Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phần mềm gián điệp của Israel đang theo dõi hàng ngàn nhà báo, chính trị gia thế giới

bk9sw
19/7/2021 8:23Phản hồi: 108
Phần mềm gián điệp của Israel đang theo dõi hàng ngàn nhà báo, chính trị gia thế giới
Một phần mềm gián điệp chuẩn quân sự, do một công ty của Israel cấp giấy phép sử dụng cho các chính phủ để theo dõi các phần tử khủng bố và tội phạm. Tuy nhiên, nó được phát hiện đã tấn công hàng loạt điện thoại của các nhà báo, các nhà hoạt động nhân quyền, nhà điều hành doanh nghiệp, giới chức chính phủ và đáng chú ý là 2 phụ nữ liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018 (ảnh trên).

Một cuộc điều tra được thực hiện bởi Hiệp hội các tổ chức truyền thông trong đó có The Washington Post cho biết những thiết bị bị tấn công bởi phần mềm gián điệp nằm "trong danh sách gồm 50 ngàn số điện thoại, tập trung chủ yếu tại các quốc gia nơi chính quyền có thể giám sát công dân" và những quốc gia này cũng là khách hàng của NSO Group - công ty Israel cấp phép sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus.

Cuộc điều tra với sự hỗ trợ của một tổ chức nhà báo phi lợi nhuận tại Pháp cho thấy "có hơn 1000 người tại hơn 50 quốc gia trên 4 châu lục, trong đó bao gồm nhiều thành viên hoàng gia Ả Rập, ít nhất 65 nhà điều hành doanh nghiệp, 85 nhà hoạt động nhân quyền, 189 nhà báo và hơn 600 chính trị gia và quan chức chính phủ bao gồm các bộ trưởng nội các, các nhà ngoại giao, sĩ quan quân đội và an ninh. Ngoài ra, nhiều lãnh đạo nhà nước và bộ trưởng cũng nằm trong danh sách theo dõi này."

Đây là các số điện thoại được các phóng viên tại nước ngoài của loạt tờ báo như CNN, AP, Voice of America, The New York Times, The Wall Street Journal, Bloomberg News của Mỹ, Le Monde của Pháp, Financial Times của Anh và Al Jazeera của Qatar sử dụng. Tên của các phóng viên không được tiết lộ, tờ The Washington Post cho biết "danh sách này không đưa ra danh tính của người sở hữu số điện thoại cũng như tại sao họ bị theo dõi, cũng chưa rõ có bao nhiêu số điện thoại bị đặt trong tầm ngắm."

NSO Group.jpg

Trong một tuyên bố dài hơi với CNN, NSO Group đã phủ nhận kết quả điều tra và nói rằng họ chỉ bán công nghệ của mình cho các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của các chính phủ có thẩm quyền với mục đích duy nhất là cứu người thông qua việc ngăn chặn hoạt động tội phạm và khủng bố.

Ngoài ra, NSO không vận hành hệ thống và không có khả năng hiển thị dữ liệu. Công ty cho biết sẽ tiếp tục điều tra về “tất cả các tuyên bố không đáng tin cậy và hành động sử dụng sai mục đích phần mềm dựa trên các kết quả của cuộc điều tra trên.”

NSO cũng cho biết hệ thống của họ "đang được sử dụng hàng ngày để phá các đường dây ấu dâm, mại dâm và buôn bán ma túy, xác định vị trí trẻ em bị mất tích hay bắt cóc, xác định ví trí những người bị kẹt trong những tòa nhà sụp đổ và bảo vệ không phận trước sự xâm nhập gây rối của máy bay không người lái."

Hide-and-Seek-Figure-2.jpg
Washington Post báo cáo rằng dù nhiều số điện thoại nằm trong danh sách có vị trí sử dụng tại Trung Đông như UAE và Qatar nhưng con số lớn lớn nhất nằm tại Mexico với hơn 15000 số. Những số điện thoại này thuộc về các chính trị gia, các nhà đại diện công đoàn, nhà báo, nhà phê bình chính phủ …

