mây mây mới nhân lên r mới chọn số lượng bóng đèn được.
có cái này thì êm quá nè, dùng để do xem ánh sáng ở môi trường làm việc cũng quan trọng vô cùng
Cho em hỏi giữa lux và thang đo sáng máy chiếu projector và tivi khác nhau gì ko? Hay chỉ là qui đổi nhân 1 hệ số k nào thôi?
Thiết bị này dùng nhiều nơi, cần đo đạc ánh sáng kh cần thiết , kiểm tra nghiêm thu công trình ,nơi làm việc , siêu thị , trường học v v ..đảm bảo độ an toàn khi sinh hoạt có thể kết hợp với thiết bị đo sáng của nhiếp ảnh trong một studio ......
Skipper777
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lux là đơn vị đo "độ rọi" mới đúng. Đơn vị cường độ ánh sáng cơ bản trong SI phải là Candela(Cd) mới là đúng.
minianimo
TÍCH CỰC
3 năm
máy này còn xài để đo mấy chỗ "tay vịn"
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thường thì máy đo lux sẽ kết hợp đo nhiệt độ màu ví dụ 3500K, 5000K (D50) hay 6500K(D65). Các công ty in ấn hay chế bản chuyên nghiệm hay các công ty muốn chuẩn màu sắc rất cần để kiểm tra điều kiện xem mẫu.( Có thể dùng light booth của các hãng nổi tiếng kèm miếng kiểm tra D50 của Pantone nhưng khg chính xác bằng máy đo)
@IvanPhamK Ở trên bài mình có để file TCVN đó bác, có luôn nhiệt độ màu.
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nam Air Vì thấy bài chủ yếu nói về đo Lux nên mới comemnt vậy. Hiện mình đang dùng Konica Minolta đo cả 2 còn cái bạn dùng có khg.
Nếu ai không có lux metter mà có Xrite i1pro (version 1,2,3) cài thêm phần mềm dùng chức năng calib màn hình để đo lũx vẫn được
41203497
ĐẠI BÀNG
3 năm
thực thì đo bằng đth nó cũng same same không lệch nhiều vs máy đo là mấy
hoangduccn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod nói chưa đúng về điện thoại rồi. Các điện thoại hiện nay đều có cảm biến ánh sáng môi trường để điều chỉnh độ sáng màn hình. Tuy không thể chính xác đc như thiết bị đo chuyên dụng nhưng mình nghĩ với nhu cầu phổ thông của đa số người dùng thì nó đáp ứng đc. Ví dụ như trong hình ảnh.
Screenshot_2021-07-21-09-00-30-624_com.miui.cit.jpg
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngày xưa làm tài liệu ISO thấy Altera nó còn xài candlepower (CP) nữa, cũng để đo cường độ sáng
bác xài app nào vậy cho e xin tên với
Bài hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019