Các nước khác bao gồm Ấn Độ, Azerbaijan, Kazakhstan, Pháp và Hungary cũng xuất hiện trong danh sách. Riêng với Mỹ thì có khoảng chục người Mỹ đang làm việc tại nước ngoài dùng các số điện thoại có trong danh sách, điều đáng chú ý là có một trường hợp bị giám sát dù sử dụng số điện thoại của nhà mạng địa phương. The Washington Post cho biết "NSO từng nói sản phẩm của họ không thể theo dõi số điện thoại của Mỹ" và "cũng không tìm thấy bằng chứng phần mềm gián điệp này xâm nhập thành công vào điện thoại dùng đầu số của Mỹ."

nso-pegasus.jpg
Pegasus là phần mềm gián điệp được phát triển từ hơn một thập niên về trước dành cho các cựu gián điệp mạng của Israel. Nó được thiết kế để có thể dễ dàng phá vỡ các biện pháp bảo mật thông thường của điện thoại như mật khẩu và thuật toán mã hóa, tấn công không để lại dấu vết và đọc bất kỳ thứ gì trên thiết bị đồng thời có thể đánh cắp hình ảnh, các bản ghi âm, ghi chép về vị trí, hoạt động liên lạc, lịch sử cuộc gọi, mật khẩu và các bài đăng trên mạng xã hội. Tờ The Washington Post còn cho biết phần mềm thậm chí có thể kích hoạt camera và microphone để giám sát theo thời gian thực.

Phần mềm gián điệp Pegasus có thể phát động cuộc tấn công theo nhiều cách, có thể là thông qua một đường link chứa mã độc nhưng cũng có thể là một tin nhắn được gởi đến điện thoại, không cần nhấp vào xem cũng bị lây nhiễm.

Quảng cáo


Với trường hợp của nhà báo Khashoggi, tờ The Washington Post cho biết phần mềm này đã theo dõi 2 người phụ nữ có quan hệ gần gũi với ông. Một người là hôn phu của ông - Hatice Cengiz, điện thoại của bà này bị Pegasus xâm nhập thành công ngay sau khi ông bị sát hại. Người thứ 2 là vợ cũ của ông - Hanan Elatr, điện thoại của bà bị tấn công trước khi Khashogii bị giết nhưng vẫn chưa rõ liệu tin tặc có hack thành công vào máy của bà hay không.

NSO cũng phủ nhận tuyên bố Pegasus có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Công ty cho biết "công nghệ của chúng tôi không được sử dụng để nghe lén, theo dõi, giám sát hay thu thập thông tin liên quan đến Khashoggi hay gia đình của anh ta như đã đề cập trong cuộc điều tra."

Theo: CNN
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái này thật hay đùa đấy các bác
@nospecial rường lửa đâu có tác dụng gì đâu? vì sos khi nó link nó tự xử lý execute link và tự chạy file spyware thì tường lửa ko tác dụng gì nhé.
@nospecial chận cái gì được? tpm chỉ là phần cần dùng lưu mấy thông tin xác thực user như vân tay, khuông mặt, password. làm gì chận spyware khi os tự kích hoạt cài spyware chứ? mấy mục này đúng là ifan lặn mất tăm luôn.
Nhà nước do thái thì đỉnh rồi ….
@ThânChâu Này là gián điệp “trong sáng”, mục đích vì hoà bình nhân loại nên nó “đỉnh” 🤣🤣🤣
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ThânChâu Bạn có biết quả sầu riêng không, Ngừơi thích ăn thì khen mùi thơm, còn người ko biết ăn thì bảo nó thối
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fbiprohj Đợt nọ mới lén đưa đồng chí Thanh về VN cái thôi mà lắm thằng kêu ca nọ kia lắm. Mệt với cái lũ tiêu chuẩn kép 😆
aiglove
CAO CẤP
3 năm
Ở ta mới mua nên nó đang hot
Cơ quan tình báo hoạt động hiệu quả nhất thế giới: mossad
@ark_ff9 Sặc mùi tiêu chuẩn kép! Mối quan hệ Israel với Iran thì cũng giống như Anh với Nga thôi!😂
@ptp49 Mà nó giết ng trên lãnh thổ nước khác luôn kìa. Rất nhiều vụ của mossad . Vậy mà VN bắt thằng Thanh ở Đức dân chúng la ó quá trời, kill luôn mới đáng nói 🤣
wolf0908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nhật Hoàng 999 Cái này chuẩn này. Chả biết thằng nào mới là bố, thằng nào là con đâu. 😆)
@Fbiprohj Kill thì dễ, mà mang về còn nguyên khó hơn trăm lần bác ah.
Hóng các fan iOs và android vào bình luận 😆
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@ragefighter như mình nói ở trên, OS nào cũng phải có lỗi cả, nếu cậu là dev cậu sẽ biết,
.
cậu toàn nói chuyện cảm tính của cậu rồi áp đặt cho cả OS
.
nếu muốn chứng minh cậu đúng, thì phải có bài so sánh, có source uy tín, chứ k phải chỉ đưa 1 lỗi rồi vin vào đó, lại còn lôi fan này fan kia ra nói
tóm lại là cậu thấy OS nào ngon cậu cứ dùng, người ta tin ios thì người ta cứ dùng, k cần phải đả kích nhau làm gì
peace!
@Kahny La source là bài viết trên đây rồi nha thím? bộ ko đọc chữ auto comment ah? còn hàng tá lỗi bảo mật airdrop, safari, face time ì xèo, báo đăng đó thím. thậm chí lỗi bảo mật ios quá nhiều mà mấy chỗ mua bán lỗi từ chối mua thêm. báo chí thống kê. còn ảo tưởng ios bảo mật do thím và ifan dựng lên và cảm thấy nhé.

https://tinhte.vn/thread/cong-ty-bao-mat-tuyen-bo-khong-mua-lo-hong-bao-mat-ios-nua-vi-qua-nhieu.3134966/
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@ragefighter giống kiểu 1 bài báo giết người xong nói loài người là loài cầm thú
tóm lại là đầu óc bạn cao siêu hơn t nhiều, k rảnh tranh luận với bạn
tóm lại là t thua bạn r
nhìn hình t mà kêu là "thím" thì đủ biết mắt bạn sáng cỡ nào
Cười vô mặt
@Kahny La ah, lỗi này xảy ra toàn bộ với ios mà thím? và hàng tá lỗi bảo mật khác nữa. sự thật vẫn là sự thật nhé thím. ngoài ra lỗi hổng zero click thì tệ nhất và nguy cơ nhất mà user không thể nào tránh khỏi. chỉ có mấy đứa dốt ảo tưởng làm mồi ngon cho tin tặc.
dual1
CAO CẤP
3 năm
Vẫn còn nhớ quả dt của jeff amazon bị cài sâu róm, thái tử ả rập đứng sau thì nói thật ko còn j là ko thể.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@dual1 cái gu của ông này bác search sẽ thấy, ổng có coi phim "sẽ" hay vào linh tinh cũng sẽ không nói ra cho người ta soi đâu, phần được nói ra chỉ là bề nổi vì ổng là người bị target để tấn công nên mọi thủ đoạn đều dc sử dụng, cơ mà cái iP X của ổng lỗi bảo mật ngay trong phần cứng luôn rồi thì fix kiểu gì dc =))
Nso cho rằng họ chỉ bán phần mềm cho chính phủ với mục đích tốt đẹp. Nhưng đồng thời cũng ko vận hành hệ thống thì làm sao biết chính phủ sử dụng đúng mục đích mà Nso muốn 😂
@Blitzwaffen Thì người ta bán công nghệ, người mua sử dụng công nghệ đó chế ra nhiều phiên bản thì làm sao biết được 😆 Nhưng chắc cũng có backdoor thôi 😁
@Blitzwaffen có j đâu mà cười b, b bán dao thì dao càng sắc càng tốt, còn thiên hạ mua chặt nhau làm sao b quản được.
Thông minh đến đâu đi nữa, thì mưu hèn kế bẩn vẫn là số 1 thôi 😁

Ông thì ăn cắp, ông thì nghe nén,...thế giới này chả có gì tốt đẹp đâu.
Cười vô mặt
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@Ga_depzai phải gọi là "đạo cao 1 thước, ma cao 1 trượng"
Không phải do Nga hay TT à 😆
@ark_ff9 Chửi Mỹ là công việc, sang Mỹ là mơ ước. Ngay cả bọn Nga , tàu nó cũng chuồn sang Mỹ học tập, hưởng thụ...chứ không có ngược lại mặc dù Mỹ cũng đầy vấn nạn
@Azumy Chửi Mỹ là công việc, sang Mỹ là mơ ước. Ngay cả bọn Nga , tàu nó cũng chuồn sang Mỹ học tập, hưởng thụ...chứ không có ngược lại mặc dù Mỹ cũng đầy vấn nạn.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Azumy Bạn có biết mấy vụ du học sinh người Việt bị bọn cực hữu Nga đánh chết không? Nhiều nơi người gốc Việt ở Nga không dám ra đường buổi tối. Bạn hãy tìm đọc các cuộc thăm dò dư luận ở Nga xem dân Nga bài ngoại và ghét người nước ngoài như thế nào. Một vài người bạn gặp chưa nói lên điều gì đâu, có thể họ rất ghét bạn mà không nói ra đấy. Ở Mỹ còn có tổng thống da đen Obama do dân bầu, ở Nga thì còn lâu mới có tổng thống không phải gốc Nga.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Azumy Đọc cái thăm dò dư luận này đi, chủ nghĩa bài ngoại ở Nga ngày càng gia tăng và người gốc Việt là 1 trong những nhóm bị người Nga ghét nhất vì cướp việc làm của họ:

https://www.themoscowtimes.com/2019/09/18/xenophobia-is-still-on-the-rise-in-russia-poll-a67326

Xenophobia Is Still On the Rise in Russia – Poll

Anti-migrant attitudes have risen for a second consecutive year in Russia, according to a new independent survey’s results that experts link to the country’s economic woes.
themoscowtimes.com
vhieudcom
ĐẠI BÀNG
3 năm
Phần mềm Bkav Pro cũng đang làm tốt công việc của nó đấy
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Bọn nhà báo này kém quá
Thế nên tổng thống Putin chẳng bao giờ dùng điện thoại, chỉ nghe tin tình báo & các đường dây bảo mật nội bộ riêng. Các quan chức Châu Âu toàn dùng điện thoại nên bị nghe lén hết cả
@gauto988 cụ thể xài iphone mới dễ bị hack nhất, chỉ cần gởi link tới máy nạn nhân thui đã bị nhiễm spyware, mà ko có tool hay cách nawo theo dõi hoạt động của spyware mới nói chứ. do apple nói ios bảo mật nhất hành tinh nên càng xài càng dễ bị hack thui.
@gauto988 vâng EU thần kinh, chỉ có Putin là tỉnh táo 😃
@c0mmand0 Chuẩn rồi 😁 Bị hết Mỹ đến Israel nghe lén :D
vinhan73
TÍCH CỰC
3 năm
- Do đó vietnam xài SIM rác là thượng sách !! Tháng or năm đổi số 1 lần !
- Apple phát hành iOS14 bảo mật quả là quá hợp lý !!
@vinhan73 14.6 mới vẫn bị dính lỗi này nhé, cái bảo mật 14.6 để khè con nít thui. chứ máy tự dính spyware, thì spyware đó tự collect thông tin đâu cần ios collect giùm cho đâu.
@vinhan73 SIM rác + cục gạch nữa là đủ combo, chúng nó theo dõi với cài mã độ bằng niềm tin.
Ko thấy mẽo nối gì đồng minh mình nhỉ
woinradio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Dũng Sỹ Diệt /// Các bác dân chủ nữa mùa đang đọc xong lặng lẽ đi ra. Thấy mẽo và eu tích cực trừng phạt nga với tàu lắm mà. Rfa còn tấu hài đổ cho vn mua theo dõi người đối lập. Dù gì cũng công nhận do thái quá giỏi, gửi tin nhắn không cần mở cũng bị nhiễm thì vô đối rồi
@woinradio Nó giỏi từ xưa giờ! Do tha hương cầu thực nên ko xây dựng đất nước mạnh đc! Mà hiện tại thì khác!
paulaan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để mình liệt kê một vài sự kiện để các bạn thấy Nhà nước Do Thái là tài sản của đế Quốc Mỹ như thế nào nhé:
1. Cướp sân bay của Jordan trong 1 đêm. Kể cả khi bị cướp, địch thủ vẫn ko hề hay biết
2. Cướp bản thiết kế của máy bay chiến đấu của Pháp những năm 1960s trọn vẹn thiết kế
3. Mua hàng của Mỹ về thiết kế lại, rồi bán cho Mỹ.
4. Đưa điệp viên của mình vào làm Bộ trưởng bộ Quốc Phòng Ai Cập
5. Có mạng lưới các công ty ngầm lớn hơn 50-100 lần so với tình báo CIA. Các công ty này hoạt động rất hiệu quả cho mạng lưới tình báo của Mossad và CIA buscu tình báo Mossad cũng nhờ đây
6. Tất cả các bí mật của Mỹ đều bị tình báo Mossad nắm thóp ;)

Vậy thì đám quần thần khắp nơi trên thế giới bị kiểm soát bởi Mossad thì có gì là lạ

Mossad: là cơ quan tình báo Do Thái.
paulaan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mankichi0688 ừh... kèo trên thiệt mà ;) buscu gần trăm năm chứ ít gì ;)
paulaan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zetbluez ông bạn kể là 1 ông khác nữa ;) ông đó là điệp viên của Ai Cập! nhưng bán thông tin cho Israel cực kỳ thông thái ;)
Ông mình đề cập là Eli Cohen
@paulaan Eli Cohen là người Do Thái ở Ai Cập. Sau đó được Mossad chiêu mộ, rồi giả danh là người Argentina gốc Syria về nước làm ăn, rồi giao du với quan chức cấp cao của Syria nhằm lấy thông tin tình báo. Kết cục là bị treo cổ ở thủ đô Syria. Một trong những Nguyên nhân bị phát hiện là không biết nghi thức Hồi Giáo khi bị một đặc vụ Syria "gài".
princez
CAO CẤP
3 năm
Nếu bọn J này không phải được bố Mẽo nó bảo kê thì chắc cả thế giới đã đập cho nó nhừ xương rồi. Tội ác nào cũng làm, thậm chí làm công khai luôn mà đ cần sợ ai.
@princez COCC mà!😂 Cái gì cũng đc ưu tiên! Chỉ có ngu mới đem khoe trên mạng thôi! Còn bọn J này âm thầm lắm!
wolf0908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ark_ff9 @ark_ff9 Thanh niên chắc hồi bé bị đứa nào tên "Nga" nó tát nên đi đâu cũng thấy dấu răng oẳng về chị "Nga" nào đấy =)) Khổ vãi. Khóc thuê khóc mướn giờ vẫn nhiều nhỉ.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
wolf0908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ark_ff9 😆 Em công nhận và cảm ơn bác vì trích dẫn bài viết cho em đọc. Nhưng nước nào chả có vấn nạn này hả bác. Không riêng gì Nga. Mỹ cũng thế, bài không chỉ riêng một nước đâu, nó bài luôn những thằng nào da vàng, mắt ko sâu, mũi ko lõ luôn ấy. Châu Âu cũng thế thôi. Em không bênh Nga đâu. Em cũng chẳng bênh Mỹ gì cả. Nhưng chỉ muốn có góc nhìn đa chiều hơn ở một vấn đề chứ không muốn phiến diện rồi đi ghét một quốc gia hay thần tượng một quốc gia nào quá cả.
Em chưa có cơ hội đi "Tây". Nhưng ở có cơ hội trải nghiệm nước ở Đông Á, thì thấy rằng chẳng phải ở Mỹ, Nga hay Châu Âu gì đâu, mà ngay tại các nước Châu Á với nhau còn có sự phân biệt kinh khủng. Nên em nghĩ đấy là vấn nạn chung. Hơn nữa, chẳng phải mỗi nạn bài trừ, mà còn nhiều thứ vấn nạn khác. Nhưng nếu cứ nhìn vào cái tiêu cực thì bác sẽ chẳng bao giờ dám làm gì, đi đâu cả vì sợ này sợ kia. Tại sao không nhìn vào các mặt tích cực và cố gắng cải thiện nó đi (ít nhất tại nơi bác sống, tại nơi bác đi qua hay làm việc).
ghê thật, vậy là chính phủ có thể nghe và theo dỏi chúng ta đó nha, giống như vụ nhà báo bị ám sát
Sợ thé
hvcong
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mua điện thoại này dùng cho bảo mật này các doanh nhân và chính trị gia ^^ https://xorlux.com/collection/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019